Zalo

Ngũ cốc có phải là nguyên nhân gây béo phì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngũ cốc là một loại thực phẩm tiện lợi dễ sử dụng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ tự hỏi rằng ăn ngũ cốc có béo không và liệu ngũ cốc có phải là nguyên nhân gây béo phì không?

1. Giá trị dinh dưỡng ngũ cốc

Có thể thấy, ngũ cốc mang lại cho bạn nhiều lợi ích về mặt dinh dưỡng. Theo đánh giá của các chuyên gia, thành phần dinh dưỡng của ngũ cốc có chứa nhiều sắt, kali, magie và các loại vitamin khác nhau. Đây là những dưỡng chất thiết yếu có trong cơ thể để giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, tăng cường sức khoẻ đường tiêu hoá và loại bỏ chất béo có hại. 

Tiêu thụ những loại ngũ cốc lành mạnh vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể chúng ta hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết có lợi cho cơ thể, khi đó hệ tiêu hoá sẽ không bị quá tải và giúp no lâu hơn. Vì vậy, để kiểm soát trọng lượng cơ thể của mình, chúng ta nên ăn ít thức ăn vào các bữa trong ngày. 

2. Ngũ cốc có tác dụng gì?

Trong ngũ cốc có chứa nhiều chất chống oxy hoá như avenanthramides, rất tốt cho sức khỏe tim mạch, chẳng hạn như yến mạch làm giảm bớt các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, ngũ cốc có chứa phytosterol giúp sản sinh Ligans làm ngăn ngừa ung thư đường ruột và ung thư vú, đồng thời làm sạch đường ruột. Hơn nữa, ngũ cốc giúp ổn định đường huyết. Đối với những bệnh nhân tiểu đường có thể ăn các loại ngũ cốc ít đường nguyên hạt vì nó có chứa nhiều chất xơ và carbohydrate làm cho sự chuyển hóa đường trong cơ thể chậm lại, từ đó lượng đường được cân bằng. 

Ngũ cốc được coi là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho bà bầu hoặc đang cho con bú. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích phụ nữ mang thai nên sử dụng ngũ cốc hàng ngày. Vì trong ngũ cốc có chứa axit folic, sắt và có khả năng tái tạo hồng cầu giúp ngăn ngừa những dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Đối với phụ nữ đang cho con bú có thể dùng ngũ cốc để giảm cơn đói và lợi sữa. 

Lợi ích của ngũ cốc còn giúp tăng vòng 1 đối với chị em phụ nữ muốn gìn giữ nét thanh xuân. Bởi estrogen trong ngũ cốc là một hoạt chất giúp kích thích tăng trưởng vòng 1. Thêm vào đó, ngũ cốc chứa ít chất béo và chứa nhiều chất xơ giúp hỗ trợ chống lão hoá. 

ngũ cốc có béo không
Ăn ngũ cốc ăn có béo không

3. Ngũ cốc có là nguyên nhân gây béo phì?

Ngũ cốc có béo không? Nhiều người lựa chọn giảm cân bằng ngũ cốc bởi ngũ cốc hạn chế lượng calo trong chế độ ăn uống của họ. Một nghiên cứu trên 24 người lớn trong Thử thách Kellogg's Special K kéo dài hai tuần cho thấy những người tham gia đã giảm khoảng 600 calo lượng calo tiêu thụ hàng ngày trong khi giảm cân và hàm lượng chất xơ. Ngoài ra, việc giảm cân có thể không bền vững. Việc giảm đáng kể lượng calo thông qua chế độ ăn kiêng hạn chế, chẳng hạn như chế độ ăn ngũ cốc đã được chứng minh là khiến việc giảm cân và duy trì cân nặng lâu dài trở nên khó khăn hơn. 

Ngũ cốc nguyên hạt chứa một lượng lớn chất xơ, vậy ăn nhiều ngũ cốc có béo không? Việc ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn có liên quan đến sức khỏe tốt hơn và giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Trên thực tế, đánh giá các nghiên cứu với hơn 1 triệu người tham gia cho thấy cứ 28 gam ngũ cốc nguyên hạt được tiêu thụ mỗi ngày, nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân giảm 9%. Chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh và giúp kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chỉ cần tăng lượng thức ăn nguyên chất giàu dinh dưỡng hơn, chẳng hạn như rau và trái cây, cũng có thể mang lại tác dụng tương tự.

ngũ cốc có béo không
Ngũ cốc có phải nguyên nhân gây béo phì?

4. Những hạn chế của ngũ cốc

Chế độ ăn sử dụng ngũ cốc có thể chứa nhiều đường ngay cả khi bạn lựa chọn loại sản phẩm chứa ít đường. Hơn nữa, ngũ cốc và sữa đều có hàm lượng carbs cao, được phân hủy thành đường cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn. Những loại đường tự nhiên này không hẳn là không tốt cho sức khỏe nhưng có thể khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn và dẫn đến biến động lượng đường trong máu ở một số người.

Không thể không nói đến chế độ ăn ngũ cốc có thể ít protein, chất béo lành mạnh và tổng lượng calo trừ khi được lên kế hoạch rất cẩn thận. Cơ thể bạn cần protein để xây dựng và duy trì cơ bắp, mô và enzym, các hợp chất dựa trên protein chỉ đạo một số chức năng của cơ thể. Giống như chất xơ, protein cũng giúp bạn cảm thấy no.

Thực tế hạn chế calo quá mức có thể gây ra những thay đổi trong quá trình trao đổi chất, gây khó khăn cho việc duy trì giảm cân, cũng như dẫn đến mệt mỏi và tinh thần giảm sút. Ăn ngũ cốc sẽ hỗ trợ bạn giảm cân nếu bạn biết cách sử dụng và kết hợp chúng với một số loại thực phẩm sau theo cách hợp lý.

  • Carbs: ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, mì ống, bột yến mạch, bột kiều mạch, bắp rang.
  • Trái cây: bất kỳ loại trái cây nào, chẳng hạn như táo, chuối, cam, dâu tây và dưa hấu
  • Rau: bất kỳ loại rau nào gồm có rau diếp, rau bina, cà rốt, ớt chuông và nấm
  • Protein: đậu, đậu phụ, bơ đậu phộng, lòng trắng trứng, thịt nạc, thịt gà hoặc ức gà tây
  • Sữa: sữa ít béo hoặc tách béo, sữa chua ít béo hoặc không béo, pho mát ít béo, sữa chua Hy Lạp
  • Chất béo: giảm chất béo, phết dầu, dầu ô liu (vừa phải), sốt mayonnaise giảm chất béo

Tốt nhất khi lựa chọn sản phẩm ngũ cốc để hỗ trợ giảm cân, bạn nên chọn loại nhiều chất xơ và ít đường. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm cân lâu dài nên lựa chọn chế độ ăn kiêng khác cân bằng hơn để có được hiệu quả giảm cân tối ưu nhất. Bên cạnh đó bạn cũng có thể thực hiện giảm cân hiệu quả với liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Đây là phương pháp giảm cân khoa học khi sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp tiêu hao và đào thải mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể để thành năng lượng để tiêu hao.

Chính cơ chế giảm cân khoa học này giúp bạn không bị mất cơ, mất nước mà vẫn cảm thấy khỏe mạnh và không bị tái béo phì.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Liên hệ giữa béo phì, chế độ ăn kiêng và bộ não của bạn

Liên hệ giữa béo phì, chế độ ăn kiêng và bộ não của bạn

33

Bài viết hữu ích?