Zalo

Vì sao sau sinh ngủ ít dễ gây béo phì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mất ngủ hoặc ngủ ít không chỉ gây những ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn là một trong những nguyên nhân chính gây béo phì. Tình trạng mất ngủ gặp khá phổ biến ở phụ nữ sau sinh, do đó việc mất ngủ gây béo phì được các chị em quan tâm nhiều nhất.

1. Cơ chế của việc mất ngủ hay ngủ ít gây béo phì

Nhiều bằng chứng nghiên cứu khoa học ở những người thường xuyên bị mất ngủ cho biết tình trạng này có nguy cơ làm tăng lượng một số loại hormone liên quan đến vị giác và thói quen ăn uống ở những người bị mất ngủ. Cụ thể đối với những người ngủ ít (chỉ khoảng 4 đến 5 tiếng mỗi đêm) có nồng độ hormon kích thích thèm ăn cao hơn so với những người ngủ 8 tiếng khá nhiều. Trong số họ, thường gặp đa số những người có khuynh hướng ăn nhiều đồ ngọt và tinh bột trong những đêm bị mất ngủ.

Trong quá trình giấc ngủ xảy ra, cơ thể sẽ tiết ra một hormon làm giảm cảm giác thèm ăn. Nếu trường hợp bị mất ngủ khiến bạn thức dậy trong đêm, quá trình này bị gián đoạn sẽ khiến bạn cảm thấy rất đói và buộc phải ăn một chút gì đó nếu muốn đi ngủ lại. Tuy nhiên, việc ăn uống vào ban đêm là nguyên nhân hàng đầu gây tích tụ mỡ thừa.
Theo thống kê, những người có thời gian ngủ trong ngày ít hơn 4 tiếng/đêm thường có nguy cơ béo phì cao hơn 73% so với những người ngủ đủ từ 7-9 tiếng. Con số này có thể lên đến 50% ở người ngủ 5 tiếng/ngày và 23% ở người ngủ 6 tiếng/ngày.

Phụ nữ sau sinh thuộc đối tượng hay gặp phải tình trạng mất ngủ thường xuyên, nguyên nhân gây ra tình này có thể bao gồm:

  • Trằn trọc, không thể thư giãn tâm lý và căng thẳng trong quá trình sinh con lâu dần dẫn đến tình trạng đau đầu mất ngủ sau sinh.
  • Chưa quen với lịch sinh hoạt của bé khiến cơ thể bị thay đổi nhịp sinh hoạt bình thường của cơ thể.
  • Yếu tố khách quan như như thời tiết, tiếng động xung quanh.
  • Tâm trạng căng thẳng, stress do thiếu sự quan tâm, chăm sóc từ người thân. Điều này thậm chí có thể dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh.
Sau sinh ngủ ít dễ béo phì
Sau sinh ngủ ít gây béo phì ở các bà mẹ là tình trạng phổ biến

Trong trường hợp người mẹ không thể tìm cách để điều chỉnh các yếu tố trên nhằm giúp cải thiện giấc ngủ của mình có thể khiến các mẹ sau sinh béo phì. Đây là vấn đề được nhiều chị em quan tâm nhất bởi sau sinh, ai cũng muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng cân đối với vòng eo thon gọn như trước đây để tự tin hơn với mọi người.

2. Cách giảm mất ngủ sau sinh

Một số các mẹ sau sinh ngủ ít cho rằng đây là một điều hết sức bình thường do thay đổi lịch sinh hoạt hàng ngày. Do đó, thường không tìm cách để cải thiện giấc ngủ mỗi ngày. Khi tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến những hậu quả ảnh hưởng cho sức khỏe mẹ, thậm chí làm giảm lượng sữa cho con bú mỗi ngày. Tuy nhiên, các mẹ có thể tham khảo và thực hiện những biện pháp khá đơn giản dưới đây sẽ giúp giảm mất ngủ sau sinh đáng kể:

  • Thay đổi thói quen đi ngủ: Nên đi ngủ ban đêm vào một giờ cố định sẽ khiến cơ thể quen với nhịp sinh hoạt này mỗi ngày để có thể chìm vào giấc ngủ dễ dàng. Như vậy, cứ vào đúng giờ, cơ thể sẽ bắt đầu hiểu rằng bây giờ đã đến giờ đi ngủ. Bên cạnh đó, vào ban ngày các mẹ hãy tận dụng thời gian bé ngủ để ngủ bù lại, cố gắng đảm bảo ngủ đủ thời gian từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày.
  • Chia sẻ việc chăm sóc con với người thân: Việc chăm sóc trẻ khiến bạn có thể bị mất ngủ đặc biệt giai đoạn đầu mới sinh. Điều này khiến các mẹ bị mất ngủ. Hãy nhờ sự hỗ trợ của người thân trong gia đình để chia thời gian trông con, giúp bạn có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.
  • Hạn chế tâm lý căng thẳng: Tình trạng căng thẳng sau sinh có thể do người mẹ vừa mới trải qua một quá trình sinh nở vất vả, cũng dẫn đến sau sinh ngủ ít béo phì. Do đó, để hạn chế tình trạng này, các mẹ nên lựa chọn các liệu pháp thư giãn tại nhà như nghe nhạc, đọc sách, ăn món ăn ưa thích hay trò chuyện cùng chồng hoặc bạn bè. Bên cạnh đó, tránh suy nghĩ quá nhiều về các vấn đề liên quan đến con cái. Hãy mạnh dạn hỏi các mẹ, chị hoặc những người phụ nữ từng có kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ để được tư vấn, từ đó thả lỏng hơn và không còn nhiều áp lực trong việc nuôi dạy trẻ.
  • Cải thiện không gian ngủ: Cố gắng giữ phòng mát mẻ vào ban đêm, đầu tư vào một tấm nệm chất lượng với gối và chăn mang lại cảm giác thoải mái cho bạn. Ngoài ra, nên ngủ trong phòng tối và yên tĩnh càng tốt sẽ giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng.
Sau sinh ngủ ít dễ béo phì
Cải thiện không gian ngủ giúp các bà mẹ hạn chế tình trạng sau sinh ngủ ít
  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp: Điều này có lợi cho những bà mẹ bị mất ngủ sau sinh. Có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng về một chế độ ăn phù hợp giúp cải thiện giấc ngủ như đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, không sử dụng rượu bia, trà, cà phê, thuốc lá,…
  • Tập luyện hít thở sâu và các kỹ thuật giúp cơ thể thư giãn khác: Thở sâu, thiền và các kỹ thuật thư giãn khác có thể đem đến cho các mẹ một tâm trạng thư giãn vào buổi tối và dễ dàng ngủ trở lại nếu bạn thường xuyên thức dậy vào ban đêm.
  • Massage, bấm huyệt, tắm nước ấm trước ngủ: Đây là những cách giúp các mẹ đẩy lùi mệt mỏi, từ đó ngủ ngon hơn. Nên thực hiện việc massage bằng các tinh dầu như tinh dầu bưởi, tinh dầu sả... làm tăng thêm cảm giác thư giãn. Bên cạnh đó, trước khi massage hay bấm huyệt, có thể tắm nước ấm hoặc ngâm chân với nước ấm để tăng khả năng chìm vào giấc ngủ nhanh chóng.
  • Bắt đầu tập thể dục khi đã sẵn sàng: Một số bài tập thể dục nhẹ nhàng ban ngày giúp các mẹ lấy lại vóc dáng sau sinh, đồng thời giúp họ tự tin hơn với cơ thể bản thân đồng thời tạo sự sảng khoái giúp ban đêm dễ ngủ hơn. Lưu ý, cần nhớ tránh tập thể dục ngay trước khi đi ngủ, vì điều này có thể cản trở khả năng đi vào giấc ngủ của bạn.
  • Tư thế ngủ: có thể ảnh hưởng khá nhiều đến giấc ngủ nếu ngủ sai tư thế. Với các mẹ sau sinh thì tư thế nằm ngửa hay nằm nghiêng 45 độ giúp giảm đau lưng sau sinh cũng giúp bà mẹ dễ ngủ hơn.
  • Tăng cường các thực phẩm chứa khoáng chất cần thiết: Magie và sắt có thể giúp các mẹ giảm tâm lý lo âu, căng thẳng,… Vì vậy, nên lựa chọn các thực phẩm giàu hai nhóm khoáng chất trên. Nếu không đảm bảo đủ nhu cầu cần thiết của cơ thể về các khoáng chất này, các mẹ có thể uống bổ sung viên uống tổng hợp magie và sắt.
  • Uống trà thảo dược: Một số loại trà như trà hoa cúc, trà hoa oải hương, trà bạc hà,… có vai trò giúp điều hòa khí huyết, giúp máu lưu thông tốt hơn và hỗ trợ thư giản từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Tránh sử dụng caffeine và rượu: Một số chất như caffeine, rượu và nicotine cản trở giấc ngủ ngon và khiến chứng mất ngủ sau sinh trở nên trầm trọng hơn. Tốt nhất nên tránh sử dụng các chất này trong thời gian cho con bú.
  • Hạn chế dùng các thiết bị điện tử: Hãy tắt các thiết bị này trước giờ đi ngủ ít nhất 30 phút bởi ánh sáng từ màn hình của các thiết bị điện tử sẽ khiến mắt bị mệt mỏi và khó đi vào giấc ngủ.
  • Nếu sau khi đã áp dụng những biện pháp trên mà tình trạng mất ngủ vẫn chưa được cải thiện, bạn có thể tham khảo sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có thể tìm ra nguyên nhân mất ngủ sau sinh, bởi có thể đây là một triệu chứng cho một trường hợp bệnh lý khác.

Các mẹ sau sinh bị mất ngủ thường khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và nhanh chóng suy nhược, nếu để tình trạng kéo dài có thể đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong đó có béo phì. Vì vậy, hãy tìm hiểu và thử áp dụng một số biện pháp cải thiện giấc ngủ ở trên để chấm dứt tình trạng này. Còn trong trường hợp chị em bị thừa cân sau sinh và cảm thấy tư ti với thân hình hiện tại thì có thể tham khảo giảm cân Truyền Tiêu hao năng lượng với công nghệ hoàn toàn mới đến từ Hoa Kỳ. Đây là giải pháp kết hợp với nhiều phương pháp giảm cân khoa học khác như: áp dụng giảm cân cho người có cơ địa khó giảm, tập luyện, massage bằng sóng siêu âm… điều này giúp loại bỏ mỡ thừa an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn so với nhiều phương pháp khác. Vì thế điều quan trọng là chị em cần giữ được cho mình một tinh thần thoải mái cùng sức khỏe sau sinh thật tốt. Điều này không chỉ tốt cho mẹ và bé mà còn hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân sau sinh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Sau sinh mổ uống nước mía giảm cân được không

Sau sinh mổ uống nước mía giảm cân được không

Các cách giảm béo hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

Các cách giảm béo hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Cơ thể thay đổi sau khi mang thai: Những điều mẹ bầu cần biết

Cơ thể thay đổi sau khi mang thai: Những điều mẹ bầu cần biết

Những loại rau củ không nên ăn khi giảm cân

Những loại rau củ không nên ăn khi giảm cân

14

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.