Zalo

Cách để không tăng cân: Hãy chú ý kiểm soát thời gian ăn, tâm trạng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân là vấn đề sức khoẻ có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào, gây ra những tác hại trực tiếp, cũng như gia tăng nguy cơ bệnh tật trong tương lai. Vì vậy, rất nhiều phương pháp giảm cân ra đời nhằm điều chỉnh cân nặng về BMI chuẩn cho người bị thừa cân. Bên cạnh đó, việc kiểm soát thời gian ăn và tâm trạng con người cũng là cách để không tăng cân tương đối hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Vậy thực sự nên ăn lúc nào để giảm cân?

1. Kiểm soát thời gian ăn ảnh hưởng như thế nào đến cân nặng?

Thực tế, cơ thể người hoạt động gần như một chiếc đồng hồ sinh học, nhịp đều tuần hoàn của con người giữ cho cơ thể hoạt động theo đúng lịch trình. Vì vậy, những thực phẩm ăn vào cũng như thời gian sử dụng chắc chắn có ảnh hưởng tới chuyển hoá và cân nặng. Việc kiểm soát thời gian ăn uống thậm chí còn quan trọng hơn việc cắt giảm thực phẩm giàu chất béo. Các nghiên cứu cho thấy, giới hạn thời gian ăn trong khoảng 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều giúp giảm cân hiệu quả hơn, kiểm soát huyết áp và cải thiện tâm trạng ở người trưởng thành mắc bệnh béo phì khi so sánh với nhóm ăn trong khoảng thời gian 12 giờ/ ngày. Nguyên nhân là bởi nhịp sinh học quan trọng trong quá trình trao đổi chất như độ nhạy insulin và hiệu ứng nhiệt của thức ăn đạt giá trị cao nhất vào buổi sáng và giảm dần về đêm. Nhìn chung, bất cứ ai đang cố gắng giảm cân đều có thể nhận thấy sự hiệu quả khi áp dụng việc nhịn ăn gián đoạn hoặc ăn uống có giới hạn thời gian. Tuy nhiên, nhược điểm của các ăn này sẽ khiến con người cảm thấy đói hơn trong khoảng thời gian không được phép ăn và có thể gặp khó khăn trong việc tuân thủ kế hoạch giới hạn thời gian ăn uống. Điều quan trọng nhất vẫn là tìm được khung thời gian ăn uống phù hợp với nhu cầu và lối sống của mỗi người. Ví dụ như những người không thể bắt đầu bữa ăn vào sáng sớm có thể chuyển thời gian giới hạn ăn uống từ trưa đến 8 giờ tối vẫn là cách để không tăng cân.

Kiểm soát thời gian ăn uống là cách để không tăng cân hiệu quả
Kiểm soát thời gian ăn uống là cách để không tăng cân hiệu quả

2. Tâm trạng ảnh hưởng như thế nào đến cân nặng?

Thực tế tâm trạng hay chính là sức khoẻ tinh thần của con người cũng ảnh hưởng đáng kể đến khả năng giảm cân. Vì cơ thể người khi có phản ứng lại với sự căng thẳng sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol để giải tỏa sự căng thẳng. Tuy nhiên, nếu căng thẳng kéo dài, cortisol tăng quá mức sẽ kích thích cảm giác thèm ăn đáng kể dẫn tới hiện tượng nhiều người giải tỏa căng thẳng bằng cách ăn nhiều hơn bình thường. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy cơ thể người chuyển hoá các chất chậm hơn khi bị căng thẳng, quá trình trao đổi chất năng suất thấp dễ dẫn tới tăng cân. Ngoài ra, những người bị căng thẳng còn thường có mức insulin cao hơn ảnh hưởng tới sức khoẻ và khả năng giảm cân.

3. Cách giữ tâm trạng vui vẻ và kiểm soát thời gian ăn để giảm cân

Kiểm soát tâm trạng và thời gian ăn uống chính là chìa khóa trong việc giảm cân. Cách giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái hiệu quả nhất nên là:

  • Tập thể dục: Là phương pháp đơn giản, hiệu quả và lành mạnh giúp giải tỏa stress, tạm thời quên đi những vấn đề trong cuộc sống. Không chỉ vậy khi tập thể dục còn đốt cháy lượng calo lớn, thúc đẩy trao đổi chất và tăng cường sức khỏe.
  • Xây dựng chế độ ăn lành mạnh: Việc tích trữ và sử dụng các sản phẩm giàu dinh dưỡng như sữa chua, trứng, cá hay trái cây sẽ giúp cơ thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, tránh được các cám dỗ về thức ăn nhanh khi stress và giảm cân hiệu quả hơn.
  • Uống nhiều nước: Việc cơ thể không cung cấp đủ nước cũng thường bị nhầm lẫn với đói, nhất là ở người bị stress thường dùng thức ăn để giải tỏa căng thẳng. Vì vậy, nên uống nước thường xuyên và ít nhất 2 lít/ ngày để giúp ổn định tinh thần, lại tốt cho sức khỏe.
Kiểm soát tâm trạng hiệu quả cũng là cách để không tăng cân
Kiểm soát tâm trạng hiệu quả cũng là cách để không tăng cân

Kiểm soát thời gian ăn uống chính là áp dụng cùng một khung giờ ăn mỗi ngày nhằm duy trì sự cân bằng nhịp sinh học cũng là cách để không tăng cân. Những khung giờ ăn uống có thể đem lại hiệu quả giảm cân gồm có:

  • Ăn sáng: Nên ăn lúc 7-8 giờ sẽ giúp giảm thèm ăn và đốt cháy nhiều chất béo hơn. Ngoài ra, nên dùng thực phẩm giàu protein để tạo cảm giác no lâu hơn và giảm sự thèm ăn,
  • Ăn trưa: Nên ăn từ 12 giờ- 1 giờ, đặc biệt là trước 3 giờ chiều để đạt được hiệu quả giảm cân. Các nghiên cứu cũng cho thấy, việc ăn trưa sau 3 giờ chiều có xu hướng gây tăng cân vì làm lệch nhịp sinh học khỏi biểu đồ ăn uống.
  • Ăn tối: Với những người không thể duy trì chế độ ăn 7 giờ sáng tới 3 giờ chiều thì có thể ăn tối nhưng tốt nhất là ăn vào khung thời gian trước 7 giờ. Nguyên nhân là do ăn vào tối muộn làm tăng nguy cơ tích tụ chất béo vùng bụng và tăng cân.

Tóm lại, kiểm soát thời gian ăn uống và tâm trạng là chìa khoá trong việc hạn chế tăng cân thậm chí là còn giúp giảm cân hiệu quả. Nếu có thể nên bắt đầu bữa đầu tiên vào 7 giờ sáng và kết thúc bữa ăn cuối lúc 3 giờ chiều. Lưu ý, vẫn nên đảm bảo các nhóm thức ăn cung cấp để đầy đủ dinh dưỡng cho hoạt động học tập và làm việc trong ngày. Bên cạnh đó, luôn giữ tâm trạng và cảm xúc tích cực cũng góp phần vào khả năng giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Chế độ ăn kiêng low carb có tốt cho người bị kháng insulin không?

Chế độ ăn kiêng low carb có tốt cho người bị kháng insulin không?

Cách giảm cân với chế độ ăn kiêng bán thời gian

Cách giảm cân với chế độ ăn kiêng bán thời gian

Mẹo để đi ăn nhà hàng không bị tăng cân

Mẹo để đi ăn nhà hàng không bị tăng cân

18

Bài viết hữu ích?