Zalo

Hơn một nửa thế giới sẽ thừa cân hoặc béo phì vào năm 2035

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo thống kê, trên thế giới có khoảng hơn 1 nửa dân số sẽ bị thừa cân hoặc béo phì vào năm 2035 nếu tiếp tục sinh hoạt theo xu hướng ngày nay. Theo một báo cáo mới từ Liên đoàn Béo phì Thế giới cho biết, tỷ lệ béo phì đang gia tăng mức báo động ở trẻ em và thanh thiếu niên.

1. Dự đoán mức độ béo phì vào năm 2035

Theo Bản đồ béo phì toàn cầu năm 2023, đến năm 2035, khoảng 51% dân số thế giới, tương đương 4 tỷ người có thể bị thừa cân hoặc béo phì. Tình trạng thừa cân béo phì gia tăng mạnh mẽ từ năm 2020, khi có khoảng 38% dân số trên thế giới tương đương với 2,6 tỷ người được phân loại là thừa cân béo phì.

Theo một báo cáo, tỷ lệ dân số thế giới được phân loại là béo phì có thể tăng từ 14% vào năm 2020 lên 24% vào năm 2035. Tỷ lệ béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên có khả năng tăng gấp đôi trong 12 năm tới. Tỷ lệ nam thanh niên bị thừa cân và béo phì được dự đoán sẽ tăng từ 10% vào năm 2020 lên 20% vào năm 2035, trong khi tỷ lệ nữ thanh niên được dự đoán sẽ tăng từ 8% lên 18%.

Tình hình béo phì trên thế giới đang bị tác động bởi kinh tế toàn cầu có thể lên tới 4,32 nghìn tỷ đô la Mỹ hàng năm vào năm 2035 nếu không có biện pháp phòng ngừa nào được thực hiện. Báo cáo cho biết ở mức gần 3% GPD toàn cầu, con số này tương đương với tác động tài chính của đại dịch Covid-19 vào năm 2020. 

Nghiên cứu được dựa trên các định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới về béo phì khi chỉ số cơ thể hay BMI trên 30 và thừa cân khi BMI trên 25. BMI được định nghĩa là cân nặng của một người tính bằng kilogam chia cho bình phương chiều cao của họ tính bằng mét. 

 Hình: Tình trạng thừa cân béo phì ngày càng gia tăng trên thế giới

2. Kết quả của cuộc khảo sát mức độ béo phì trên thế giới

WOA, một tổ chức phi chính phủ nộp báo cáo cho cả Tổ chức Y tế Thế giới và Liên Hợp Quốc đã khảo sát tỷ lệ và xu hướng béo phì hiện tại ở 180 quốc gia khác nhau để đưa ra những con số dự kiến mới. Các quốc gia có tỷ lệ béo phì cao nhất thường tập trung ở Nam Thái Bình Dương, với Kiribati và Tonga dẫn đầu thế giới về tỷ lệ béo phì dự kiến vào năm 2035 là 67%, tiếp theo là Samoa là 66%, Polynesia thuộc Pháp là 65% và Micronesia là 64%. Tỷ lệ thừa cân béo phì dự kiến thấp nhất được tìm thấy ở châu A trong đó Việt Nam khoảng 7%, tiếp theo Nhật Bản là 8%, Singapore là 9%, cuối cùng là Ấn Độ và Bangladesh là 11%.

WOA đặt ra nhiều nguyên nhân cho chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt ngày nay ngoài sự phổ biến toàn cầu ngày càng tăng của những thực phẩm kiểu phương Tây được chế biến rẻ tiền. Ngoài ra, Obesogens hay các chất ô nhiễm hoá học như bisphenol A (BPA) hoạt động như một chất gây rối loạn nội tiết tố và được tìm thấy trong nhựa, bao bì thực phẩm, đồ đạc trong nhà, sơn mỹ phẩm,... cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì.

Sự gia tăng thực phẩm chế biến ở các quốc gia trên toàn cầu, đặc biệt là các quốc gia có thu nhập trung bình thấp, có khả năng làm tăng các sản phẩm làm từ nhựa (trong bao bì thực phẩm) và rác thải nhựa. Vì vậy, việc tiếp xúc với các chất ô nhiễm gây tình trạng béo phì ngày càng tăng lên nhanh chóng.

      Hình: Ô nhiễm có thể là nguyên nhân gây thừa cân béo phì

Liên đoàn kêu gọi các chính phủ cần  thực hiện những thay đổi mang tính hệ thống để ngăn chặn tình trạng thừa cân béo phì trên thế giới ngày càng gia tăng. Béo phì thường được coi là một vấn đề ở các nước có thu nhập cao, nhưng 9 trong số 10 quốc gia có tỷ lệ béo phì dự kiến ​​tăng cao nhất là ở các nước có thu nhập thấp, trung bình hoặc thấp ở Châu Á và Châu Phi. Đến năm 2035, béo phì sẽ ngày càng gia tăng nếu không có khả năng cung cấp các hệ thống hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng và môi trường mà tất cả chúng ta cần để có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Anh chị em của bạn có bị béo phì không? Nếu có, hãy thận trọng

Anh chị em của bạn có bị béo phì không? Nếu có, hãy thận trọng

Quá trình tích mỡ trong cơ thể diễn ra thế nào?

Quá trình tích mỡ trong cơ thể diễn ra thế nào?

16

Bài viết hữu ích?