Zalo

Chỉ ăn từ 7h sáng đến 3h chiều giúp người béo phì giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo một nghiên cứu trên những người béo phì, ăn tất cả các bữa ăn trong khoảng thời gian từ 7h sáng đến 3h chiều ít nhất 5 ngày mỗi tuần có thể giúp giảm cân đồng thời cải thiện tâm trạng và năng lượng. Đây là 1 trong những hình thức của nhịn ăn gián đoạn (Intermittent fasting), 1 trong những phương pháp giảm cân đang rất được ưa chuộng.

1. Ăn từ 7h sáng đến 3h chiều có giúp giảm cân không?

Theo một nghiên cứu mới đây được đăng trên Tạp chí Nội khoa JAMA (JAMA Internal Medicine), việc tuân thủ chế độ ăn uống theo khung thời gian nhất định có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả, đồng thời cải thiện tâm trạng và huyết áp. Theo nghiên cứu này, việc nhịn ăn gián đoạn, tức chỉ ăn trong khoảng thời gian giới hạn 8 tiếng: từ 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều, có thể giúp người thừa cân béo phì giảm cân, kiểm soát huyết áp và cải thiện tâm trạng hơn hẳn so với những người ăn trong khoảng thời gian nhiều hơn 12 tiếng.

Khi tập trung ăn trước 3 giờ chiều (và nhịn ăn sau đó), bạn sẽ có những lợi ích sau:

  • Giảm lượng calo tiêu thụ trung bình khoảng 214 calo/ngày.
  • Giúp giảm được nhiều mỡ cơ thể, mỡ bụng cho những người đang có nhu cầu giảm cân;
  • Mang lại nhiều lợi ích cho những người mắc bệnh béo phì và tăng huyết áp;
  • Cải thiện tâm trạng, giảm mệt mỏi, giảm cảm giác chán nản và tăng sức sống. 
nhịn ăn từ 7h sáng
Theo các nhà nghiên cứu, tập trung ăn vào buổi sáng và trưa (ăn trước 3 giờ chiều) sẽ giúp giảm cân hiệu quả hơn 

Trong vòng 14 tuần, việc giảm 214 calo mỗi ngày có thể giúp giảm được đến 2,7 kg cân nặng. Đối với nhiều người, việc giảm 5% cân nặng đã được xem là 1 chiến thắng đáng tự hào nhưng nếu kiên trì trong 1 năm, lượng calo tiêu hao này có thể lên đến 10kg cân nặng. Đối với một số người nếu áp dụng một cách nghiêm túc, kỷ luật họ có thể giảm được gần 10% trọng lượng cơ thể.

2. Vì sao chỉ ăn trước 3h chiều để giảm cân? 

Nhiều người tin tưởng và áp dụng chế độ ăn từ 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều là bởi đã có nhiều nghiên cứu thể hiện tính hiệu quả của phương pháp này, xét theo khía cạnh sinh học của cơ thể.

2.1. Cơ chế sinh học của cơ thể

Có nhiều hình thức nhịn ăn gián đoạn khác nhau như: nhịn ăn gián đoạn 16/8 (nhịn 16 tiếng và ăn 8 tiếng), nhịn ăn trong 24 tiếng liên tục (thực hiện 1 - 2 lần/ tuần)... Việc chỉ ăn từ 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều thuộc kỹ thuật ăn gián đoạn 16/8, trong đó người áp dụng sẽ ngừng ăn vào buổi chiều và nhịn ăn trong phần còn lại của ngày.

Xét về cơ chế sinh học, sự thay đổi hormone đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình trao đổi chất, cụ thể độ nhạy cảm với insulin và hiệu ứng nhiệt của thực phẩm sẽ đạt đỉnh vào buổi sáng. Sau đó chúng sẽ giảm dần và nếu không được cung cấp thêm thức ăn, chúng sẽ chuyển sang đốt calo dự trữ trong cơ thể.

2.2. Các lợi ích khác ngoài giảm cân

Trong thí nghiệm thực tế, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người tham gia áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn với các yêu cầu: Ăn ít hơn 500 calo so với năng lượng cơ bản hàng ngày và ăn trong khoảng từ h sáng đến 3h chiều. Sang buổi chiều và tối, họ được yêu cầu không ăn gì. Những người tham gia được yêu cầu thực hiện kế hoạch ăn này 6 ngày/ tuần và duy trì trong 14 tuần.

Kết quả, những người theo đến cùng chế độ đã giảm thêm trung bình 2,3kg và giảm huyết áp tâm trương. Ăn giới hạn thời gian cũng được đánh giá là giúp cải thiện rối loạn tâm trạng (chán nản, căng thẳng) đáng kể. 

nhịn ăn từ 7h sáng
Nhịn ăn gián đoạn không yêu cầu tuân thủ 1 loại thực phẩm hay lượng calo cụ thể mà chỉ hạn chế khoảng thời gian ăn uống

3. Những lưu ý trước khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn

Bất cứ ai đang muốn giảm cân đều có thể được hưởng lợi từ phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Tuy nhiên nhược điểm của cách ăn này là người áp dụng có thể cảm thấy đói trong khoảng thời gian không được ăn và khó duy trì kế hoạch. Để hạn chế những khó khăn này, các chuyên gia gợi ý những người thực hiện nhịn ăn gián đoạn nên tìm 1 khoảng thời gian ăn uống phù hợp với nhu cầu và lối sống của họ. 

Ví dụ với những người có thói quen ăn muộn hơn thì có thể chuyển khoảng thời gian ăn uống từ trưa đến 8 giờ tối (8 tiếng) sẽ hiệu quả hơn so với ăn từ 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Điều này phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt của từng người. 

Nhìn chung, trước khi bắt đầu nhịn ăn gián đoạn hay thực hiện bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, các chuyên gia khuyên bạn nên tìm đến các bác sĩ để có lời khuyên cụ thể. Các bác sĩ sẽ thăm khám, đánh giá sức khỏe và tư vấn cho bạn những phương pháp giảm cân an toàn, phù hợp với thể trạng nhất. 

Nếu bạn mong muốn giảm cân một cách an toàn và hiệu quả dựa trên chế độ dinh dưỡng, thì phương pháp giảm cân đa trị liệu truyền tiêu hao năng lượng là một sự lựa chọn đáng quan tâm hiện nay. Phương pháp này cho phép giảm cân ở mức độ tế bào trong thời gian chỉ 8 giờ và kéo dài trong vòng 6 tuần. Các hỗn hợp vitamin và khoáng chất trong truyền tiêu hao năng lượng (bao gồm Vitamin C, B-complex và khoáng chất Vàng Selen) sẽ được truyền trực tiếp vào cơ thể và giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng chuyển hóa mỡ nội tạng, mỡ trong máu và mỡ dưới da. 

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi trước khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các chuyên gia đánh giá sức khỏe và phân tích chỉ số mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI), và được tư vấn lộ trình giảm cân cụ thể. Với phương pháp giảm cân an toàn và khoa học này, bạn sẽ sớm sở hữu vòng eo thon gọn, như ý.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Gợi ý cách giảm 8kg trong 1 tuần bằng trứng gà

Gợi ý cách giảm 8kg trong 1 tuần bằng trứng gà

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

73

Bài viết hữu ích?