Zalo

Muốn giảm cân ăn khoai lang được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân ăn khoai lang được không là thắc mắc của nhiều người. Mặc dù khoai lang là một loại thực phẩm dễ ăn, ngon miệng lại cực kỳ bổ dưỡng nhưng vẫn có nhiều người còn dè chừng chỉ vì thắc mắc này. Cùng tìm hiểu đáp án ngay trong bài viết sau đây.

1. Ăn khoai lang tốt không? Thành phần dinh dưỡng và tác dụng của nó ?

Muốn biết khoai lang giảm cân hay tăng cân thì trước tiên cần tìm hiểu xem trong thành phần của loại củ này có gì. Khoai lang là một loại rau củ nằm dưới đất và có nhiều kích cỡ cũng như màu sắc khác nhau như vàng, trắng, cam, hoặc tím. Khoai lang là nguồn tinh bột, vitamin và chất khoáng dồi dào bên cạnh đó nó cũng chứa rất nhiều chất oxy hóa và chất xơ. 

Thành phần dinh dưỡng và tác dụng của khoai lang

Về thành phần dinh dưỡng của khoai lang được tính toán trong 100 gam phần ăn bao gồm:

  • Năng lượng: 119 Kcal
  • Glucid: 28.5 gam
  • Lipid: 0.2 gam
  • Protein: 0.8 gam
  • Chất xơ: 1.3 gam
  • Vitamin A, vitamin C, các vitamin nhóm B...
  • Chất khoáng: Kali, Đồng, Mangan, Niacin,..

Ngoài ra, khoai lang cũng rất giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt trọng các loại khoai có màu cam và tím. Các thành phần này trung hòa các gốc tự do làm phá hủy ADN và kích hoạt tình trạng viêm để bảo vệ cơ thể. Ngoài ra, tổn thương do gốc tự do gây ra còn có liên quan đến các bệnh lý nguy hiểm và mãn tính như tim mạch, lão hóa, ung thư. Do đó, các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa thường được ưu tiên sử dụng vì chúng rất tốt cho sức khỏe. 

1.1. Carbohydrate

Một củ khoai lang cỡ trung bình chứa khoảng 27 gam carbs với tinh bột là thành phần chính với 53%. Ngoài ra, còn có các loại đường đơn chiếm 32% hàm lượng carbs như glucose, fructose hay đường đôi maltose và sucrose. Đây là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể.

1.2. Protein

Trong một củ khoai lang chứa khoảng 2 gam chất đạm với loại cỡ trung bình. Mặc dù hàm lượng protein của khoai lang khá thấp nhưng lại là loại protein rất độc đáo. 85% tổng hàm lượng protein chung của khoai lang là loại protein được sản xuất để tạo điều kiện chữa lành cho cây bất cứ khi bị phá hủy bởi các yếu tố vật lý. Và theo những nghiên cứu gần đây, loại protein đặc biệt này cũng có khả năng chống oxy hóa. 

1.3. Chất xơ

Khoai lang nấu chín rất giàu chất xơ với khoảng 3.8 gam trong một củ khoai lang cỡ trung bình. Chất xơ trong khoai lang có 2 loại là các sợi hòa tan ở dạng pectin chiếm khoảng 15 - 23% và các sợi không hòa tan ở dạng cellulose, lignin và hemicellulose chiếm khoảng 77 - 85%.

Cả 2 loại đều có những tác dụng rất tốt cho cơ thể. Các chất xơ hòa tan làm làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột giúp tăng sự no, từ đó khiến bạn giảm được lượng thức ăn và giảm lượng đường trong máu. Trong khi đó, chất xơ không hòa tan cải thiện sức khỏe đường ruột và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

giảm cân ăn khoai lang được không
Giảm cân ăn khoai lang được không là vấn đề nhiều người thắc mắc 

1.4. Vitamin và chất khoáng

Khoai lang là nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, trong đó thành phần beta caroten, vitamin C và kali là cực kỳ phong phú.

  • Beta caroten hay tiền vitamin A có nhiều trong khoai lang và khi được hấp thu vào cơ thể có thể chuyển đổi thành vitamin A cần thiết. Ăn 100 gam khoai lang mỗi ngày có thể giúp bạn đảm bảo đủ lượng vitamin A theo khuyến cáo.
  • Vitamin C: Đây là chất chống oxy hóa quen thuộc giúp cải thiện sức khỏe của da và có thể làm giảm thời gian bị cảm thông thường.
  • Vitamin B6: có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng.
  • Vitamin E: là vitamin hòa tan trong chất béo, đây cũng là một chất chống oxy hóa giúp cơ thể chữa lành những tác hại của quá trình oxy hóa.
  • Kali: Đây là chất quan trọng với sức khỏe tim mạch bằng cách hỗ trợ kiểm soát huyết áp, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Manga: Là nguyên tố vi lượng nhưng rất quan trọng cho quá trình tăng trưởng và trao đổi chất của cơ thể.

2. Người muốn giảm cân ăn khoai lang được không ?

Khoai lang giảm cân hay tăng cân ? Khoai lang thường được nhiều chị em đưa vào thực đơn giảm cân và lấy lại vóc dáng săn chắc, thon gọn. Vì thế, thắc mắc giảm cân ăn khoai lang được không là hoàn toàn có thể vì những lý do sau:

2.1. Chỉ số đường huyết của khoai lang thấp

Chỉ số đường huyết của khoai lang là khá thấp khoảng 50. Chỉ số này không chỉ giúp giúp lượng đường trong máu ở mức ổn định và quá trình sản xuất insulin được sản xuất bình thường mà còn hỗ trợ hệ tiêu hoá hấp thụ dễ dàng các dưỡng chất, từ đó giúp quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu, những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như khoai lang còn có khả năng giảm bớt cơn thèm ăn và khiến bạn có cảm giác no lâu hơn.

2.2. Nhiều dinh dưỡng trong khi lại rất ít calo

Ăn khoai lang giảm cân bạn không cần phải lo lắng về vấn đề thiếu dinh dưỡng vì chúng chứa rất nhiều protein, lipid, chất xơ, vitamin và các khoáng chất khác. Mặc dù nhiều dinh dưỡng là vậy, nhưng hàm lượng calo trong khoang lang lại khá thấp với mỗi 100g khoai chỉ chứa khoảng 85 calo. Đây là lý do mà khoai lang được đưa vào thực đơn giảm cân của nhiều chị em phụ nữ.

Ngoài ra, khoai lang màu cam còn mang lại lợi ích tốt ích tốt cho sức khỏe khi chứa nhiều beta-carotene hay tiền vitamin A giúp bổ mắt cũng như phòng ngừa ung thư. 

Trong khi đó, đối với khoai lang tím, hàm lượng sắc tố anthocyanin lại rất dồi dào. Đây giống như là một chất chống oxy hóa, giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm và tăng cường sức đề kháng. So với quả việt quất cùng khối lượng, hàm lượng anthocyanins trong khoai lang tím được ghi nhận là nhiều gấp 3 lần.

Nhiều chất xơ

Nguồn chất xơ trong khoai lang rất dồi dào. Chất xơ hoạt động bằng cách hình thành một lớp lưới bên trong dạ dày giống như lớp gel tạo ra cảm giác no, giúp bạn ăn ít hơn, từ đó có vai trò quan trọng trong việc giảm cân.

Như đã trình bày ở trên, chất xơ không hòa tan trong khoai lang còn có nhiều tác dụng quan trọng cho sức khỏe và quá trình giảm cân như giảm lượng chất béo được hấp thu, hỗ trợ quá trình tiêu hoá và kích thích sự trao đổi chất, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Hàm lượng nước cao

Khoai lang chứa hàm lượng nước cao nên có vai trò trong việc hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Lượng nước này sẽ cung cấp cho các tế bào và tạo môi trường cho quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, nước cung cấp trong khoai còn giúp loại bỏ các chất có hại, cân bằng độ pH và khi kết hợp với chất xơ sẽ giúp bạn no lâu hơn.

giảm cân ăn khoai lang được không
Nếu biết ăn đúng cách thì ăn khoai lang giảm cân trong 1 tuần là hoàn toàn có thể 

3. Ăn khoai lang như thế nào để giảm cân ?

Nhiều người đặt mục tiêu ăn khoai lang giảm cân trong 1 tuần. Vậy làm thế nào để thực hiện được mục tiêu đó ? Thực tế, cách ăn khoai cũng rất quan trọng để có thể giảm cân hiệu quả. 

3.1. Ăn khoai khi nào để giảm cân ?

Khoai lang khi mới thu hoạch là có đầy đủ dưỡng chất nhất cho nên hãy ăn khi khoai còn tươi. Ngược lại nếu khoai có hiện tượng chảy nhựa do bị để lâu ngày thì nước trong củ khoai sẽ thủy phân tinh bột và làm tăng lượng đường khi ăn vào. Lúc này, ăn khoai lang giảm cân hay tăng cân sẽ là vấn đề khó giải đáp. 

Trường hợp không chế biến ngay sau khi thu hoạch, hãy bảo quản khoai lang tươi một cách đúng quy trình để giúp hạn chế thấp nhất việc thất thoát dinh dưỡng. Ngoài ra, thời điểm thích hợp để ăn khoai cũng cần được chú ý để có thể giảm cân hiệu quả.

Ăn vào bữa sáng: Khoai lang có thể ăn vào buổi sáng để thay cho các món nhiều tinh bột thường ăn như bún, mì, phở,... Bạn có thể kết hợp ăn khoai lang với sữa chua hoặc rau xanh để hỗ trợ việc giảm cân. Cách này không chỉ giúp bạn hạn chế nạp calo quá nhiều mà vẫn đủ năng lượng để làm việc tới trưa.

Ăn vào bữa trưa: Ăn loại củ này vào bữa trưa là cách tốt nhất để khoai lang phát huy hiệu quả giảm cân. 

Ăn trước bữa tối: Dùng một chút khoai lang vào trước bữa tối sẽ giúp bạn giảm trống dạ dày, từ đó giảm lượng thức ăn nạp vào buổi tối.

3.2. Lưu ý khi ăn khoai lang giảm cân

Mặc dù giảm cân ăn khoai lang được không là điều hoàn toàn có thể thì bạn cũng không nên thay thế hoàn toàn việc ăn cơm thành khoai lang. Bên cạnh việc ăn khoai lang giảm cân, điều quan trọng là bạn phải luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng khác để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số nguyên tắc để có thể ăn khoai lang giảm cân trong 1 tuần bạn nên biết, đó là: 

  • Có thể thay 1 - 2 củ khoai lang cho bữa ăn thay vì 1 - 2 bát cơm/ngày sẽ giúp giảm khoảng 20 - 25% lượng calo tiêu thụ. 
  • Ở người thừa cân, béo phì, ăn khoai lang sẽ giảm một phần lượng calo hấp thụ vào cơ thể nhưng vẫn giúp duy trì thói quen ăn uống và không gây hại cho sức khỏe.
  • Chế biến khoai: Không phải cứ ăn khoai lang là giảm cân mà cách chế biến cũng quyết định đến việc giảm cân thành công. Hấp, luộc là những cách ăn lành mạnh và tốt cho sức khỏe thay vì nướng hoặc chiên ngâp dầu. 
  • Hạn chế ăn khoai lang với tương ớt, sốt mayonnaise, tương cà hoặc các loại gia vị, vì chúng có thể làm bạn béo lên. 

Giờ đây ăn khoai lang giảm cân hay tăng cân không còn là thắc mắc của bạn và bạn có thể thấy rằng, khoai lang sẽ là một lựa chọn tuyệt vời trong chế độ giảm cân. Lượng calo thấp trong khi chứa nguồn dinh dưỡng khá cao là yếu tố giúp khoai lang trở thành thực phẩm giảm cân lý tưởng. Tuy nhiên, cần chú ý ăn khoai lang đúng cách và kiên trì thực hiện để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Ngoài lựa chọn giảm cân bằng khoai lang thì bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp giảm cân mới được nghiên cứu chứng minh đảm bảo an toàn mà không gây xâm lấn là phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng.

Đây là phương pháp giảm cân kết hợp giữa truyền dịch tiêu hao năng lượng, tập thể dục và tư vấn chế độ ăn phù hợp với từng cá nhân. Dịch truyền tiêu hao năng lượng bao gồm các vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là các hợp chất giúp kích thích quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP để sử dụng trong các hoạt động thường ngày. Truyền tiêu hao năng lượng giúp cơ thể tiêu hao mỡ thừa, bao gồm cả mỡ nội tạng, qua đó giảm mỡ theo cơ chế tự nhiên, tốt cho sức khỏe mà không thực hiện các phương pháp xâm lấn khác. 

Trước khi tiến hành truyền dịch, bạn sẽ được thăm khám, đo BMI, xét nghiệm máu, mỡ trong máu và siêu âm để có chẩn đoán và phương hướng dùng dịch truyền hợp lý. Với phương pháp này,bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì trong suốt quá trình thực hiện liệu trình, bạn đều được theo dõi và thực hiện bởi các bác sĩ và chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

9 cách ăn eat clean hiệu quả và giảm cân

9 cách ăn eat clean hiệu quả và giảm cân

Muốn giảm cân: Bữa sáng nên ăn bao nhiêu yến mạch?

Muốn giảm cân: Bữa sáng nên ăn bao nhiêu yến mạch?

Thực hành chế độ low carb có được ăn khoai lang?

Thực hành chế độ low carb có được ăn khoai lang?

49

Bài viết hữu ích?