Zalo

Muốn giảm cân: Bữa sáng nên ăn bao nhiêu yến mạch?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, thường được sử dụng trong các chế độ ăn lành mạnh với mục tiêu giảm cân. Hơn nữa việc sử dụng yến mạch cũng đơn giản, gọn nhẹ nên thường được ưu tiên sử dụng trong các bữa sáng giảm cân. Vậy bữa sáng nên ăn bao nhiêu yến mạch là đủ?

1. Tác dụng của yến mạch đối với sức khỏe

Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, đặc biệt là beta glucan, ngoài ra 100g yến mạch thô có thể cung cấp các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • 389 calo
  •  Nước
  • 16,9g protein
  • 66,3g carbs
  • 0g đường
  • 10,6g chất xơ
  • 6,9g chất béo

Vì vậy ăn yến mạch buổi sáng có thể đem lại rất nhiều tác dụng cho sức khoẻ như:

  • Giảm cholesterol và đường huyết: yến mạch cung cấp lượng lớn chất xơ có tác dụng giảm đường huyết sau bữa ăn, tăng hiệu quả insulin, đặc biệt có thể giảm đường hấp thụ vào ruột và giảm tới 30% đường huyết. Ngoài ra, chất xơ có thể làm giảm triglyceride và LDL cholesterol cũng như tăng HDL- cholesterol cho cơ thể.
  • Kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ tim mạch: Chất xơ hoà tan cao trong yến mạch giúp giảm nồng độ cholesterol có hại cho cơ thể, từ đó kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Ngoài ra, bột yến mạch còn chứa chất chống oxy hoá là avenanthramides có giúp bảo vệ hệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch chống nhiễm trùng.
  • Giảm cân: Sử dụng yến mạch vào bữa sáng giúp cung chất xơ và protein vừa cung cấp năng lượng vừa kiểm soát cân nặng lành mạnh. Ngoài ra, chất xơ trong bột yến mạch giúp tạo cảm giác no lâu hơn, vì là loại carbs giải phóng chậm nên có thể mang lại năng lượng lâu dài hơn mà cơ thể không cảm thấy mệt mỏi.
  • Giảm táo bón: Yến mạch rất giàu chất xơ hoà tan giúp kích thích tiêu hoá, giảm chứng táo bón hiệu quả. Những người bị táo bón nên thường xuyên ăn yến mạch vào bữa sáng để cải thiện đường tiêu hoá 
  • Làm đẹp da: Yến mạch có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, acid folic, biotin giúp bảo vệ các tế bào cơ thể trước sự tấn công của gốc tự do trong môi trường, từ đó kiểm soát ngứa và kích ứng do bệnh chàm và các rối loạn da khác
Ăn yến mạch buổi sáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe 

2. Ăn yến mạch buổi sáng giảm cân bao nhiêu là đủ?

Với các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ thì sử dụng yến mạch vào buổi sáng có thể vừa giúp cung cấp năng lượng, vừa duy trì cân nặng phù hợp. Tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều yến mạch, không đúng cách có thể gây ra đầy hơi ở một số người. Lượng yến mạch tối đa nên sử dụng trong ngày là khoảng 230g yến mạch sống, tương đương với 400g yến mạch nấu chín. Nhu cầu yến mạch có thể thay đổi tuỳ thuộc vào lứa tuổi và giới tính:

  • Độ tuổi từ 19-30: 170g yến mạch sống (nữ giới) và 226g đối với nam giới
  •  Độ tuổi 30-50: 170g yến mạch với nữ và 198g với nam
  • Trên 50 tuổi: 140g yến mạch sống với nữ và 170g đối với nam
Tùy thuộc vào lứa tuổi mà nhu cầu yến mạch mỗi buổi sáng là khác nhau

3. Ăn quá nhiều yến mạch có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ không?

Nhìn chung bột yến mạch an toàn cho hầu hết các đối tượng sử dụng bao gồm có phụ nữ mang thai và cho con bú. Chỉ có ở một số ít người ăn quá nhiều yến mạch có thể dẫn tới đầy hơi. Vì vậy, bạn nên ăn yến mạch với số lượng vừa phải để cơ thể thích nghi với yến mạch. Bên cạnh đó, việc yến mạch tạo cảm giác no lâu sẽ làm chậm quá trình hấp thu dinh dưỡng nên thực phẩm này không phù hợp với những người có nhu cầu tăng cân. 

4. Ăn yến mạch buổi sáng giảm cân đúng cách như thế nào?

  • Tránh sử dụng bột yến mạch đóng gói vì thường được thêm vào các nguyên liệu làm tăng calo mà không tăng giá trị dinh dưỡng. Sử dụng bột yến mạch nguyên chất có thể giúp giảm tới 2,3kg trong một năm mà không cần thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào.
  • Có thể tăng hàm lượng chất xơ của yến mạch bằng cách bổ sung thêm một số loại quả mọng.
  • Tránh bổ sung chất béo vào yến mạch vì có thể làm tăng calo tiêu thụ và giảm tác dụng của yến mạch
  • Buổi sáng có thể sử dụng yến mạch và lòng trắng trứng để tạo thành cháo yến mạch giảm cân. Lòng trắng trứng không gây ảnh hưởng tới hương vị của yến mạch mà còn làm tăng hàm lượng protein cho khẩu phần ăn, giúp bạn có đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về việc bữa sáng nên ăn bao nhiều yến mạch để giảm cân. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân lành mạnh, an toàn mà không cần thực hiện chế độ ăn kiêng quá khắt khe thì có thể lựa chọn phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. 

Với phương pháp này người thừa cân sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, giúp giảm cân an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện bạn sẽ được các bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng quát, tư vấn thể trạng và có những gợi ý cá nhân hóa, dành riêng. Điều này nhằm mục đích nâng cao hiệu quả cũng như đảm bảo sức khỏe khi thực hiện. Hiện truyền tiêu hao năng lượng được đánh giá là phương pháp giảm cân phù hợp cho những người thừa cân, béo phì lâu năm hay áp dụng giảm cân nhiều cách nhưng không thành công.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Muốn giảm cân ăn khoai lang được không?

Muốn giảm cân ăn khoai lang được không?

9 cách ăn eat clean hiệu quả và giảm cân

9 cách ăn eat clean hiệu quả và giảm cân

Giảm cân uống sữa không đường được không?

Giảm cân uống sữa không đường được không?

224

Bài viết hữu ích?