Zalo

Cách giảm cân với chế độ ăn kiêng bán thời gian

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Để giảm cân, bạn cần phải đốt cháy nhiều calo hơn lượng calo nạp vào cơ thể, đồng nghĩa với việc thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng bán thời gian có thể có những nhược điểm vì một số kết quả chỉ giới hạn ở một số cá nhân nhất định. Vậy cách giảm cân với chế độ ăn kiêng bán thời gian là gì?

1. Chế độ ăn kiêng bán thời gian là gì?

Chế độ ăn kiêng bán thời gian hay hạn chế năng lượng không liên tục (IER) là mô hình ăn uống tiềm năng tạm ngừng ăn kiêng vài tuần một lần. Theo nghiên cứu về chế độ ăn kiêng bán thời gian còn hạn chế, đôi khi có thể được gọi là chế độ ăn kiêng ngắt quãng hoặc hạn chế năng lượng ngắt quãng. Tuy nhiên, kiểu ăn kiêng này đã cho thấy một số lợi ích về sức khoẻ như kiểm soát cân nặng.

ăn kiêng bán thời gian
Giảm cân bằng chế độ ăn kiêng bán thời gian

2. Lợi ích của chế độ ăn kiêng bán thời gian

2.1. Giúp giảm cân

Lợi ích quan trọng của việc ăn kiêng bán thời gian để giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia mắc bệnh béo phì ăn kiêng liên tục trong 16 tuần giảm cân tổng thể ít hơn 20 pound so với những người ăn kiêng theo chu kỳ hai tuần/lần và nghỉ trong 30 tuần. Những người ăn kiêng liên tục cũng giảm được ít mỡ trong cơ thể hơn so với những người trong nhóm không liên tục. Những người ăn kiêng gián đoán cũng giảm được nhiều cân hơn trong thời gian dài, đặc biệt là sáu tháng sau khi chế độ ăn kiêng của họ kết thúc. Nhóm liên tục đã duy trì được mức giảm tổng trọng lượng nhiều nhất kể từ khi bắt đầu nghiên cứu.

2.2 Tạo cảm giác thèm ăn và cảm giác no

Những nhà nghiên cứu đã hoàn thành một nghiên cứu khác về các vận động viên được đào tạo về sức đề kháng thuộc mọi giới tính. Các vận động viên đã tham gia chế độ ăn kiêng bán thời gian trong 12 tuần và được nghỉ kiêng một tuần. Trong thời gian nghỉ, các vận động viên được phép ăn nhiều carbohydrate hơn. Sau khi nghỉ ăn kiêng, những người tham gia cho biết họ ít đói hơn và báo cáo mức độ mà họ cảm nhận được rằng họ có thể tiêu thụ thấp hơn. Đồng thời, các vận động viên cho biết cảm thấy no và hài lòng hơn sau giờ nghỉ. 

Nghiên cứu cũng cho thấy các vận động viên đã đạt được những lợi ích bổ sung chẳng hạn như:

  • Tinh thần tỉnh táo hơn;
  • Cải thiện sức bền cơ bắp;
  • Ít cáu kỉnh hơn.

3. Nhược điểm chế độ ăn kiêng bán thời gian

Mặc dù một số mặt tích cực về chế độ ăn kiêng bán thời gian, nhưng vẫn tồn tại những nhược điểm có thể xảy ra. Một số bài báo chỉ ra rằng ăn kiêng bán thời gian xen kẽ với việc ăn uống không giới hạn với việc ăn rất ít hoặc không ăn trong vài ngày sẽ không mang lại kết quả tốt như chế độ ăn kiêng liên tục. Việc ngừng ăn kiêng có thể dẫn tới cảm giác thèm ăn bất thường và ăn quá nhiều. Ghrelin một loại hormone đói giúp điều chỉnh sự thèm ăn có thể tăng lên mức trước khi có bất kỳ hạn chế calo nào. Kết quả là một người có thể muốn ăn nhiều hơn vì cơ thể cảm thấy đói hơn. 

4. Cách giảm cân với chế độ ăn kiêng bán thời gian

4.1. Không ăn quá ít calo

Việc tiêu thụ ít hơn 800 calo dù chỉ trong một ngày sẽ làm cạn kiệt năng lượng của bạn và quá trình trao đổi chất không hoạt động tốt, cơ thể dẫn chuyển sang chế độ đói và tích mỡ.

4.2. Kết hợp với chế độ tập luyện

Nếu chỉ tập thể dục thì rất khó có thể đạt được kết quả giảm cân, nhưng nếu bạn đảm bảo thực hiện việc tập luyện trong những ngày không hạn chế ăn uống thì có thể giúp bạn tăng hiệu quả giảm cân. Bạn có thể bỏ qua những bài tập cường độ cao vào những ngày bạn đang ăn kiêng bán thời gian để giảm cân vì bạn có thể có ít năng lượng hơn. Duy trì hoạt động cũng giúp tăng cường năng lượng và tâm trạng của bạn, đồng thời điều đó khiến cho việc ăn kiêng bán thời gian trở nên dễ dàng hơn.

ăn kiêng bán thời gian
Tập luyện thể dục thể thao kết hợp vớ iăn kiêng bán thời gian 

Tóm lại, cách giảm cân với chế độ ăn kiêng bán thời gian xen kẽ giữa các giai đoạn hạn chế và không hạn chế calo kéo dài từ 1 đến 2 tuần mỗi lần. Kiểu ăn kiêng này có thể có lợi trong việc giúp bạn giảm cân hoặc cải thiện cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng bán thời gian có thể có những nhược điểm vì một số kết quả chỉ giới hạn ở một số cá nhân nhất định. Thừa cân béo phì là một vấn đề gây ra nhiều bệnh lý ảnh hưởng tới sức khoẻ, do đó việc giảm cân là rất quan trọng, nếu bạn muốn áp dụng ăn kiêng bán thời gian để giảm cân hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để xác định xem đó có phải là lựa chọn tốt nhất không.

Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Chế độ ăn kiêng low carb có tốt cho người bị kháng insulin không?

Chế độ ăn kiêng low carb có tốt cho người bị kháng insulin không?

Ăn nước hầm xương có giảm cân không?

Ăn nước hầm xương có giảm cân không?

Mẹo để đi ăn nhà hàng không bị tăng cân

Mẹo để đi ăn nhà hàng không bị tăng cân

Thực phẩm bổ sung magie và kẽm nhiều nhất

Thực phẩm bổ sung magie và kẽm nhiều nhất

11

Bài viết hữu ích?