Zalo

Không bao giờ là quá muộn để giảm cân!

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc giảm trọng lượng cơ thể dư thừa có thể cải thiện một số khía cạnh về tinh thần và sức khỏe của những người béo phì bao gồm: lượng đường trong máu, huyết áp, dấu hiệu viêm nhiễm và khả năng vận động. Ngoài ra, đạt được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh có thể cải thiện sự tự tin, chất lượng cuộc sống và các triệu chứng trầm cảm. Vì thế, không bao là quá muộn để giảm cân!

1. Giảm cân ở tuổi nào?

Béo phì là một bệnh lý có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh và giảm tuổi thọ. Hơn nữa, nó khiến cho cuộc sống hàng ngày trở nên khó khăn do khả năng di chuyển giảm, mức năng lượng thấp và sự kỳ thị của xã hội. Vì vậy, việc bắt đầu một chế độ giảm cân là điều cần thiết, đặc biệt ở những người béo phì. Tuy nhiên, nhiều người đã thực hiện nhiều biện pháp để giảm cân khác nhau mà không đem lại hiệu quả hay họ chưa sẵn sàng để bắt đầu thực hiện chế độ giảm cân. Do đó nhiều người đặt ra câu hỏi “Khi nào nên giảm cân?” và “Giảm cân ở độ tuổi nào thì hợp?” là vấn đề mà nhiều người quan tâm. 

Tuổi nào nên giảm cân? Trên thực tế, việc giảm cân ở bất cứ độ tuổi và thời điểm nào cũng đều phù hợp nếu bạn không trong tình trạng sức khoẻ chống chỉ định giảm cân. Dù còn trẻ hay đã đến độ tuổi lão hoá đều không bao giờ là quá muộn để giảm cân. Và việc giảm cân được thực hiện càng sớm càng tốt sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. 

2. Lợi ích của việc giảm cân sớm

Sức khỏe cần được ưu tiên hàng đầu, vì vậy đối với những người béo phì việc bắt đầu một chế độ giảm cân càng sớm càng tốt. Theo Tiến sĩ Avigdor Arad, giám đốc PhysioLab của Mount Sinai Health System nói rằng: “Không bao giờ là quá muộn để giảm cân, đặc biệt nếu bạn có chỉ định phải giảm cân". Việc giảm cân lúc này có thể khiến cho bạn sống lâu hơn. Một nghiên cứu lớn nhất về béo phì và tỷ lệ tử vong đã phát hiện ra rằng, bạn càng thừa cân thì nguy cơ tử vong càng cao. Kết quả, dựa trên dữ liệu từ hơn một triệu người trưởng thành được công bố trên Tạp chí Y học New England, đúng với mọi lứa tuổi và ngay cả đối với những người không mắc bệnh và không hút thuốc. 

Theo một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, tỷ lệ béo phì ở nước này đã tăng từ 12% năm 1991 lên 18% vào năm 1998. Trong khi tỷ lệ tử vong do tất cả các bệnh đều tăng theo số cân thừa, Calle và những đồng nghiệp nghiên cứu của cô phát hiện ra rằng một số bệnh có mối liên hệ đặc biệt chặt chẽ tới béo phì. Những người nặng cân nhất có nguy cơ tử vong vì ung thư cao hơn từ 40 - 80% so với những người có cân nặng bình thường. Cân nặng tăng thêm khiến cả nam giới và nữ giới có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Đặc biệt chú ý những người đàn ông nặng cân có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp ba lần so với những người đàn ông có cân nặng bình thường. Vì vậy, ở bất cứ độ tuổi nào nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân béo phì thì hãy bắt đầu giảm cân càng sớm càng tốt.

Lợi ích của việc giảm cân sớm
                           Lợi ích của việc giảm cân sớm

3. Một số lưu ý khi giảm cân

Để giảm cân hiệu quả, bạn cần đặt ra những mục tiêu giảm cân và kiên trì theo đuổi nó dù bạn có ở bất kỳ độ tuổi nào. Dưới đây là một số lưu ý khi giảm cân để mang lại hiệu quả cao như sau. 

3.1 Đặt quyết tâm

Nếu bạn quyết định thay đổi lối sống và giảm cân chỉ để làm hài lòng người khác, bạn có thể sẽ thất bại. Khi cần thay đổi, hãy đưa ra những lựa chọn phù hợp với lối sống của bạn. Kế hoạch ăn kiêng và tập thể dục của người khác có thể sẽ không phù hợp với thói quen và sở thích về sức khỏe của bạn. Điều quan trọng nhất là phải tìm ra kế hoạch và thực đơn để giảm cân hiệu quả.

3.2 Không được nhịn ăn

Hãy đảm bảo rằng bạn không được bỏ bữa và luôn chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ lành mạnh ít chất béo. Nếu nhịn đói, bạn có khả năng ăn quá nhiều và lựa chọn thực phẩm không tốt. Vì vậy,nên thường xuyên ăn các bữa ăn lành mạnh.

Hạn chế ăn đồ ăn vặt có chứa nhiều dầu mỡ
                Hạn chế ăn đồ ăn vặt có chứa nhiều dầu mỡ

3.3 Hạn chế ăn đồ ăn vặt

Tập thói quen hạn chế các món ăn nhẹ có hàm lượng calo cao, ít dinh dưỡng như khoai tây chiên và kẹo. Thay vào đó, bạn hãy lựa chọn những thực phẩm lành mạnh hơn như trái cây tươi, phô mai ít béo, sữa chua, trái cây và cacao hòa tan không thêm đường. Để giảm cân hiệu quả, bạn cần phải học một số công thức nấu ăn ít chất béo để chuẩn bị bữa ăn lành mạnh tại nhà.

Ngoài ra bạn có thể tìm kiếm đến các phương pháp hỗ trợ giảm cân hiện đại như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây vốn là một phương pháp giảm cân thế hệ mới khi giảm cân thông qua cơ chế truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cách tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI, sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm sao để biết dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ?

Làm sao để biết dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ?

Đi bộ thế nào để đốt cháy mỡ thừa giảm cân hiệu quả?

Đi bộ thế nào để đốt cháy mỡ thừa giảm cân hiệu quả?

Sau sinh nặng trên 70kg thì cần xây dựng thực đơn giảm cân cho người 70kg như thế nào?

Sau sinh nặng trên 70kg thì cần xây dựng thực đơn giảm cân cho người 70kg như thế nào?

Giảm cân là một yếu tố quan trọng để giảm viêm

Giảm cân là một yếu tố quan trọng để giảm viêm

Ăn các bữa sớm hơn có thể giúp giảm cân

Ăn các bữa sớm hơn có thể giúp giảm cân

14

Bài viết hữu ích?