Zalo

Cách tăng cường trao đổi chất sau tuổi 40

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chuyển hóa kém sau tuổi 40 có lẽ là một ảnh hưởng lớn với nhiều người. Khả năng chuyển hóa suy giảm khi cơ thể dần lớn tuổi. Thêm vào đó, càng lớn tuổi cơ thể càng dễ mắc những bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất. Sau đây là một số chia sẻ giúp bạn đọc hiểu rõ cách tăng cường trao đổi chất sau tuổi 40.

1. Giảm trọng lượng cơ thể thông qua giảm mỡ thừa

Chuyển hóa kém sau tuổi 40 có thể do cơ thể gặp phải tình trạng tăng cân béo phì. Thông thường sau 30 tuổi, khả năng chuyển hóa suy giảm và đến 40 thì sự suy giảm có thể nhìn thấy rõ. Vì thế kiểm soát cân nặng là cách tăng cường trao đổi chất sau tuổi 40. Khi bước qua tuổi 40, các hormone có xu hướng giảm hoặc rối loạn dẫn đến các hoạt động cơ thể không được bảo đảm. Thêm vào đó, cơ thể càng lớn tuổi thời gian tiếp xúc chất độc càng nhiều gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng chuyển hóa suy giảm. 

Tập thể dục đều đặn giúp tăng cường trao đổi chất sau tuổi 40
Tập thể dục đều đặn giúp tăng cường trao đổi chất sau tuổi 40

Giảm trọng lượng cơ thể ở tuổi sau 40 sẽ kết hợp dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt và kiểm tra sức khỏe. Từ phương pháp giảm cân đó mà người thực hiện không những kiểm soát cân nặng còn có thể tăng cường trao đổi chất tốt hơn cho cơ thể.

2. Hạn chế thực phẩm không rõ nguồn gốc

Cách tăng cường trao đổi chất sau tuổi 40 chính là chú trọng vào thực phẩm được sử dụng. Thực phẩm có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người và giúp cung cấp dinh dưỡng thiết yếu. Tuy nhiên, những thực phẩm đến từ tự nhiên sẽ tốt hơn là được sử dụng kích thích để đảm bảo nhu cầu sử dụng. Các thực phẩm sử dụng chất kích thích để tăng sản lượng có thể gây ra nhiễm độc nếu sử dụng một lượng lớn. Do đó, thực phẩm tự sản xuất hay có nguồn gốc tốt thường ưu tiên sử dụng để giảm cân và cân bằng hormone cho cơ thể.  Những thực phẩm được bảo quản hay có chứa hóa chất sẽ được loại bỏ trong thực đơn dinh dưỡng. Đây là cách tăng cường trao đổi chất sau tuổi 40 nên áp dụng vì nó sẽ trực tiếp thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể. 

Bổ sung nhiều chất xơ giúp tăng cường trao đổi chất sau tuổi 40
Bổ sung nhiều chất xơ giúp tăng cường trao đổi chất sau tuổi 40

Bên cạnh đó, nguồn dinh dưỡng cơ thể nhận cần đảm bảo được những vi chất và dinh dưỡng thiết yếu theo nhu cầu của cơ thể. Các thành phần thiết yếu cơ thể cần bổ sung phải nhắc đến là:

Để hạn chế hóa chất độc hại, thực phẩm sử dụng nên là sản phẩm hữu cơ. Ngoài ra các gia vị dành cho thực phẩm cũng cần được chú ý không sử dụng nhiều đặc biệt là đường, bột ngọt, dầu chế biến nhiều lần,… Tất cả những gia vị hay thực phẩm có chứa chất độc hại với cơ thể nên được hạn chế tối đa.

3. Thực hiện giải độc cho gan

Gan là cơ quan thực hiện đào thải độc tố cho cơ thể. Khi gan bị tích tụ độc tố kéo dài có thể dẫn đến khả năng chuyển hóa suy giảm. Do đó, cải thiện chức năng gan là phương pháp điều chỉnh và cải thiện chuyển hóa kém sau tuổi 40 hiệu quả.  Sự hoạt động ổn định của gan giúp cơ thể khỏe mạnh tránh độc tố gây hại cho sức khỏe và các cơ quan. Thêm vào đó, những chất không tốt sẽ được lọc bỏ và đào thải để giúp cơ thể được trong sạch. Để tránh ảnh hưởng gan nên chú ý hạn chế sử dụng chất kích thích hay những thực phẩm có hại cho gan.

4. Hạn chế tiếp xúc với những hóa chất độc hại

Chất độc hại ở mọi dạng đều gây nguy hiểm cho sức khỏe. Theo đánh giá người đang mắc béo phì, phần lớn họ đã tiếp xúc thường xuyên với những chất độc gây hại cho cơ thể dẫn đến mệt mỏi, suy giảm miễn dịch, dị ứng, ung thư…. Tất cả các biểu hiện của nhiễm độc đều khiến cơ thể suy giảm khả năng trao đổi chất sau tuổi 40. Không chỉ thực phẩm chế biến không rõ nguồn gốc mà những sản phẩm chăm sóc cũng có nguy cơ tiềm ẩn. Dầu gội, sữa tắm, nước rửa bát… đều là hóa chất và có nguy cơ độc hại với cơ thể nếu không được lựa chọn kỹ lưỡng. 

Lựa chọn các thực phẩm tăng cường trao đổi chất tuổi 40 an toàn, hiệu quả
Lựa chọn các thực phẩm tăng cường trao đổi chất tuổi 40 an toàn, hiệu quả

Ngoài ra, các dạng chất độc trong không khí luôn tồn tại khiến người hít phải bị suy giảm hệ miễn dịch. Do đó, thực hiện lọc không khí và vệ sinh sạch sẽ nhà cửa sẽ tránh được những ảnh hưởng do khả năng chuyển hóa suy giảm ở tuổi 40.

5. Tránh những thực phẩm có nguy cơ dị ứng

Những thực phẩm dị ứng thường không được khuyến khích sử dụng. Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể sẽ từ chối hấp thụ dinh dưỡng với những thực phẩm xuất hiện dị ứng. Khi sử dụng thực phẩm bản thân dị ứng, người dùng có thể đối mặt với khả năng chuyển hóa suy giảm. Những cảm giác mệt mỏi hay khó chịu mà thực phẩm gây dị ứng mang lại khiến cơ thể không thoải mái. Tâm trạng cùng ảnh hưởng sức khỏe sẽ dẫn đến mệt mỏi làm cho cơ thể giảm dần sự trao đổi chất bên trong. Những nguy cơ dị ứng có thể đánh giá phát hiện sớm nếu người bệnh chủ động kiểm tra máu. Thông thường, dị ứng có thể phát hiện khi ăn hoặc cảm giác khó chịu với đồ ăn. Ngoài ra, một số biểu hiện của dị ứng có thể quan sát thông qua yếu tố di truyền.

6. Tăng cường sử dụng chất xơ và men vi sinh

Độc tố có thể tích tụ trong cơ thể nhưng luôn có cách đào thải và giải quyết nếu số lượng chưa gây quá tải cho các cơ quan thải độc. Theo như phân tích dinh dưỡng, chất béo kém lành mạnh có thể gây ra tích tụ độc tố trong cơ thể dẫn đến suy giảm khả năng trao đổi chất. Chất xơ và men vi sinh là những chất luôn cần được bổ sung cho cơ thể để tăng chuyển hóa. Đặc biệt sau tuổi 40 khả năng chuyển hóa suy giảm nhu cầu sử dụng nhóm thực phẩm này nên được đẩy mạnh để bảo đảm không ảnh hưởng đến sức khỏe và gây tình trạng thừa cân béo phì.  

Chất xơ sẽ giúp ổn định đường huyết chuyển hóa chuỗi thức ăn. Sau đó men vi sinh tại đường ruột tăng hấp thụ thức ăn và thúc đẩy tiêu hóa. Trong quá trình kết hợp chất xơ cùng men vi sinh sẽ tạo môi trường tốt nhất để thức ăn được phân hủy và đào thải phần dư thừa ra khỏi cơ thể. 

Rau xanh có vai trò trong tăng cường trao đổi chất tuổi 40
Rau xanh có vai trò trong tăng cường trao đổi chất tuổi 40

7. Cách tăng cường trao đổi chất sau tuổi 40 khác

Bên cạnh những cách tăng cường trao đổi chất sau tuổi 40 ở trên, bạn có thể tham khảo những cách đơn giản và dễ thực hiện hơn trước sau đó mới bắt đầu với từng cách còn lại

7.1. Cân bằng giấc ngủ để ngăn ngừa khả năng chuyển hóa suy giảm

Giấc ngủ chính là thước đo thói quen sinh hoạt dễ thấy nhất. Một người có giấc ngủ lành mạnh thì sẽ có thói quen sinh hoạt tốt và ngược lại. Do đó ngủ đủ giấc và ngủ ngon giấc luôn được khuyến khích để cải thiện khả năng chuyển hóa suy giảm sau tuổi 40.

7.2. Luyện tập giúp cải thiện tình trạng chuyển hóa kém sau tuổi 40

Cơ thể giảm khả năng trao đổi chất sau khi lớn tuổi nên vận động là cách để giảm sự hạn chế đó. Với người qua 40 tuổi sức khỏe đạt ngưỡng đỉnh nếu kết hợp luyện tập có thể nâng cao sức bền, giữ tâm trạng lạc quan từ đó thúc đẩy chuyển hóa tốt hơn. Chuyển hóa kém sau tuổi 40 là vấn đề bình thường. Tuy nhiên, mỗi người có thể thường xuyên kiểm tra sức khỏe và trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cách chăm sóc bảo vệ sức khỏe giúp tăng cường khả năng chuyển hóa dinh dưỡng và năng lượng. 

Tóm lại, có nhiều cách giúp bạn tăng cường trao đổi chất sau tuổi 40. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc trường hợp thừa cân béo phì thì giảm cân là điều cần thiết và quan trọng để tăng cường trao đổi chất sau tuổi 40. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Ăn yến mạch trái cây Oatta có tăng cân không?

Ăn yến mạch trái cây Oatta có tăng cân không?

Vì sao tăng cân nhiều lại thêm rủi ro sức khỏe?

Vì sao tăng cân nhiều lại thêm rủi ro sức khỏe?

Thích ứng khả năng trao đổi chất: Cách phòng thủ giảm cân của cơ thể

Thích ứng khả năng trao đổi chất: Cách phòng thủ giảm cân của cơ thể

Loại cơ thể nào có sự trao đổi chất chậm?

Loại cơ thể nào có sự trao đổi chất chậm?

26

Bài viết hữu ích?