Zalo

Khi nào cơ thể đốt mỡ thừa?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân, béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Theo đó, việc hiểu được khi nào cơ thể đốt mỡ thừa sẽ giúp bạn có những phương pháp phù hợp cho quá trình lấy lại vóc dáng thon gọn của mình.

1. Khi nào cơ thể đốt mỡ thừa ?

Chất béo được tạo ra bởi sự dư thừa calo. Calo là nguồn nhiên liệu, cung cấp năng lượng cho tất cả các hoạt động trong cơ thể bạn. Bạn nhận được calo từ thức ăn và đồ uống bạn nạp vào hàng ngày. ‌ 

Khi bạn hấp thu nhiều năng lượng hoặc calo hơn mức tiêu hao thì cơ thể bạn sẽ dự trữ năng lượng dư thừa đó trong các tế bào mỡ dưới dạng chất béo trung tính. Khi cơ thể bạn cần năng lượng đó để làm nhiên liệu, cơ thể sẽ chuyển đổi chất béo trung tính thành dạng năng lượng có thể sử dụng được. Nếu hiện tượng này xảy ra trong một thời gian dài thì cơ thể sẽ tích tụ rất nhiều mỡ thừa. Đây là yếu tố nguy cơ cho các bệnh lý nguy hiểm như thừa cân, béo phì, tim mạch, đột quỵ, rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường,... Nếu bạn đang cố gắng giảm lượng mỡ dự trữ trong cơ thể thì việc biết được quá trình sử dụng calo làm nhiên liệu như thế nào và khi nào thì cơ thể đốt mỡ có thể giúp ích cho bạn trong việc quản lý cân nặng của mình.  

Vậy khi nào thì cơ thể đốt mỡ ? Năng lượng bạn lấy có thể từ một trong các nguồn là chất béo, carbohydrate và protein hoặc là cả ba. Cơ thể bạn lấy năng lượng từ nguồn nào tùy thuộc vào loại hoạt động bạn đang thực hiện. Hầu hết mọi người, nhất là những người đang giảm cân đều muốn sử dụng chất béo để tạo năng lượng, vì nghĩ rằng bạn càng sử dụng nhiều chất béo làm nhiên liệu thì bạn càng có ít chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên, sử dụng nhiều chất béo không tự động dẫn đến giảm nhiều chất béo hơn.  

Thông thường, cơ thể sẽ sử dụng carbohydrate và chất béo làm nhiên liệu. Tỷ lệ sử dụng của 2 nguồn nhiên liệu này sẽ được thay đổi tùy thuộc vào hoạt động của bạn. Trong quá trình luyện tập, một lượng nhỏ protein cũng sẽ được sử dụng, nhưng chủ yếu được sử dụng để phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện. Các bài tập cường độ cao hơn, chẳng hạn như chạy tốc độ nhanh, khiến cơ thể phải dựa vào carb để làm nhiên liệu. Các con đường để phân hủy carbs thành năng lượng dễ dàng, có sẵn và hiệu quả hơn so với những con đường phân hủy chất béo. Chất béo được sử dụng để tạo năng lượng nhiều hơn so với carbs khi tập thể dục lâu và chậm hơn. Đây là một cái nhìn rất đơn giản về năng lượng mà bạn cần ghi nhớ. Đốt cháy nhiều calo có vai trò quan trọng đối với quá trình giảm béo hơn là việc chỉ sử dụng đơn thuần chất béo để tạo năng lượng. Bạn càng tập luyện thường xuyên, bạn càng đốt cháy nhiều calo hơn.

Biết được khi nào cơ thể đốt mỡ thừa giúp bạn giảm cân hiệu quả và bền vững
Biết được khi nào cơ thể đốt mỡ thừa giúp bạn giảm cân hiệu quả và bền vững

2. Quá trình đốt mỡ diễn ra thế nào ? 

Thực tế, các quá trình trong cơ thể luôn tuân theo định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng, trong đó có cả quá trình đốt cháy mỡ thừa. Sản phẩm của lượng mỡ bị đốt cháy là nước và khí CO2. Và khi những chất này được thải ra ngoài qua hệ bài tiết thì quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể mới được xem là đạt hiệu quả. Để hiểu rõ được khi nào cơ thể đốt mỡ thừa bạn cần biết được quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Quá trình đốt mỡ thừa trong cơ thể được chia thành 2 giai đoạn:

2.1.Giai đoạn phân giải mỡ thừa 

Các phân tử Triglyceride chính là hàm lượng protein và chất béo dư thừa trong cơ thể. Triglyceride sẽ chuyển hóa thành thành axit béo và phân tử Glycerol.  Quá trình này sẽ bị ngăn cản bởi nồng độ Insulin trong cơ thể hoặc sự thiếu hụt Catecholamine. Ngoài ra, chính hàm lượng Triglyceride có trong máu cũng là yếu tố làm đình trệ quá trình huy động chất béo. Vậy muốn loại bỏ mỡ thừa, bạn cần phải thúc đẩy các hoạt động giải phân Triglyceride, duy trì lượng Catecholamine ở mức cao và lượng Insulin ở mức thấp.

2.2.Giai đoạn đốt cháy mỡ thừa

Các axit béo và Glycerol sau khi được phân rã từ các phân tử Triglyceride thì sẽ đi vào máu và phân bổ xung quanh tế bào mỡ. Khi nào cơ thể đốt cháy mỡ thì chính là lúc này, bạn cần hạn chế và loại trừ quá trình vận chuyển các axit béo. Để các axit béo này chuyển hóa thành năng lượng và đốt cháy mỡ thừa, chúng sẽ được vận chuyển sang Enzyme Carnitine Palmityl Transferase và khi cơ thể có sự vận động, enzyme này sẽ được tăng lên và quá trình đốt mỡ được đẩy mạnh. 

Tập thể dục là phương pháp tốt nhất để đốt cháy mỡ thừa và calo
Tập thể dục là phương pháp tốt nhất để đốt cháy mỡ thừa và calo

3. Làm gì để cơ thể đốt mỡ thừa nhiều hơn ? 

3.1. Tạo ra sự thiếu hụt calo

Nếu bạn muốn đốt cháy nhiều chất béo hơn, trước tiên bạn nên suy nghĩ lại về chế độ ăn uống của mình. Điều quan trọng là bạn đang hấp thụ ít calo hơn lượng calo bạn đốt cháy, vì lượng calo thiếu hụt sẽ khuyến khích cơ thể bạn đốt cháy chất béo làm nguồn nhiên liệu.  Để xác định nhu cầu calo của bạn để giảm cân, hãy sử dụng máy tính lượng calo trực tuyến để tính toán nhu cầu duy trì của bạn, sau đó trừ 500 đến 1.000 calo hàng ngày để giảm cân.

3.2. Ăn ít tinh bột hơn

Theo các gợi ý của chuyên gia dinh dưỡng, việc áp dụng chế độ ăn kiêng low-carb sẽ giúp hỗ trợ quá trình đốt cháy chất béo nhanh hơn. Nếu bạn không giúp khôi phục lượng dự trữ glycogen bằng carbs thì cơ thể bạn phải đốt cháy chất béo để làm nhiên liệu.

3.3. Tập thể dục nhiều hơn để đốt cháy nhiều hơn

Tăng thời gian và cường độ tập luyện là điều cần thiết nếu mục tiêu của bạn là đốt cháy nhiều chất béo hơn. Những người muốn đạt được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và cải thiện thể lực là tập thể dục ở cường độ cao nhất phù hợp với độ tuổi và mức độ thể chất của họ.  Nếu bạn đi bộ trong 30 phút với tốc độ 3,2 km một giờ, bạn sẽ đốt cháy khoảng 100 calo - 80 phần trăm sẽ đến từ chất béo và 20 phần trăm từ carbs. Nhưng nếu bạn chạy trong cùng một khoảng thời gian với tốc độ 14,4 km một giờ và đốt cháy 450 calo, 20 phần trăm sẽ đến từ chất béo và 80 phần trăm từ tinh bột. Vậy, tỷ lệ đốt cháy chất béo khi chạy thấp hơn đáng kể, nhưng tổng lượng calo từ chất béo cao hơn so với đi bộ cường độ thấp. Ngoài ra, bạn cần nhớ rằng các yếu tố như giới tính, hormone, thành phần chế độ ăn uống, thời điểm ăn trước khi tập thể dục, tình trạng dinh dưỡng và thời tiết trong khi tập thể dục cũng đều có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng chất béo hoặc carbohydrate làm nguồn năng lượng.  

Như vậy, quá trình đốt cháy mỡ thừa diễn ra trong cơ thể phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó bao gồm việc luyện tập cường độ cao phù hợp với thể trạng và sức khỏe, duy trì một chế độ ăn uống khoa học và luôn đảm bảo sự thiếu hụt calo. Bên cạnh đó, các yếu tố về giới tính, hormon, các enzyme, … cũng sẽ giúp bạn đẩy nhanh hoặc cản trở quá trình này. Để giảm thiểu lượng mỡ thừa trong cơ thể, bạn cũng có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ. Phương pháp này sử dụng các loại vitamin & khoáng chất để kích thích quá trình chuyển hóa mỡ tự nhiên, đồng thời đảm bảo cân bằng dinh dưỡng để giảm mỡ đồng đều trên toàn bộ cơ thể. Đây là 1 phương pháp giảm cân an toàn, tuân thủ chuẩn y khoa, giúp bạn có được vóc dáng gọn gàng, săn chắc và trẻ trung. Chúc bạn thành công trên hành trình giảm cân của mình!

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Quá nhiều mỡ dưới da cảnh báo điều gì?

Quá nhiều mỡ dưới da cảnh báo điều gì?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Những thức ăn giảm cân nhanh nhất

Những thức ăn giảm cân nhanh nhất

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Lượng mỡ trong cơ thể nữ giới mức nào là hợp lý?

Lượng mỡ trong cơ thể nữ giới mức nào là hợp lý?

186

Bài viết hữu ích?