Zalo

Đạp xe giảm cân đốt nhiều calo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đạp xe là hình thức tập luyện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt môn thể thao này cũng được biết đến là phương giáp giúp giảm cân hiệu quả nhờ khả năng đốt cháy nhiều calo hơn so với những hình thức tập luyện khác. Vậy đạp xe giảm bao nhiêu calo và những hướng dẫn đạp xe giảm cân an toàn là gì?

1.Đạp xe giảm bao nhiêu calo?

Đạp xe được biết đến là một phương pháp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi đạp xe giảm bao nhiêu calo?

Theo các nhà khoa học, lượng calo mà một người đốt cháy khi đạp xe sẽ phụ thuộc vào cường độ và thời gian hoạt động cũng như trọng lượng cơ thể của họ. Trong 30 phút, lượng calo đốt cháy có thể dao động từ khoảng 200–700 calo.

Đạp xe giảm bao nhiêu calo sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Loại xe đạp
  • Nhịp độ
  • Cường độ
  • Sức chống cự
  • Khoảng thời gian
  • Cân nặng và chiều cao của một người. Thông thường một người càng nặng thì sẽ đốt cháy càng nhiều calo mỗi phút khi đạp xe.

Đạp xe đốt cháy calo như thế nào? Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của một người là tốc độ cơ thể họ đốt cháy calo để duy trì những hoạt động sống của cơ thể như hô hấp, tuần hoàn và các chức năng thiết yếu khác. Ngược lại, lượng calo hoạt động là số lượng calo mà một người đốt cháy khi hoạt động và tập thể dục. Đi xe đạp là một loại bài tập aerobic làm tăng nhịp tim và nhịp thở của một người, do đó cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo hơn trong khi đạp xe. Theo Hội đồng Thể dục Hoa Kỳ (ACE), cơ thể con người tiêu tốn khoảng 5 calo năng lượng để tiêu thụ mỗi 1 lít oxy. Một người càng hít thở nhiều oxy trong khi hoạt động thể chất thì họ càng đốt cháy nhiều calo.

Nếu nhịp thở và nhịp tim của một người nhanh hơn đáng kể nhưng họ vẫn có thể tiếp tục trò chuyện khi đạp xe thì điều này có thể cho thấy bạn đang tập thể dục ở cường độ vừa phải. Dưới đây là lượng calo mà một người có thể đốt cháy nếu đạp xe ở cường độ vừa phải trong 30 phút:

  • Một người nặng 56.7kg có thể đốt cháy 210-240 calo
  • Một người nặng 70.3kg có thể đốt cháy 260-298 calo
  • Một người nặng 83.9kg có thể đốt cháy 311-355 calo

Nếu một người thở quá mạnh và nhanh để có thể trò chuyện trong khi đạp xe và nhịp tim của họ tăng lên đáng kể thì đây sẽ được coi là bài tập cường độ cao. Thông thường, tốc độ của một người càng nhanh thì bài tập cường độ càng cao và họ có thể đốt cháy càng nhiều calo. Điều này là do cơ thể cần tăng năng lượng để đạp xe nhanh hơn. Dưới đây là số lượng calo ước tính mà những người có cân nặng khác nhau đốt cháy khi đạp xe trong 30 phút:

  • Một người nặng 56.7kg có thể đốt cháy 300-495 calo
  • Một người nặng 70.3kg có thể đốt cháy 372-614 calo
  • Một người nặng 83.9kg có thể đốt cháy 444-733 calo

Ngoài ra, đạp xe tại chỗ đốt cháy ít calo hơn một chút so với đạp xe ngoài trời. Tuy nhiên, nhiều người có thể thấy đây là một giải pháp thay thế tiện lợi, phù hợp với lối sống của họ. Theo Đại học Harvard, một người nặng 70,3kg đạp xe tại chỗ với tốc độ vừa phải trong 30 phút sẽ đốt cháy 260 calo, trong khi đạp xe cường độ mạnh sẽ đốt cháy 391 calo. Trong khi đó, một người nặng 70,3kg đạp xe ngoài trời với tốc độ vừa phải trong 30 phút có thể đốt cháy khoảng 298 calo.

Ảnh 1: 30 phút đạp xe đốt cháy trung bình khoảng 200 đến 700 calo
Ảnh 1: 30 phút đạp xe đốt cháy trung bình khoảng 200 đến 700 calo 

2.Đạp xe giảm cân tốt không? Vì sao?

Giảm cân không chỉ là đốt cháy calo. Để giảm cân bạn cần phải đốt cháy nhiều calo hơn lượng calo bạn tiêu thụ mỗi ngày từ việc ăn uống. Vậy đạp xe giảm cân có tốt không? Theo nghiên cứu cho thấy, đạp xe không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn giúp giảm cân một cách hiệu quả. Nhiều chuyên gia cho biết, đạp xe là hình thức vận động tiêu thụ nhiều calo nhất, từ đó giúp cơ thể tiêu hao năng lượng dư thừa ngăn ngừa việc tích tụ mỡ thừa gây tăng cân.

Vì vậy, đạp xe mỗi ngày sẽ giúp tiêu thụ lượng calo dư thừa và đốt cháy các tế bào mô mỡ, giúp chúng ta giảm cân toàn thân hiệu quả chứ không chỉ riêng một bộ phận nào trên cơ thể.

Bên cạnh việc giảm cân hiệu quả, đạp xe còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Tập thể dục vừa phải thường xuyên như đạp xe sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, khiến bạn ít bị cảm lạnh và nhiễm các loại virus khác. Ngay cả khi bị nhiễm bệnh, bạn vẫn có thể có ít triệu chứng hơn so với những người ít hoạt động hơn. Nguyên nhân là do đạp xe có thể khuyến khích sản xuất các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng và tăng cường phản ứng kháng thể của cơ thể. Trên thực tế, các tế bào miễn dịch quan trọng sẽ lưu thông khắp cơ thể bạn nhanh hơn tới 3 giờ sau khi tập thể dục để đối phó với vi khuẩn và vi rút.
  • Giảm căng thẳng: Nhiều bằng chứng cho thấy những người tham gia tập thể dục như đạp xe ít bị căng thẳng, lo lắng và trầm cảm hơn so với những người ít vận động. Nguyên nhân là do đạp xe tạo ra những thay đổi sinh hóa giúp cải thiện tâm trạng của bạn.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Đạp xe là một cách tốt để phòng tránh bệnh tiểu đường nhờ cải thiện đáng kể khả năng xử lý đường của cơ thể và chống lại bệnh tật. 
  • Bảo vệ khớp xương: Đôi khi mọi người lo lắng rằng, các bài tập lặp đi lặp lại như đạp xe sẽ làm mòn khớp, nhưng đạp xe với tần suất vừa phải thực sự làm tăng tính linh hoạt và giảm nguy cơ viêm khớp.
  • Cải thiện cơ bắp: Nếu không tập thể dục, tất cả chúng ta đều sẽ mất cơ khi già đi - thường là từ giữa tuổi 30 trở đi. Điều này dẫn đến giảm chức năng và tăng nguy cơ chấn thương trong cuộc sống hàng ngày. Đạp xe giúp chúng ta duy trì khối lượng cơ bắp và mặc dù đạp xe chủ yếu tác động đến cơ tứ đầu, cơ mông và bắp chân, nhưng bạn cũng sẽ cảm nhận được lợi ích ở cơ bụng, lưng, vai và cánh tay.
  • Ngăn ngừa ung thư: Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy hoạt động thể chất thường xuyên làm giảm khả năng mắc một số bệnh ung thư. Một nghiên cứu chỉ ra rằng hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết khoảng 50%. Các chuyên gia cho rằng đó là do tập thể dục làm tăng tốc độ di chuyển của các chất qua hệ thống tiêu hóa và ruột kết, khiến các tác nhân ung thư có ít thời gian hơn để trở thành ác tính.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Đạp xe không chỉ bảo vệ bạn khỏi bệnh tim mà toàn bộ hệ thống tim mạch của bạn sẽ khỏe mạnh hơn. Nguyên nhân là do khi đạp xe cơ thể bạn sẽ có thể vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến cơ bắp hiệu quả hơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đạp xe sẽ làm giảm nguy cơ bạn bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ. 
  • Cải thiện nồng độ cholesterol trong máu: Hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng, đạp xe có thể làm tăng lượng cholesterol HDL - thường được gọi là "cholesterol tốt", đồng thời làm giảm cholesterol LDL - thường được gọi là "cholesterol xấu". Nồng độ cholesterol trong máu được cải thiện giúp bạn giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến xơ vữa động mạch.
Ảnh 2: Đạp xe giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm
Ảnh 2: Đạp xe giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm

3.Hướng dẫn đạp xe giảm cân

Đạp xe giúp giảm cân hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết cách đạp xe giảm cân. Một số hướng dẫn đạp xe giảm cân hiệu quả, bao gồm:

3.1 Tăng cường độ

Đạp xe với tốc độ vừa phải có lẽ sẽ không giúp ích nhiều cho việc giảm cân của bạn. Khi bạn thúc đẩy bản thân tập luyện chăm chỉ hơn và tăng cường độ đạp xe thì bạn có thể đạt được hiệu quả tốt hơn trong quá trình giảm cân.

Theo nguyên tắc chung, bạn đạp xe càng nhanh thì sẽ đốt cháy càng nhiều calo. Đó là vì cơ thể bạn sử dụng nhiều năng lượng hơn để đạp xe nhanh hơn. Và bạn càng đốt cháy nhiều calo thì bạn càng giảm cân tốt hơn.

3.2 Tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT)

Tập luyện cường độ cao ngắt quãng là một cách tuyệt vời để giảm mỡ và giảm cân hiệu quả. Tập luyện cường độ cao ngắt quãng bao gồm các đợt tập luyện cường độ cao xen kẽ với các bài tập cường độ thấp.

Tập luyện cường độ cao ngắt quãng trong đạp xe được thực hiện như sau:

  • Đạp xe nhanh nhất có thể trước lực cản cao trong 30 đến 60 giây.
  • Sau đó, thực hiện 2 đến 3 phút đạp xe nhẹ nhàng với lực cản thấp.
  • Lặp lại các bước trên trong 20 đến 30 phút để giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn trong thời gian ngắn hơn, cũng như cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn và giúp bạn giảm mỡ.

Không chỉ đốt cháy calo trong quá trình tập luyện mà khi bạn ngừng đạp và quá trình tập luyện kết thúc, quá trình trao đổi chất của bạn vẫn được thực hiện. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn tiếp tục đốt cháy calo với tốc độ cao hơn, ngay cả sau khi tập luyện xong và cơ thể bạn đã trở lại trạng thái nghỉ ngơi bình thường.

3.3 Rèn luyện sức bền

Nghiên cứu cho thấy rằng, rèn luyện sức bền có thể giúp đốt cháy chất béo, từ đó giúp giảm cân. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu với 10 đến 15 phút đạp xe trong một buổi, thì bạn có thể từ từ tăng thêm vài phút cho mỗi buổi cho đến khi đạt được ít nhất 150 phút đạp xe trong một tuần.

3.4 Đảm bảo an toàn trong quá trình đạp xe

Bên cạnh việc biết cách đạp xe giảm cân thì bạn cũng cần đảm bảo an toàn trong quá trình đạp xe, bao gồm:

  • Đội mũ bảo hiểm: Mũ bảo hiểm sẽ bảo vệ đầu của bạn trong trường hợp không may bị va chạm hoặc ngã. Bạn nên chọn mũ bảo hiểm vừa khít với đầu và có màu sắc rực rỡ để người khác dễ nhìn thấy.
  • Sử dụng tín hiệu tay: Hãy để người lái xe và những người đi xe khác trên đường biết rằng, bạn đang định rẽ hoặc thực hiện hành động khác.
  • Không đeo tai nghe hoặc bất cứ thứ gì có thể làm giảm khả năng nghe thấy các phương tiện khác xung quanh bạn.
  • Đảm bảo giữ cho xe đạp của bạn luôn ở tình trạng tốt nhất bằng cách thực hiện bảo dưỡng thường xuyên và kiểm tra tại chỗ để đảm bảo xích, bánh xe, phanh và các bộ phận khác luôn hoạt động tốt.

Tóm lại, bài viết đã cho chúng ta biết được đạp xe giảm bao nhiêu calo và cách đạp xe giảm cân hiệu quả. Đạp xe trong 30 phút có thể giảm được từ 200 đến 700 calo tùy thuộc vào cường độ và cân nặng của bạn. Bên cạnh việc hỗ trợ giảm cân hiệu quả, đạp xe còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta như tăng cường hệ miễn dịch, giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tim mạch. 

Nếu không có điều kiện, cũng như thời gian đạp xe thường xuyên, bạn có thể lựa chọn các môn thể thao ngay tại nhà như yoga, cardio,..Cùng với đó có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức chuẩn y khoa từ Mỹ.

Đây là phương pháp giảm cân khoa học giúp chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không cần thực hiện xâm lấn. Liệu pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, vi chất độc quyền. Trước khi thực hiện bạn sẽ được các bác sĩ, chuyên gia y tế thăm khám, làm các xét nghiệm và đưa ra liệu trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tập võ có giảm cân không? Có đốt nhiều calo không?

Tập võ có giảm cân không? Có đốt nhiều calo không?

Giật bụng bao lâu thì có kết quả giảm cân thấy rõ?

Giật bụng bao lâu thì có kết quả giảm cân thấy rõ?

Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Hoạt động thể chất vào đúng thời điểm trong ngày có thể làm tăng - giảm mỡ không?

Hoạt động thể chất vào đúng thời điểm trong ngày có thể làm tăng - giảm mỡ không?

Thực đơn giảm mỡ bụng nhưng không giảm cân

Thực đơn giảm mỡ bụng nhưng không giảm cân

19

Bài viết hữu ích?