Zalo

Điều gì ngăn chặn sự trao đổi chất và chuyển hóa của cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phần lớn nhiều người không hiểu rõ cơ thể trao đổi chất diễn ra như thế nào. Mặc dù vậy sự chuyển hóa thực sự có ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Do đó chuyển hóa các chất trong cơ thể hay quá trình trao đổi chất rất dễ bị ảnh hưởng nếu bản thân mỗi người phạm phải một số sai lầm sau.

1. Nguyên nhân ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của cơ thể

Con người khó có thể nhìn thấy cơ thể trao đổi chất thế nào nhưng lại có thể cảm nhận được sự chuyển hóa trong cơ thể diễn ra nhanh hay chậm. Khi chuyển hóa các chất trong cơ thể chậm lại bản thân người bị ảnh hưởng cũng có cảm giác chậm chạp, tăng cânmệt mỏi… Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này?

  • Quá trình trao đổi chất trong cơ thể chịu ảnh hưởng của bộ mã gen
  • Rối loạn nội tiết tố dẫn đến rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể
  • Mất ngủ hay ngủ ít làm cho cơ thể mệt mỏi và dần gây ra tình trạng làm chậm chuyển hóa các chất
  • Ăn kiêng khắt khe nhưng không phù hợp
  • Sử dụng quá nhiều muối
  • Mất nước
  • Sử dụng chất kích thích trước khi ngủ
  • Cơ thể hụt canxi
  • Rối loạn cân bằng nhiệt cơ thể
  • Sử dụng thuốc điều trị ảnh hưởng đến chức năng cơ thể
  • Kháng insulin
  • Thường xuyên thức khuya
  • Bỏ bữa hoặc ăn uống tùy ý
  • Tâm lý thường rơi vào căng thẳng nghiêm trọng
  • Cơ thể dư thừa chất béo quá nhiều
Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể
Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể

2. Sai lầm dẫn đến làm chậm sự chuyển hóa trong cơ thể

Từ mỗi nguyên nhân có thể đưa ra những ví dụ thực tế. Qua đó, sự chuyển hóa trong cơ thể nhanh hay chậm sẽ thường bị ảnh hưởng qua các sai lầm phổ biến sau:

  • Không nạp đủ năng lượng trong mỗi bữa ăn

Cơ thể giảm calo nạp vào sẽ tăng tiêu thụ calo dư thừa. Tuy nhiên phương trình cân bằng calo chỉ ứng dụng khi đối tượng có nhu cầu giảm cân. Thêm vào đó giảm calo nạp vào cũng phải có đánh giá về nguyên tắc thực hiện trao đổi chất trong cơ thể mới có thể đưa ra thực đơn phù hợp. Hầu hết người có nhu cầu giảm cân hạ thấp năng lượng trong thực đơn của bản thân dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng một cách trầm trọng gây phản tác dụng. Thực đơn 1000 calo được đánh giá là thực đơn có khả năng giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên các phân tích đã chỉ ra rằng kết quả trước mắt không bền vững dẫn đến nguy cơ tăng cân và khó giảm hơn ở lần kế tiếp. Ăn quá ít calo có thể làm cơ thể chậm lại khiến sự trao đổi chất trong cơ thể không chuyển hóa hết dinh dưỡng và dẫn đến mỡ thừa dù thực đơn đã cắt giảm năng lượng. Để đánh giá sâu hơn về chế độ ăn ít calo, các nghiên cứu đã thực hiện với nhiều đối tượng bệnh nhân béo phì. Kết quả thu được là cơ thể chậm trao đổi chất, đặc biệt trong thời gian nghỉ làm cho sự chuyển hóa chất trong cơ thể khó diễn ra theo ý muốn. 

  • Không đảm bảo đủ nhu cầu chất đạm của cơ thể

Chất đạm là thành phần được sử dụng khá phổ biến trong thực đơn. Đối với người trưởng thành chất đạm tăng cường hệ miễn dịch và cơ bắp. Cơ thể sẽ nhận nhiều năng lượng từ chất đạm, do đó chất này có xu hướng bị cắt bỏ khi thực hiện giảm cân.

Chất đạm có vai trò khá quan trọng khi cơ thể thực hiện trao đổi chất
Chất đạm có vai trò khá quan trọng khi cơ thể thực hiện trao đổi chất

Thực tế cơ thể thiếu chất đạm không những ảnh hưởng đến sự trao đổi chất mà còn làm bản thân mệt mỏi. Chất đạm sinh ra cơ bắp và cơ bắp khỏe mạnh sẽ tăng khả năng trao đổi chất trong cơ thể cả khi đang nghỉ ngơi. Để phân tích các nhà khoa học đã so sánh tốc độ sinh nhiệt của cơ bắp với chất béo và carb. Cơ thể có cơ chắc khỏe và nhận đầy đủ protein sẽ tăng khoảng 30% khả năng thiêu đốt năng lượng.

  • Lười vận động

Vận động là một trong những nguyên tắc thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể. Theo đánh giá nghiên cứu, những đối tượng bị giảm sự chuyển hóa trong cơ thể hầu hết rất ít vận động hoặc vận động không đáng kể dẫn đến cơ thể chậm chạp và làm cho quá trình trao đổi chất chậm lại theo. Sự vận động không nhất thiết là các bài tập thể thao thiêu đốt mỡ thừa hay các hoạt động mạnh. Bản thân những công việc hàng ngày cũng có thể tính là một phương pháp vận động lành mạnh và có thể tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Theo như phân tích sự tiêu hao năng lượng cơ thể thì kể cả khi làm việc hay suy nghĩ cơ thể vẫn đang diễn ra quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên nếu không di chuyển đều đặn cơ thể giảm khả năng trao đổi là do sự chèn ép lên mạch máu và các cơ quan do ngồi hay đứng quá lâu.

Lười vận động khiến trao đổi chất bị trì hoãn
Lười vận động khiến trao đổi chất bị trì hoãn

Với một cơ thể có thói quen vận động thì cơ thể sẽ tiêu thụ chạm đến 2000 calo/ ngày. Tuy nhiên con số này khá lớn với những công việc ít đi lại hoặc thường xuyên ngồi trước máy tính như nhân viên văn phòng. 

  • Giấc ngủ không đảm bảo chất lượng

Giấc ngủ là điểm dễ bị bỏ quên nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến khả năng chuyển hóa các chất trong cơ thể. Một giấc ngủ sâu và đủ thời gian sẽ giúp cơ thể thư giãn đồng thời chữa lành mọi tổn thương bên trong. Không những vậy ngủ đủ giấc sẽ hạn chế các bệnh lý nguy hiểm và biến chứng cho cơ thể. Giảm chuyển hóa các chất trong cơ thể có một phần ảnh hưởng từ thiếu ngủ hay ngủ ít. Cơ thể tích tụ mỡ thừa hay trao đổi chất chậm là do thời gian ngủ không đủ 6 giờ mỗi đêm. Đặc biệt khi cơ thể thiếu ngủ trầm trọng thì quá trình trao đổi chất sẽ giảm nhanh chóng.  Để phân tích sai lầm về giấc ngủ các nhà khoa học đã đánh giá với người ít ngủ trong 5 tuần liên tiếp. Các phát hiện cho thấy nhịp tim và sự lưu thông đều chịu ảnh hưởng. Sau khi rối loạn sinh học diễn ra quá trình trao đổi chất cũng chậm lại cơ thể bắt đầu những cảm giác đang chậm lại rõ rệt.

  • Sử dụng nhiều thực phẩm có hàm lượng đường cao

Tiêu thụ đường có thể dẫn đến béo phì hay thừa cân. Hơn thế nữa đường huyết tăng có thể gây ra bệnh lý làm giảm sự trong đổi chất trong cơ thể. Các nghiên cứu cũng dựa trên luận điểm này để phân tích về đường. Tuy nhiên các loại đường tốt cho sức khỏe nên được ưu tiên dùng vì chúng có lợi nhiều hơn là gây hại.

Sử dụng nhiều nước ngọt làm chậm quá trình trao đổi chất hơn
Sử dụng nhiều nước ngọt làm chậm quá trình trao đổi chất hơn

Với đường glucose, cơ thể cần bổ sung để tránh hạ đường huyết. Nhưng đường fructose lại không thế. Loại đường này có ảnh hưởng đến tích mỡ nội tạng cần phải hạn chế sử dụng.

3. Cách khắc phục để tăng cường trao đổi chất trong cơ thể

Đánh giá nguyên nhân cùng sai lầm dẫn đến giảm trao đổi chất trong cơ thể cho thấy thói quen và sức khỏe có ảnh hưởng nhiều đến sự trao đổi chất. Để khắc phục tình trạng chậm chuyển hóa chất trong cơ thể có thể thực hiện một số cách sau:

  • Giữ tinh thần luôn thoải mái và thư giãn
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ
  • Xây dựng thực đơn dinh dưỡng cung cấp đủ năng lượng và vi chất
  • Uống nước 1,5 tới 2 lít mỗi ngày
  • Bổ sung canxi, chất đạm và chất béo lành mạnh cho cơ thể
  • Đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ ít nhất 6 giờ mỗi đêm
  • Tránh bỏ bữa ăn hay ăn không đúng bữa

Sự chuyển hóa trong cơ thể rất khó để quan sát, tuy nhiên cảm nhận bản thân và chỉ số có thể phần nào đánh giá tốc độ trao đổi chất. Trong trường hợp bệnh nhân gặp phải tình trạng giảm trao đổi chất trong cơ thể nên đi kiểm tra để được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn cách tăng cường chuyển hóa chất trong cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Làm thế nào để cơ thể trao đổi chất nhanh?

Làm thế nào để cơ thể trao đổi chất nhanh?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Thích ứng khả năng trao đổi chất: Cách phòng thủ giảm cân của cơ thể

Thích ứng khả năng trao đổi chất: Cách phòng thủ giảm cân của cơ thể

100

Bài viết hữu ích?