Zalo

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trứng là một loại thực phẩm rất phổ biến và được nhiều người ưa thích vì ngon miệng, cách chế biến đa dạng và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn lòng trắng trứng gà thì giá trị dinh dưỡng hấp thu được sẽ khác so với khi bạn ăn cả một quả trứng. Với những người ăn kiêng, điều băn khoăn nhất là lòng trắng trứng gà bao nhiêu calo và ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

1. Lòng trắng trứng gà bao nhiêu calo ?

Trứng là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và lành mạnh. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một quả trứng nặng 50g cung cấp 72 calo. Tuy nhiên, dinh dưỡng của mỗi quả trứng sẽ phụ thuộc vào kích thước của nó. Ví dụ, đối với một quả trứng nhỏ 38g sẽ chứa 54 calo, trứng vừa 44 g chứa 63 calo, trứng lớn 50 g chứa 72 calo, trứng rất lớn 56 g chứa 80 calo và trứng đại 63g thì chứa đến 90 calo.

Đây là hàm lượng calo trong 1 quả trứng chưa được chế biến và hàm lượng calo này sẽ tăng lên đáng kể nếu bạn đem đi chế biến như thêm dầu, bơ, hoặc ăn chung với xúc xích, thịt xông khói, phô mai.

Về lòng trắng trứng gà, đây là một lớp chất lỏng dày, trong suốt bao quanh lòng đỏ vàng tươi của quả trứng. Nó hoạt động như một lớp bảo vệ chống lại sự tấn công của vi khuẩn có hại vào các con non đang phát triển. Đồng thời, nó cũng giúp cung cấp một số chất dinh dưỡng trong quá trình thụ tinh con gà.

ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không
Lòng trắng trứng gà chứa ít calo và chất béo

Thành phần của lòng trắng trứng chủ yếu là nước lên đến 90% nước và 10% là protein. Vì thế, nếu chỉ ăn lòng trắng trứng thì giá trị dinh dưỡng và calo mà bạn hấp thụ sẽ thay đổi đáng kể.

Lòng trắng trứng chứa ít calo và giàu protein, thành phần protein có trong lòng trắng trứng chiếm đến 67% tổng số protein có trong trứng. Protein của lòng trắng trứng chứa nhiều axit amin thiết yếu cho hoạt động của cơ thể.

2. Lòng trắng trứng gà có tốt không ?

Lòng trắng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Chất đạm

Protein rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể và đảm bảo một sức khỏe cũng như đóng vai trò tạo ra hormon, enzyme và kháng thể. Theo nghiên cứu trong một quả trứng lớn có 6,28g protein thì 3,6g là được tìm thấy trong lòng trắng trứng. Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu protein hàng ngày là 0,8g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Nếu một người nặng 63,5 kg thì sẽ cần khoảng 51 g protein mỗi ngày và ăn một quả trứng sẽ đáp ứng khoảng 12% nhu cầu protein của người này.

Chất béo

Chất béo đóng góp khoảng một nửa lượng calo có trong một quả trứng. Ví dụ, một quả trứng lớn thì có chưa đến 5g chất béo và đa phần tập trung trong lòng đỏ trứng. Điều này cho thấy, lòng trắng trứng gà chứa rất ít chất béo, hạn chế nguy cơ tiêu thụ dư thừa chất béo vào cơ thể.

ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không
Ăn lòng trắng trứng gà giúp giảm cân

Tuy nhiên, lòng đỏ trứng mặc dù chứa nhiều chất béo nhưng cũng có những chất béo có lợi cho cơ thể như axit béo omega-3 lành mạnh. Axit béo này có vai trò trong việc giảm viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. 

Cholesterol

Lòng đỏ trứng có rất nhiều cholesterol với khoảng 186 mg cholesterol có trong một quả trứng lớn trung bình. Trong khi đó, lòng trắng trứng lại hầu như không chứa cholesterol nên bạn có thể yên tâm nếu ăn lòng trắng trứng trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, không phải tất cả cholesterol là xấu, vẫn có những loại cholesterol có lợi cho sức khỏe và với một hoặc hai quả trứng một ngày sẽ không ảnh hưởng quá nhiều lên nồng độ cholesterol của bạn.

Carbohydrate

Trứng chứa rất ít carbohydrate và hầu như chỉ tập trung ở lòng đỏ, không có trong lòng trắng trứng gà. Một quả trứng lớn chỉ chứa 0,36 g.

Vitamin và khoáng chất

Trứng chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn vitamin B2 (riboflavin) và vitamin B12 (cobalamin).

Vitamin B12 có vai trò trong việc tạo DNA, vật liệu di truyền của cơ thể cũng như bảo vệ tế bào máu khỏe mạnh, chống lại bệnh tim và ngăn ngừa thiếu máu.

Ngoài ra, trứng cũng chứa các vitamin khác như vitamin A, D và E với lượng khá tốt. Tuy nhiên, trong thành phần lòng trắng trứng gà chỉ tìm thấy riboflavin còn hầu hết những vitamin và khoáng chất của một quả trứng sẽ tập trung trong lòng đỏ.

3. Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không ?

Giờ bạn đã biết lòng trắng trứng gà có tốt không, vậy nếu ăn nhiều thực phẩm này thì sẽ như thế nào? Như đã nói, lòng trắng trứng gà chứa rất ít calo, chỉ khoảng 17 calo trong một một quả trứng lớn trung bình và gần như hoàn toàn không chứa chất béo. Ngược lại, chúng lại rất giàu protein và những khoáng chất quan trọng và có lợi cho thể như kali, niacin, riboflavin và magie.

Vì không chứa chất béo nên nên nhiều người tự hỏi ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không? Thực tế, đây là một loại thực phẩm được những người muốn giảm cân hoặc người bệnh tim mạch rất ưa chuộng. Protein có trong trứng có thể giúp giảm sự thèm ăn của bạn vì nó khiến bạn cảm thấy no lâu hơn nhưng vẫn đảm bảo là bạn nhận đủ được hàm lượng protein cần thiết cho cơ thể, nhất là khi đang trong quá trình giảm cân.

Mặt khác, trước đây, trứng là một thực phẩm nhận được nhiều lời tranh cãi vì có hàm lượng chất béo và cholesterol bão hòa cao, tuy nhiên, chúng chỉ được tìm thấy trong lòng đỏ trứng. Còn lòng trắng trứng gần như không chứa chất béo hay cholesterol nên việc chỉ ăn lòng trắng trứng được xem là lành mạnh hơn so với ăn cả quả trứng.

Mặc dù chứa lượng protein đáng kể giúp đáp ứng nhu cầu của mỗi người hàng ngày thì việc ăn nhiều lòng trắng trứng gà không được khuyến khích vì những nguy cơ đối với sức khỏe. 

Nhiễm vi khuẩn salmonella

Trứng sống, bao gồm cả lòng trắng trứng, có thể bị nhiễm vi khuẩn trong quá trình đẻ trứng, bảo quản, vận chuyển và chế biến, đặc biệt là Salmonella, một loại vi khuẩn gây viêm dạ dày ruột, có thể dẫn đến viêm khu trú hoặc nhiễm khuẩn huyết. Loại vi khuẩn này được tìm thấy trong ruột của gà và bề mặt của vỏ trứng. Vì thế, nếu bạn ăn quá nhiều trứng hay lòng trắng trứng gà sẽ tiềm ẩn nguy cơ nhiễm phải loại vi khuẩn nguy hiểm này.

Dị ứng

Trong nhiều trường hợp, những người bị dị ứng protein albumin cũng sẽ xảy ra dị ứng nếu ăn lòng trắng trứng gà. Những triệu chứng có thể xảy ra khi bị dị ứng lòng trắng trứng bao gồm sưng cổ họng, đau miệng, khó thở,, đột ngột, tụt huyết áp dẫn đến chóng mặt và mất tập trung. Vì thế, nếu bạn bị dị ứng với trứng thì hãy tránh xa lòng trắng trứng để đảm bảo bạn không bị những phản ứng nguy hiểm trên.

Suy giảm biotin

Ăn lòng trắng trứng thường xuyên có thể dẫn đến sự suy giảm biotin hay Vitamin H hoặc Vitamin B7. Điều này là do trong thành phần của lòng trắng trứng chứa một loại protein có tên là avidin, mặc dù không độc hại, nhưng lại làm suy giảm biotin trong cơ thể bạn. Chính sự thiếu hụt này có thể dẫn đến những vấn đề về da như viêm da tiết bã hoặc viêm da đầu. Ngoài ra, thiếu hụt biotin còn có thể gây ra triệu chứng đau nhức cơ bắp, co thắt cơ, rụng tóc, co giật.

Thừa protein

Theo các bác sĩ, nếu bạn có các vấn đề về thận thì ăn một quả trứng có thể gây nguy hiểm cho bạn vì hàm lượng protein trong trứng cao. Và theo khuyến cáo, những người bị suy chức năng thận chỉ nên bổ sung 0,6g-0,8g protein hàng ngày. Ăn nhiều trứng có thể dẫn đến dư thừa protein trong cơ thể và tiềm ẩn những vấn đề cho sức khỏe. Vì thế, trứng có thể là một thực phẩm bổ dưỡng và quan trọng nhất trong chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng bạn cần phải sử dụng chúng một cách đúng mức và an toàn.

ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không
Vì không chứa chất béo nên nên nhiều người tự hỏi ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

4. Ăn lòng trắng trứng nhiều có tăng cân không ?

Như đã nói, lòng trắng trứng gà ít calo và chất béo nên ít ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Tuy nhiên, không nên ăn nhiều lòng trắng trứng gà vì sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì cả lòng trắng và lòng đỏ đều có những chất cần thiết cho cơ thể, hãy ăn cả quả trứng để cung cấp được nhiều dinh dưỡng, miễn là bạn ăn lượng vừa phải và đúng cách. Cách ăn trứng đúng cách:

  • Làm chín trứng trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như phòng ngừa nhiễm vi khuẩn có trong trứng
  • Trứng nói chung và lòng trắng trứng nói riêng rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cũng không nên ăn quá nhiều, trung bình mỗi người chỉ nên ăn từ 2- 3 quả trứng một tuần.
  • Những người dị ứng với trứng cần tránh xa món này dưới mọi hình thức chế biến.
  • Dù lòng trắng ít calo và chất béo hơn nhưng bạn cần biết là cả hai phần đều có những chất dinh dưỡng riêng và không nên lãng phí khi chỉ ăn một phần và bỏ phần còn lại.

Trứng là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và lòng trắng trứng gà rất thích hợp cho những ai đang muốn giảm cân vì chứa ít calo và chất béo trong khi lại rất giàu protein. Tuy nhiên vì những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, bạn cũng không nên ăn lòng trắng trứng gà quá nhiều. Hãy sử dụng vừa phải và đúng cách để đảm bảo an toàn cho bạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, mang đến hiệu quả tối ưu mà không cần thực hiện xâm lấn có thể lựa chọn giải pháp Truyền tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu khi tác động cả bên trong và bên ngoài cơ thể bằng cách truyền tổ hợp vitamin và khoáng chất thiết yếu kết hợp cùng các bài tập với máy siêu âm.

Tổ hợp vitamin và khoáng chất có tác dụng chuyển hóa lượng mỡ thừa, mỡ xấu, mỡ nội tạng thành dạng năng lượng để tiêu hao. Các bài tập với máy massage giúp đánh tan các bọng mỡ, đào thải mỡ xấu dễ dàng.

Trong suốt quá trình thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ có kinh nghiệm và chuyên môn phân tích và đánh giá các chỉ số sức khỏe (chỉ số BMI, tỷ lệ mỡ, các chỉ số xét nghiệm máu,..), được giải thích cụ thể về liệu trình truyền và tư vấn thực đơn ăn uống… nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Đây là phương pháp tân tiến đã giúp nhiều người có cơ địa khó giảm cân, béo sau sinh, béo do ít vận động, béo do tuổi tác... sớm lấy lại vóc dáng thon gọn một cách an toàn và hiệu quả. Đặc biệt phù hợp cho những người bận rộn, đã từng áp dụng nhiều phương pháp giảm cân khác nhưng thất bại. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Muốn giảm cân ăn khoai lang được không?

Muốn giảm cân ăn khoai lang được không?

9 cách ăn eat clean hiệu quả và giảm cân

9 cách ăn eat clean hiệu quả và giảm cân

Muốn giảm cân: Bữa sáng nên ăn bao nhiêu yến mạch?

Muốn giảm cân: Bữa sáng nên ăn bao nhiêu yến mạch?

Giảm cân uống sữa không đường được không?

Giảm cân uống sữa không đường được không?

480

Bài viết hữu ích?