Zalo

Người béo phì nên hạn chế ăn những chất nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là căn bệnh đang có tỷ lệ gia tăng và đưa đến nhiều mối nguy về sức khỏe. Để giảm cân, người béo phì cần tuân thủ nhiều nguyên tắc và một trong số đó là hạn chế một số chất trong chế độ ăn. Vậy người béo phì nên hạn chế ăn những chất nào?

1. Người béo phì nên hạn chế ăn những chất nào?

Dinh dưỡng béo phì có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng và phòng ngừa các biến chứng. Khẩu phần ăn của người béo phì đòi hỏi phải hạn chế những chất hay thực phẩm sau đây:

1.1. Thực phẩm nhiều đường

Việc bổ sung vào cơ thể nhiều đường bằng các loại thực phẩm có thể làm tăng nhanh chỉ số đường huyết, qua đó gián tiếp làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch, đột quỵ, gout, ung thư hay gan nhiễm mỡ. Lượng đường nạp vào vượt quá ngưỡng chuyển hóa của cơ thể sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa tích tụ ở nhiều vị trí trên cơ thể, phổ biến nhất là vùng bụng, mông và đùi… Do đó, 1 trong những đáp án cho thắc mắc người béo phì nên hạn chế ăn những chất nào chính là nhóm thực phẩm chứa nhiều đường, bao gồm cả uống nước có ga hay các sản phẩm nước tăng lực giải khát.

1.2. Thực phẩm nhiều muối

Chế độ dinh dưỡng béo phì cần nói không với thực phẩm chứa nhiều muối vì khi vào cơ thể sẽ dẫn đến sưng phù và khiến cân nặng tăng nhanh do tích nước. Ngoài ra, thói quen ăn mặn còn khiến huyết áp người béo phì tăng đột ngột và tăng nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm như bệnh tim mạch, bệnh thận, bệnh dạ dày ruột và cả loãng xương…

1.3. Thực phẩm giàu calo

Chế độ ăn cho người thừa cân, béo phì nên cắt giảm bớt nhóm thực phẩm nhiều calo nhưng lại thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu như thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn hay các loại thực phẩm chứa chất phụ gia… Việc tiêu thụ không mang lại lợi ích cho sức khỏe nhưng rất dễ gây béo do tích tụ calo dư thừa. Bên cạnh đó, chế độ ăn nạp quá nhiều calo trong 1 ngày còn dẫn đến một số rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng hoặc gây suy giảm chức năng não và phá vỡ các hormone ngăn chặn cảm giác thèm ăn.

1.4. Chất béo bão hòa

Đa số chuyên gia dinh dưỡng đều khẳng định người béo phì nạp quá nhiều chất béo bão hòa vào cơ thể sẽ làm nồng độ cholesterol xấu tăng lên, từ đó góp phần hình thành mảng xơ vữa động mạch và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như nhồi máu cơ tim hay nhồi máu não. Một số thực phẩm giàu chất béo bão hòa mà người béo phì cần cắt giảm là các loại thịt đỏ, các chế phẩm từ sữa, mỡ động vật và một số loại dầu thực vật,…

1.5. Hạn chế đồ uống kích thích

Một số thức uống chứa chất kích thích như caffeine có thể gây ra nhiều tác hại cho gan và các cơ quan khác trong cơ thể. Do đó, người béo phì thay vì uống những loại đồ uống kích thích thì phải đảm bảo uống đủ 2-3 lít nước lọc mỗi ngày nhằm thúc đẩy trao đổi chất, thải độc và đốt cháy mỡ thừa.

Người béo phì nên hạn chế ăn những chất nào là thắc mắc của nhiều người
Người béo phì nên hạn chế ăn những chất nào là thắc mắc của nhiều người

2. Người béo phì nên ăn loại thực phẩm nào?

Bên cạnh nhóm chất cần hạn chế, chế độ ăn cho người béo phì cần tăng cường một số nhóm thực phẩm khác. Vậy người béo phì nên ăn loại thực phẩm nào?

2.1. Sữa đậu nành

So với sữa động vật thì sữa đậu nành có ưu điểm là giàu chất xơ và lượng calo thấp, do đó rất phù hợp với người béo phì. Đồng thời, thói quen uống sữa đậu nành thường xuyên được các nghiên cứu khẳng định giúp ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, cải thiện chức năng tim và hỗ trợ sức khỏe tốt hơn.

2.2. Rau xanh

Người béo phì nên tăng cường rau xanh trong thực đơn vì chúng được biết đến là rất giàu chất xơ, khi tiêu thụ giúp ngăn cảm giác thèm ăn và giúp người béo phì ăn ít hơn. Một số loại rau xanh tốt cho sức khỏe của bệnh nhân béo phì là bông cải xanh, cải bó xôi, súp lơ, bắp cải…

1.3. Ngũ cốc nguyên hạt

Tương tự rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt cũng rất giàu chất xơ. Khi tiêu thụ sẽ hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết đột ngột, cải thiện độ của nhạy hormone insulin và giúp người béo kiểm soát cân nặng tốt hơn. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo một trong những thực phẩm người béo phì nên ăn là các loại ngũ cốc nguyên hạt và chế phẩm như bánh mì nguyên cám, gạo lứt, hạt diêm mạch, kiều mạch hay hạt kê.

1.4. Hải sản

Hải sản rất giàu protein và chứa rất ít chất béo nên là nhóm thực phẩm cực kỳ phù hợp với người béo phì. Tiêu thụ hải sản sẽ không gây ra tình trạng tăng cân nhanh chóng, trong khi đó còn mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như cải thiện tim mạch, ngăn ngừa loãng xương, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn.

1.5. Trà xanh

Trà xanh có hàm lượng chất chống oxy hóa cực cao nên được đánh giá là một trong những thức uống hỗ trợ giảm cân hiệu quả và phù hợp với người béo phì. Bên cạnh đó, khi uống 2-3 cốc trà xanh/ngày còn giúp tăng sức đề kháng của cơ thể và phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

Chế độ dinh dưỡng béo phì cần nói không với thực phẩm chứa nhiều muối
Chế độ dinh dưỡng béo phì cần nói không với thực phẩm chứa nhiều muối

3. Gợi ý một số chế độ ăn cho người thừa cân, béo phì

3.1. Chế độ ăn ít chất béo và muối

Như đã đề cập, cắt giảm chất béo và muối là một trong những nguyên tắc cơ bản khi xây dựng thực đơn dinh dưỡng béo phì vì cả 2 nhóm chất đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Thực đơn giảm béo và muối gợi ý như sau:

  • Buổi sáng: 1 chén hạt yến mạch trộn với sữa tươi tách kem, ăn kèm quả óc chó và chuối;
  • Buổi trưa: 1 đĩa bông cải luộc, ½ quả đào và 1 miếng bánh quy không muối;
  • Buổi ăn nhẹ: 1 ly sữa tách béo và 1 miếng bánh quy;
  • Buổi tối: 1 đĩa cá hồi áp chảo cùng đậu cave, 1 tô salad rau củ và 1 quả cam.

3.2. Chế độ ăn Địa Trung Hải

Khi áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải, người béo phì nên ưu tiên bổ sung nhóm thực phẩm giàu chất xơ, protein và đặc biệt là nhóm chất béo không bão hòa. Việc áp dụng chế độ ăn cho người thừa cân, béo phì này còn giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch:

  • Buổi sáng: 1 chén ngũ cốc trộn với sữa chua Hy Lạp;
  • Buổi trưa: 1 miếng bánh mì nguyên cám ăn cùng 1 đĩa ức gà nướng;
  • Buổi chiều: 1 tô salad cá hồi trộn quả mâm xôi;
  • Buổi ăn nhẹ: salad rau củ ăn kèm với sốt cà chua;

3.3. Chế độ ăn Eat Clean

Dinh dưỡng béo phì với chế độ ăn kiêng Eat Clean nên ưu tiên chế biến đơn giản hoặc ăn các món ăn không chế biến để bảo toàn hàm lượng dinh dưỡng nguyên vẹn trong món ăn. Với chế độ này, người béo phì cần chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa ăn để hạn chế tiêu thụ nhiều calo cùng lúc và giảm cảm giác thèm ăn:

  • Buổi sáng: 1 tô sữa chua Hy Lạp ăn kèm với các loại hoa quả;
  • Buổi ăn nhẹ: 1 lát bánh mì ngũ cốc nướng giòn;
  • Buổi trưa: 1 chén cơm gạo lứt, 1 đĩa cá hồi áp chảo ăn cùng măng tây;
  • Buổi ăn nhẹ: 1 chén chuối ăn kèm hạt lanh;
  • Buổi tối: 1 đĩa ức gà áp chảo ăn cùng xà lách.

Ngoài việc biết được những chất không nên ăn thì người béo phì cũng cần tìm cho mình biện pháp giảm cân an toàn và bền vững. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng từ Hoa Kỳ. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Ăn yến mạch trái cây Oatta có tăng cân không?

Ăn yến mạch trái cây Oatta có tăng cân không?

Vì sao tăng cân nhiều lại thêm rủi ro sức khỏe?

Vì sao tăng cân nhiều lại thêm rủi ro sức khỏe?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

29

Bài viết hữu ích?