Zalo

Bỏ bữa sáng trước khi tập luyện có thể giúp bạn đốt cháy chất béo

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người trong chúng ta đã nhiều lần nghe nói rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Có thể nhiều bác sĩ đã cảnh báo rằng bỏ bữa sáng sẽ gây hại cho sức khỏe và vòng eo của bạn. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng bỏ bữa sáng trước khi tập luyện có thể giúp bạn đốt cháy chất béo tốt hơn. Vậy điều này có thật không?

1. Bỏ bữa sáng trước khi tập luyện có tăng đốt cháy calo?

Bỏ bữa sáng trước khi tập luyện có tăng đốt cháy calo?Nghiên cứu được công bố vào tháng 4 năm 2019 trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy những người đàn ông không được phép ăn no sau một buổi tập thể dục sẽ tiêu thụ ít calo hơn trong suốt một ngày, so với những người đàn ông ăn trước khi hoạt động thể chất. Đồng tác giả nghiên cứu Javier Gonzalez, tiến sĩ, phó giáo sư tại Đại học Bath ở Anh cho biết: “Bỏ bữa sáng trước khi tập luyện có thể giúp giảm cân đơn giản bằng cách giảm tổng lượng thức ăn ăn vào trong ngày. Tất nhiên, điều đó phụ thuộc vào việc mọi người không bù đắp bằng cách ăn nhiều calo hơn vào cuối ngày hoặc giảm mức độ hoạt động”.

Bỏ bữa sáng trước khi tập thể dục dẫn đến bữa trưa nhiều hơn nhưng ít calo hơn mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu bắt đầu xác định mức độ hiện diện của carbohydrate có sẵn trong khi tập thể dục có thể ảnh hưởng đến cân bằng calo tổng thể trong 24 giờ như thế nào. Họ đã xem xét 12 thanh niên khỏe mạnh và năng động, tuổi từ 20 - 26. Vào 3 buổi sáng riêng biệt, các nhà khoa học đã thử nghiệm các tình huống sau đối với những người đàn ông này:

  • Tiêu thụ một bát bột yến mạch 430 calo và sau đó nghỉ ngơi trong vài giờ
  • Ăn cùng một lượng bột yến mạch và sau đó đạp xe đạp tại chỗ với cường độ vừa phải trong một giờ
  • Bỏ qua bột yến mạch (không ăn sáng trước khi tập gym) và đạp xe trong 1 giờ với cường độ vừa phải, không ăn bất kỳ thức ăn nào cho đến bữa trưa.
Những người không ăn sáng trước khi tập gym sẽ ăn bữa trưa lớn hơn nhiều

Những người tham gia ở lại phòng thí nghiệm để ăn trưa và các tác giả hướng dẫn họ ăn cho đến khi họ cảm thấy “no một cách thoải mái”. Mỗi người đàn ông ăn một mình mà không bị TV hoặc điện thoại làm xao nhãng để đảm bảo rằng những người tham gia chỉ ăn cho đến khi họ hài lòng chứ không phải vì họ bị phân tâm hay vì thức ăn quá ngon.

Khi rời đi, mỗi người đàn ông được phát một giỏ thức ăn có mì ống, nước sốt, pho mát, thanh đồ ăn nhẹ và sữa sô cô la. Một lần nữa, họ được yêu cầu chỉ ăn cho đến khi no và không ăn bất cứ thứ gì không được cung cấp trong giỏ. Bằng cách này, các nhà nghiên cứu có thể theo dõi chính xác lượng thức ăn và calo mà mỗi đối tượng tiêu thụ trong ngày.

Sử dụng các mô hình toán học phức tạp, các nhà nghiên cứu đã tính toán mức tiêu hao năng lượng cho mỗi người đàn ông bằng cách phân tích khí họ thở ra khi thở. Để đo lượng calo mà những người đàn ông đã đốt cháy trong ngày, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một thiết bị có tên Actiheart, tích hợp các tín hiệu gia tốc kế và nhịp tim. 

  • Với những người đàn ông ăn rồi ngồi, cuối cùng họ đã tiêu thụ nhiều hơn gần 500 calo so với lượng cơ thể đốt cháy calo.
  • Khi những người đàn ông ăn bột yến mạch và sau đó tập thể dục, tỷ lệ “lượng calo nạp vào” và “lượng calo đốt cháy” gần như giống hệt nhau.
  • Những người tham gia không ăn sáng trước khi tập gym, họ ăn bữa trưa lớn hơn nhiều so với hai người còn lại, nhưng trong thời gian còn lại trong ngày, họ sẽ ăn điều độ hơn. Vào cuối khoảng thời gian 24 giờ, những người đàn ông bỏ bữa sáng và tập thể dục đốt cháy calo nhiều hơn gần 400 calo so với lượng họ ăn. 

Vì nghiên cứu chỉ xem xét phản ứng của cơ thể trong 3 ngày khác nhau, nên không rõ liệu bỏ bữa sáng trước khi tập luyện có dẫn đến giảm cân hay không trong thời gian dài. Tuy nhiên có thể cơ bản nhìn nhận rằng cơ thể có thể bắt đầu tiết kiệm hoặc sử dụng calo theo cách khác nếu bỏ bữa sáng trở thành điều bình thường mới đối với một người.

2. Bỏ bữa sáng trước khi tập luyện ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Cơ thể có thể đói vào những thời điểm nhất định trong ngày và nếu bữa ăn đó bị bỏ lỡ hoặc bị trì hoãn, thì cơn đói sẽ giảm dần cho đến bữa ăn tiếp theo mà không cần bù đắp. Tập thể dục cũng có thể làm giảm cơn đói, ít nhất là trong thời gian ngắn sau đó, vì vậy không cần có sự bù đắp hoàn toàn sau khi tập thể dục.

Sự thiếu hụt calo khi bỏ bữa cũng có thể liên quan đến loại nhiên liệu mà cơ thể chúng ta sử dụng để đốt cháy. Có bằng chứng cho thấy những người đốt cháy lượng dự trữ carbohydrate nhanh trong khi tập thể dục (đặc biệt là dự trữ glycogen ở gan) có thể có nhiều khả năng sẽ bù đắp lại bằng lượng thức ăn sau khi tập thể dục. Nếu chúng ta bỏ bữa sáng trước khi tập luyện, chúng ta sẽ đốt cháy nhiều chất béo hơn và ít carbohydrate hơn trong khi tập luyện. Việc giảm lượng carbohydrate bị đốt cháy trong khi tập thể dục bụng đói có thể góp phần giải thích tại sao chúng ta sẽ ăn ít hơn vào ngày hôm đó.

Tuy nhiên sở dĩ các chuyên gia không đưa ra kết luận là vì cách cơ thể phản ứng ngắn hạn sau khi bỏ bữa sáng có thể thay đổi. Có thể mất 1 hoặc 2 hoặc 3 ngày nữa - lâu hơn so với thời gian được theo dõi trong nghiên cứu này - để cơ thể chúng ta phát ra tín hiệu đói mạnh hơn do thiếu hụt calo khi bỏ bữa sáng trước khi tập luyện.

Bất kể việc bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân như thế nào, thì việc bỏ bữa sáng trước khi tập luyện có thể gây ra những tác dụng không mong muốn. Có bằng chứng từ một số nhóm cho thấy bỏ bữa sáng trước khi tập luyện có thể tác động tiêu cực đến thành tích thể thao. Việc bạn có quyết định bỏ bữa sáng hay không có thể phụ thuộc vào mục tiêu cá nhân và lối sống của bạn. Ví dụ, ai đó muốn tối đa hóa lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục có thể muốn thực hiện một số buổi tập trong trạng thái nhịn ăn, trong khi người muốn thi đấu vào ngày hôm đó có lẽ nên ăn sáng.

Bỏ bữa sáng trước khi tập luyện có thể gây ra những tác dụng không mong muốn

3. Trước khi tập thể dục sáng nên ăn gì?

Nếu bạn quyết định bỏ bữa sáng trước khi tập luyện, thì bạn nên ăn một ít carbohydrate và protein trong vòng 30 phút sau khi kết thúc hoạt động. Đối với những người muốn giảm cân và muốn thấy kết quả tốt hơn khi tập thể dục, bạn nên xem xét việc bỏ qua bữa sáng trước khi tập luyện.

Tuy nhiên việc để bụng hoàn toàn trống rỗng dường như quá khó khăn, bạn sẽ phân vân không biết trước khi tập thể dục sáng nên ăn gì? Lúc này bạn nên uống một ly nước lớn và một tách cà phê đen để giúp bạn cảm thấy no và tỉnh táo hơn mà không ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy chất béo trong khi tập thể dục. 

Hãy xem xét mức độ hoạt động, sở thích và lựa chọn thực phẩm của bạn khi quyết định có nên thử chiến lược bỏ bữa sáng trước khi tập luyện hay không. Một số người không muốn ăn sáng và họ sẽ ăn uống đầy đủ trong suốt thời gian còn lại trong ngày để quản lý các mục tiêu sức khỏe, trong khi những người khác lại cảm thấy đói khi thức dậy và bắt đầu mỗi sáng bằng một bữa sáng lành mạnh. Một trong 2 chiến lược đều có những ưu điểm riêng, nếu bạn thức dậy với cái bụng đói và cảm thấy khó chịu và mệt mỏi vì bỏ bữa sáng, thì kế hoạch bỏ bữa sáng trước khi tập luyện này sẽ không dành cho bạn. Một số nhóm người đặc biệt cần có một bữa sáng lành mạnh, chẳng hạn như ở trẻ em. Đối với trẻ em, ăn sáng có liên quan đến thành tích học tập tốt hơn và quyết định việc trẻ có nhận đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu.Tóm lại nghiên cứu này không đủ kết luận để đưa ra quyết định về điều gì là tốt nhất cho tất cả mọi người, nhưng quan điểm bỏ bữa sáng trước khi tập luyện là một chiến lược giảm cân có thể chấp nhận được. Điều quan trọng là bạn cần phải cố gắng xác định một cách khách quan điều gì phù hợp nhất cho bạn.

Béo phì là một vấn đề gây ra nhiều bệnh lý, chúng ta phải chung sống trọn đời. Giảm béo do đó không phải chỉ 1 lần là xong. Do đó, bạn cần lưu ý lựa chọn một phương pháp giảm béo nhanh/ hiệu quả sớm/ có thể lặp đi lặp lại nhiều lần trong đời mà vẫn đạt hiệu quả tốt. Với những người bị thừa cân, béo phì đang mong muốn tìm một phương pháp giảm cân cũng như giảm mỡ máu hiệu quả, có thể tham khảo thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Liệu pháp này được thực hiện thông qua sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng. Bác sĩ điều trị sẽ thực hiện những đánh giá sức khỏe tổng thể của từng cá nhân cụ thể trước khi thực hiện liệu pháp. Sau đó, sẽ đưa ra cho bạn phác đồ giảm cân phù hợp với từng đối tượng cụ thể dựa trên kết quả các xét nghiệm cơ bản đã thực hiện như xét nghiệm máu và đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Khi bạn đăng ký thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng trong cả quá trình bạn sẽ luôn được các bác sĩ điều trị theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập sao cho phù hợp với thể trạng của mỗi người cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thực phẩm đốt cháy chất béo tối ưu

Các thực phẩm đốt cháy chất béo tối ưu

Giảm cân bằng máy chạy bộ: 3 chiến lược đốt cháy chất béo để giảm cân

Giảm cân bằng máy chạy bộ: 3 chiến lược đốt cháy chất béo để giảm cân

Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Các dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ

Các dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ

Cách giảm hấp thu chất béo trong cơ thể

Cách giảm hấp thu chất béo trong cơ thể

14

Bài viết hữu ích?