Zalo

Nhịn ăn gián đoạn có đau dạ dày không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn gián đoạn hay còn được gọi với tên khác là nhịn ăn không liên tục với khung giờ áp dụng phổ biến hiện nay là 16/8. Đây là phương pháp giảm cân được thực hiện bằng cách tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa calo trong 8 giờ mỗi ngày và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại.

1. Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp gì?

Nhịn ăn gián đoạn là một trong những phương pháp giảm cân có khoa học và đã và đang được nhiều chị em phụ nữ chia sẻ và cùng nhau áp dụng. Tuy nhiên, để thực hiện phương pháp này có hiệu quả và hạn chế trường hợp nhịn đói đau dạ dày có nhiều lưu ý và không phải ai cũng thực hiện được.

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn là phương pháp cho phép cơ thể bạn có một khoảng thời gian đủ dài nhằm tác dụng tiêu hóa hết lượng thức ăn mà bạn đã nạp vào từ thời gian trước đó, trước khi bổ sung thêm năng lượng vào cơ thể. Hình thức này được xây dựng dựa trên nguyên lý đốt mỡ thừa của cơ thể người mà cụ thể là các chất béo dự trữ sẽ được chuyển hóa thành năng lượng, thay vì biến thành mỡ nội tạng trong điều kiện khi mà cơ thể hoàn toàn không nạp thức ăn vào. Thời gian là yếu tố tiên quyết phải đảm bảo khi bạn thực hiện phương pháp nhịn ăn 16/8, cũng là sự khác biệt của phương pháp nhịn ăn gián đoạn so với các hình thức khác. Chế độ ăn nhịn ăn gián đoạn không có sự giới hạn các loại thực phẩm mà bạn ăn hàng ngày và linh động về thời gian hơn so với các chế độ ăn kiêng khác nên có thể dễ dàng phù hợp với bất kỳ lối sống sinh hoạt nào. 

Chu kỳ nhịn ăn gián đoạn có thể thay đổi linh hoạt từ 1 đến 2 lần trong mỗi tuần đến mỗi ngày tùy theo sở thích của từng cá nhân cụ thể. Thời gian áp dụng nhịn ăn gián đoạn liên tục trong thời gian suốt 10 tuần, bạn có thể giảm được từ 3 đến 5kg. Tuy nhiên, đây không phải là một chế độ ăn kiêng khắt khe mà là một hình thức ăn. 

Lợi ích của nhịn ăn 16/8 không chỉ dừng lại ở việc loại bỏ mỡ thừa mà còn có tác dụng giúp kiểm soát lượng đường trong máu, tăng cường chức năng của não bộ và tăng tuổi thọ của người. Từ đó, nhịn ăn gián đoạn giúp cải thiện các tình trạng bệnh tật và cải thiện sức khỏe tổng quát của bạn.

Nhiều trường hợp cho thấy nhịn ăn 16 giờ và ăn uống trong 8 giờ kết hợp với chế độ dinh dưỡng ít đường và ít tinh bột còn có tác dụng làm giảm kích thước của những khối u trong cơ thể. Bên cạnh đó, thực hiện nhịn đói cũng còn cho phép dạ dày có thời gian được nghỉ ngơi. Các áp lực về việc phải nghiền nát và tiêu hóa thức ăn được giảm đi đáng kể.

nhịn ăn gián đoạn có đau dạ dày không
Nhịn ăn gián đoạn có đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều người 

2. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn có bị đau dạ dày không?

Nhiều người đặt ra câu hỏi là nhịn ăn gián đoạn có đau dạ dày không? Nhịn ăn, đặc biệt là nhịn ăn vào thời điểm buổi sáng dễ gây ra tình trạng nhịn đói đau dạ dày. Đây cũng chính là nguyên nhân nhiều người đưa ra để phản đối chuyện nhịn ăn 16/8. 

Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra tình trạng một số người bị nhịn đói đau dạ dày không hẳn đến từ việc nhịn ăn kéo dài mà là độ pH trong dạ dày xuống thấp vượt ngưỡng cho phép. Thông thường, độ pH của dạ dày dao động trong khoảng từ 2-2,5. Trong trường hợp những người sử dụng rượu bia, nước có ga, hút thuốc, ăn thức ăn cay hoặc chua, nồng độ acid sẽ tăng cao, độ pH ở dạ dày sẽ giảm xuống mức 1 hoặc hơn. Điều này gây mất cân bằng trong môi trường dạ dày, dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng, viêm loét dạ dày… Ngoài ra, chế độ sinh hoạt hàng ngày không điều độ kết hợp với tâm lý căng thẳng cũng tạo một áp lực không nhỏ lên dạ dày.

Vậy, trả lời cho câu hỏi nhịn ăn gián đoạn có bị đau dạ dày không? là có. Tuy nhiên, đau dạ dày có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau cùng ảnh hưởng. Để giảm tình trạng nhịn đói đau dạ dày bạn có thể sử dụng các thực phẩm lành mạnh trong chế độ nhịn ăn gián đoạn. Những thực phẩm vừa có tác dụng giảm cân hiệu quả và duy trì sức khỏe về lâu dài, bạn vẫn nên ưu tiên sử dụng các loại thức ăn như rau xanh, trái cây tươi, các loại thịt, cá và hạn chế sử dụng các món ăn chiên rán, đồ ngọt. Đồng thời, bạn cũng có thể bổ sung thêm một số loại vitamin và thực phẩm nhằm hỗ trợ tăng cơ trong quá trình áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn.

nhịn ăn gián đoạn có đau dạ dày không
Nhịn ăn buổi sáng dễ gây ra tình trạng nhịn đói đau dạ dày

3. Người bị đau dạ dày muốn nhịn ăn gián đoạn phải làm gì?

Từ việc, tìm hiểu về câu trả lời nhịn ăn gián đoạn có đau dạ dày không? chúng ta biết được rằng nhịn ăn gián đoạn không dành cho tất cả mọi người. Những người vốn ăn không đủ vitamin, protein có nguy cơ mất khối lượng cơ và thiếu hụt các loại vitamin trong cơ thể một cách trầm trọng nếu nhịn ăn gián đoạn. Đặc biệt, để giảm tình trạng nhịn đói đau dạ dày chị em muốn thực hiện phương pháp này phải lưu ý đến phản ứng của cơ thể bởi sự thay đổi hormon có thể dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, thay đổi tâm trạng, thậm chí là mãn kinh sớm.

Những người đang trong tình trạng thiếu cân với chỉ số BMI dưới 18.5, những người dưới 18 tuổi, phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú không nên thực hiện hay áp dụng hình thức nhịn ăn gián đoạn. Do nhịn đói đau dạ dày nên phương pháp này cũng không khuyến khích sử dụng với người đang có bệnh dạ dày, tiểu đường, huyết áp thấp hoặc đang điều trị bệnh, trước khi áp dụng nhịn ăn 16/8 nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị để có cách áp dụng phù hợp.

Đồng thời, để áp dụng phương pháp này có hiệu quả và giảm tình trạng nhịn đói đau dạ dày thì các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo bạn không nên ăn các loại thức ăn chứa nhiều chất ngọt. Nguyên nhân là do các loại thực phẩm ngọt sẽ kích thích cơ thể tiết insulin, dễ gây đói và hạ đường huyết hơn; thay vào đó bạn nên ăn các loại thực phẩm làm no lâu, cụ thể như gạo lứt, rau xanh hay trái cây tươi.... 

Do nhịn đói đau dạ dày nên bạn vẫn cần dự trữ sẵn một số thức ăn nhẹ, ít năng lượng mang theo bên người để cung cấp kịp thời cho cơ thể trong tình huống nhịn quá đói, hoa mắt kèm theo chóng mặt, chân tay bủn rủn.

nhịn ăn gián đoạn có đau dạ dày không
Nhịn đói đau dạ dày nên bạn vẫn cần dự trữ sẵn một số thức ăn nhẹ

Để giảm cân hiệu quả và an toàn thì bạn nên thực hiện áp dụng phương pháp truyền thống bằng cách ăn uống đủ các chất dinh dưỡng, hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn nhanh kết hợp với tăng cường tập thể dục thể thao. Tốt nhất là mọi cá nhân cần cố gắng dự phòng không cơ thể rơi vào tình trạng thừa cân hay béo phì.

Tóm lại, bạn cần phải ăn có mức độ, ăn vừa phải không nên ăn quá mức và cần tránh sử dụng những thực phẩm đã hết hạn, tìm hiểu những địa chỉ chất lượng và uy tín để mua.

Đối với quá trình giảm cân thì ngoài việc có chế độ dinh dưỡng phù hợp bạn cũng cần kết hợp tập luyện điều độ, hợp lý. Bên cạnh đó, có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao của người sử dụng. 

Giảm cân đa trị liệu là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa nhất hiện nay đã và đang được áp dụng ở các nước phát triển trên toàn thế giới như Hoa Kỳ và các nước châu Âu. Với phương pháp này thì những người thừa cân, béo bụng và béo phì không cần phải thực hiện các phương pháp thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, mà chỉ cần thực hiện truyền các loại dung dịch tiêu hao năng lượng.

Truyền tiêu hao năng lượng được thực hiện bằng cách truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt trong tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được tham gia vào chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này có công dụng không chỉ giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp chân một cách hiệu quả mà còn có công dụng giảm cân trên toàn cơ thể đồng đều. 

Ngoài ra, phương pháp này cũng là cách giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám và chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng kèm theo. Tác dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu của từng người cụ thể. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Chỉ ăn từ 7h sáng đến 3h chiều giúp người béo phì giảm cân không?

Chỉ ăn từ 7h sáng đến 3h chiều giúp người béo phì giảm cân không?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Bạn có thể nhịn ăn tối đa bao nhiêu ngày?

Bạn có thể nhịn ăn tối đa bao nhiêu ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Các phương pháp nhịn ăn gián đoạn: Kiểu nào tốt nhất cho bạn?

Các phương pháp nhịn ăn gián đoạn: Kiểu nào tốt nhất cho bạn?

575

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.