Zalo

Làm thế để tăng cường trao đổi chất để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cường trao đổi chất là phương pháp thúc đẩy chuyển hóa, đặc biệt với đối tượng rối loạn chuyển hóa hay trao đổi chất chậm. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu cơ thể giảm khả năng trao đổi chất thì các nguy cơ tích tụ độc tố và tích tụ mỡ thừa có xu hướng tăng cao. Vì vậy, nhiều người thắc mắc không biết làm thế nào để tăng cường trao đổi chất để giảm cân? Cùng theo dõi bài viết sau đây để có câu trả lời nhé!

1. Tăng cường trao đổi chất là gì?

Tăng cường trao đổi chất là gì cần được đánh giá ở từng cơ thể với nhiều cơ địa khác nhau để đánh giá. Theo những phân tích cho hay, tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân nhờ thúc đẩy chuyển hóa và hạn chế tích tụ mỡ thừa. Quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ tạo nguồn năng lượng, đồng thời tăng hoạt động thiêu đốt mỡ thừa. Tăng cường trao đổi chất là phương pháp thúc đẩy chuyển hóa, đặc biệt với đối tượng rối loạn chuyển hóa hay trao đổi chất chậm. Cơ thể trao đổi chất cũng ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền nên không phải mọi người đều cần tăng cường trao đổi chất để giảm cân.  Phần lớn trẻ nhỏ đang đi học, người đi làm ít vận động hay độ tuổi sau 40 là nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng của rối loạn chuyển hóa nhiều. Vậy muốn giảm cân vì sao cần tăng cường trao đổi chất? Thực tiễn cho thấy cơ thể liên tục chuyển hóa và hấp thụ dinh dưỡng sẽ đảm bảo hoạt động thiết yếu. Ngoài ra giảm tích tụ mỡ thừa cũng chính là nguyên nhân giúp cân nặng được kiểm soát.

Tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân nhờ thúc đẩy chuyển hóa và hạn chế tích tụ mỡ thừa
Tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân nhờ thúc đẩy chuyển hóa và hạn chế tích tụ mỡ thừa

2. Làm thế để tăng cường trao đổi chất để giảm cân?

Các phương pháp tăng cường trao đổi chất được ứng dụng khá phổ biến . Tuy nhiên mỗi đối tượng có thể lựa chọn 1 hoặc một số để đảm bảo phù hợp với sức khỏe và nhu cầu giảm cân. Sau đây là những phương pháp tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân cho bạn đọc tham khảo:

2.1 Cải thiện chế độ dinh dưỡng hợp lý

  • Cung cấp thêm chất xơ trong thực đơn hàng ngày

Chất xơ là thành phần quan trọng để tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân. Theo nghiên cứu khi cơ thể hấp thụ đủ chất xơ các thực phẩm sẽ được tiêu hóa tốt, đồng thời tránh tích tụ mỡ thừa, đặc biệt là tình trạng đường huyết cao. Bên cạnh đó, chất xơ cần thời gian tiêu hóa dài nên có thể lấp đầy dạ dày nhanh và giúp người ăn mau no nhưng không gây dư thừa năng lượng. Khi cơ thể đảm bảo chất xơ sẽ giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa.

  • Lựa chọn nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất theo nhu cầu dinh dưỡng cơ thể

Những vi chất thường chiếm lượng nhỏ trong khẩu phần dinh dưỡng và cũng rất dễ bị bỏ quên. Đây là lý do sức khỏe suy giảm và giảm khả năng trao đổi chất của cơ thể. Do đó, tăng cường nạp vi chất sẽ giúp tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.  Trong các nghiên cứu đã phân tích, sử dụng vitamin A, B, C, D, E là cấp thiết với nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của mọi cơ thể. Nhờ những vi chất này mà cơ thể tăng cường miễn dịch và đảm bảo sự phát triển cho những đối tượng giảm cân do béo phì ở tuổi thiếu niên.

Chất đạm là thành phần dinh dưỡng không được thiếu với mọi đối tượng. Khi cơ thể có lượng cơ tăng cao thì nhu cầu thiếu đốt năng lượng cũng tăng. Cơ bắp khỏe mạnh là điều kiện tốt để tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.  Tuy rằng chất đạm giúp tăng cường trao đổi chất nhưng bạn không nên tiêu thụ quá nhiều. Chất đạm dư thừa có thể gây ra táo bón, thậm chí là đau nhức xương khớp cho gout vì thừa đạm.

2.2 Tạo chế luyện tập phù hợp

Luyện tập thể thao giúp cơ thể vận động kích thích các cơ thiêu đốt năng lượng. Ngoài ra khi cơ thể vận động tinh thần được cải thiện cũng giúp tăng cường trao đổi chất nhờ tín hiệu đến hệ vận động và não bộ. Với người béo phì lâu năm thì phương pháp này là rất cần thiết. Tuy nhiên luyện tập cần chú ý thể lực và sức khỏe. Do đó, mỗi phương pháp tăng cường trao đổi chất đều cần có hướng dẫn từ chuyên gia để đảm bảo phù hợp về sức khỏe và có hiệu quả cao. Đôi khi những công việc yêu cầu ngồi lâu thì bạn nên dành một khoảng thời gian nghỉ ngơi đi lại. Cơ thể vận động, đi lại không giữ một tư thế quá lâu sẽ giúp tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng để tiêu hao chúng tốt hơn.

Vận động giúp cơ thể kích thích các cơ thiêu đốt năng lượng
Vận động giúp cơ thể kích thích các cơ thiêu đốt năng lượng

2.3 Sử dụng những thực phẩm hỗ trợ giảm cân

  • Uống trà xanh đều đặn sau bữa ăn

Trà xanh là một thực phẩm giúp giảm cân, đồng thời giúp tăng cường trao đổi chất cho cơ thể. Theo nghiên cứu, người sử dụng cafe vào bữa sáng cần uống trà xanh để tiêu thụ cafein và thanh lọc cơ thể tránh tích tụ những tạp chất không tốt do các thực phẩm nạp vào hàng ngày. 

2.4 Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh tốt cho sức khỏe

  • Ăn đúng bữa

Nhịn ăn hay bỏ ăn không phải cách giảm cân hiệu quả. Trên thực tế nhịn ăn làm giảm năng lượng sẽ gây mệt mỏi và cơ thể sẽ bị suy dinh dưỡng dẫn đến tăng cân nhanh chóng nếu ăn trở lại. Thay vì nhịn ăn thì bạn nên chia thực đơn ăn trong ngày để cơ thể hấp thụ và trao đổi chất tốt hơn. Thêm vào đó, lựa chọn đa dạng thực phẩm tránh nhàm chán và giúp ngon miệng cũng tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.

  • Ngủ đúng giấc

Ngủ muộn hay ngủ ít đều là những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chức năng cơ thể. Để tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân bản thân người thực hiện nên có những giấc ngủ ngon và thư giãn. Thời gian tối thiểu cần ngủ để nghỉ ngơi cho một ngày là 8 tiếng và có thể kéo dài hơn nhưng không nên ngủ quá nhiều để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt khác. Ngủ giúp các cơ quan thải độc và sửa chữa, đồng thời giúp cho tinh thần thoải mái nhất. Vì vậy, yếu tố tinh thần và sự đào thải độc sẽ giúp tăng quá trình trao đổi chất giúp giảm cân diễn ra thuận lợi hơn.

  • Uống đủ nước

Cơ thể cần đủ từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để tăng cường trao đổi chất. Theo đánh giá chuyển hóa cơ thể nước là chất lỏng chứa oxy giúp máu giàu dinh dưỡng và tránh căng thẳng do não thiếu oxy. Từ đó uống đủ nước giúp tăng môi trường dung dịch, giúp tăng cường trao đổi chất, đồng thời cải thiện tâm trạng và giúp máu lưu thông tốt hơn.

2.5 Ổn định tâm lý tinh thần để tăng cường trao đổi chất

Tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân cần được chuẩn bị tinh thần tốt trước khi thực hiện. Cơ thể có xu hướng thích nghi và làm quen thay vì bị thay đổi đột ngột. Do đó, bạn cần chuẩn bị tâm lý và làm quen với các phương pháp trao đổi chất để nâng cao hiệu quả. Tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân nhưng cần có thời gian kéo dài. Do đó, bạn cần giữ tinh thần thoải mái không nôn nóng hay ép cơ thể giảm cân nhanh để tránh trường hợp rối loạn chuyển hóa khiến phản tác dụng mong muốn. Trên đây là phương pháp tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân hiệu quả mà bạn có thể dễ dàng áp dụng. Ngoài việc áp dụng tăng cường trao đổi chất, muốn giảm cân hiệu quả thì bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Phương pháp giảm cân này đã và đang được áp dụng đối với các nước phát triển trên toàn thế giới. Khác với phương pháp truyền thống, người dùng sẽ không cần thực hiện các thủ thuật xâm lấn, hay ăn kiêng quá khắt khe, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng được tái tạo từ mỡ thừa, mỡ xấu, mỡ nội tạng. Bạn sẽ được thực hiện bằng liệu pháp tiêu hao năng lượng, truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Qua đó, thực hiện phương pháp này có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được tham gia vào chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng mà còn giúp chúng ta giảm cân đồng đều. Ngoài ra, phương pháp này cũng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám, tư vấn về chế độ dinh dưỡng chuẩn y khoa. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng liên quan công dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể đối với từng cá nhân. 

Nguồn tham khảo: webmd.com, .byrdie.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Đạp xe giảm cân đốt nhiều calo không?

Đạp xe giảm cân đốt nhiều calo không?

Tập võ có giảm cân không? Có đốt nhiều calo không?

Tập võ có giảm cân không? Có đốt nhiều calo không?

Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Đo lượng mỡ, tỷ lệ trao đổi chất và các chỉ số để kiểm soát cân nặng

Đo lượng mỡ, tỷ lệ trao đổi chất và các chỉ số để kiểm soát cân nặng

56

Bài viết hữu ích?