Zalo

Chế độ ăn địa trung hải có giúp giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn Địa Trung Hải là 1 chế độ ăn đặc biệt tập trung vào các thực phẩm lành mạnh như rau, củ, quả, cá, gạo nguyên cám và chú trọng nhiều đến các thực phẩm đặc trưng riêng ở vùng Địa Trung Hải. Vậy ăn theo chế độ ăn địa trung hải có giảm cân không?

1. Chế độ ăn uống Địa Trung Hải là gì?

Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn dựa trên thực vật được lấy cảm hứng từ thói quen ăn uống của những người sống gần biển Địa Trung Hải. Nó chủ yếu bao gồm các loại thực phẩm như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo có lợi cho hệ tim mạch. Chế độ ăn Địa Trung Hải đã xuất hiện từ rất lâu đời, nó xuất phát từ hệ sinh thái đặc thù và được áp dụng phổ biến tại các quốc gia quanh khu vực Địa Trung Hải như Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha và miền Nam nước Ý.

Trong kiểu ăn Địa Trung Hải chấp nhận lượng calo từ nhiều chất béo, tuy nhiên chất bẻo ở đây phải là chất béo không bão hòa, trong đó dầu oliu đóng vai trò chủ đạo trong quá trình nấu ăn của chế độ ăn này. Bên cạnh dầu oliu, phô mai cũng được sử dụng với mức độ vừa phải trong kiểu ăn Địa Trung Hải và người dân ở khu vực này thường sử dụng chúng khi chế biến các món salad. Có thể thấy rằng, chế độ ăn Địa Trung Hải thật chất vẫn ủng hộ quan điểm của các chế độ ăn kiêng truyền thống, chế độ ăn hướng đến việc tiêu thụ rất ít chất béo bão hòa và béo chuyển hóa. Theo kiểu ăn Địa Trung Hải thường bao gồm các loại thực phẩm như sau:

  • Rau: Bông cải xanh, cải xoăn, bina, súp lơ trắng, cà rốt, rau cải Bruxelle, dưa chuột, khoai tây, khoai lang và cà chua…
  • Trái cây: Chuối, táo, cam, lê, dâu tây và nho…
  • Các loại hạt;
  • Các loại đậu: Đậu, đậu lăng, đậu xanh và đậu Hà Lan…
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Yến mạch, gạo lứt, lúa mạch, ngô và lúa mạch đen…
  • Hải sản: Cá hồi, cá ngừ, cá thu, hàu và cua…
  • Gia cầm: Gà, vịt và trứng;
  • Dầu oliu.
chế độ ăn Địa Trung Hải
Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn dựa trên thực vật

2. Chế độ ăn địa trung hải có giảm cân không?

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải tuy không phải là chế độ ăn chay nhưng ưu tiên chủ yếu thực vật và tập trung vào những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Ngày nay, các quốc gia trong khu vực Địa Trung Hải cũng không nằm ngoài xu hướng toàn cầu hóa, do đó đã có sự giảm dần mức độ tuân thủ đối với chế độ ăn truyền thống, nghĩa là trong chế độ ăn của người dân đã bắt đầu tăng dần lượng acid béo bão hòa, thực phẩm từ động vật, bánh ngọt, bánh nướng, bánh quy, thức uống ngọt và giảm sút lượng acid béo không bão hòa đơn, đặc biệt là ở trẻ em và thanh niên thiếu niên ngày nay. Vậy khi áp dụng chế độ ăn uống Địa Trung Hải truyền thống có thể giảm được cân hay không?

Do kiểu ăn Địa Trung Hải truyền thống chủ yếu tập trung vào các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh…Vì vậy chế độ ăn kiêng này có thể mang lại hiệu quả cho mục tiêu giảm cân của bạn. 

Ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm có trong chế độ ăn uống Địa Trung Hải rất giàu chất xơ có thể giúp bạn no lâu hơn, đồng thời hạn chế cảm giác thèm ăn các thực phẩm không lành mạnh. Chế độ ăn uống Địa Trung Hải này có thể làm tăng nhu cầu dinh dưỡng và khoáng chất hàng ngày, giúp bạn tràn đầy năng lượng để hoạt động trong suốt cả ngày.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điểm thực sự có lợi khi áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải đó là hạn chế lượng đường và thực phẩm chế biến, đây là hai trong số những thứ góp phần gây tăng cân và béo phì. Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải đòi hỏi người áp dụng phải tuân theo thói quen ăn uống lành mạnh thay vì thích gì ăn nấy.

chế độ ăn Địa Trung Hải
Chế độ ăn uống Địa Trung Hải có thể làm tăng nhu cầu dinh dưỡng và khoáng chất hàng ngày

Thêm vào đó chế độ ăn Địa Trung Hải còn hạn chế lượng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, đây là những yếu tố góp phần làm tăng cholesterol LDL trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bao gồm bệnh đột quỵ và đau tim. Có thể thấy sự lành mạnh của thực đơn Địa Trung Hải giúp phòng ngừa một số bệnh lý mạn tính như bệnh tim, đái tháo đường và thậm chí cả bệnh ung thư...

Chế độ Địa Trung Hải còn làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa như béo phì và các bệnh thoái hóa thần kinh (Alzheimer, Parkinson) nhờ vào tác dụng chống oxy hóa bền vững của dầu oliu, chất phytochemical có trong ngũ cốc nguyên hạt và vitamin có trong rau, trái cây. Ngoài ra, chế độ ăn Địa Trung Hải cũng chứa ít natri, có lợi cho những bệnh nhân bị huyết áp cao.

Tóm lại, thực hiện chế độ ăn khoa học sẽ mang lại hiệu quả trong việc giảm cân. Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là truyền tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Có thể giảm cân cấp tốc bằng dưa hấu?

Có thể giảm cân cấp tốc bằng dưa hấu?

Trong cánh gà không da bao nhiêu calo?

Trong cánh gà không da bao nhiêu calo?

Bánh chưng rán bao nhiêu calo và ăn vào thì dễ béo như thế nào?

Bánh chưng rán bao nhiêu calo và ăn vào thì dễ béo như thế nào?

149

Bài viết hữu ích?