Zalo

Những cách tốt nhất để giảm cân sau khi mang thai

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mang thai là một quá trình kéo dài với rất nhiều thay đổi trong cơ thể người phụ nữ, một trong số đó là tăng cân. Tuy nhiên việc tăng cân nhiều sau quá trình mang thai lại không thực sự tốt nên nhiều chị em sau sinh con ngay lập tức tìm đến các giải pháp giảm cân. Vậy mẹ bỉm cần làm gì để giảm cân sau khi mang thai?

1. Tình trạng tăng cân nhiều sau quá trình mang thai

Tăng cân nhiều sau quá trình mang thai hay tăng cân sau khi sinh con là những vấn đề mà không chị em nào muốn đối mặt. Đối với phụ nữ, khoảng thời gian hạnh phúc khi chào đón em bé chào đời có thể xen lẫn với những cảm xúc không mấy tích cực về những thay đổi cơ thể. Nhiều trường hợp thắc mắc và mong muốn được giải đáp về vấn đề cách giảm cân sau khi mang thai. Nhiều nghiên cứu cho thấy rất nhiều trường hợp vẫn duy trì ít nhất vài cân đã tăng lên trong thời gian mang thai sau khi em bé ra đời và thậm chí ¼ trong số đó giữ được ít nhất 5kg cho đến 1 năm sau sinh. Con số này có vẻ không nhiều nhưng nếu họ tiếp tục sinh thêm con hoặc tăng cân nhiều hơn vì những lý do khác thì cân nặng lúc này có thể là một vấn đề đáng lo ngại.

Tăng cân nhiều sau quá trình mang thai và sau khi sinh con có thể đưa đến nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, đặc biệt là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính như bệnh tim mạchtiểu đường. Và giảm cân sau khi mang thai sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho mẹ bỉm mà còn cho cả trẻ sơ sinh. Kèm theo đó, cân nặng vượt chuẩn trong lần mang thai tiếp theo có thể khiến mẹ bầu và thai nhi gặp nguy hiểm với nguy cơ cao mắc các biến chứng nghiêm trọng như tiểu đường và tăng huyết áp thai kỳ.

Đối với chị em lo lắng về việc tăng cân sau khi sinh con, các chuyên gia đảm bảo họ vẫn có thể quay lại cân nặng trước khi mang thai và đó chính là mục tiêu mà mẹ bỉm cần đạt được bằng nhiều biện pháp. Tuy không đến mức phải thực hiện mục tiêu này bằng những thay đổi lớn trong cuộc sống nhưng quan trọng nhất là phải tìm ra giải pháp phù hợp với chế độ ăn uống và các hoạt động thể chất lành mạnh.

giảm cân sau khi mang thai
Quay lại cân nặng trước khi mang thai chính là mục tiêu mà mẹ bỉm cần đạt được

Tăng cân khi mang thai là không thể tránh khỏi, nhưng quan trọng là bà bầu phải xác định tại sao phải tăng cân, nên tăng bao nhiêu và việc tăng cân này đóng vai trò gì sau khi sinh em bé. Bà bầu cần tăng bao nhiêu cân khi mang thai phụ thuộc vào chỉ số khối cơ thể (BMI) trước lúc có em bé. Theo các tổ chức y tế trên Thế giới, phụ nữ thiếu cân nên đặt mục tiêu tăng 12.7 đến 18.1kg, phụ nữ có BMI bình thường tăng từ 11.3 đến 15.9kg, phụ nữ thừa cân nên nên đặt mục tiêu tăng từ 6.8 đến 11.3kg và đặc biệt phụ nữ béo phì nên chỉ nên tăng 5 đến 9.1kg.

Cân nặng tăng lên trong quá trình mang thai không chỉ đến từ thai nhi mà còn đến từ những phần khác như nhau thai, tử cung và mô vú đang phát triển, bên cạnh đó là gia tăng lượng máu và dịch trong cơ thể. Và chất béo cũng là một phần khiến cân nặng tăng thêm.

Vậy việc tăng cân nhiều sau quá trình mang thai ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy tăng cân quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ sinh mổ. Mặc dù được coi là an toàn nhưng sinh mổ vẫn sẽ có rủi ro cao hơn so với sinh thường. Một trong những lý do chính khiến phụ nữ không nên tăng cân nhiều sau quá trình mang thai là hạn chế những rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé. Theo đó khi bà bầu tăng cân quá nhiều thì em bé có nguy cơ thừa cân sau sinh, qua đó kéo theo tăng nguy cơ béo phì và hội chứng chuyển hóa ở trẻ nhỏ với các vấn đề sức khỏe bao gồm tăng huyết áp, vòng bụng to và giảm nồng độ cholesterol "tốt".

Cuối cùng, tăng cân nhiều sau quá trình mang thai có liên quan đến chứng tiền sản giật, một biến chứng nghiêm trọng trong thai kỳ với đặc điểm bà bầu có huyết áp cao và xuất hiện protein trong nước tiểu. Tiền sản giật có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

2. Cách giảm cân sau khi mang thai

Sau khi em bé chào đời, vấn đề hiện diện trong tâm trí những mẹ bỉm tăng cân nhiều trong thai kỳ là phải ăn kiêng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo trong tháng đầu tiên sau sinh mẹ bỉm không nên quá lo lắng về cân nặng của mình bản thân. Thông thường, bà bầu sẽ ngay lập tức giảm đi một số cân nặng nhất định sau khi sinh con, cụ thể đến từ cân nặng em bé, nhau thai và nước ối. Và trong vài tuần tiếp theo, một người chị em sẽ giảm thêm vài cân khi cơ thể bài xuất hết lượng dịch dư thừa đã tích tụ trong thai kỳ. Sau cùng phần còn lại là lượng chất béo mà cơ thể bà bầu đã tích tục khi mang thai.

Về mục tiêu giảm cân sau khi mang thai, các chuyên gia cho biết mẹ bỉm có thể giảm thêm cân sau 6 tháng kể từ thời điểm sinh con. Mặc dù không phải tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng tất cả trọng lượng tăng thêm phải được giảm trong vòng 6 tháng, nhưng mục tiêu 12 tháng có lẽ là tối đa. Đồng nghĩa trong khoảng thời gian này những mẹ bỉm có BMI bình thường trước khi mang thai nên đặt mục tiêu quay lại chỉ số BMI như cũ và những trường hợp thừa cân hoặc béo phì nên đặt mục tiêu trở lại cân nặng trước khi mang thai và sau đó tiếp tục giảm cân nếu có thể. Các chuyên gia nhấn mạnh những trường hợp không giảm cân trong khoảng thời gian này có nguy cơ duy trì cân nặng vượt chuẩn trong thời gian dài. Vậy để giảm cân sau khi mang thai, mẹ bỉm cần làm gì?

giảm cân sau khi mang thai
Mẹ bỉm có thể giảm thêm cân sau 6 tháng kể từ thời điểm sinh con

2.1. Chế độ ăn uống và hoạt động thể chất sau sinh

Theo các chuyên gia, việc giảm cân sau khi mang thai không khác gì so với việc giảm cân ở bất kỳ thời điểm nào khác trong cuộc đời. Trong đó, chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất đều có vai trò quan trọng với bất kỳ đang muốn giảm cân và mẹ bỉm không phải ngoại lệ.

Một phân tích tổng hợp năm 2013 công bố trên tạp chí Cochrane Database of Systematic Reviews đưa ra kết luận rằng chế độ ăn kiêng kết hợp với tập thể dục hoặc chỉ ăn kiêng đơn thuần so với chế độ chăm sóc thông thường dường như giúp giảm cân sau khi mang thai và sinh con. Chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh ăn kiêng và tập thể dục không có nghĩa là mẹ bỉm phải có chế độ ăn khắc nghiệt hay tập luyện bằng một cuộc chạy marathon. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần thực hiện những thay đổi nhỏ vẫn có thể mang lại hiệu quả cho việc giảm cân sau khi mang thai. Ví dụ, trong thử nghiệm Active Mothers Postpartum với 450 phụ nữ sau sinh thừa cân và béo phì, việc cắt bỏ đồ ăn vặt và ít vận động hơn có liên quan đến việc giảm cân sau sinh.

Nhìn chung, phụ nữ sau sinh có thể tuân theo bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân, bao gồm các chế độ ăn kiêng nổi tiếng như chế độ Địa Trung Hải.

Một nghiên cứu khác nhỏ hơn từ Thụy Điển với 68 phụ nữ thừa cân hoặc béo phì và tất cả đều đang cho con bú. Kết quả cho thấy những thay đổi trong chế độ ăn uống có tác động lớn nhất đến việc giảm cân sau khi mang thai. Nghiên cứu thực hiện ở thời điểm 10 đến 14 tuần sau sinh, những phụ nữ tham gia được chia ngẫu nhiên thành 4 nhóm để can thiệp trong 12 tuần. Một nhóm chỉ ăn kiêng, một nhóm thực hiện chế độ ăn kiêng và tập thể dục, một nhóm chỉ tập thể dục và nhóm cuối cùng không được can thiệp (nhóm chứng để so sánh). Kết quả cho thấy những phụ nữ trong nhóm chỉ ăn kiêng không chỉ giảm cân nhiều nhất mà còn là nhóm duy nhất tiếp tục giảm cân trong 9 tháng sau đó.

Bác sĩ cho biết đã qua rồi cái thời mà phụ nữ sau sinh phải nằm trên giường nghỉ ngơi hoàn toàn. Mặc dù một người phụ nữ chắc chắn phải tự chăm sóc bản thân để hồi phục sau sinh nhưng điều quan trọng là phải vận động cơ thể. Hầu hết mẹ bỉm có thể bắt đầu đi bộ ngay sau khi sinh, bất kể là sinh thường hay sinh mổ. Nhưng với các hoạt động mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như nâng tạ, thì chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa về thời điểm thích hợp để bắt đầu.

Nhiều chuyên gia đánh giá đi bộ là một giải pháp tuyệt vời để các bà mẹ sau sinh bắt đầu tập thể dục. Đi bộ trong thời kỳ hậu sản đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe, bên cạnh đó là những ưu điểm khác như tiện lợi, không tốn chi phí và có thể là một hoạt động xã hội quan trọng.

Một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên Tạp chí Y học Dự phòng Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của việc xem tivi, đi bộ và tiêu thụ chất béo chuyển hóa đối với việc duy trì cân nặng sau sinh. Họ phát hiện ra rằng những phụ nữ xem tivi ít hơn 2 giờ mỗi ngày, đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày và hạn chế tiêu thụ chất béo chuyển hóa sẽ giảm nguy cơ giữ được ít nhất 5kg sau 1 năm từ lúc em bé ra đời.

2.2. Cho con bú

Mặc dù hầu hết chuyên gia đều đồng ý chiến lược ăn kiêng và tập thể dục để giảm cân sau khi mang thai không thực sự khác biệt so với các chiến lược giảm cân ở các thời điểm khác trong cuộc đời, nhưng khác biệt lớn nhất và có thể là một lợi thế cho mẹ bỉm muốn giảm cân là việc cho con bú. Trong nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc cho con bú mang lại những đóng góp có ý nghĩa trong việc giảm cân và duy trì cân nặng sau sinh trong thời gian 6 tháng ở nhiều phụ nữ.

Mặc dù sẽ có một số yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân của việc cho con bú, bao gồm mức độ và thời gian em bé bú mẹ, nhưng nhìn chung cho con bú càng nhiều thì khả năng mẹ bỉm giảm cân càng cao.

Nói một cách đơn giản, cho con bú đốt cháy calo do cơ thể cần thêm năng lượng để tạo sữa. Tuy nhiên, đây có thể không phải là toàn bộ cơ chế và cần các nhà nghiên cứu xem xét các yếu tố góp phần vào hiệu quả giảm cân của việc cho con bú. Thực tế cho thấy, nhu cầu calo đối với phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ cao hơn so với phụ nữ không cho con bú. Theo đó, phụ nữ cho con bú hoàn toàn đốt cháy thêm khoảng 500 calo mỗi ngày nhưng khuyến cáo chỉ nên tăng 330 calo nạp vào mỗi ngày, và sự chênh lệch này góp phần vào hiệu quả giảm cân.

Nói cách khác, khuyến nghị về nhu cầu calo dành cho phụ nữ đang cho con bú không phải là con số cần thiết để sản xuất sữa. Các nhà khoa học cho rằng một phần calo tạo sữa được tạo ra bằng cách đốt cháy chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên, hiệu quả giảm cân sẽ không có nếu mẹ bỉm phá bỏ quy tắc ăn kiêng giảm cân.

Theo các chuyên gia, giữa chế độ ăn kiêng, tập thể dục và cho con bú, thì giải pháp cho con bú hoàn toàn được coi là quan trọng nhất quyết định liệu người mẹ bỉm có giảm được toàn bộ cân nặng tăng lên khi mang thai hay không.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy mặc dù nhiều phụ nữ giảm cân khi cho con bú nhưng việc cho con bú đơn thuần sẽ rất ít hoặc không ảnh hưởng đến sự thay đổi cân nặng của bà mẹ. Do đó, chúng ta không nên hiểu lầm rằng mẹ bỉm chỉ cần cho con bú là sẽ giảm cân, thay vào đó nên kết hợp nó với những giải pháp khác để mang lại lợi ích sức khỏe và đạt được cân nặng khỏe mạnh sau khi sinh con.

Nếu bạn đang tìm kiếm cách giảm cân hiệu quả khi đang cho con bú, hãy xem xét phương pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu được thực hiện và giám sát bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Phương pháp này bao gồm việc truyền vào cơ thể các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp kích thích quá trình chuyển hóa mỡ tự nhiên một cách an toàn cho sức khỏe. Sau mỗi phiên truyền, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện trong quá trình trao đổi chất và chuyển hóa trong cơ thể. Bạn sẽ có đủ năng lượng cho các hoạt động mà không tích tụ mỡ thừa, mỡ dưới da hay mỡ nội tạng. Đây là một phương pháp giảm cân an toàn, tuân thủ các tiêu chuẩn y tế, giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng gọn gàng, thon thả và tràn đầy năng lượng. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong hành trình giảm cân của mình. Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo: .livescience.com, webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tại sao nhiều mẹ cho con bú nhưng không giảm cân?

Tại sao nhiều mẹ cho con bú nhưng không giảm cân?

Cho con bú có giảm cân không?

Cho con bú có giảm cân không?

Tại sao bạn bị tăng cân sau sinh, còn người khác thì không?

Tại sao bạn bị tăng cân sau sinh, còn người khác thì không?

Uống rượu có gây tăng cân không?

Uống rượu có gây tăng cân không?

Gợi ý thực đơn ở cữ giảm cân lợi sữa sau sinh mổ cho mẹ bầu

Gợi ý thực đơn ở cữ giảm cân lợi sữa sau sinh mổ cho mẹ bầu

12

Bài viết hữu ích?