Zalo

Các loại vitamin hàng đầu cho bệnh nhân tiểu đường

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh tiểu đường là một tình trạng trao đổi chất ảnh hưởng tiêu cực đến việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Có hai dạng chính của bệnh tiểu đường: bệnh tiểu đường loại 1 và bệnh tiểu đường loại 2. Bệnh tiểu đường loại 1 thường xuất hiện khi mới sinh và là kết quả của di truyền.

Thông thường, bệnh tiểu đường loại 2 xảy ra muộn hơn trong cuộc sống và do thói quen sinh hoạt kém. Nếu không có một chế độ ăn uống đầy đủ và bổ dưỡng, những người mắc bệnh tiểu đường có thể gặp phải tình trạng lượng đường trong máu cao và thấp liên tục, gây tổn hại cho cơ thể và có thể dẫn đến các biến chứng. Tập trung vào dinh dưỡng hợp lý là điều cần thiết trong việc quản lý bệnh tiểu đường.

1. Tìm hiểu về vitamin và vai trò của chúng trong cơ thể

Vitamin giúp cơ thể thực hiện một số quá trình quan trọng. Cơ thể tạo ra một số loại vitamin và hấp thụ những loại khác từ thức ăn. 13 loại vitamin thiết yếu đến từ nhiều nguồn khác nhau và có vai trò chuyên biệt trong cơ thể. Cơ thể bạn hấp thụ hầu hết các vitamin từ thực phẩm bạn ăn.

  • Vitamin A: gan, dầu gan cá, cà rốt, súp lơ xanh, khoai lang. 
  • Vitamin C: ớt chuông, dâu tây, cam. 
  • Vitamin D: cá béo, gan bò, nấm. 
  • Vitamin E: mầm lúa mì, quả kiwi, hạnh nhân, trứng. 
  • Vitamin K: lá xanh, bí ngô, quả sung. 
  • Vitamin B1: rượu bia, thịt lợn, các loại ngũ cốc, hạt hướng dương, gạo lứt, trứng và gan. 
  • Vitamin B2: măng tây, chuối, đậu bắp, phô mai, sữa, sữa chua, trứng, cá. 
  • Vitamin B3: thịt gà, thịt bò, cá ngừ, cá hồi, sữa, trứng, súp lơ xanh. 
  • Vitamin B6: đậu xanh, gan bò, chuối, bí. 
  • Vitamin B12: cá, thịt, gia cầm, trứng, sữa. 
  • Axit pantothenic (B5): thịt, ngũ cốc nguyên hạt, bông cải xanh, bơ, sữa chua. 
  • Biotin (B7): lòng đỏ trứng, gan, súp lơ xanh, cải bó xôi, phô mai. 
  • Folate (B9): lá xanh, các loại đậu, gan.

Một số chức năng mà vitamin giúp ích trong cơ thể bao gồm tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm stress oxy hóa và hỗ trợ chức năng trao đổi chất.

tiểu đường
Các vitamin tốt trong thực phẩm dành cho người tiểu đường 

2. Tầm quan trọng của vitamin đối với người tiểu đường

Vitamin và khoáng chất rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể. Sự thiếu hụt vitamin thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường và việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng có thể hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. 

Một số quá trình quan trọng mà vitamin và khoáng chất có thể tác động đến những người mắc bệnh tiểu đường bao gồm giảm ngăn chặn chất oxy hóa, giữ lượng đường trong máu đều đặn, ngăn ngừa bệnh thần kinh do tiểu đường và giảm tình trạng kháng insulin.

3. Vitamin cần thiết cho người tiểu đường

Một số vitamin quan trọng nhất cho bệnh nhân tiểu đường bao gồm: Vitamin D Vitamin C vitamin B1 vitamin B2 vitamin B3 vitamin B6

  • Vitamin D 

Bệnh nhân tiểu đường phải đảm bảo rằng mức vitamin D của họ luôn đủ cao vì lượng vitamin D thấp có thể góp phần gây ra tình trạng kháng insulin (khi cơ thể bạn không thể sử dụng insulin do cơ thể sản xuất). 

Chỉ có một số loại thực phẩm có chứa vitamin D một cách tự nhiên, vì vậy việc tăng mức độ của bạn thông qua chế độ ăn uống một cách tự nhiên có thể là một thách thức. Tiếp xúc với tia UV từ mặt trời giúp tăng lượng vitamin D, nhưng hãy đảm bảo sử dụng kem chống nắng nếu bạn định dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời. 

  • Vitamin C 

Vitamin C là một chất chống oxy hóa năng động giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Nó cũng giúp giảm căng thẳng oxy hóa và viêm, điều này rất cần thiết cho những người mắc bệnh tiểu đường vì nó có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường. 

tiểu đường
Vitamin C có vai trò tăng cường hệ thống miễn dịch cho người tiểu đường 
  • Vitamin B1 

Vitamin B1 rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường vì nó có thể giúp cải thiện quá trình chuyển hóa glucose (khả năng cơ thể bạn sử dụng đường làm nhiên liệu) và cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim do tiểu đường và ngăn chặn tế bào oxy hóa. 

  • Vitamin B3 

Vimtamin B3 đôi khi còn được gọi là niacin. Loại vitamin này giúp kiểm soát mức cholesterol, giảm nguy cơ phát triển bệnh tim thứ phát sau bệnh tiểu đường. 

Tác dụng chính xác của việc bổ sung niacin đối với những người mắc bệnh tiểu đường vẫn chưa rõ ràng, vì vậy bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng niacin vì họ có thể giúp hướng dẫn bạn và đề xuất liều lượng thích hợp. 

  • Vitamin B6 

Vitamin B6 giúp cơ thể bạn giải phóng và sử dụng lượng đường dự trữ trong cơ thể. Nó cũng có thể cải thiện sức khỏe thần kinh, điều rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường vì họ có nguy cơ ắc bệnh thần kinh tiểu đường. 

  • Vitamin B12 

Thuốc trị tiểu đường phổ biến, metformin, có thể gây thiếu vitamin B12, vì vậy những người mắc bệnh tiểu đường nên đảm bảo rằng lượng vitamin B12 của họ là đủ. Mức B12 thấp có thể gây ra mức năng lượng thấp, mệt mỏi và thiếu máu ác tính.

Thực hiện các bước để đảm bảo rằng mức vitamin luôn ở mức cao có thể giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát bệnh tốt và tránh các biến chứng sau này. Bạn có thể bổ sung vitamin bằng thuốc uống hoặc liệu pháp IV. Truyền trị liệu IV giúp tăng mức vitamin một cách hiệu quả bằng cách cung cấp vitamin trực tiếp vào máu.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Vitamin tốt nhất để tăng cân là gì?

Vitamin tốt nhất để tăng cân là gì?

Phụ nữ trên 40 tuổi nên bổ sung vitamin tổng hợp

Phụ nữ trên 40 tuổi nên bổ sung vitamin tổng hợp

Thành phần nào được sử dụng trong liệu pháp Myers Cocktail IV?

Thành phần nào được sử dụng trong liệu pháp Myers Cocktail IV?

Lợi ích của liệu pháp tăng cường miễn dịch bằng vitamin qua tĩnh mạch

Lợi ích của liệu pháp tăng cường miễn dịch bằng vitamin qua tĩnh mạch

17

Bài viết hữu ích?