Zalo

Sau sinh muốn giảm cân có nên ăn bánh mì trắng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân nhanh trong quá trình mang thai và cả trong giai đoạn cho con bú khiến nhiều bà mẹ lo lắng và muốn tìm hiểu những phương pháp nhằm giảm cân tốt nhất. Trong đó, thay đổi chế độ ăn hiện là cách được nhiều chị em lựa chọn nhất. Thay vì ăn cơm, nhiều người chuyển sang dùng bánh mì trắng. Vậy sau sinh muốn giảm cân có nên ăn bánh mì trắng?

1. Bánh mì trắng có tốt cho người muốn giảm cân không?

Khi quyết định sử dụng bánh mì trắng để thay thế cho cơm trong chế độ ăn hàng ngày, nhiều người sẽ thắc mắc rằng ăn bánh mì trắng có béo không hay giảm cân có nên ăn bánh mì trắng hay không. Câu trả lời là nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy loại bỏ bánh mì trắng ra khỏi thực đơn hằng ngày.

Bánh mì trắng là một loại bánh mì đã trải qua nhiều quá trình xử lý và được chế biến như một loại Carbohydrate đơn giản, điều này giúp chúng dễ ăn, nhưng lại có thể xảy ra những vấn đề sau:

  • Dễ tiêu hóa nhưng lại có rất ít giá trị dinh dưỡng.
  • Sau khi ăn carbohydrate tinh chế có trong bánh mì trắng, lượng đường dư thừa trong máu (trừ khi được sử dụng ngay lập tức cho hoạt động thể chất) sẽ có xu hướng tăng lên và được lưu trữ dưới dạng chất béo trong cơ thể.
  • Sự sụt giảm lượng đường nhanh chóng trong máu sau đó sẽ khiến bạn đói, từ đó bạn sẽ tìm đến một bữa ăn nhẹ khác.
  • Tác dụng tiêu hóa nhanh của bánh mì trắng có thể làm tăng cảm giác đói và thèm ăn cho người ăn.
  • Bánh mì trắng thiếu rất nhiều chất xơ, dẫn đến cảm giác không no sau khi ăn, điều này có thể dẫn đến lượng calo hấp thụ sẽ có xu hướng tăng lên
sau sinh muốn giảm cân có nên ăn bánh mì trắng
Sau sinh muốn giảm cân có nên ăn bánh mì trắng không?

Ngoài ra, bánh mì trắng có chỉ số đường huyết cao, nghĩa là nó có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng nhanh. Một nghiên cứu năm 2014 trên 9.267 người cho thấy rằng ăn hai lát (120 gam) bánh mì trắng mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ tăng cân và béo phì cao hơn 40%. Nghiên cứu trên đã khẳng định rằng tăng đường huyết về lâu dài có thể gây thừa cân, điều này đã giải đáp thắc mắc ăn bánh mì trắng có béo không.

2. Sau sinh muốn giảm cân có nên ăn bánh mì trắng không?

Ảnh hưởng tiêu cực của bánh mỳ trắng như đã nêu ở trên có thể trả lời cho câu hỏi sau sinh muốn giảm cân có nên ăn bánh mì trắng hay giảm cân ăn bánh mì được không. Việc ăn bánh mì trắng trong giai đoạn sau sinh vốn không được khuyến cáo. Ngoài gây tăng cân cho phụ nữ sau sinh, ăn bánh mì trắng trong giai đoạn nhạy cảm này còn có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực như:

2.1 Thiếu hụt dinh dưỡng

Bánh mì trắng làm bằng bột mì tinh chế, điều này không đạt được mục tiêu về dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các bà mẹ, những người vừa trải qua một thai kỳ vất vả cũng như một cuộc “vượt cạn” khó khăn. Ăn bánh mì trắng dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng thiết yếu cho quá trình phục hồi sau sinh, đồng thời ảnh hưởng đến nguồn dinh dưỡng cần thiết dành cho trẻ, đó là sữa mẹ. Một người mẹ bị thiếu dinh dưỡng đồng nghĩa với việc sữa mẹ cũng không mang lại được nhiều giá trị cho trẻ sơ sinh.

2.2 Bất thường đường máu

Vì ít chất xơ và protein nên bánh mì trắng được tiêu hóa và hấp thụ nhanh chóng. Điều này dẫn đến lượng đường trong máu tăng lên nhanh. Sự tăng đột biến này và sự sụt giảm nhanh chóng sau đó, không chỉ gây ảnh hưởng lên các cơ quan khác, mà còn khiến tăng cảm giác thèm ăn, đặc biệt là xu hướng thèm tiêu thụ các loại thực phẩm “xấu” như đồ ăn nhanh, đồ chiên nhiều dầu mỡ, nước ngọt, đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn đóng hộp…Những loại thực ăn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nói chung và cân nặng nói riêng.

2.3 Tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, khi lượng đường trong máu tăng nhanh sau khi ăn bánh mì trắng, lượng insulin dư thừa sẽ được giải phóng vào máu để đẩy đường vào tế bào. Và một khi quá trình tiêu thụ bánh mì trắng xảy ra thường xuyên, các tế bào trong cơ thể dần trở nên kháng insulin hơn, khiến việc kiểm soát lượng đường trong máu theo thời gian trở nên khó khăn hơn. Nghiên cứu được công bố vào năm 2010 phát hiện ra rằng những người tiêu thụ một số khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày và hạn chế ăn ngũ cốc tinh chế, điển hình là bánh mì trắng có ít chất béo làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

2.4 Triệu chứng trầm cảm sau sinh

Bánh mì trắng là một loại thực phẩm dễ tiêu hóa và ngon miệng, nhưng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của nhiều người, đặc biệt là những đối tượng như phụ nữ sau sinh hoặc sau mãn kinh. Một số nghiên cứu được công bố đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ carbohydrate tinh chế có trong bánh mì trắng và chứng trầm cảm ở phụ nữ sau sinh nói riêng và phụ nữ nói chung. Phản ứng nội tiết tố tương tự làm giảm lượng đường trong máu cũng có thể gây ra tâm trạng thất thường, mệt mỏi và các triệu chứng trầm cảm khác.

sau sinh muốn giảm cân có nên ăn bánh mì trắng
Sau sinh muốn giảm cân có nên ăn bánh mì trắng còn tùy thuộc vào những ảnh hưởng tiêu cực mà nó mang lại

3. Các giải pháp thay thế bánh mì trắng

Vậy đối với những người mong muốn giảm cân như vẫn thích ăn bánh mì, câu hỏi mà họ đặt ra là giảm cân ăn bánh mì được không. Nhìn chung, bạn không cần lo lắng ăn bánh mì, ngoại trừ bánh mì trắng, bởi vẫn có những loại bánh mỳ khá tốt cho sức khỏe và hoàn toàn phù hợp với người giảm cân. Nếu lựa chọn và tiêu thụ bánh mì đúng cách, bạn vẫn có thể đảm bảo duy trì sức khỏe ổn định đồng thời không gây tích mỡ, không gây thừa cân béo phì.

Một số lựa chọn thay thế cho bánh mì trắng, được các chuyên gia khuyên dùng trong thời gian thực hiện giảm cân, bao gồm:

3.1 Bánh mì đen

Bánh mì đen là loại bánh mì khá phổ biến với các mẹ bỉm sữa sau sinh bởi có tác dụng giảm cân hiệu quả. Bột làm bánh mỳ đen có nguồn gốc hoàn toàn từ hạt lúa mạch, một loại thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng và chất xơ nhiều hơn so với bột mì thông thường.

Bên cạnh đó, hàm lượng calo trong bánh mì đen có thể cung cấp cho cơ thể cũng ít hơn khoảng 20% so với những loại bánh mì trắng. Do vậy, khi ăn bánh mì đen, các mẹ bỉm sữa không cần phải lo lắng sẽ bị tăng cân mà điều này còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

3.2 Bánh mì nguyên cám

Ăn bánh mì nguyên cám là xu hướng dinh dưỡng rất được nhiều chị em, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa trong thời gian gần đây. Bánh mì nguyên cám được làm từ lúa mạch nguyên hạt gồm vỏ và cám khác với các loại bánh mì thông thường chỉ sử dụng một phần hạt. Chính vì vậy, bánh mì nguyên cám sẽ giữ được nguyên 100% hàm lượng dinh dưỡng có trong các nguyên liệu này.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong vỏ lúa mạch còn có thể giúp cân bằng chế độ dinh dưỡng, hạn chế được những nguy cơ gây rối loạn tiêu hóa trong quá trình ăn kiêng để giảm cân. Bạn chẳng còn phải lo lắng giảm cân ăn bánh mì được không khi lựa chọn loại thực phẩm này.

3.3 Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Đây là một loại bánh mì thường chế biến từ sự kết hợp giữa bột mì nguyên chất với những loại ngũ cốc nguyên hạt có lợi cho sức khỏe. Ngũ cốc cũng được nhiều người biết đến như là loại thực phẩm dinh dưỡng không gây béo và không gây thừa calo. Ngũ cốc cũng mang lại nhiều tác dụng có lợi cho hệ tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ, bệnh tiểu đường hiệu quả.

Ngoài ra, các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng có hiệu quả thúc đẩy quá trình đốt cháy lượng mỡ dư thừa và chuyển hóa tinh bột, đường dư thừa trong cơ thể thành nguồn năng lượng hiệu quả cho các hoạt động thể chất. Chính vì vậy, bánh mỳ ngũ cốc nguyên hạt cũng là lựa chọn cần được nghĩ đến cho phụ nữ sau sinh đang có nhu cầu giảm cân và những người thừa cân, béo phì.

3.4 Bánh mì hạt lanh

Bánh mì hạt lanh cũng được tạo ra từ bột mì và kết hợp thêm bột hạt lanh để tăng cường khẩu vị. Hơn nữa, hạt lanh cũng là một loại nguyên liệu chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như selen, mangan… vừa giúp cơ thể khỏe mạnh vừa tăng sức đề kháng và giảm mệt mỏi khi giảm cân ở những bà mẹ sau sinh.

Bánh mì trắng là một loại thực phẩm không nên có trong bữa ăn hằng ngày của nhiều người, đặc biệt là những người đang muốn giảm cân hay phụ nữ sau sinh đang muốn giảm béo. Có rất nhiều loại bánh mì cũng như các loại thực phẩm chứa tinh bột tốt khác có thể trở thành lựa chọn thay thế tuyệt vời cho bánh mì trắng. Ngoài ra, việc giảm cân ở phụ nữ sau sinh ngoài chế độ ăn cần phối hợp với việc luyện tập thể chất, lối sống lành mạnh và áp dụng thêm phương pháp giảm cân khoa học như Truyền tiêu hao năng lượng để quá trình giảm cân, loại bỏ mỡ thừa trở lên hiệu quả hơn.

Với phương pháp giảm cân từ công nghệ y khoa tân tiến nhất Hoa Kỳ, người thừa cân sẽ được các bác sĩ kiểm tra, tiến hành làm các xét nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân thừa cân đến từ đâu, sau đó sẽ tư vấn cách giảm cân phù hợp nhất với từng chị em. Phương pháp này sẽ chú trọng vào việc truyền vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra còn hỗ trợ toàn diện cho việc cân bằng dinh dưỡng và giảm mỡ đồng đều trên mọi bộ phận của cơ thể. Nhờ vậy mà sau khi thực hiện, cơ thể chị em sẽ dần trở nên thon gọn, khỏe mạnh và tỉ lệ tái béo gần như không có.

Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Vì sao sau sinh ngủ ít dễ gây béo phì?

Vì sao sau sinh ngủ ít dễ gây béo phì?

Giảm cân sau sinh: Làm sao để ăn ít mà không đói?

Giảm cân sau sinh: Làm sao để ăn ít mà không đói?

Sau sinh mổ uống nước mía giảm cân được không

Sau sinh mổ uống nước mía giảm cân được không

Bài tập kéo giãn cơ vuông thắt lưng cho bà mẹ sau sinh

Bài tập kéo giãn cơ vuông thắt lưng cho bà mẹ sau sinh

60

Bài viết hữu ích?