Zalo

Lý do khiến bạn không thể giảm ăn với chế độ Keto

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một số người than phiền rằng họ không giảm cân bằng chế độ ăn keto. Vậy ăn keto không giảm cân được đến từ những nguyên nhân nào?

1. Ăn keto giảm cân như thế nào?

Chế độ ăn keto là 1 loại chế độ ăn kiêng hạn chế đáng kể lượng carbohydrate. Thông thường, cơ thể phân hủy carbohydrate thành đường glucose để sử dụng làm năng lượng. Khi không có đủ carbs trong cơ thể, nó sẽ chuyển sang giai đoạn gọi là ketosis.

Trong quá trình ketosis, cơ thể đốt cháy chất béo rất hiệu quả và sử dụng nó thay vì glucose để tạo năng lượng. Việc đốt cháy chất béo này làm cho chế độ ăn ketogenic trở thành lựa chọn phổ biến cho những người muốn giảm cân. Vậy giảm cân keto có tốt không?

Về nguyên lý của chế độ ăn keto, khi nguồn cung carbs bị cắt giảm sẽ khiến cơ thể chuyển sang đốt cháy carbs dự trữ trong cơ, dần dần đốt sang chất béo để lấy năng lượng và mang đến hiệu quả giảm cân hiệu quả. Tuy vậy, cơ chế chuyển hóa năng lượng thay đổi có thể dẫn đến cảm giác không mấy dễ chịu như giảm sự phát triển của cơ bắp, cảm giác mệt mỏi, nôn nao, khó tập trung, đặc biệt trong những tuần đầu giảm cân chế độ keto. Vì vậy giảm cân keto có tốt không còn tùy vào từng người, mỗi người có một ngưỡng thích ứng, cơ địa khác nhau, vì vậy nếu muốn thực hiện chế độ này tốt hơn hết cần tham khảo ý kiến từ các chuyên gia.

ăn keto không giảm cân được
Giảm cân keto có tốt không còn tùy vào từng người 

2. Vì sao ăn keto không giảm cân được?

Tại sao ăn keto mà không giảm cân? Có nhiều lý do khiến một người không thể giảm cân khi theo chế độ ăn keto. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra các khả năng khác nhau khiến bạn ăn keto không giảm cân được:

2.1. Không đạt được trạng thái ketosis

Thông thường, khi một người ăn keto không giảm cân được là vì họ chưa đạt được trạng thái ketosis. Lý do phổ biến nhất để không rơi vào trạng thái ketosis là không cắt giảm đủ lượng carb. Theo một bài báo năm 2019 về chế độ ăn ketogenic, carbohydrate chỉ nên chiếm 5–10% lượng calo của một người. Cụ thể, hầu hết các chế độ ăn keto đều yêu cầu một người cắt giảm từ 20 - 50 gram carbs mỗi ngày.

Đôi khi, một người có thể cảm thấy như thể họ đã giảm đáng kể lượng carb nạp vào. Tuy nhiên, họ vẫn có thể đã ăn đủ carbs để cơ thể tạo ra năng lượng từ glucose và điều này sẽ ngăn cơ thể đốt cháy chất béo.

2.2. Ăn quá nhiều đạm

Nhiều chế độ ăn kiêng low-carb cho phép một lượng protein vừa phải. Một số người lầm tưởng rằng chế độ ăn ít carb, giàu protein là chế độ ăn keto. Tuy nhiên, kiểu ăn kiêng này không có khả năng gây ra tình trạng ketosis vì cơ thể có thể phân hủy protein dư thừa thành axit amin và chuyển hóa chúng thành các loại đường.

Một người đang theo chế độ ăn keto sẽ nhận được phần lớn lượng calo từ chất béo, chiếm khoảng 55–60% lượng calo của họ. Lượng chất béo này để lại rất ít chỗ cho protein. Nếu protein chiếm hơn 35% trong chế độ ăn uống của một người, thì không có khả năng họ sẽ rơi vào trạng thái ketosis.

ăn keto không giảm cân được
Tại sao ăn keto mà không giảm cân?

2.3. Ăn quá nhiều carbs chấp nhận được

Trong chế độ ăn keto, một số loại carbohydrate được chấp nhận, bao gồm các loại hạt và sữa. Những thực phẩm này thường là thực phẩm giàu chất béo, giàu chất dinh dưỡng, đây là sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn keto. Tuy nhiên, chúng cũng chứa carbohydrate. Ăn quá nhiều những thực phẩm này sẽ khiến một người không đạt được và không duy trì trạng thái ketosis.

2.4. Ăn maltitol

Rượu đường thường là một lựa chọn tốt cho những người theo chế độ ăn keto. Chúng cung cấp vị ngọt mà không làm tăng lượng carb trong cơ thể. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại rượu đường đều giống nhau.

Maltitol là một loại rượu đường không thân thiện với chế độ keto. Mặc dù về mặt kỹ thuật, maltitol là một loại đường có chỉ số đường huyết (GI) thấp, nhưng nó vẫn ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Hiệu ứng này đủ để ngăn một người rơi vào trạng thái ketosis.

2.5. Không đếm calo

Đếm lượng calo có thể giúp một người giảm cân theo chế độ ăn keto. Một người ăn nhiều calo hơn mức cơ thể họ có thể đốt cháy không có khả năng giảm cân. Những người tiêu thụ quá nhiều calo có thể tăng cân, ngay cả khi họ đang ở trạng thái ketosis. Thực phẩm giàu chất béo có xu hướng chứa nhiều calo hơn so với thực phẩm giàu carbohydrate và protein. Do đó, điều quan trọng là mọi người phải theo dõi số lượng calo mà họ tiêu thụ.

2.6. Ăn vặt liên tục

Ngay cả khi một người có kế hoạch ăn uống đã được lên sẵn trong đầu, nếu họ ăn vặt liên tục, điều này có thể làm tăng đáng kể lượng calo của họ. Một bữa ăn nhẹ có thể giúp ngăn chặn cơn đói, nhưng nó có thể dễ dàng phá hỏng nỗ lực giảm cân.

2.7. Uống rượu

Nhiều đồ uống có cồn, bao gồm cả rượu và bia, có nhiều carbohydrate. Hầu hết các hình thức của chế độ ăn keto không cho phép các loại rượu này.

Rượu mạnh, chẳng hạn như rượu gin và rượu vodka, có hàm lượng carbohydrate thấp hơn, có nghĩa là chúng thường được chấp nhận trong chế độ ăn keto. Tuy nhiên, những đồ uống này rất giàu calo. Như vậy, ngay cả những lựa chọn này cũng có thể ngăn cản quá trình giảm cân. Uống rượu là một cách dễ dàng để tăng lượng calo mà không cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

2.8. Ít hoặc không tập thể dục

Tập thể dục là một phần quan trọng để giữ gìn sức khỏe. Tập thể dục cũng kích thích sự trao đổi chất của cơ thể và đốt cháy calo. Do đó, nó là một công cụ tuyệt vời cho những người ăn kiêng. Tập thể dục có thể đặc biệt quan trọng đối với chế độ ăn keto, vì thực phẩm giàu chất béo có chứa nhiều calo. Đốt cháy calo thông qua tập thể dục có thể giúp một người đạt được cân nặng mong muốn.

2.9. Căng thẳng cao độ

Lối sống căng thẳng cao cũng có thể khiến một người ăn keto không giảm cân được. Một nghiên cứu năm 2012 lưu ý, căng thẳng có thể gây ra những thay đổi về mức độ hormone, dẫn đến tăng cân hoặc khó giảm cân. Căng thẳng mãn tính cũng có thể khiến mọi người thèm đồ ăn thoải mái. Những thực phẩm này bổ sung thêm calo vào chế độ ăn uống.

2.10. Các bệnh lý nền

Đôi khi, một người có thể làm đúng mọi thứ mà vẫn không thể giảm cân bằng chế độ ăn keto. Trong một số trường hợp ăn keto không giảm cân được có thể là do tình trạng bệnh lý tiềm ẩn gây tăng cân hoặc ngăn cản quá trình giảm cân. Ngoài ra, một loại thuốc mà một người đang dùng cho tình trạng cơ bản có thể gây ra tác dụng phụ làm tăng cảm giác thèm ăn. Một số tình trạng có thể góp phần tăng cân bao gồm:

  • Suy giáp;
  • Trầm cảm;
  • Mức insulin cao;
  • Hội chứng Cushing;
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn biết được lý do không thể giảm ăn với chế độ Keto. Ngày nay, để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Giảm cân bằng tảo xoắn có hiệu quả không?

Giảm cân bằng tảo xoắn có hiệu quả không?

Trong mật ong bao nhiêu calo? Ăn mật ong có tăng cân không?

Trong mật ong bao nhiêu calo? Ăn mật ong có tăng cân không?

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

9

Bài viết hữu ích?