Zalo

Kiểm tra lượng đường trong máu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo dõi lượng đường trong máu là một phần quan trọng trong việc quản lý sức khỏe và bệnh tiểu đường của bạn. Xét nghiệm glucose đo lượng đường (glucose) trong mẫu máu của bạn và xác định xem lượng đường trong máu của bạn có nằm trong phạm vi bình thường hay không. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ thảo luận về lượng đường trong máu bình thường, tại sao việc theo dõi chúng lại quan trọng và cách bạn có thể sử dụng xét nghiệm glucose.

1. Xét nghiệm Glucose là gì?

Xét nghiệm glucose là một xét nghiệm y tế để kiểm tra lượng glucose (đường) trong máu. Nó được sử dụng để chẩn đoán và theo dõi bệnh tiểu đường cùng các tình trạng y tế khác ảnh hưởng đến mức đường huyết bình thường, chẳng hạn như hạ đường huyết. 

Các xét nghiệm đường huyết thường được tiến hành bằng máy đo đường huyết, một thiết bị nhỏ đo mức đường huyết trong máu của bạn. Có hai loại xét nghiệm glucose chính: xét nghiệm glucose lúc đói và xét nghiệm glucose ngẫu nhiên.

  • Xét nghiệm đường huyết lúc đói thường được thực hiện vào buổi sáng trước khi ăn sáng. Trong quá trình kiểm tra này, lượng đường trong máu của bạn được kiểm tra sau khi bạn đã nhịn ăn. 
  • Xét nghiệm glucose ngẫu nhiên được thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bất kể lần cuối cùng bạn ăn hoặc uống.

Để tiến hành xét nghiệm glucose, bạn sẽ cần dùng kim chích (một loại kim đặc biệt) chích vào ngón tay hoặc cánh tay của mình. Thao tác này sẽ lấy một giọt máu, sau đó có thể nhỏ giọt máu này lên một que thử và đưa vào máy đo đường huyết. Sau đó, máy đo đường huyết sẽ đo lượng đường trong máu và hiển thị kết quả trên màn hình.

2. Mức đường trong máu bình thường

Lượng đường trong máu có thể thay đổi từ người này sang người khác và chúng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tuổi tác, giới tính, mức độ hoạt động thể chất và sức khỏe tổng thể. Lượng đường trong máu cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào thời điểm bạn ăn lần cuối và liệu bạn có dùng bất kỳ loại insulin hay thuốc trị tiểu đường nào khác hay không. 

đường trong máu
Xét nghiệm đường trong máu nhằm theo dõi bệnh tiểu đường 

Nói chung, mức bình thường đối với lượng đường trong máu của những người không mắc bệnh tiểu đường là dưới 100mg/dL, với mức dao động từ 100-125 mg/dL là dấu hiệu của tiền tiểu đường và mức trên 126 mg/dL là bệnh tiểu đường. Duy trì lượng đường trong máu bình thường là rất quan trọng để ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe.

  • Lượng đường trong máu cao, còn được gọi là tăng đường huyết, có thể dẫn đến mất nước, đau đầu, mờ mắt, mệt mỏi và thậm chí hôn mê. 
  • Lượng đường trong máu thấp hoặc hạ đường huyết có thể gây chóng mặt, lú lẫn, đổ mồ hôi, đói và thậm chí co giật.

Nếu bạn bị tiểu đường hoặc có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về lượng đường trong máu, điều quan trọng là liên hệ với bác sĩ. Họ có thể giúp theo dõi lượng đường trong máu của bạn và tư vấn cách điều trị tốt nhất.

3. Nguyên nhân nên kiểm tra đường huyết 

Xét nghiệm glucose là một công cụ hữu ích để đánh giá sức khỏe tổng thể. Điều đặc biệt quan trọng là phải biết mức đường huyết của bạn nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Bác sĩ cũng có thể đề nghị xét nghiệm glucose nếu bạn mắc bất kỳ tình trạng nào sau đây: bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2, tiền đái tháo đường, hạ đường huyết, kháng insulin hoặc bệnh gai đen. 

Ngoài ra, một số bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm glucose nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường. Kiểm tra đường huyết thường xuyên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức ăn và tập thể dục ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. Điều này có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn về chế độ ăn uống và lối sống của mình. 

Hơn nữa, xét nghiệm đường huyết thường xuyên có thể giúp bạn xác định xem bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường hay không và cũng có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường hiện có. Bác sĩ của bạn nên xác định tần suất xét nghiệm glucose. 

đường trong máu
Thường xuyên luyện tập thể dục để điều hòa lượng đường trong máu 

Nói chung, những người mắc bệnh tiểu đường nên kiểm tra lượng đường trong máu nhiều lần trong ngày để theo dõi lượng đường và điều chỉnh mức insulin cho phù hợp. Những người không bị tiểu đường có thể cần kiểm tra lượng đường trong máu ít thường xuyên hơn.

4. Cách kiểm tra lượng đường trong máu bình thường

Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn là rất quan trọng để quản lý sức khỏe và bệnh tiểu đường của bạn. Biết cách kiểm tra lượng đường trong máu bình thường có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ thể mình và đảm bảo rằng bạn đang đưa ra những lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của mình. 

Một số phương pháp để kiểm tra lượng đường trong máu của bạn bao gồm xét nghiệm bằng ngón tay, xét nghiệm dung nạp glucose đường uống và theo dõi glucose liên tục. 

  • Xét nghiệm máu đầu ngón tay .Đây là cách phổ biến nhất để kiểm tra lượng đường trong máu bình thường và vẫn là cách nhanh nhất để kiểm tra lượng đường trong máu của bạn. Đối với xét nghiệm này, một giọt máu được lấy từ đầu ngón tay của bạn, đặt trên một dải thử nghiệm và đưa vào máy đo để đo mức đường huyết của bạn. 
  • Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống OGTT là một bài kiểm tra toàn diện hơn để kiểm tra phản ứng của cơ thể bạn với đường trong một thời gian cụ thể. Trước khi làm xét nghiệm OGTT, bạn phải uống một loại chất lỏng có chứa 75 gam glucose, với một số xét nghiệm máu được tiến hành trong hai giờ tới để chẩn đoán bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. 
  • Theo dõi Glucose liên tục CGM là một công nghệ mới hơn theo dõi lượng đường trong máu suốt cả ngày. Thiết bị này liên quan đến việc đeo một bộ cảm biến nhỏ trên cơ thể để liên tục đo mức glucose của bạn và gửi dữ liệu đến bộ thu, cho phép bạn theo dõi mức glucose của mình tốt hơn và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. 
đường trong máu
Xét nghiệm máu đầu ngón tay đo lượng đường trong máu có thể tự thực hiện tại nhà 

Kiểm tra lượng đường trong máu bình thường là rất quan trọng trong việc quản lý sức khỏe của bạn. Biết phương pháp nào phù hợp với bạn có thể giúp bạn có được kết quả chính xác và quản lý bệnh tiểu đường tốt hơn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để xác định một cách lý tưởng để kiểm tra lượng đường trong máu bình thường và làm theo tất cả các hướng dẫn để chuẩn bị thích hợp.

5. Giải thích kết quả xét nghiệm glucose

Các xét nghiệm glucose được sử dụng để đo lượng đường trong máu của bạn và kết quả có thể cung cấp thông tin chi tiết quan trọng về sức khỏe của bạn. Hiểu cách đọc kết quả xét nghiệm glucose là chìa khóa để hiểu sức khỏe của bạn. 

Bác sĩ sẽ giải thích và thảo luận về kết quả xét nghiệm glucose với bạn. Kết quả xét nghiệm glucose hiển thị miligam glucose trên mỗi decilit máu (mg/dL). Mức đường huyết bình thường thường nằm trong khoảng từ 70 đến 99 mg/dL. 

Nếu kết quả xét nghiệm đường huyết của bạn cao hơn bình thường, điều này có thể cho thấy bạn bị tiểu đường, tiền tiểu đường hoặc các rối loạn chuyển hóa khác. Nếu kết quả xét nghiệm glucose của bạn thấp hơn bình thường, chúng có thể cho thấy bạn bị hạ đường huyết. Điều này thường là do thuốc hoặc các điều kiện y tế khác. 

Cho dù mức đường huyết của bạn cao hay thấp, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ kết quả bất thường nào. Các dấu hiệu cho thấy bạn đã vượt qua bài kiểm tra đường huyết bao gồm mức đường huyết lúc đói dưới 100 mg/dL và mức đường huyết sau bữa ăn dưới 140 mg/dL hai giờ sau khi ăn. 

Duy trì lượng đường trong máu tối ưu là rất quan trọng đối với một cuộc sống lành mạnh và cân bằng. Kiểm tra mức glucose của bạn bằng xét nghiệm glucose là một cách hiệu quả để theo dõi sức khỏe của bạn và đảm bảo rằng bạn luôn ở trong phạm vi khuyến nghị. Điều cần thiết là phải biết phạm vi mức đường huyết trung bình, cách kiểm tra chúng đúng cách và cách diễn giải kết quả. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Những điều cần biết thuốc Ozempic: Công dụng, Tác dụng phụ và Chi phí

Những điều cần biết thuốc Ozempic: Công dụng, Tác dụng phụ và Chi phí

Semaglutide là gì và tại sao nó được sử dụng để giảm cân?

Semaglutide là gì và tại sao nó được sử dụng để giảm cân?

Các loại vitamin hàng đầu cho bệnh nhân tiểu đường

Các loại vitamin hàng đầu cho bệnh nhân tiểu đường

Các bài tập thể dục cho người tiểu đường giúp giảm cân

Các bài tập thể dục cho người tiểu đường giúp giảm cân

Ozempic có an toàn không? Hiểu về độ an toàn và những điều cần cân nhắc

Ozempic có an toàn không? Hiểu về độ an toàn và những điều cần cân nhắc

58

Bài viết hữu ích?