Zalo

Gợi ý chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân là nhu cầu không thể thiếu của nhiều người, đặc biệt với phụ nữ đang trong tình trạng thừa cân, béo phì. Việc lựa chọn một chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh, vì vậy rất quan trọng. Vậy bạn cần làm gì để có một chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân hiệu quả và an toàn?

1. Cách lựa chọn chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh

Giảm cân chế độ ăn uống lành mạnh cần thực hiện thế nào là vấn đề rất được quan tâm. Trước khi lựa chọn một phương pháp hoặc chế độ ăn giảm cân, vấn đề quan trọng nhất là bạn phải tự đánh giá bản thân thông qua một số câu hỏi như sau:

1.1. Bạn có thể duy trì lâu dài không?

Hiện nay có rất nhiều chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh và chúng đều nhắm đến mục tiêu tăng cường sức khỏe. Vấn đề quan trọng đầu tiên là bạn phải tìm được chế độ nào đó không khiến bạn cảm thấy căng thẳng hay khó chịu. 

Bạn cần đặt ra nhiều câu hỏi bản thân như nguyên tắc của chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân đó có làm bạn hài lòng không hay gây lo lắng, căng thẳng và bạn có thể theo dõi chúng lâu dài hay không?

Nếu chế độ ăn uống lành mạnh giảm cân nhanh là giải pháp chính thay vì thay đổi toàn bộ lối sống thì chắc chắn chúng có thể gây ra nhiều vấn đề. Đặc biệt, các chế độ ăn khắc nghiệt với hứa hẹn giảm cân nhanh chóng không phải lúc nào cũng bền vững và khi đó bạn có thể sẽ ăn quá nhiều hoặc thậm chí ăn vô độ nếu cơ thể thiếu thốn dinh dưỡng. 

Hiện nay có rất nhiều chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh và hiệu quả

1.2. Chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh nào phù hợp và tốt nhất cho bạn?

Mỗi người là một cá thể riêng biệt với tình trạng sức khỏe khác nhau và lối sống khác nhau, do đó chúng có thể đáp ứng riêng với từng kế hoạch ăn kiêng cụ thể. Điều đó đồng nghĩa bạn không nên cho rằng một chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân hiệu quả cho người khác thì nó cũng hiệu quả với bản thân, thay vào đó nên chú ý đến những gì xảy ra với cá nhân bạn. Nhiều kế hoạch ăn kiêng cắt bỏ toàn bộ thực phẩm thiết yếu, đưa đến thiếu hụt chất dinh dưỡng và gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

1.3. Chế độ ăn kiêng có an toàn không?

Quan trọng là phải đảm bảo chế độ ăn kiêng giảm cân bạn theo đuổi đã được nghiên cứu rộng rãi về độ an toàn, tốt nhất là thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu. Đồng thời phải tự kiểm tra để đảm bảo rằng chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân đó phù hợp với các giá trị và sở thích của riêng bản thân bạn.

Phải đảm bảo chế độ ăn kiêng giảm cân bạn theo đuổi đã được nghiên cứu rộng rãi về độ an toàn

2. Một số chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh

2.1. Chế độ Keto

Chế độ ăn kiêng Keto giàu chất béo, đủ protein và ít carb sẽ đưa cơ thể vào trạng thái Ketosis, khi đó cơ thể sẽ sử dụng chất béo dự trữ để làm năng lượng thay vì carbohydrate. Các nghiên cứu trước đây cho thấy chế độ Keto có thể là một giải pháp giảm cân hiệu quả, nhưng để thành công thì bạn phải tuân theo kế hoạch ăn một cách nhất quán.

Mặc dù chế độ ăn Keto phổ biến đối với những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, nhưng nó lại không phù hợp với đái tháo đường tuýp 1 hoặc một số rối loạn chuyển hóa khác. Do đó các chuyên gia cho biết bất kể tình trạng sức khỏe hiện tại như thế nào thì tốt nhất là bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu chế độ ăn Keto.

Một trong những rào cản lớn nhất của chế độ ăn kiêng Keto là phải tạm biệt với bánh mì và các loại carbs khác. Kèm theo đó, bạn có thể đối diện một số tác dụng phụ đáng chú ý có thể xảy ra, chẳng hạn như tiêu chảy, táo bón, cơ thể mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, đau đầu và hơi thở có mùi. Các chuyên gia cho biết những triệu chứng này là một phần phổ biến của tác dụng ngoại ý gọi là "cúm keto", xảy ra khi cơ thể điều chỉnh đốt cháy chất béo thay vì đốt cháy carbs để tạo năng lượng.

2.2. Chế độ ăn Paleo

Một trong các chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh được nhiều người theo đuổi là chế độ Paleo. Nhiều người cho rằng nền tảng của chế độ ăn Paleo là thịt nhiều chất béo, nhưng các chuyên gia gợi ý đó phải là rau củ. Chế độ ăn này tập trung vào một số loại thực phẩm, bao gồm thịt, cá, gia cầm, trứng, trái cây và rau, mà tổ tiên của chúng ta đã sử dụng từ rất lâu. Điều này có nghĩa là các loại ngũ cốc, sữa, các loại đậu, thực phẩm thêm đường và muối đều là những thứ không nên.

Với chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân Paleo, bạn cần xem xét rất nhiều để lên kế hoạch và chuẩn bị thực đơn cụ thể. Một đánh giá trước đây cho thấy chế độ ăn kiêng có thể dẫn đến giảm cân, nhưng nhiều nghiên cứu lại cảnh báo nó có thể khiến cơ thể bị thiếu carbs, kèm theo không cho phép sử dụng các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và sữa nên bạn cũng có nguy cơ thiếu vitamin, các khoáng chất như canxi, vitamin D và vitamin B.

Những yếu tố trên cho thấy chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh này không phù hợp với các đối tượng mắc bệnh loãng xương.

2.3. Chế độ ăn kiêng Atkins

Chế độ Atkins đặc trưng với ít carb và giàu protein đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Trên thực tế, một số người cho rằng chế độ Keto bản chất là cải tiến từ chế độ Atkins, mặc dù các chế độ ăn này đều có những điểm khác biệt rõ rệt.

Chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân Atkins hoạt động theo từng giai đoạn, với mức carb cho phép hàng ngày rất thấp chỉ khoảng 20, 40 hoặc 100g trong giai đoạn đầu, qua đó đưa cơ thể vào trạng thái ketosis. Bạn có thể duy trì bao nhiêu carb tùy thuộc vào kế hoạch bạn chọn. Khác với chế độ ăn Keto, chế độ ăn Atkins cho phép ăn nhiều carbs hơn khi bước vào giai đoạn tiếp theo. Trong một bài đánh giá trước đây,  các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn kiêng Atkins có thể mang lại hiệu quả giảm cân vừa phải trong thời gian dài.

Vì độ ăn ít carbs nên Atkins có thể không phù hợp với người đang dùng insulin hoặc mắc bệnh đái tháo đường. Vì chế độ ăn này giàu protein nên bạn nên tránh áp dụng cho bệnh nhân mắc bệnh thận.

Có thể thấy hiện nay có rất nhiều các chế độ ăn kiêng khác nhau, mỗi một chế độ mang đến những ưu và nhược điểm riêng. Điều quan trọng là bạn cần xác định xem chế độ ăn nào phù hợp với mình để có thể theo đuổi lâu dài nhằm mang đến kết quả tốt nhất.Bên cạnh việc thực hiện điều chỉnh chế độ ăn, người thừa cân, béo phì cũng có thể áp dụng thêm phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững. Hiện đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

Trong một tô bánh canh bao nhiêu calo?

Trong một tô bánh canh bao nhiêu calo?

Trong hạt hướng dương chứa bao nhiêu calo?

Trong hạt hướng dương chứa bao nhiêu calo?

Hàm lượng calo trong đậu xanh và bánh đậu xanh

Hàm lượng calo trong đậu xanh và bánh đậu xanh

Thường xuyên ăn quả mít có béo không?

Thường xuyên ăn quả mít có béo không?

53

Bài viết hữu ích?