Zalo

Uống rượu có gây tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Uống rượu, đặc biệt là với số lượng quá mức có thể gây ra nhiều rủi ro sức khỏe nghiêm trọng như làm tăng huyết áp và mức chất béo trung tính, kháng insulin, bệnh tim, đột quỵ, bệnh gan và một số loại ung thư. Vậy uống rượu có gây tăng cân không và lý do gây tăng cân là gì?

1. Uống rượu bia gây béo phì theo những cách nào? 

Nếu bạn đang cố gắng duy trì cân nặng khỏe mạnh, bước đầu tiên là xem xét những gì bạn đang ăn và suy nghĩ liệu rằng nó có giúp đạt được mục tiêu kiểm soát cân nặng hay không. Tuy nhiên, thực phẩm không phải là vấn đề duy nhất có thể khiến bạn tăng cân. Đồ uống bạn sử dụng cũng có thể ảnh hưởng đến mục tiêu kiểm soát cân nặng. Trong đó, uống rượu có gây tăng cân không là thắc mắc của nhiều người. Trên thực tế, uống rượu bia gây béo phì theo 4 cách:

  • Ngăn cản cơ thể đốt cháy chất béo
  • Rượu chứa nhiều calo
  • Rượu có thể làm bạn thấy đói nhiều hơn
  • Uống rượu bia có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn mặn và nhiều dầu mỡ.

Tuy nhiên, việc uống rượu có gây tăng cân không còn phụ thuộc vào loại rượu bia, tần suất và số lượng bia rượu bạn uống, bạn ăn gì khi uống cũng như cơ thể và lối sống của bạn. Phần 2 của bài viết sau đây là những giải thích cụ thể cho vấn đề uống rượu có gây tăng cân không?

2. Uống rượu có gây tăng cân không? 

2.1. Tại sao uống rượu bia gây béo phì? Rượu ngăn cản cơ thể đốt cháy chất béo

Đã bao giờ bạn nghe đến thuật ngữ "calo rỗng" được sử dụng liên quan đến rượu bia hay chưa? Nó có nghĩa là cơ thể có thể chuyển đổi lượng calo từ rượu thành năng lượng, nhưng lượng calo đó chứa ít hoặc không có chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất có lợi.

Rượu không được xử lý như các chất dinh dưỡng khác trong thực phẩm. Trên thực tế, hệ thống tiêu hóa hoạt động cực kỳ chăm chỉ để loại bỏ rượu khỏi cơ thể, và ưu tiên chuyển hóa rượu trước tất cả các chất dinh dưỡng khác. Vì vậy, nếu bạn dùng bữa với đồ uống có cồn, sự hấp thụ chất dinh dưỡng từ bữa ăn sẽ giảm đi đáng kể do cơ thể phải làm việc rất vất vả để loại bỏ chất cồn ra khỏi cơ thể. Do đó mà uống rượu bia gây béo phì

Thông thường, carbohydrate là lựa chọn đầu tiên của cơ thể để tiêu hóa năng lượng từ thức ăn, nhưng điều đó hoàn toàn thay đổi khi uống rượu. Cơ thể nhận ra rượu là chất độc hại và tắt khả năng tiếp cận tất cả các chất dinh dưỡng đa lượng được dự trữ khác như carbs, protein và chất béo để sử dụng và đốt cháy rượu trước.

uống rượu có gây tăng cân không
Uống nhiều rượu ngăn cản cơ thể đốt cháy chất béo

2.2. Rượu bia có nhiều calo không? Rượu chứa nhiều calo

Rượu bia có nhiều calo không? Theo các nghiên cứu, protein và carbohydrate cung cấp 4 calo mỗi gam, chất béo là 9 calo nhưng rượu lại cung cấp 7 calo. Khi bạn so sánh với các loại đồ uống khác như nước trái cây, soda, siro, kem hoặc nước cốt dừa, lượng calo trong rượu bia có thể rất cao.

Nếu bạn muốn uống rượu và đang lưu ý đến cân nặng của mình, hãy thử một số lựa chọn ít calo hơn. Các khuyến nghị từ chuyên dinh dưỡng bao gồm các loại bia có độ cồn theo thể tích thấp hơn, rượu vang đỏ hoặc trắng khô, …

Nếu bia và rượu vang không đủ để kích thích vị giác thì bạn có thể sử dụng rượu mạnh pha với nước hoặc nước soda cũng để tiêu thụ ít calo hơn.

2.3. Uống rượu bia gây béo phì vì làm rối loạn nội tiết tố 

Nội tiết tố đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động lành mạnh của các mô và cơ quan của cơ thể. Khi hệ thống hormone hoạt động bình thường, lượng hormone phù hợp sẽ được tiết ra vào đúng thời điểm và các mô của cơ thể sẽ phản ứng chính xác với những thông điệp đó.

Nhiều người thắc mắc uống rượu có gây tăng cân không? Để đi tìm đáp án cho câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra những bằng chứng cho thấy rằng uống rượu có thể làm suy giảm chức năng của các tuyến giải phóng hormone và chức năng của các mô đích. Cuối cùng quá trình này thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. Trong đó, uống rượu làm tăng nồng độ hormone cortisol, có liên quan đến tăng cân.

Theo một đánh giá năm 2013 được công bố trên tạp chí Endocrinology and Metabolism Clinics of North America, uống quá nhiều rượu trong thời gian dài có thể gây ra những thay đổi nội tiết tố làm rối loạn chức năng tuyến giáp, chức năng miễn dịch và sức khỏe xương khớp.

uống rượu có gây tăng cân không
Uống rượu bia gây béo phì vì làm rối loạn nội tiết tố

2.4. Tại sao uống rượu bia gây béo phì? Rượu bia làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn

Không có gì lạ khi nhiều người tìm đến rượu để ngủ ngon hơn vì nó có tác dụng an thần, tạo ra cảm giác thư giãn và buồn ngủ. Tuy nhiên, đã có bằng chứng cho thấy tiêu thụ bia rượu quá mức có liên quan đến chất lượng và thời lượng giấc ngủ kém. Thực tế, những người nghiện rượu thường gặp các triệu chứng mất ngủ.

Nhiều người thấy giấc ngủ của họ bị gián đoạn khá nhiều sau khi uống rượu và tình trạng thiếu ngủ có liên quan chặt chẽ đến việc tăng cân theo thời gian.

Theo một nghiên cứu nhỏ năm 2016 được công bố trên tạp chí Sleep, trong giai đoạn thiếu ngủ thì những người tham gia ăn nhiều thức ăn hơn và khó cưỡng lại những món ăn vặt hấp dẫn. Và đây là lý do giải thích tại sao uống rượu bia gây béo phì.

2.5. Uống rượu bia gây béo phì vì khiến bạn thấy đói nhiều hơn

Trong một bữa tiệc, sau khi uống một vài ly rượu thì các món ăn vặt thường được dọn lên. Điều này có nghĩa là bạn có nhiều cơ hội hơn để lấy bất kỳ món ăn nhẹ nhanh chóng và dễ dàng nào mà không cần thực sự suy nghĩ về nó.

Bên cạnh đó, rượu có thể làm giảm lượng đường trong máu và có thể dẫn đến kích hoạt các tín hiệu đói và thèm ăn thực phẩm giàu carbohydrate. Do đó, các chuyên gia sức khỏe cảnh báo những người mắc bệnh tiểu đường nên hết sức cẩn thận khi uống rượu. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, rượu kết hợp với thuốc trị tiểu đường có thể gây hạ đường huyết, đặc biệt là uống khi bụng đói.

Để trả lời cho câu hỏi uống rượu có gây tăng cân không, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nhiều thử nghiệm và phát hiện ra rằng rượu ảnh hưởng đến một vùng não kiểm soát sự thèm ăn và điều này có thể gây ra cảm giác đói dữ dội, đặc biệt là vào ngày hôm sau khi uống rượu. Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Nature Communications, các tế bào thần kinh ở vùng dưới đồi của não thường được kích hoạt khi đói thực sự cũng có thể bị kích thích bởi rượu. Những tín hiệu đói dữ dội đó có thể khiến bạn tìm đến những thực phẩm có hàm lượng calo cao, như bánh pizza và bánh mì kẹp thịt.

Cũng có các bằng chứng thực nghiệm cho thấy rượu có thể ảnh hưởng đến các hormone liên quan đến cảm giác no như leptin (một loại hormone ngăn chặn sự thèm ăn) và peptide-1 giống glucagon (GLP-1), ngăn cản lượng thức ăn ăn vào. Kết quả cuối cùng là bạn ăn nhiều thức ăn hơn bình thường vì các tín hiệu ngừng ăn bị rượu làm mất tác dụng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, tiêu thụ quá nhiều rượu có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim, bệnh tâm thần và chứng mất trí nhớ. Ngoài ra, đã có nhiều bằng chứng cho thấy uống rượu bia gây béo phì, đặc biệt là khi uống quá nhiều. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng phát hiện việc giảm hoặc ngừng uống rượu có thể dẫn đến giảm cân, nhưng vẫn còn nhiều yếu tố khác tác động. Theo hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ, nếu bạn uống rượu, hãy uống có chừng mực, tức là không quá một ly mỗi ngày đối với nữ và không quá hai ly đối với nam.

Để quản trị cân nặng hiệu quả thì bạn có thể xem xét phương pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu được thực hiện và giám sát bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Phương pháp này bao gồm việc truyền vào cơ thể các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp kích thích quá trình chuyển hóa mỡ tự nhiên một cách an toàn cho sức khỏe. Sau mỗi phiên truyền, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện trong quá trình trao đổi chất và chuyển hóa trong cơ thể. Bạn sẽ có đủ năng lượng cho các hoạt động mà không tích tụ mỡ thừa, mỡ dưới da hay mỡ nội tạng. Đây là một phương pháp giảm cân an toàn, tuân thủ các tiêu chuẩn y tế, giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng gọn gàng, thon thả và tràn đầy năng lượng. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong hành trình giảm cân của mình. Chúc bạn thành công!

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tại sao nhiều mẹ cho con bú nhưng không giảm cân?

Tại sao nhiều mẹ cho con bú nhưng không giảm cân?

Cho con bú có giảm cân không?

Cho con bú có giảm cân không?

Những cách tốt nhất để giảm cân sau khi mang thai

Những cách tốt nhất để giảm cân sau khi mang thai

Tại sao bạn bị tăng cân sau sinh, còn người khác thì không?

Tại sao bạn bị tăng cân sau sinh, còn người khác thì không?

Dầu mè bao nhiêu calo? Sốt dầu mè có béo không?

Dầu mè bao nhiêu calo? Sốt dầu mè có béo không?

79

Bài viết hữu ích?