Zalo

Vì sao giảm cân bằng khoai lang được nhiều người ưa chuộng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân bằng khoai lang là phương pháp được ưa chuộng. Hiện nay, loại thực phẩm này cực kì phổ biến, dễ chế biến, có hàm lượng dưỡng chất cân bằng và giàu chất xơ. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất thì bạn cần biết được những lưu ý khi giảm cân bằng khoai lang.

1. Khoai lang có hàm lượng dinh dưỡng như thế nào?

Tuỳ thuộc vào cách chế biến và loại khoai mà hàm lượng dinh dưỡng trong củ sẽ khác nhau. Nhìn chung, trong 1 củ khoai lang sẽ có chứa:

  • 112 calo;
  • 26g Carb;
  • 2g chất đạm;
  • 0,1g chất béo;
  • 3,5g chất xơ;
  • Vitamin A;
  • Vitamin B6.

Trong đó, mỗi thành phần đều mang lại những công dụng cụ thể như:

  • Lipid, vitamin A: Giúp giảm mỡ máu, duy trì sự cân bằng lượng đường trong máu và giảm thiểu cảm giác thèm đồ ăn ngọt.
  • Chất bột: Cung cấp dưỡng chất duy trì sự sống ở mức vừa phải.
  • Nước, nguyên tố vi khoáng, beta caroten giúp tiêu mỡ, kiềm chế cơn đói.
  • Vitamin B12, canxi, antioxidant,… giúp chống lão hoá, tăng khả năng miễn dịch và làm săn chắc cơ bắp.
Giảm cân bằng khoai lang
Giảm cân bằng khoai lang là phương pháp được ưa chuộng 

2. Vì sao giảm cân bằng khoai lang được ưa chuộng?

Bản chất của giảm cân là duy trì lượng calo nạp vào thấp hơn lượng calo tiêu hao hàng ngày. Do đó, việc sử dụng khoai lang có thể tạo cảm giác no nhờ thành phần nhiều chất xơ và nước. Từ đó sẽ giúp giảm cảm giác thèm ăn hơn, năng lượng nạp vào ít hơn và cuối cùng đem tới hiệu quả giảm cân. Ngoài ra, một số nguyên nhân khiến khoai lang được ưa chuộng và sử dụng để giảm cân chính là:

  • Khoai lang chứa ít tinh bột: Quan niệm khoai lang chứa nhiều tinh bột nên không phù hợp để giảm cân là sai lầm vì lượng tinh bột trong loại củ chỉ bằng khoảng 1/3 so với cơm trắng và bằng ½ so với khoai tây. Ăn khoai giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và giảm cân hiệu quả. Khoai lang tím, vàng và mật là những loại có lượng tinh bột ít nhất.
  • Chứa ít calo: Khoai lang chứa khá ít calo, đặc điểm quan trọng nhất trong tiến trình giảm cân. 
  • Khoai lang giúp điều hòa lượng đường trong máu: Trong khoai lang chứa chất làm tăng mức độ adiponectin, giúp điều tiết lượng đường máu trong cơ thể. Ngoài ra, loại củ này còn có chỉ số glycemic thấp, giúp ngăn ngừa đột biến lượng đường trong máu sau khi ăn. 
  • Khoai lang chứa nhiều chất xơ và vitamin: 4g chất xơ trong 1 củ khoai lang giúp kiểm soát cơn đói tương đối hiệu quả. Ngoài ra, khoai lang còn là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch, sáng mắt, da dầu khoẻ mạnh và làm chắc xương. 
  • Hàm lượng nước cao: Lượng nước cao trong khoai lang cũng giúp tiêu trừ lượng mỡ đáng kể trong thời gian ngắn và cả dài hạn. 

3. Thực đơn giảm cân bằng khoai lang

Để đạt được hiệu quả cao thì việc chế biến cũng như lên thực đơn giảm cân bằng khoai lang đóng vai trò rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo 1 số cách chế biến sau:

  • Khoai lang luộc hoặc hấp cách thuỷ là cách chế biến thông dụng nhất. Bạn chỉ cần cho thêm 1 ít muối và đổ nước vừa ngập khoai lang, đun sôi khoảng 10 phút và tắt bếp là có thể thưởng thức món ăn thơm ngon này rồi.
  • Khoai lang nướng rất thơm, ngọt, bở. Món ăn giảm cân bằng khoai lang nướng rất hợp với thời tiết mùa đông giá rét.
  • Cháo khoai lang kết hợp với yến mạch có thể giúp giảm cân nhanh. Bạn có thể cho thêm sữa không đường, ức gà để dễ ăn hơn.

Khi thực hiện thực đơn giảm cân bằng khoai lang, bạn cần lưu ý:

  • Buổi sáng là lúc cơ thể cần nhiều dinh dưỡng nhất nên hãy ăn nhiều khoai lang hơn vào thời điểm này. Khẩu phần ăn khoa học sẽ là 1 củ khoai lang cùng 100g ức gà và 1 cốc sữa tươi tách béo.
  • Nên ăn 1 củ khoai trước khi ăn trưa sẽ giúp bạn không thể tiếp tục ăn quá nhiều, giúp no lâu và hạn chế ăn vặt. Ngoài khoai lang có thể ăn kèm với một món mặn như thịt lợn nạc, cá hấp hoặc tôm, thịt bò,… Nếu có thói quen ăn quà chiều có thể nghĩ tới sữa chua, hoa quả ít ngọt để hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân. 
  • Buổi tối là thời gian cơ thể nghỉ ngơi, ít hoạt động nên không cần quá nhiều năng lượng. Do đó có thể hạn chế ăn khoai lang vào buổi tối vì gây khó tiêu. 
Giảm cân bằng khoai lang
Việc lên thực đơn giảm cân bằng khoai lang đóng vai trò rất quan trọng 

4. Những lưu ý khi giảm cân bằng khoai lang

Nhìn chung, việc sử dụng khoai lang giảm cân là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, để phương pháp này an toàn và hiệu quả thì bạn cần nhớ những lưu ý khi giảm cân bằng khoai lang sau:

  • Tuỳ thuộc vào cơ địa hấp của từng người mà thời gian sử dụng chế độ ăn khoai lang giảm cân cũng sẽ khác nhau. 
  • Nên chia nhỏ các đợt ăn khoai lang để tránh các tác dụng khi dùng kéo dài như rối loạn tiêu hoá, trào ngược dạ dày,…
  • Tuyệt đối không để khoai lang trong tủ lạnh hoặc khu vực ẩm ướt vì kích thích nảy mầm và mất đi dưỡng chất vốn có. Khoai lang đã chế biến cũng chỉ nên sử dụng trong ngày, không nên nấu quá nhiều để dành ăn trong thời gian dài
  • Ăn quá nhiều khoai lang cũng có thể dẫn tới các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, đặc biệt là nếu ăn vào thời điểm tối muộn. Vì vậy, mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 2 củ khoai cỡ vừa và không ăn sau 9 giờ tối. Trong bữa ăn hàng ngày vẫn nên kết hợp đủ cả rau củ, thịt cá.
  • Chế biến khoai lang nên tránh các phương pháp nhiều dầu mỡ, vẫn nên ưu tiên luộc hoặc hấp để bảo toàn nguyên vẹn các giá trị dinh dưỡng mà khoai lang mang lại. 

Nhìn chung, thay đổi chế độ ăn và sử dụng khoai lang có thể giúp bạn giảm cân an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có được phương pháp giảm cân khoa học và không ảnh hưởng tới sức khỏe thì nên đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thực hiện các xét nghiệm tổng quát, từ đó biết được các chỉ số của cơ thể và tư vấn phù hợp. Xét nghiệm máu tổng quát là 1 trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thường quy, có thể giúp theo dõi và phát hiện nhiều bệnh lý phổ biến như: Tiểu đường, gout, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, thừa cân béo phì, đánh giá chức năng gan, thận, tình trạng thừa hoặc thiếu vi chất (như sắt, máu, canxi…).

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Trong cánh gà không da bao nhiêu calo?

Trong cánh gà không da bao nhiêu calo?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Thực hư việc ăn bơ giảm cân

Thực hư việc ăn bơ giảm cân

Các thực phẩm tốt cho trong hành trình giảm cân

Các thực phẩm tốt cho trong hành trình giảm cân

Có nên giảm cân bằng chế độ ăn low carb

Có nên giảm cân bằng chế độ ăn low carb

33

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.