Zalo

Chế độ ăn kiêng low carb có tốt cho người bị kháng insulin không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc tiêu thụ quá mức các thực phẩm giàu calo, nghèo dinh dưỡng cùng thói quen ít vận động đã dẫn đến sự lan rộng của vấn đề kháng insulin ở xã hội hiện đại, đặc biệt là người thừa cân béo phì. Theo các nghiên cứu, chế độ ăn kiêng low carb đã được công nhận và khuyến khích sử dụng như một giải pháp ăn kiêng an toàn cho người bị thừa cân béo phì nhằm cải thiện sức khỏe. Vậy người bị kháng insulin có nên ăn low carb không?

1. Chế độ ăn kiêng low carb là gì? Tình trạng kháng insulin là gì?

Chế độ ăn kiêng low carb là chế độ ăn nhằm giảm mức tiêu thụ carbohydrate xuống dưới 130g/ngày. Phương pháp này vận hành bằng cách giảm hoặc loại bỏ nguồn tinh bột và các loại đường khác ở dạng carbohydrate tinh chế, ngũ cốc và một số loại trái cây và rau quả. Thay vào đó, chế độ ăn low carb sẽ tập trung vào các nguồn carbohydrate giàu chất xơ như rau lá xanh, rau cải và trái cây, quả hạch và hạt có mức GI thấp. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng được khuyến khích ăn các nguồn protein ưa thích và các nguồn chất béo lành mạnh. Chế độ ăn uống vẫn có thể giàu chất dinh dưỡng, axit béo và axit amin cần thiết nhưng kiểm soát lượng đường trong máu và độ nhạy insulin từ đó cải thiện tình trạng béo phì và đái tháo đường. 

Chế độ ăn kiêng low carb tập trung vào việc giảm tiêu thụ carbohydrate 

Kháng insulin là kết quả của việc tế bào đích không đáp ứng với mức độ lưu thông của insulin, dẫn tới tăng đường huyết. Để đảm bảo cân bằng nội môi, cơ thể sẽ tiết ra nhiều insulin hơn để bù đắp nhưng kháng insulin vẫn có thể gây tổn hại tiềm ẩn tới mạch máu, làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. 

2. Người bị kháng insulin có nên ăn low carb?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, có mối liên hệ đáng kể giữa việc tiêu thụ quá nhiều carbohydrate trong cơ chế bệnh sinh của rối loạn chuyển khóa, kháng insulin và béo phì. Vì vậy chế độ ăn kiêng low carb có thể giúp cải thiện khả năng mắc tiền đái tháo đường, đái tháo đường type 2 và tình trạng kháng insulin. Như vậy người bị kháng insulin hoàn toàn có thể lựa chọn chế độ ăn kiêng low carb để cải thiện sức khỏe, kiểm soát đường huyết và giảm kháng insulin hiệu quả, an toàn

3. Ảnh hưởng của chế độ ăn kiêng low carb với người bị kháng insulin

Giảm đường huyết

  • Trong các nhóm chất dinh dưỡng thì tinh bột làm tăng lượng đường máu nhiều chất trong khi đó protein có ảnh hưởng từ thấp đến trung bình đối với chỉ số này và chất béo làm tăng đường huyết ít nhất.
  • Chế độ ăn kiêng low carb sẽ nạp ít carbohydrate vào cơ thể và tăng cường protein, chất béo lành mạnh từ đó giúp giảm đường huyết hiệu quả ở người bị kháng insulin.

Ổn định đường huyết, kiểm soát cơn đói

  • Với việc kiểm soát tốt lượng đường máu sẽ giúp giảm cảm giác đói, duy trì chế độ ăn nhiều rau cung cấp các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần và chất béo lành mạnh cung cấp năng lượng từ từ, bền vững.

Giảm cân

  • Chế độ ăn kiêng low carb khi đủ ít carb và không quá giàu protein sẽ gây ra tình trạng ketosis - quá trình cơ thể phân hủy chất béo để sử dụng làm năng lượng.
  • Vì quá trình ketosis này là quá trình phân hủy chất béo trong cơ thể vì vậy sẽ có tác dụng giảm cân, giảm mỡ đối với những người thừa cân, béo phì.

Giảm đề kháng insulin

  • Insulin được cơ thể tiết ra nhằm đối phó với tình trạng đường huyết gia tăng mà carbohydrate chính là nhân tố làm gia tăng đường huyết nhanh nhất. 
  • Vì vậy người kháng insulin sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát đường huyết với một chế độ ăn nhiều carb. Thay vào đó, chế độ ăn kiêng low carb sẽ giúp giảm lượng carbohydrate trong chế độ ăn, từ đó giảm lượng insulin lưu thông trong cơ thể và điều này cso tác dụng làm giảm tình trạng kháng insulin.
Người bị kháng insulin hoàn toàn có thể ăn chế độ ăn kiêng low carb để cải thiện tình trạng này 

4. Nên ăn gì khi bị kháng insulin?

Để cải thiện tình trạng kháng insulin bằng chế độ ăn kiêng low carb, người bệnh có thể lựa chọn các thực phẩm sau:

  • Ưu tiên lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt khác.
  • Lựa chọn thực phẩm có GI thấp như: Đậu và hạt, táo, quả mọng, măng tây, bông cải trắng, rau lá xanh đậm.
  • Nhóm rau quả không chứa tinh bột: Bông cải xanh, bắp cải tí hon, cà rốt, đậu Hà Lan, cà chua và ớt.
  • Thực phẩm chứa đạm: Thịt nạc, cá, lượng ít pho mát.
  • Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn: Trái bơ, dầu oliu, đậu phộng và dầu đậu phộng, các loại hạt.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm có mức GI cao như bánh mì trắng, khoai tây, ngũ cốc ăn sáng, bánh ngọt, bánh quy, dưa hấu, chà là,...

Tóm lại, người bị kháng insulin hoàn toàn có thể ăn chế độ ăn kiêng low carb nhằm kiểm soát đường huyết và giảm kháng insulin. Bên cạnh đó, người bị kháng insulin cũng cần tăng cường hoạt động thể chất ở cường độ vừa phải, giữ cân nặng cân đối để giảm dần tình trạng kháng insulin hạ đường huyết, giảm huyết áp và lượng cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt cho cơ thể.

Ngày nay, để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm cân với chế độ ăn kiêng bán thời gian

Cách giảm cân với chế độ ăn kiêng bán thời gian

Mẹo để đi ăn nhà hàng không bị tăng cân

Mẹo để đi ăn nhà hàng không bị tăng cân

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Chế độ ăn 1200 calo có giúp giảm cân an toàn không?

Chế độ ăn 1200 calo có giúp giảm cân an toàn không?

28

Bài viết hữu ích?