Zalo

Vì sao uống thuốc giảm cân phải uống nhiều nước?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, có rất nhiều người chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề sức khỏe do thừa cân, béo phì hay gặp khó khăn trong việc giảm cân. Ngoài các cách giảm cân tự nhiên thì không ít người tìm đến các loại thuốc giảm cân với nhiều thành phần, cơ chế hoạt động khác nhau. Dù bạn đang sử dụng loại thuốc nào, điều quan trọng cần nhớ là cần bổ sung rất nhiều nước cho cơ thể. Vậy vì sao uống thuốc giảm cân phải uống nhiều nước?

1. Tìm hiểu về thuốc giảm cân 

Thuốc giảm cân (Weigh loss pills/ Slimming/Diet pills) là loại thuốc hỗ trợ người dùng giảm bớt cân nặng. Có nhiều loại thuốc giảm cân trên thị trường và chúng hoạt động theo nhiều cách khác nhau. Phần lớn thuốc sẽ ngăn chặn sự thèm ăn hoặc khiến cơ thể giảm khả năng hấp thu chất béo từ thực phẩm, nhờ đó giảm lượng calo đưa vào trong cơ thể và làm giảm cân. 

Hiện nay, thuốc giảm cân thường được chia làm 3 loại chính:

  • Thuốc giảm cảm giác thèm ăn: Khi uống loại thuốc này, các chất có trong thuốc như phenamin, benzedrine… sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương khiến người dùng mất cảm giác đói, ăn không ngon, chán ăn, từ đó làm giảm lượng thức ăn nạp vào và giảm cân.
  • Thuốc làm đầy ống tiêu hóa: Đây là loại thuốc giảm cân có chứa các chất như methylcellulose, sterculia… Khi dùng thuốc, các chất này sẽ vào trong ruột, hút nước, trương nở và tạo cảm giác đầy bụng. Người dùng sẽ không thấy đói và giảm khẩu phần ăn.
  • Thuốc tăng cường chuyển hóa chất béo: Các loại thuốc này thường chứa thyroxin, 1 chất làm tăng quá trình chuyển hóa chất béo, từ đó làm giảm bớt lượng mỡ trong cơ thể. 
Thuốc giảm cân
Hiện có rất nhiều loại thuốc giảm cân trên thị trường với đủ thành phần, xuất xứ 

Hiện nay trong một số loại thuốc giảm cân cũng có nhiều thành phần của thuốc trầm cảm, tiểu đường hoặc chống động kinh. Do vậy, để tránh các tác dụng phụ và rủi ro, người tiêu dùng được khuyến nghị chỉ nên dùng thuốc đã được cấp phép, bác sĩ chỉ định và hướng dẫn cụ thể cách dùng. 

2. Vì sao uống thuốc giảm cân phải uống nhiều nước? 

Nhiều người thắc mắc “vì sao uống thuốc giảm cân phải uống nhiều nước?” Những lý do dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

2.1. Uống thuốc giảm cân có thể gây mất nước

Các chuyên gia y tế từng cảnh báo, sử dụng thuốc giảm cân có thể gây mất nước trong cơ thể. Một số thành phần của thuốc giảm cân sẽ làm tăng tốc độ chuyển hóa, trao đổi chất nhằm đốt cháy mỡ thừa, do đó sẽ cần lượng nước rất lớn để tham gia vào quá trình trên. Đó là lý do bạn sẽ cần phải uống nước nhiều hơn bình thường.

2.2. Cung cấp đủ nước tăng cường chức năng của gan

Trong cơ thể, gan là bộ phận giúp chuyển hóa chất béo và cần rất nhiều nước để hoạt động tốt. Nếu không cung cấp đủ nước, gan sẽ tích trữ chất béo gây thừa cân. Do vậy, khi bạn uống nhiều nước sẽ giúp gan làm tốt nhiệm vụ đào thải chất béo và giảm cân hiệu quả.

2.3. Hạn chế tình trạng tích trữ nước

Khi ở trong tình trạng không đủ nước, cơ thể sẽ phải “tích trữ” nước để ưu tiên cho các hoạt động cần thiết. Việc giữ nước khiến bạn cảm giác ì ạch, trọng lượng tăng lên. Tình trạng này có khả năng làm giảm công dụng của thuốc giảm cân và thậm chí gây ra nhiều vấn đề khác về sức khỏe. 

2.4. Uống đủ nước giảm sự thèm ăn

Cuối cùng, nước còn giúp bạn làm giảm sự thèm ăn, hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Đây còn gọi là hiện tượng “no giả” rất hữu ích trong quá trình giảm cân. 

Nhìn chung, nếu đã hoặc đang giảm cân bằng thuốc, đừng quên bổ sung lượng nước cần thiết để hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể và giảm các tác dụng phụ không mong muốn.

3. Các tác hại khi giảm cân bằng thuốc

Bên cạnh những lợi ích như: Giảm cân nhanh chóng, giảm cân có kết quả rõ rệt thì việc dùng thuốc giảm cân cũng tiềm ẩn một số tác dụng phụ và rủi ro. Tùy thuộc vào loại thuốc, cơ chế hoạt động và cách sử dụng mà các tác dụng phụ có thể khác nhau. Dưới đây là một số nhược điểm khi giảm cân bằng thuốc:

3.1. Ảnh hưởng đến tim mạch

Một số loại thuốc giảm cân sẽ có chứa amphetamin, guarana, caffeine hay các thành phần có gốc amphetamine khác. Đây là những chất làm tăng huyết áp và gia tăng nhịp tim. Thậm chí nhiều loại thuốc còn chứa ephdra - 1 chất kích thích có thể gây đau tim, đột quỵ hay thậm chí tử vong.

3.2. Tác động đến hệ tiêu hóa

Ngoài việc giảm cân nặng, thuốc giảm cân cũng có thể gây ra các vấn đề ở đường tiêu hóa. Nhiều loại thuốc hoạt động bằng cơ chế làm thay đổi quá trình tiêu hóa, do đó gây ra một loạt các tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng như: Đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, tiêu chảy và co thắt dạ dày… 

3.3. Ảnh hưởng sức khỏe tinh thần

Những loại thuốc giảm cân có chứa chất kích thích có thể tác động đến trạng thái tinh thần, cảm xúc của người dùng nếu được sử dụng trong thời gian dài hay quá liều. Bạn có thể sẽ trải qua cảm giác: Kích động, bứt rứt khó chịu, thay đổi tâm trạng và hồi hộp… Ngoài ra, uống thuốc giảm cân cũng có thể khiến bạn mất ngủ hay khó ngủ. 

3.4. Gây rối loạn chức năng tuyến giáp

Một số loại thuốc giảm cân có thể có chứa Thyroxin - 1 chất có tác dụng tăng cường chuyển hóa các chất béo trong cơ thể. Nếu cơ thể dư thừa Thyroxin có thể gây ức chế chức năng tuyến giáp, khiến người sử dụng có nguy cơ bị bướu cổ.

Thuốc giảm cân
Trước khi giảm cân bằng thuốc, hãy tìm hiểu kỹ và trao đổi với chuyên gia, bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn 

Nhìn chung, không có loại thuốc giảm béo nào thần kỳ đến mức mang lại hiệu quả nhanh chóng dù cho thuốc đó có được FDA phê duyệt. Vì vậy, nếu có ý định dùng thuốc giảm cân bạn cần cẩn trọng với những tác dụng phụ có thể có của thuốc. Đặc biệt, cần lưu ý và việc uống thuốc giảm cân không dành cho tất cả mọi người (nhất là người đang cố gắng mang thai, đang có thai hoặc cho con bú). Cách tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn phương thức giảm cân phù hợp với thể trạng của bạn.

4. Các phương pháp giảm cân hiệu quả không dùng thuốc 

Hầu hết các chuyên gia y tế đều đồng tình rằng phương pháp giảm cân an toàn và lành mạnh nhất là tập thể dục thường xuyên và có chế độ ăn uống khoa học, cân bằng. Dưới đây là một số cách giảm cân hiệu quả không dùng thuốc mà bạn có thể tham khảo:

4.1. Tập thể dục hàng ngày

Các bài tập thể dục có cường độ vừa phải hay cường độ cao (HIIT, Cardio…) sẽ có tác dụng đốt cháy calo rất hiệu quả, đặc biệt hữu ích cho những người đang muốn giảm cân. Chỉ cần duy trì tập luyện đều đặn 30-40 phút mỗi ngày bạn sẽ thấy vóc dáng của mình được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sự tập trung, giúp cải thiện trí nhớ và chất lượng giấc ngủ của bạn. 

4.2. Chế độ ăn khoa học và lành mạnh

Để giảm cân hiệu quả không thể không nhắc tới vai trò của chế độ dinh dưỡng. Một chế độ ăn cắt giảm đường, tinh bột sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả. Vì khi lượng đường và tinh bột bị hạn chế, cơ thể sẽ phải sử dụng chất béo đã tích trữ để tạo năng lượng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn khuyến nghị người muốn giảm béo nên tăng cường bổ sung chất xơ. Chất xơ có nhiều trong rau xanh, rau củ quả, yến mạch, khoai lang… khiến bạn có cảm giác no lâu hơn, giúp giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ ruột già co thắt và đào thải chất béo ra khỏi cơ thể, nhờ đó giúp giảm cân hiệu quả. 

4.3. Ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng, stress

Việc thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc và thường xuyên căng thẳng, áp lực có thể khiến hormone cortisol trong cơ thể tăng cao. Hormone Cortisol cao sẽ làm suy giảm chức năng cơ bắp, tích tụ mỡ trong gan và tăng cân nặng tổng thể. Lời khuyên là hãy nghỉ ngơi, giải trí hợp lý và ngủ đủ giấc, đây là một trong những chìa khóa quan trọng để giúp giảm cân tự nhiên.

Tóm lại, giảm cân là 1 hành trình không hề dễ dàng, nhất là đối với những người có tạng người khó giảm cân, béo sau sinh, giảm cân thất bại nhiều lần... Tuy nhiên việc tìm đến thuốc giảm cân như một cách để “giải phóng” cân nặng có thể dẫn đến những tác dụng phụ và rủi ro không lường trước. Nếu bạn muốn giảm cân, bạn cần hiểu rõ lý do thừa cân của mình là gì, nhận tư vấn chuyên sâu của bác sĩ và được đồng hành, theo dõi xuyên suốt quá trình điều trị. 

Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu tiên tiến đã đáp ứng được các tiêu chí trên. Không chỉ giúp tiêu hao đến cấp độ tế bào, phương pháp này còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu trình truyền phù hợp. Sử dụng phương pháp này giúp cơ thể của bạn tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa và đặc biệt là không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Đây là phương pháp đã giúp nhiều người nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn một cách an toàn và hiệu quả. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Những người nào không nên uống thuốc giảm cân?

Những người nào không nên uống thuốc giảm cân?

Ngưng uống thuốc giảm cân có tăng cân lại không?

Ngưng uống thuốc giảm cân có tăng cân lại không?

Làm thế nào giúp giảm mỡ bụng cho dân văn phòng?

Làm thế nào giúp giảm mỡ bụng cho dân văn phòng?

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Nguy cơ béo phì khi thức khuya

Nguy cơ béo phì khi thức khuya

71

Bài viết hữu ích?