Zalo

Anh chị em của bạn có bị béo phì không? Nếu có, hãy thận trọng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì được biết đến là có tính chất di truyền trong gia đình và đặc biệt mạnh mẽ giữa các anh chị em ruột. Nghiên cứu đã cho thấy, mặc dù trẻ lớn hơn trong gia đình có hai con có cha mẹ béo phì có nguy cơ béo phì cao gấp đôi nhưng đồng thời việc anh chị lớn béo phì có thể làm tăng nguy cơ béo phì lên gấp 5 lần đối với trẻ nhỏ, cho dù cha mẹ có thể trạng bình thường. Vậy thực sự béo phì có di truyền không?

1. Béo phì có di truyền không?

Từ lâu chúng ta đã biết rằng việc cha mẹ béo phì có nhiều khả năng sinh con béo phì hơn mà nguyên nhân có thể đến từ cả di truyền lẫn môi trường sống. Tuy nhiên việc di truyền cũng chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới béo phì và không phải nguyên nhân duy nhất. Béo phì còn có thể do các yếu tố như chế độ ăn nhiều chất béo, đường và muối, nhiều calo và ít chất xơ gây tăng cân, béo phì. Các chế độ ăn kiêng không cân bằng hoặc thiếu dinh dưỡng cũng có thể gây bệnh. Ngoài ra, việc thiếu hoạt động thể chất, mắc các bệnh như đái tháo đường, bệnh gan, tim mạch, rối loạn nội tiết hoặc stress, trầm cảm lo âu cũng dẫn tới thừa cân béo phì.

Ảnh 1: tình trạng béo phì có tính chất di truyền
Tình trạng béo phì có tính chất di truyền

2. Vì sao phải thận trọng khi anh chị em trong gia đình bị béo phì?

Trước đây, đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên hệ giữa cha mẹ và con cái nhưng một nghiên cứu mới cho thấy anh chị em ruột có thể gây ảnh hưởng nhiều hơn cha mẹ trong việc xác định tình trạng béo phì của trẻ. Một nghiên cứu cụ thể trên hơn 3500 gia đình đã cho ra kết quả như sau:

  • Những đứa trẻ không có anh chị em có nguy cơ béo phì cao gấp đôi nếu cha mẹ thừa cân hoặc béo phì.
  • Không có mối liên hệ đáng kể nào giữa tình trạng béo phì của cha mẹ và con cái khi có anh chị em ruột.
  • Anh chị lớn béo phì thì người em có nguy cơ béo phì cao gấp 5 lần dù cha mẹ có béo phì hay không. Bên cạnh đó nếu anh em ruột có cùng giới tính thì em trai có anh bị béo phì sẽ có khả năng béo phì cao gấp 11 lần.

Như vậy, kết quả nghiên cứu cho thấy bạn cần phải cẩn trọng trong lối sống và thói quen sinh hoạt nếu có anh chị bị béo phì. Rất có thể đây là nguyên nhân làm gia tăng khả năng béo phì trong tương lai của bạn.

 Ảnh 2: Anh chị béo phì có nguy cơ gia tăng tỷ lệ béo phì ở đứa trẻ nhỏ tuổi hơn
 Anh chị béo phì có nguy cơ gia tăng tỷ lệ béo phì ở đứa trẻ nhỏ tuổi hơn

3. Nguyên nhân gia đình có nhiều người béo phì?

Chúng ta cần thừa nhận một thực tế rằng, những đứa trẻ thường bắt chước hành vi của anh chị ruột vì vậy anh chị có sức ảnh hưởng rất lớn tới thái độ và hành vi của những người em về chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể chất và cả lối sống. Mặc dù cha mẹ có thể áp đặt lối sống, chế độ ăn uống lên con trẻ ở những giai đoạn đầu nhưng người có thể đồng hành và phát huy một lối sống lành mạnh, gần gũi nhất lại chính là anh chị em. Đặc biệt ảnh hưởng của cha mẹ giảm dần khi có nhiều anh chị em trong gia đình hơn. Vì vậy, nếu được giáo dục và áp dụng lối sống phòng chống béo phì giữa các đứa trẻ ta sẽ dễ dàng có một nhóm trẻ với cân nặng phù hợp hơn.

Tóm lại, những phát hiện về việc có anh chị trong gia đình bị béo phì làm gia tăng tỷ lệ béo phì ở đứa trẻ nhỏ tuổi hơn rất quan trọng. Điều này cho thấy việc ổn định cân nặng của con người chịu ảnh hưởng rất lớn bởi môi trường xung quanh và cũng là một lời khuyên cho cha mẹ nên cố gắng giáo dục đứa trẻ đầu lòng áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh giúp cải thiện đáng kể cân nặng của những đứa trẻ tiếp theo trong gia đình.

 Đặc biệt, nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân, béo phì thì cũng cần có kế hoạch giảm cân an toàn, bền vững. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Quá trình tích mỡ trong cơ thể diễn ra thế nào?

Quá trình tích mỡ trong cơ thể diễn ra thế nào?

Giảm cân tác động thế nào đến cơ thể

Giảm cân tác động thế nào đến cơ thể

19

Bài viết hữu ích?