Zalo

Cách tiêu thụ năng lượng cơ thể mỗi ngày

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Năng lượng tiêu thụ của cơ thể mỗi ngày là lượng calo đốt cháy cho các hoạt động hàng ngày, kể cả hoạt động trao đổi chất của tế bào. Vậy cách cơ thể tiêu thụ năng lượng mỗi ngày diễn ra như thế nào?

1. Tiêu hao năng lượng trong cơ thể là gì?

Để cung cấp nguồn nguyên liệu cho các hoạt động chức năng của cơ thể từ cấp độ tế bào, cơ thể đều phải tạo ra năng lượng dưới dạng nhiệt. Năng lượng đưa vào cơ thể hàng ngày qua thức ăn được đo bằng kilocalories (calo) - cứ 1 kilocalorie làm tăng nhiệt độ của 1 kg nước thêm 1 độ C. Hầu như các loại thực phẩm đều chứa calo ở mức độ nhiều ít khác nhau. Thông thường 1g tinh bột chứa 4 calo, 1g protein chứa 4 calo, 1g lipid chứa 9 calo và 1g cồn chứa tới 7 calo. Tổng số calo đốt cháy trong cơ thể để tạo nhiệt trong 1 ngày chính là tiêu thụ năng lượng cơ thể. Tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể, giới tính, yếu tố chủng tộc và mức độ hoạt động hàng ngày mà số lượng calo đốt cháy ở mỗi người là khác nhau.

Tiêu thụ năng lượng cơ thể là tổng số calo đốt cháy trong cơ thể tạo nhiệt trong 1 ngày
Tiêu thụ năng lượng cơ thể là tổng số calo đốt cháy trong cơ thể tạo nhiệt trong 1 ngày

Khi không được cung cấp đủ calo từ thức ăn thì cơ thể không đủ năng lượng để duy trì các hoạt động sống cần thiết sẽ dẫn đến mệt mỏi, thiếu tập trung,... Cơ thể sẽ bù đắp bằng cách chuyển hóa năng lượng từ các mô mỡ tích lũy. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ra suy nhược, suy giảm sức đề kháng và dễ nhiễm khuẩn. Khi cơ thể thừa calo quá mức sẽ gây tình trạng tích tụ mỡ thừa gây ra thừa cân, béo phì dẫn đến biến chứng trên một số cơ quan như hệ xương khớp (thoái hóa khớp, loãng xương,...), hệ tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tăng lipid máu, nhồi máu cơ tim và đột quỵ,...)

2. Cách cơ thể tiêu thụ năng lượng

Cách cơ thể tiêu thụ năng lượng phụ thuộc vào các hoạt động thể lực bao gồm các cử động của hệ cơ xương khớp (sự căng - co giãn của cơ, chuyển động của xương, di chuyển của cơ thể) và các hoạt động trao đổi chất, hoạt động của các cơ quan, hệ cơ quan (hô hấp, tim mạch, gan, thận,...) diễn ra bên trong cơ thể. Hoạt động thể lực được chia làm 2 loại là hoạt động cơ bản thường ngày như đi lại, mang xách nhẹ và hoạt động lợi ích (những hoạt động thể dục thể thao mang lại sức khỏe, giảm nguy cơ bệnh tật). Tùy mức độ vận động, các yếu tố môi trường, thời tiết, tuổi tác hay giới tính mà sự tiêu hao năng lượng sẽ khác nhau ở mỗi người. Phụ nữ trưởng thành với cân nặng trung bình cần 2000 kcal/ ngày để đảm bảo duy trì các hoạt động thường ngày. Đối với nam giới, lượng calo cần thiết cao hơn, khoảng 2500 kcal/ ngày. Ở những người có thể trạng cao lớn hơn hay các vận động viên, người hoạt động nhiều thì cần lượng calo nhiều hơn. Có thể tính lượng calo tương đối khi nghỉ ngơi cho cơ thể mỗi ngày dựa vào công thức sau (Công thức Mifflin - St Jeor):

  • Đối với nữ giới = (chiều cao (cm) x 6,25) + (trọng lượng (kg) x 10) - (tuổi (năm) x 5) - 161. Ví dụ: Một phụ nữ 25 tuổi có chiều cao 160cm, nặng 50kg thì lượng calo cần thiết trong 1 ngày = (160 x 6,25) + (50 x 10) - (25 x 5) - 161 = 1264 kcal.
  • Đối với nam giới =  (chiều cao (cm) x 6,25) + (trọng lượng (kg) x 10) - (tuổi (năm) x 5) + 5

Đối với các trường hợp cơ thể hoạt động nhiều thì có thể ước tính lượng calo tiêu thụ như sau:

  • Người không vận động hoặc ngồi nhiều: Lấy lượng calo lúc nghỉ ngơi nhân với 1,2.
  • Vận động nhẹ nhàng không liên tục: Lượng calo lúc nghỉ ngơi nhân với 1,375.
  • Luyện tập thể dục mỗi tuần 3-5 lần: Lượng calo lúc nghỉ ngơi nhân với 1,55.
  • Luyện tập thể thao đều đặn mỗi ngày: Lượng calo lúc nghỉ ngơi nhân với 1,725.
  • Vận động viên thể thao, người làm việc hoạt động thể lực nhiều: Lượng calo nghỉ ngơi nhân với 1,9.

3. Tiêu hao năng lượng để giảm cân

Các hoạt động thể lực là vô cùng có lợi cho cơ thể, nhiều nghiên cứu đã chứng minh người hoạt động thể lực đều đặn giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, ung thư, tăng huyết áp và giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ. Ngoài ra, hoạt động thể lực giúp tiêu hao năng lượng cũng là yếu tố không thể thiếu để kiểm soát và duy trì cân nặng, hỗ trợ quá trình giảm cân ở người thừa cân, béo phì. Cách tiêu hao năng lượng để giảm cân là tạo ra sự chênh lệch giữa lượng calo đưa vào và lượng calo cơ thể tiêu thụ hàng ngày.

Cơ thể tiêu thụ năng lượng qua các hoạt động sống hàng ngày
Cơ thể tiêu thụ năng lượng qua các hoạt động sống hàng ngày

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, để giảm cân thì nên tạo mức thâm hụt calo đưa vào và calo tiêu thụ từ 3500 - 7000 kcal, từ đó cơ thể sẽ phải huy động nguồn mỡ thừa để tạo năng lượng hoạt động. Quá trình tạo ra sự thâm hụt calo nên phối hợp cả giảm nguồn năng lượng đưa vào và tăng vận động. Tiêu dùng năng lượng để giảm cân không nhất thiết phải cần các bài tập thể lực chuyên sâu, các động tác đi bộ, leo cầu thang, xách đồ, đứng dậy sau thời gian ngồi làm việc kéo dài cũng góp phần tiêu hao năng lượng và hạn chế tích tụ mỡ. Nếu không có thời gian cho các hoạt động tiêu hao năng lượng, người thừa cân - béo phì có thể tham khảo một số liệu trình truyền giảm cân, đưa hoạt chất vào cơ thể để giúp tăng cường chuyển hóa, tăng quá trình đốt cháy mỡ thừa.

Như vậy, cách cơ thể tiêu thụ năng lượng là qua tất cả các hoạt động sống hàng ngày. Trong đó, vận động thể lực là biện pháp giúp tiêu tốn nhiều năng lượng nhất cũng mang lại nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe, giúp hạn chế tích tụ mỡ và giảm cân hiệu quả. Nếu bạn muốn giảm cân nhanh, an toàn và hiệu quả thì hãy thử áp dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng xem nhé. Đây là phương pháp giảm cân ở cấp độ tế bào đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Với tổng thời gian 8 giờ trong vòng 6 tuần cho 1 liệu trình truyền vi hoạt chất độc quyền theo đường tĩnh mạch, kết với chế độ dinh dưỡng và tập luyện được “đo ni đóng giày” riêng cho từng người, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp quá trình chuyển hóa, đốt cháy và đào thải mỡ diễn ra nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các thực phẩm giúp chuyển hóa mỡ thành năng lượng

Các thực phẩm giúp chuyển hóa mỡ thành năng lượng

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

104

Bài viết hữu ích?