Zalo

Cách an toàn để giảm cân cho người béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tỷ lệ béo phì đang có xu hướng ngày càng gia tăng theo sự phát triển của kinh tế xã hội. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, nội tiết,... Vậy cách an toàn để giảm cân cho người béo phì là gì? 

1. Bệnh béo phì là gì?

Béo phì là bệnh lý cơ thể tích tụ mỡ quá mức hoặc bất thường tại một vùng hoặc toàn thân gây ra những rối loạn trao đổi chất. Để chẩn đoán béo phì người ta dựa vào chỉ số BMI - chỉ số khối của cơ thể tính bằng cân nặng (kg) chia cho chiều cao (m) bình phương. Béo phì khi chỉ số BMI lớn hơn hoặc bằng 25 kg/m2. Nguyên nhân gây ra béo phì bao gồm một số yếu tố đơn lẻ hoặc phối hợp sau:

  • Chế độ ăn uống quá dư thừa năng lượng, nhiều chất béo ngọt, nhiều chất bột đường, sử dụng chất kích thích, rượu bia, thức uống có ga và thức ăn nhanh,...
  • Lối sống tĩnh tại và lười vận động.
  • Yếu tố di truyền: Những đứa trẻ sinh ra trong gia đình có bố mẹ hoặc anh chị em ruột bị béo phì thì nguy cơ béo phì sẽ cao hơn những người có cùng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt.
  • Tuổi càng cao, tốc độ chuyển hóa giảm, thiếu hụt một số loại enzym chuyển hóa mỡ cũng làm tăng khả năng thừa cân. Tuy nhiên, với lối sống dinh dưỡng ngày nay bệnh nhân béo phì có tuổi ngày càng giảm.
Ăn uống khoa học là cách giảm cân cho người béo phì hiệu quả
Ăn uống khoa học là cách giảm cân cho người béo phì hiệu quả

Hậu quả của bệnh béo phì:

  • Thừa cân béo phì sẽ làm hình thể trở nên thiếu thon gọn, gây mất tự tin, mặc cảm trong giao tiếp. Cân nặng tăng cao cũng làm cơ thể kém linh hoạt trong các hoạt động sống hàng ngày.
  • Béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, tăng cholesterol máu, đái tháo đường, rối loạn nội tiết, loãng xương, rối loạn tiêu hóa và suy giảm trí nhớ.
  • Người bị béo phì tuổi thọ sẽ giảm hơn so với người bình thường từ 6-8 tuổi.

2. Cách giảm cân cho người béo phì an toàn, hiệu quả

Để phòng ngừa các hậu quả và biến chứng do tăng cân, giảm cân cho người béo phì cần thực hiện phối hợp các biện pháp sau: Chế độ ăn uống khoa học:

  • Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng nhất trong giảm cân, tiếp đến là quá trình vận động tập luyện.
  • Thực đơn giảm cân cho người béo phì cần đặc biệt được lưu tâm, tỷ lệ các nhóm chất dinh dưỡng phù hợp: tăng cường các thương phẩm nhiều chất xơ từ rau xanh và hoa quả ít ngọt. Hạn chế các loại thức ăn nhiều đạm đường, chất béo.
  • Ăn các loại đạm tốt từ thịt trắng, ức gà, thịt nạc, cá,...; Sử dụng tinh bột chuyển hóa chậm từ gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang. Dùng chất béo sạch từ các loại hạt để giảm cân cho người béo phì.
  • Không ăn đêm, chia nhỏ bữa ăn, nhai kỹ khi ăn và uống đủ nước để tăng cường trao đổi chất, hạn chế tăng cân.

Tăng cường vận động:

  • Để giảm cân hiệu quả cần vận động để lượng calo cơ thể tiêu thụ lớn hơn lượng calo đưa vào bằng thức ăn. Quá trình vận động tập luyện phải đều đặn và kiên trì.
  • Ở người béo phì, chế độ vận động và các bài tập luyện phải được xây dựng và tính toán cụ thể, chuyên biệt có từng nhóm cơ. Các bài tập giảm cân cho người béo phì có thể lựa chọn như chạy bộ, nhảy dây, bơi lội, đạp xe, yoga, tập gym hay các môn thể thao đối kháng khác.

Thay đổi lối sống:

  • Căng thẳng kéo dài cũng là nguyên nhân làm tăng cân không kiểm soát. Do đó, thay đổi chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, chia sẻ với mọi người xung quanh, tránh lo âu và suy nghĩ tiêu cực quá mức để giảm cân cho người béo phì.
  • Ngủ đúng giờ, đảm bảo ngủ có chất lượng từ 7 - 9 tiếng/ ngày, không nên ngủ quá nhiều > 10 tiếng/ ngày để giảm cân cho người béo phì.
  • Không lạm dụng hay sử dụng các loại thực phẩm chức năng giảm cân, các loại thuốc giảm cân không rõ loại làm tăng các biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.
  • Điều trị các loại bệnh lý gây tăng cân như suy giáp, u tuyến tụy tăng tiết insulin,...

Điều trị phối hợp:

  • Khi cân nặng tăng quá mức (BMI lớn hơn 30), ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, người béo phì nên gặp bác sĩ để được can thiệp các phương pháp điều trị phối hợp.
  • Thuốc điều trị giảm cân cho người bị béo phì phải được kê đơn bắt buộc bởi bác sĩ chuyên khoa, chỉ định khi các phương pháp tập luyện, vận động, thay đổi lối sống không hiệu quả.
  • Nếu khối lượng mỡ tăng nhanh gây chèn ép các cơ quan nội tạng trong cơ thể gây giảm co bóp tim, hô hấp khó khăn,... bác sĩ có thể chỉ định các phẫu thuật ngoại khoa loại bỏ mỡ thừa hoặc các phẫu thuật cắt bỏ 1 phần hay thay đổi cấu trúc dạ dày - ruột non để giảm tiêu thụ thực phẩm.
Phương pháp giảm cân cho người béo phì hiệu quả
Phương pháp giảm cân cho người béo phì hiệu quả

Tóm lại, phương pháp giảm cân an toàn nhất đối với người béo phì là thay đổi chế độ ăn uống và phương pháp tập luyện phù hợp. Giảm cân là 1 quá trình đòi hỏi sự kiên trì, tránh nóng vội sử dụng các loại thuốc các biện pháp xâm lấn gây tổn thương nhiều hơn cho cơ thể. Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là truyền tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Muốn giảm cân sau sinh: Nếu uống coca có béo không?

Muốn giảm cân sau sinh: Nếu uống coca có béo không?

Chỉ tập thể dục không ăn kiêng có giảm cân không

Chỉ tập thể dục không ăn kiêng có giảm cân không

Thịt dê nhiều đạm không? Muốn giảm béo có nên ăn thịt dê?

Thịt dê nhiều đạm không? Muốn giảm béo có nên ăn thịt dê?

Gợi ý thực đơn ăn kiêng không tinh bột

Gợi ý thực đơn ăn kiêng không tinh bột

47

Bài viết hữu ích?