Zalo

Semaglutide là gì và tại sao nó được sử dụng để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi bạn thừa cân và cố gắng giảm cân, bạn rất dễ bị choáng ngợp bởi vô số chế độ ăn kiêng, chất bổ sung và phương pháp điều trị tuyên bố sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân. Nếu bạn đã thử nhiều phương pháp mà không đạt được kết quả lâu dài, bạn có thể đang cân nhắc dùng thử một loại thuốc hỗ trợ giảm cân theo toa như semaglutide.

1. Semaglutide là gì?

Semaglutide là một loại thuốc theo toa được sử dụng để điều trị một số tình trạng khác nhau. Nó có sẵn dưới ba tên thương hiệu khác nhau, mỗi tên được sử dụng cho một mục đích khác nhau.

  • Rybelsus là một viên uống một lần mỗi ngày để điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Nó giúp hạ đường huyết. 
  • Ozempic là thuốc tiêm được dùng một lần mỗi tuần để giúp giảm lượng đường trong máu cho bệnh nhân tiểu đường loại 2, giúp giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 mắc bệnh tim mạch và giúp kiểm soát quá trình giảm cân (ngoài hướng dẫn). 
  • Wegovy là một loại thuốc tiêm được dùng một lần mỗi tuần được sử dụng để kiểm soát cân nặng ở những bệnh nhân có Chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên hoặc ở những bệnh nhân có chỉ số BMI từ 27 trở lên đồng thời mắc một hoặc nhiều tình trạng sức khỏe khác nghiêm trọng.

2. Semaglutide hoạt động như thế nào?

Semaglutide là một chất bắt chước incretin, một loại chất chủ vận thụ thể bắt chước một loại hormone gọi là peptide giống glucagon 1 (GLP-1). Nó kích thích sản xuất insulin, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và trì hoãn việc làm rỗng dạ dày. Điều này cũng dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn, có thể hỗ trợ thay đổi chế độ ăn kiêng hạn chế calo.

semaglutide
Semaglutide là một loại thuốc theo toa 

Điều quan trọng cần lưu ý là semaglutide được thiết kế để nâng cao kết quả của chế độ ăn kiêng và tập thể dục lành mạnh, cho dù được kê đơn cho bệnh tiểu đường loại 2, để giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ hoặc để kiểm soát cân nặng. 

Nếu không thay đổi lối sống bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục, bạn khó có thể nhận được kết quả mong muốn từ semaglutide. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề xuất một chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục phù hợp để giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất từ ​​semaglutide.

3. Các nghiên cứu nói gì về semaglutide?

Với mục đích của bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào Wegovy, dạng semaglutide được thiết kế để giúp kiểm soát cân nặng. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã xem xét hai thử nghiệm trong thông báo phê duyệt Wegovy (semaglutide) để giảm cân. 

semaglutide
Ozempic là một dạng semaglutide giúp kiểm soát cân nặng 

Thử nghiệm đầu tiên, bao gồm những người trưởng thành không mắc bệnh tiểu đường có chỉ số BMI trung bình là 38, cho thấy Wegovy đã giúp những người tham gia giảm trung bình 12,4% trọng lượng ban đầu so với những người chỉ tập trung vào chế độ ăn kiêng và tập thể dục. 

Thử nghiệm thứ hai tập trung vào những người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường loại 2 có chỉ số BMI trung bình là 36. Những người tham gia thử nghiệm này giảm được 6,2% trọng lượng ban đầu so với những người dùng giả dược. 

Như đã nêu trước đây, Ozempic là một dạng semaglutide khác có thể được kê đơn để kiểm soát cân nặng. Đôi khi các loại thuốc được bác sĩ kê toa để giải quyết các vấn đề sức khỏe nằm ngoài mục đích đã được FDA chấp thuận, được gọi là sử dụng .

4. Tại sao semaglutide được sử dụng trong liệu pháp giảm cân?

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2 và đang tìm kiếm sự trợ giúp để giảm cân, bạn cũng có thể xem xét tirzepatide (hiện được bán trên thị trường với tên thương hiệu Mounjaro). 

Điều quan trọng cần lưu ý là tirzepatide chưa được FDA chấp thuận để kiểm soát cân nặng, mặc dù các thử nghiệm ở giai đoạn cuối hiện đang được tiến hành. Trong một nghiên cứu kiểm tra Mounjaro như một phương pháp điều trị bệnh tiểu đường loại 2, những người tham gia đã giảm trung bình 12 pound so với những người dùng semaglutide. 

Wegovy (semaglutide) được FDA chấp thuận để giảm cân và kiểm soát cân nặng lâu dài. Wegovy và tirzepatide hoạt động tương tự nhau, do đó có tác dụng phụ và rủi ro tương tự.

semaglutide
Bạn có thể bị đau bụng nhẹ sau khi sử dụng Semaglutide 

5. Tác dụng phụ của Semaglutide

Có một số rủi ro và tác dụng phụ cần cân nhắc trước khi dùng Wegovy (semaglutide) để giảm cân. Các tác dụng phụ có thể khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố khác, chẳng hạn như tuổi tác, loại thuốc theo toa ... 

  • Các tác dụng phụ thường gặp của semaglutide bao gồm:
    • Đầy hơi, đau bụng hoặc ợ hơi 
    • Rối loạn tiêu hóa
    • Trào ngược
    • Mệt mỏi, chóng mặt hoặc đau đầu

Những người mắc hội chứng đa u nội tiết loại 2, một rối loạn di truyền có thể gây ung thư tuyến giáp, cũng nên tránh dùng semaglutide. Một số người có thể có phản ứng dị ứng với semaglutide, thường nhẹ. Phản ứng nghiêm trọng là có thể nhưng hiếm. 

Những người đang mang thai hoặc đang cho con bú nên thận trọng khi sử dụng semaglutide. Những người có kế hoạch mang thai có thể được khuyên nên ngừng sử dụng semaglutide 2 tháng trước khi mang thai theo kế hoạch. 

Semaglutide có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của bạn và có thể gây trầm cảm hoặc ý định tự tử.. Các tác dụng phụ nghiêm trọng của semaglutide:

  • Viêm tụy 
  • Lượng đường trong máu thấp 
  • Tăng nhịp tim

Không nên dùng semaglutide với một số loại thuốc, bao gồm cả các chất bắt chước incretin khác. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc khác mà bạn có thể đang dùng. Trước khi dùng semaglutide, bạn nên kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng để đảm bảo semaglutide là loại thuốc phù hợp với bạn. 

Giảm cân theo hướng dẫn y tế cũng đảm bảo an toàn cho bạn, giúp bạn tránh được các tương tác thuốc tiêu cực hoặc tác dụng phụ nguy hiểm. Do vậy nếu bạn có nhu cầu giảm cân bằng thuốc hãy trao đổi cùng bác sĩ để được hướng dẫn và hỗ trợ.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Những điều cần biết thuốc Ozempic: Công dụng, Tác dụng phụ và Chi phí

Những điều cần biết thuốc Ozempic: Công dụng, Tác dụng phụ và Chi phí

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Dùng thuốc tiểu đường gây tăng cân không? Làm sao để giảm cân?

Dùng thuốc tiểu đường gây tăng cân không? Làm sao để giảm cân?

36

Bài viết hữu ích?