Zalo

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn 1 ngày để giảm cân đang là 1 trong số các cách được không ít người áp dụng hiện nay. Dù vậy, xét trên góc độ khoa học, đây không phải là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe mà ngược lại còn gây ra nhiều tác hại lên dạ dày và cơ bắp.

1. Nhịn đói 1 ngày có sao không?

Nhịn ăn 1 ngày là 1 trong những giai đoạn mà người thực hiện phương pháp giảm cân sẽ không ăn gì trong vòng 24 tiếng hoặc chỉ ăn 500 -800 calo trong một ngày để đảm bảo lượng calo nạp vào chắc chắn sẽ thấp hơn calo tiêu thụ. Nhịn ăn 1 ngày có sao không là 1 trong nhiều thắc mắc của nhiều chị em khi thực hiện các phương pháp giảm cân khắc nghiệt. 

Trên thực tế, cách giảm cân này thường thấy ở những người thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn như OMAD, hay những người theo đạo hồi thì sẽ có tháng Ramadan khiến họ phải nhịn ăn tối thiểu 17 tiếng mỗi ngày. 

Cho dù một người có thực hiện việc nhịn ăn hay không thì nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể vẫn đến từ glycogen được dự trữ trong cơ thể ở gan và cơ bắp.

Khi bạn nhịn ăn 1 ngày, cơ thể sẽ sử dụng lượng glucose trong gan chủ yếu, sau 8 tiếng nhịn ăn cơ thể đã sử dụng lượng glycogen dự trữ cuối cùng trong gan và bắt đầu chuyển đổi trạng thái sang chế độ nhịn ăn. Lúc này, năng lượng sẽ đến từ việc đốt cháy các mô cơ bắp. Do đó, tác động đầu tiên đến từ việc nhịn ăn chính là khiến cơ thể bị mất đi một lượng cơ bắp nhất định, khi cơ bắp bị đốt cháy để sản sinh ra năng lượng thì cơ thể cũng sẽ giảm đi một phần cân nặng. Do đó, với những ai thắc mắc nhịn ăn 1 ngày có giảm cân không thì chắc chắn câu trả lời là có.

Ngoài ra, với những người có bệnh lý như tiểu đường hay suy dinh dưỡng, việc nhịn ăn 1 ngày có thể khiến họ rơi vào tình trạng tụt đường huyết đột ngột, nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng. 

Dù có nhiều ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe, nhưng nhịn ăn 1 ngày nhìn chung nếu được một người có sức khỏe bình thường, không mắc các bệnh lý nền thực hiện thì vẫn không gây ra tác động quá lớn đến sức khỏe của họ.

Nhịn ăn 1 ngày là phương pháp giảm cân được nhiều người áp dụng 

2. Nhịn ăn 1 ngày giảm bao nhiêu cân?

Trung bình, 1 người trưởng thành cần đến 2000-2500 calo mỗi ngày để đáp ứng các hoạt động hàng ngày. Trong khi đó, với các chế độ ăn 16/8 có áp dụng nhịn ăn 1 ngày thì bạn chỉ nạp từ 600-800 calo trong một bữa ăn/ngày hoặc ăn 800 calo cho cả ngày. Do đó, lượng calo chênh lệch mà cơ thể sẽ tiêu thụ khi bạn nhịn ăn 1 ngày là từ 1400-1700 calo. 

Theo các quy ước từ lâu thì 1kg sẽ có giá trị bằng 3500 calo, như vậy, không ăn 1 ngày thì cơ thể của bạn sẽ giảm từ 0,4kg - 0,5kg.

3. Nên nhịn ăn 1 ngày như thế nào?

Trên thực tế thì phương pháp nhịn ăn 1 ngày vẫn được áp dụng thành công ở nhiều người để giảm cân, họ áp dụng phương pháp nhịn ăn cách ngày để đảm bảo rằng vẫn có thời gian cơ thể nạp năng lượng. Phương pháp nhịn ăn cách ngày thực tế vẫn là phương pháp giảm cân hiệu quả, nhờ việc giảm thời gian ăn uống trong một tuần. 

Theo như phương pháp nhịn ăn cách ngày, bạn sẽ chỉ nhịn đói 1 ngày xen kẽ với những ngày bạn ăn uống bình thường. Trong những ngày đó, bạn có thể ăn uống tùy theo sở thích, chỉ cần đảm bảo ở ngày hôm sau, lượng calo nạp vào phải bằng 0. Tuy vậy, các nhà khoa học khuyên rằng, bạn chỉ nên nhịn ăn, không nên nhịn uống để thực hiện phương pháp nhịn ăn 1 ngày thanh lọc cơ thể, vì phương pháp này có thể dẫn tới giảm thể tích máu, nguy hiểm đến tính mạng. 

Ở những ngày nhịn ăn hoàn toàn, bạn vẫn có thể sử dụng các thực phẩm không năng lượng như trà, cà phê đen không đường (hoặc có thể sử dụng đường ăn kiêng). Trong thời gian đầu, nếu như chưa quen với việc nhịn ăn hoặc không nạp calo nào trong 24 tiếng thì bạn có thể tiêu thụ 500 calo chia đều cho các bữa ăn trong ngày, ở những ngày cần nhịn ăn 1 ngày sau đó, có thể giảm calo xuống hoặc nhịn ăn hoàn toàn. 

Nhịn ăn 1 ngày vẫn được áp dụng thành công ở nhiều người để giảm cân

Tóm lại, nhịn ăn 1 ngày là 1 trong các phương pháp giảm cân đang được nhiều người lựa chọn hiện nay, tuy nhiên số người thất bại và bỏ cuộc với phương pháp này cũng rất nhiều. Do đó, trước khi muốn bắt đầu nhịn ăn một ngày, bạn nên xem xét nhu cầu năng lượng của cơ thể và vạch ra một kế hoạch cụ thể để đảm bảo cho sức khỏe khi thực hiện phương pháp này.

Trong trường hợp bạn đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng đều thất bại thì cũng đừng lo lắng quá. Hiện nay, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng được nhiều người dùng đánh giá rất cao, có thể giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào, đặc biệt dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng; Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng khả năng trao đổi chất; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa… Truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Nhịn ăn gián đoạn bao lâu thì giảm cân?

Nhịn ăn gián đoạn bao lâu thì giảm cân?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Chỉ ăn từ 7h sáng đến 3h chiều giúp người béo phì giảm cân không?

Chỉ ăn từ 7h sáng đến 3h chiều giúp người béo phì giảm cân không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

380

Bài viết hữu ích?