Zalo

Cách giảm hấp thu chất béo trong cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo là một trong những chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, quá nhiều chất béo tích tụ trong cơ thể sẽ làm tăng cholesterol máu, tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và tiểu đường loại 2. Vậy cách giảm hấp thu chất béo trong cơ thể là gì hay uống gì để giảm hấp thu chất béo?

1.Vì sao cần giảm hấp thu chất béo trong cơ thể

Chất béo là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, lối sống bận rộn, ít vận động và thói quen ăn uống không lành mạnh sẽ tạo điều kiện cho chất béo dư thừa tích tụ trong cơ thể.

Nồng độ chất béo trong máu cao có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe, bao gồm:

  • Tăng cholesterol máu: Một số loại chất béo khi dư thừa sẽ làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Ví dụ, chất béo bão hòa có trong thịt đỏ nên được sử dụng với số lượng nhỏ vì có thể làm tăng cholesterol LDL có hại. Nồng độ cholesterol LDL trong máu quá cao sẽ tích tụ trên thành mạch máu khiến mạch máu trở nên cứng và bị thu hẹp kích thước. Tình trạng này sẽ làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan trong cơ thể, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý như đột quỵ và nhồi máu cơ tim.
  • Tăng cân: Tiêu thụ quá nhiều chất béo có thể dẫn đến dư thừa calo và gây tăng cân
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu: Tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa có thể góp phần gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu làm tổn thương gan. Nguyên nhân là do gan tích trữ quá nhiều chất béo dẫn đến viêm gan và có thể để lại sẹo.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2: Chế độ ăn nhiều chất béo đã được chứng minh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nguyên nhân là do tình trạng dư thừa chất béo sẽ thúc đẩy quá trình đề kháng insulin, làm suy giảm quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể.
  • Vấn đề về hệ tiêu hóa: Bữa ăn với quá nhiều chất béo có thể gây ra những vấn đề về hệ tiêu hóa như buồn nôn, đầy hơi và tiêu chảy.
Chất béo dư thừa trong cơ thể sẽ gây thừa cân béo phì
Chất béo dư thừa trong cơ thể sẽ gây thừa cân béo phì

2.Cách giảm hấp thu chất béo trong cơ thể

Chất béo dư thừa trong cơ thể sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể như tăng cholesterol, tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và gan nhiễm mỡ không do rượu. Vì vậy, để duy trì sức khỏe tốt chúng ta cần giảm lượng chất béo tiêu thụ mỗi ngày, đồng thời kết hợp cùng một số cách giảm hấp thu chất béo trong cơ thể, bao gồm:

2.1 Caffeine

Nếu bạn thắc mắc uống gì để giảm hấp thu chất béo trong cơ thể thì caffeine là câu trả lời. Caffeine là chất thường được tìm thấy trong cà phê, trà xanh và hạt cacao.

Caffeine đã được chứng minh có thể giúp ng cường trao đổi chất và giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn. 

Một nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine có thể làm tăng cường quá trình trao đổi chất của bạn lên tới 16% trong vòng 1 đến 2 giờ. Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng cho biết caffeine có thể giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn để làm nhiên liệu.

Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều caffeine mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Do đó, theo khuyến nghị bạn không nên tiêu thụ quá 400mg caffeine mỗi ngày và nên hạn chế tiêu thụ caffeine sau 4 giờ chiều.

2.2 Trà xanh

Trà xanh là một câu trả lời khác cho câu hỏi uống gì giảm hấp thu chất béo trong cơ thể. 

Trà xanh cũng chứa hàm lượng cao caffeine và polyphenol epigallocatechin gallate, cả hai đều là những hợp chất có thể giúp bạn đốt cháy chất béo.

Hai hợp chất này đã được chứng minh là sẽ bổ sung cho nhau và có thể giúp bạn đốt cháy chất béo thông qua một quá trình gọi là sinh nhiệt. Nói một cách đơn giản, sinh nhiệt là một quá trình trong đó cơ thể bạn đốt cháy calo để tạo ra nhiệt.

Trà xanh giúp cơ thể đốt cháy chất béo thông qua quá trình sinh nhiệt
Trà xanh giúp cơ thể đốt cháy chất béo thông qua quá trình sinh nhiệt

2.3 Bột đạm

Protein cực kỳ quan trọng để đốt cháy chất béo. Một lượng protein cao có thể giúp bạn đốt cháy chất béo bằng cách tăng cường trao đổi chất và hạn chế sự thèm ăn, đồng thời giúp cơ thể bạn duy trì khối lượng cơ bắp.

Một nghiên cứu tiến hành trên 60 người thừa cân béo phì cho thấy chế độ ăn giàu protein có hiệu quả đốt cháy chất béo gần như gấp đôi so với chế độ ăn protein vừa phải.

Protein cũng có thể hạn chế sự thèm ăn của bạn bằng cách tăng mức độ hormone gây no như GLP-1, CCK và PYY, đồng thời giảm mức độ hormone gây đói ghrelin.

Nhiều bạn thắc mắc ăn gì để không hấp thụ chất béo. Câu trả lời là bạn có thể bổ sung protein cho cơ thể bằng cách sử dụng bột whey, đậu nành và trứng. Điều quan trọng là chọn thực phẩm bổ sung protein ít đường và chất phụ gia, đặc biệt nếu bạn đang trong quá trình giảm cân.

Lượng protein được khuyến nghị hàng ngày sẽ thay đổi tùy theo mức độ hoạt động, độ tuổi, giới tính, cân nặng và chiều cao của bạn. 

2.4 Chất xơ hòa tan

Có hai loại chất xơ khác nhau là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ hòa tan có thể giúp bạn đốt cháy chất béo bằng cách hạn chế sự thèm ăn của bạn. Nguyên nhân là do chất xơ hòa tan có thể giúp tăng mức độ hormone tạo cảm giác no như PYY và GLP-1 và giảm mức độ hormone gây đói ghrelin.

Ngoài ra, chất xơ hòa tan còn giúp làm chậm quá trình cung cấp chất dinh dưỡng cho ruột. Khi điều này xảy ra, cơ thể bạn cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và có thể khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.

Hơn nữa, chất xơ hòa tan cũng có thể giúp bạn đốt cháy chất béo bằng cách giảm lượng calo bạn hấp thụ từ thực phẩm.Vì vậy, chất xơ hòa tan cũng là một câu trả lời cho câu hỏi ăn gì để không hấp thụ chất béo.

2.5 Thực phẩm chức năng

Một cách giảm hấp thu chất béo khác là bổ sung viên uống tiêu hao mỡ có chiết xuất thiên nhiên cho cơ thể. Viên uống tiêu hao mỡ có tác dụng giúp cơ thể bạn tăng quá trình chuyển hóa cơ bản, tăng tiêu hao năng lượng từ mỡ, triệt tiêu mỡ nội tạng và chống rối loạn chuyển hóa mỡ, nhờ đó giúp bạn giảm hấp thu chất béo, hỗ trợ giảm cân giảm mỡ và duy trì vóc dáng săn chắc. 

Không chỉ vậy, viên uống tiêu hao mỡ còn giúp bạn giảm tình trạng đề kháng insulin và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, huyết áp và kéo dài tuổi thọ.

3. Một số điểm cần lưu ý

Bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi uống gì để giảm hấp thu chất béo và ăn gì để không hấp thu chất béo. Ngoài ra, bạn có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo dư thừa bằng một số biện pháp sau:

  • Tăng cường vận động: Nếu không thể thường xuyên dành thời gian tập thể dục thì bạn có thể thực hiện một số bài tập đơn giản như đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy, đi bộ đến nơi làm việc hoặc đi dạo trong giờ giải lao.
  • Uống nhiều nước: Nước là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang trong quá trình giảm cân. Uống đủ nước mỗi ngày sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể và đốt cháy chất béo dư thừa cứng đầu nhất.
  • Ngủ đủ giấc: Mất ngủ là một nguyên nhân làm giảm quá trình hấp thu chất béo trong cơ thể và gây tăng cân.
  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng kéo dài có thể khiến bạn tăng cảm giác thèm ăn, dẫn đến tăng tích tụ chất béo dư thừa và gây tăng cân. Để giảm căng thẳng và thư giãn, bạn có thể dành thời gian thực hiện một số bài tập thở và tập thiền mỗi ngày.
  • Không bỏ bữa sáng: Bắt đầu ngày mới với một bữa sáng lành mạnh đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ làm tăng khả năng trao đổi chất của cơ thể.

Bài viết đã giúp chúng ta biết được những cách giảm hấp thu chất béo trong cơ thể, cũng như biết được nên ăn gì để không hấp thụ chất béo. Tiêu thụ caffeine, trà xanh, protein, chất xơ không hòa tan và bổ sung viên uống tiêu hao mỡ, sẽ giúp bạn giảm hấp thụ chất béo hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với việc tăng cường vận động, uống đủ nước, giảm căng thẳng, ngủ đủ giấc và không bỏ sữa sáng để quá trình giảm hấp thu chất béo đạt hiệu quả tối ưu.

xem thêm
Chất béo bão hoà và không bão hoà giống/khác nhau thế nào?

Chất béo bão hoà và không bão hoà giống/khác nhau thế nào?

Ăn hạt macca có béo không?

Ăn hạt macca có béo không?

Ăn quả bơ giảm cân hay tăng cân?

Ăn quả bơ giảm cân hay tăng cân?

Bì lợn bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Bì lợn bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Nui rau củ bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

Nui rau củ bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

22

Bài viết hữu ích?