Zalo

Các phương pháp nhịn ăn gián đoạn: Kiểu nào tốt nhất cho bạn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn kiêng gián đoạn cũng là một trong những cách lựa chọn của nhiều người muốn giảm cân. Các phương pháp nhịn ăn gián đoạn có một số đặc điểm riêng, vì vậy bạn cũng cần kiểm tra để xem xét có phù hợp với bản thân không? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số nội dung để bạn lựa chọn được phương pháp nhịn ăn gián đoạn phù hợp.

1. Các phương pháp nhịn ăn gián đoạn hiện nay 

Các phương pháp nhịn ăn gián đoạn khá phổ biến và có nhiều lựa chọn để mỗi đối tượng có thể lựa ra một phương pháp phù hợp nhất. Hãy cùng tìm hiểu nhịn ăn gián đoạn thế nào thông qua 7 cách nhịn ăn gián đoạn dưới đây: 

1.1 Ăn chay

Không ăn thịt cũng là một phương pháp pháp ăn kiêng. Theo nghiên cứu của các khẩu phần ăn chay, người dùng sẽ nạp nhiều thực phẩm đến từ thực vật giúp cơ thể kiểm soát dinh dưỡng, đồng thời nhận đủ những vi chất cần thiết.  Nhịn ăn gián đoạn như thế nào với người ăn chay cũng được nhiều nhà khoa học quan tâm và phân tích. Người ăn sẽ chia chế độ 5: 2 giúp cho họ có 5 ngày ăn đủ và 2 ngày ăn ít đi. Việc này chuẩn bị cho cơ thể sự chuẩn bị và giúp tránh khỏi sự mất cân bằng dinh dưỡng đột ngột. Ngoài ra khi thực hiện chế độ ăn kiêng 5: 2 người ăn nên có chế độ luyện tập thể thao phù hợp. Thể dục luôn là phương pháp giảm mỡ và thiêu đốt hiệu quả hơn. Đặc biệt khi cơ thể có sức khỏe tốt và thích nghi được với chế độ ăn thì luyện tập sức bền sẽ tốt cho cơ thể.

1.2 Nhịn ăn theo thời gian cụ thể

Nhịn ăn có thể được tính toán theo một khung giờ nhất định trong ngày. Khi người ăn kiêng liên tục nhịn ăn ở 1 thời điểm cơ thể sẽ nhận ra tín hiệu và tăng quá trình chuyển hóa thiêu đốt năng lượng, vì thời gian đó không có nguồn thực phẩm nạp vào cơ thể. Phương pháp nhịn ăn theo khung thời gian cụ thể khá khó thực hiện nếu người ăn kiêng không có chế độ sinh hoạt ổn định. Những vấn đề đột xuất sẽ gây ra ảnh hưởng làm giảm hiệu quả khi lựa chọn ăn kiêng gián đoạn theo thời gian cụ thể. 

Nhịn ăn theo khung thời gian cụ thể là một trong những cách nhịn ăn gián đoạn
Nhịn ăn theo khung thời gian cụ thể là một trong những cách nhịn ăn gián đoạn

1.3 Nhịn ăn qua đêm

Ban đêm là thời gian cơ thể thải độc và nghỉ ngơi nên thường sẽ không có nhu cầu ăn uống. Theo một số nghiên cứu cho thấy người ăn đêm có nguy cơ thừa cân béo phì cao hơn, vì năng lượng dư thừa làm cơ thể không chuyển hóa kịp và dẫn đến tích tụ mỡ thừa. Phương pháp nhịn ăn đêm nên thực hiện bằng cách ăn bữa tối nhẹ và sớm ít nhất là 12 tiếng so với giờ thức dậy vào buổi sáng. Với một số đối tượng dậy vào 6 giờ sáng thì nên kết thúc bữa tối trước 6h để đảm bảo thời gian nhịn ăn đủ kéo dài trong 12 giờ.  Nhịn ăn gián đoạn 12 giờ theo khung giờ tối đến đêm là một phương pháp có hiệu quả. Đồng thời phương pháp này còn giúp cơ thể giảm mệt mỏi khi đào thải độc tố và không gây ra dư thừa năng lượng không tiêu thụ hết.

1.4 Nhịn ăn rồi lại ăn

Phương pháp nhịn ăn linh hoạt có thể áp dụng, tuy nhiên sẽ khá khó khăn nếu người ăn kiêng không thể hoàn toàn nhịn ăn được. Thông thường người ăn kiêng sẽ đưa ra kế hoạch nhịn ăn tính theo tuần. Mỗi tuần cần có ít nhất 24 giờ liên tiếp nhịn ăn để cơ thể thúc đẩy chuyển hóa những nguồn năng lượng dư thừa đã tích tụ. Mỗi tuần bạn có thể nhịn ăn 1 - 2 lần và kéo dài 24 giờ. Như vậy năng lượng giảm nạp vào cơ thể sẽ giảm đi giúp cho lượng mỡ thừa tích lũy được chuyển hóa và thiêu đốt. Đây cũng là phương pháp nhịn ăn được lựa chọn do không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đồng thời có thể phát tín hiệu cho cơ thể thiêu đốt calo hiệu quả.

1.5 Nhịn ăn liên tục trong 1 ngày

Nhịn ăn 1 ngày về bản chất là chế độ nhịn ăn 24 giờ. Tuy nhiên nếu so sánh chế độ 5:2 thì thời gian thực sự nhịn ăn đo được kéo dài lên đến 36 giờ (1,5 ngày). Khi phân tích chế độ nhịn ăn xuyên suốt 24 giờ có thể thấy rằng lượng thực phẩm cơ thể nạp vào thường không thể đủ cho dinh dưỡng trong 1 ngày với 1 lần nạp.  Thêm vào đó chỉ ăn một lần trong ngày cơ thể khó có thể tổng hợp đủ lượng dinh dưỡng thiết yếu để bổ sung cho các hoạt động thường ngày. Thông thường nhịn ăn cả ngày sẽ tạo ra cảm giác rất đói vào bữa tối.  Một số người vượt qua cơn đói với cà phê, tuy nhiên cà phê có thể giảm cảm giác thèm ăn mà lại gây ra căng thẳng thần kinh do cafein gây mất ngủ và giúp cơ thể tỉnh táo. Đây là một điểm ảnh hưởng đến kết quả nhịn ăn, thậm chí ảnh hướng dẫn đến bệnh lý sương mù não.

1.6 Nhịn ăn xen kẽ

Nhịn ăn gián đoạn nhưng xen kẽ các bữa ăn trong ngày có thể giúp cơ thể giảm nhu cầu ăn xuống đáng kể. Trên thực tế, phương pháp này mang đến nhiều hiệu quả tích cực hơn một số phương pháp nhịn ăn khác. Người ăn kiêng có thể cảm nhận hiệu quả, đồng thời cơ thể cũng không phải đối mặt với cơn đói quá nhiều. Tuy nhiên sự khó khăn vẫn có do người ăn không hoàn toàn no nên vẫn có thể gây ra phản ứng phụ.

1.7 Nhịn ăn theo ngày

Một tuần người ăn kiêng có thể lựa chọn ra một ngày để ăn kiêng hay nhịn ăn theo nhu cầu giảm cân của bản thân. Phương pháp nhịn ăn này về bản chất khá giống với bỏ ăn bữa sáng. Từ đó người ăn kiêng sẽ có thể nhịn ăn 16 giờ và ăn trong 8 giờ còn lại để cơ thể thiêu đốt năng lượng trong thời gian nhịn ăn.

2. Kiểu nhịn ăn gián đoạn tốt nhất

Ăn gián đoạn như thế nào tốt cho sức khỏe lại có hiệu quả thực sự là lựa chọn khó khăn. Mỗi phương pháp nhịn ăn gián đoạn đều có ưu điểm lẫn nhược điểm riêng. Thêm vào đó, người ăn cũng cần đánh giá bản thân trước khi lựa chọn để có thể giảm cân hiệu quả.

Mỗi phương pháp nhịn ăn gián đoạn đều có ưu nhược điểm riêng
Mỗi phương pháp nhịn ăn gián đoạn đều có ưu nhược điểm riêng

Trong số 7 phương pháp nhịn ăn gián đoạn kể trên có một số phương pháp nhịn ăn ít ảnh hưởng đến chế độ sinh hoạt và dễ thực hiện có thể tham khảo. Đặc biệt là nhịn ăn qua đêm, phương pháp nhịn ăn này ít ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng và vẫn đảm bảo năng lượng vào buổi sáng khi đi làm.

3. Lưu ý khi khi chọn cách nhịn ăn gián đoạn

Cách nhịn ăn gián đoạn được công nhận trong một số nghiên cứu và có tính an toàn nhất định theo mỗi đối tượng cụ thể. Đó là lý do mà cách nhịn ăn gián đoạn còn phụ thuộc vào đối tượng ăn. Thực tế, cũng có một số đối tượng nhất định không thể áp dụng phương pháp giảm cân này. Do đó, người ăn kiêng cần báo cho bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về kế hoạch giảm cân để được trợ giúp. Những đối tượng không thể nhịn ăn gián đoạn bao gồm: phụ nữ mang thai, bệnh nhân tiểu đường, người bệnh. Sự ảnh hưởng ở mỗi đối tượng có khác nhau nhưng hầu hết họ đều chịu sự chi phối của chế độ dinh dưỡng khi nhịn ăn gián đoạn dẫn đến suy nhược cơ thể. Đặc biệt những đối tượng có sức khỏe và sức đề kháng yếu thì nhịn ăn gián đoạn còn gây ra tình trạng tăng cân nhanh do họ ăn nhiều hơn khi từ bỏ các phương pháp nhịn ăn gián đoạn đã từng sử dụng. Nhịn ăn gián đoạn trực tiếp làm hạ đường huyết do dinh dưỡng bị bất ổn trong quá trình ăn. Vì thế tính cách của con người có thể biến đổi hoặc họ gặp vấn đề về tâm lý nghiêm trọng. Do đó một chế độ ăn kiêng dinh dưỡng và lành mạnh được ưu tiên hơn.  Các phương pháp nhịn ăn gián đoạn đều có thể mang lại hiệu quả, nhưng cũng có thể gây ra những bất lợi. Để tránh ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người ăn nên tìm hiểu kỹ về các phương pháp nhịn ăn gián đoạn, đồng thời có thể liên hệ với bác sĩ để tư vấn hay áp dụng song song một số liệu pháp giảm cân khác để thúc đẩy hiệu quả như lựa chọn giải pháp Truyền tiêu hao năng lượng.  

Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa nhất hiện nay đã và đang được áp dụng ở các nước phát triển trên toàn thế giới như Hoa Kỳ và các nước châu Âu. Với phương pháp này thì những người thừa cân, béo bụng và béo phì không cần phải thực hiện các phương pháp thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, mà chỉ cần thực hiện truyền các loại dung dịch tiêu hao năng lượng. Truyền tiêu hao năng lượng được thực hiện bằng cách truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt trong tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được tham gia vào chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này có công dụng không chỉ giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp chân một cách hiệu quả mà còn có công dụng giảm cân trên toàn cơ thể đồng đều.  

Ngoài ra, phương pháp này cũng là cách giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám và chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng kèm theo. Tác dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu của từng người cụ thể. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bạn có thể nhịn ăn tối đa bao nhiêu ngày?

Bạn có thể nhịn ăn tối đa bao nhiêu ngày?

Chỉ ăn từ 7h sáng đến 3h chiều giúp người béo phì giảm cân không?

Chỉ ăn từ 7h sáng đến 3h chiều giúp người béo phì giảm cân không?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Nhịn ăn gián đoạn có đau dạ dày không?

Nhịn ăn gián đoạn có đau dạ dày không?

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

22

Bài viết hữu ích?