Zalo

Thực hành chế độ low carb có được ăn khoai lang?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Low carb là chế độ ăn kiêng cắt giảm tinh bột, đường nhưng không hạn chế lượng protein và chất béo giúp cơ thể chuyển hoá lượng mỡ thừa để giảm cân hiệu quả. Trên thực tế khoai lang thường được nhắc tới như một loại thực phẩm giảm cân và xuất hiện trong nhiều thực đơn giảm cân khác nhau. Vậy nếu thực hành chế độ low carb có được ăn khoai lang?

1. Khoai lang có giá trị dinh dưỡng và tác dụng giảm cân như thế nào?

Khoai lang là loại thực phẩm cung cấp lượng carbohydrate tốt vì có chỉ số đường huyết rất thấp giúp duy trì năng lượng cho cơ thể lâu hơn. Bên cạnh đó, trong khoai lang còn có chứa rất nhiều vitamin A, C, D, E, K, B6 và khoáng chất cần thiết cho cơ thể giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt, khoai lang cũng rất giàu chất xơ và protein, lại không chứa cholesterol nên giúp cơ thể đốt cháy chất béo rất tốt.

Các tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe con người gồm có:

  • Khoai lang có khả năng chuyển đổi homocysteine giúp chống viêm, giảm nguy cơ đột quỵ
  • Khoai lang trắng có chứa các hoạt chất rất tốt cho việc điều trị bệnh tiểu đường
  • Khoai lang tím có thể hạn chế sự phát triển của ung thư vú, ung thư đại tràng hoặc ung thư dạ dày nhờ nồng độ anthocyanin cao giúp diệt trừ tế bào ung thư
Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

2. Chế độ ăn low carb có được ăn khoai lang không?

Sẽ có khoảng 21,3g carb trong 100g khoai lang nghĩa là một củ khoai lang có kích cỡ trung bình sẽ cung cấp cho bạn khoảng 27g carbs. Nguyên nhân là vì khoai lang có thành phần chính là tinh bột chiếm tới 53% trong đó có nhiều loại đường đơn như fructose, sucrose, glucose và maltose chiếm 32% hàm lượng carb. 

Mặc dù vậy chỉ số đường huyết (GI) của khoai lang lại chỉ ở mức độ thấp, không làm tăng lượng đường trong máu ngay lập tức nên không gây thèm ăn và tăng cân. Bên cạnh đó, thành phần carbohydrate trong khoai lang lại là các carbohydrate có lợi cho cơ thể, giúp cơ thể cảm giác no hơn vì vậy mặc dù ăn low carb nhưng bạn vẫn có thể sử dụng khoai lang trong chế độ ăn này với liều lượng phù hợp.

Có thể sử dụng khoai lang trong chế độ ăn low carb với mục đích giảm cân

3. Có thể sử dụng khoai lang thay cơm trong chế độ ăn low carb không?

Mặc dù khoai lang được sử dụng rất phổ biến trong chế độ ăn giảm cân vì các tác dụng tốt cho sức khoẻ nhưng trong thực phẩm này vẫn chứa một lượng đường nhất định nếu tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ là nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý khác. Bạn không nên sử dụng khoai lang thay cơm trong chế độ low carb mà chỉ nên dùng cho bữa sáng hoặc bữa ăn phụ thay thế cơm. 

Ngoài ra những người bị bệnh thận khi ăn khoai lang dễ mắc thêm các bệnh lý tim mạch, vì khoai lang chứa rất nhiều khoáng chất, đặc biệt là kali. Kali lại được đào thải chủ yếu qua thận, do đó khi chức năng thận không được đảm bảo lại sử dụng nhiều khoai lang gây thừa kali sẽ khiến cơ thể phản ứng bằng cách gây rối loạn nhịp hay thậm chí suy tim. 

Người bệnh thường xuyên bị đầy hơi, chướng bụng hay hệ đường ruột không tốt cũng không nên ăn quá nhiều khoai lang, vì có thể gây tăng tiết dịch vị, nóng ruột, ợ chua và đầy hơi. Tối đa chỉ nên ăn khoai lang 2-3 lần/ tuần. Cách chế biến khoai lang tốt nhất là hấp, luộc hoặc nướng để sử dụng trong các chế độ ăn giảm cân như low carb. 

Tóm lại, bạn có thể sử dụng khoai lang trong chế độ ăn kiêng low carb, tuy nhiên phải chế biến và tiêu thụ đúng cách, số lượng vừa phải, không thay thế khoai lang bằng cơm trong thời gian dài. Ngoài ra, cần kết hợp cả chế độ tập luyện thường xuyên, đúng giờ để đạt hiệu quả giảm cân nhanh và an toàn. 

Ngoài cách giảm cân bằng chế độ dinh dưỡng thì hiện nay có một phương pháp giảm cân hoàn toàn mới đã được nghiên cứu và kiểm định chất lượng đó là Truyền tiêu hao năng lượng, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. 

Với phương pháp này người thừa cân sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, giúp giảm cân an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện bạn sẽ được các bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng quát, tư vấn thể trạng và có những gợi ý cá nhân hóa, dành riêng. Điều này nhằm mục đích nâng cao hiệu quả cũng như đảm bảo sức khỏe khi thực hiện. Hiện truyền tiêu hao năng lượng được đánh giá là phương pháp giảm cân phù hợp cho những người thừa cân, béo phì lâu năm hay áp dụng giảm cân nhiều cách nhưng không thành công.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Muốn giảm cân ăn khoai lang được không?

Muốn giảm cân ăn khoai lang được không?

Chế độ ăn low carb cho nữ có gì cần chú ý?

Chế độ ăn low carb cho nữ có gì cần chú ý?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Chế độ ăn low carb giảm mỡ bụng tốt không?

Chế độ ăn low carb giảm mỡ bụng tốt không?

77

Bài viết hữu ích?