Zalo

Giảm cân không cần tập thể dục: Những điều cần biết

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, nhiều chuyên gia khuyến cáo việc giảm cân cần kết hợp rất nhiều phương pháp khác nhau, trong đó có cân bằng chế độ dinh dưỡng và chế độ hoạt động thể lực. Tuy nhiên, đối với những người quá bận rộn với công việc, đặc biệt là nhân viên công sở, việc dành ra vài phút mỗi ngày cho việc tập thể dục là một điều rất xa xỉ. Vậy có cách nào để giảm cân không cần tập thể dục không và cần lưu ý gì về việc này?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Võ Ngọc Nhi - Bác sĩ Nội

1. Dân văn phòng muốn giảm cân nhưng không chịu vận động

Ngày nay, giảm cân luôn là một sự khổ sở với rất nhiều người, đặc biệt là những người thừa cân béo phì. Đối với những người có thể trạng “quá khổ” hoặc những người có cơ địa dễ tăng cân, việc giảm cân đối với họ cần kết hợp rất nhiều phương pháp khác nhau, trong đó chế độ dinh dưỡng hợp lý và chế độ luyện tập thể lực là hai phương pháp thường được áp dụng phổ biến.

Tuy nhiên, đối với những người luôn bận rộn với công việc, cụ thể là những người làm việc tại các công sở, thời gian vận động thể lực của họ gần như là con số không. Đôi khi, dù khi rảnh thì họ cũng dành toàn bộ khoảng thời gian này để nghỉ ngơi, đi chơi hoặc chăm lo con cái… Vì thế, họ sẽ đặt ra một thắc mắc rằng, liệu có cách nào để giảm cân không cần tập thể dục hay không?

Mặt khác, cũng có một số người tập thể dục thường xuyên mà không thể giảm cân. Nguyên nhân là do họ tập không đúng cách hoặc không đúng các nhóm cơ cần tác động. Một nguyên nhân thường gặp khác là họ không biết cách phối hợp tập luyện với những phương pháp giảm cân khác.

Nhìn chung, đa số người đều biết rằng việc tập thể dục là một trong các cách hiệu quả nhất để giảm cân. Những người không tập luyện thể lực thì khả năng giảm cân sẽ thấp hơn rất nhiều so với những người áp dụng phương pháp này. Điều này là đúng nhưng không hoàn toàn. Trên thực tế, với sự phát triển của khoa học, nhiều chuyên gia đã nghiên cứu và đưa ra rất nhiều phương pháp hỗ trợ giảm cân không cần tập thể dục, đã được nhiều người đã thử nghiệm và cho kết quả thành công.

Giảm cân
Giảm cân luôn là một sự khổ sở với rất nhiều người 

2. Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học có giảm cân được không?

Nguyên tắc để giảm cân hiệu quả là cần dung nạp lượng calo vào cơ thể nhỏ hơn lượng calo cơ thể sử dụng. Những người quá bận rộn hoặc đơn giản chỉ là lười không muốn tập thể dục thì vẫn có thể giảm cân được. Điều kiện là cần phải thực hiện 1 chế độ ăn uống và bổ sung dinh dưỡng khoa học, cân đối lượng calo trong cơ thể phù hợp nhất. 

Ngoài ra, có thể tham khảo 1 số bí quyết ăn uống giúp giảm cân sau đây:

  • Nhai kỹ và ăn uống thật chậm: Giảm cân qua chế độ ăn bằng việc nhai kỹ thức ăn sẽ khiến việc chậm hơn, từ đó làm giảm lượng thực phẩm ăn vào, tăng cảm giác no nhanh hơn và giảm kích thước mỗi khẩu phần ăn. Một nghiên cứu đánh giá đã cho kết quả rằng những người ăn uống nhanh sẽ có khả năng tăng cân cao hơn những người ăn uống chậm. Ngoài ra, bài báo cáo cũng cho thấy những người có thói quen ăn nhanh cũng có nguy cơ bị thừa cân béo phì cao hơn.
  • Sử dụng chén đĩa nhỏ hơn cho mỗi món ăn: Sử dụng chén đĩa lớn đồng nghĩa với lượng thức ăn nhiều, điều này góp phần làm tăng cân. Trong khi đó, sử dụng chén đĩa nhỏ hơn có thể giúp ăn ít hơn bằng cách làm cho khẩu phần bình thường trông có vẻ nhiều hơn. Cách giảm cân qua chế độ ăn mặc dù đơn giản nhưng nếu kiên trì thì sẽ khiến bạn phải bất ngờ về kết quả nhận được.
  • Chế độ ăn giàu Protein: Protein thường có tác dụng mạnh đối với cảm giác thèm ăn. Protein làm giảm cảm giác đói, tăng cảm giác no và giúp ăn ít calo hơn. Một báo cao cho thấy rằng việc tăng lượng Protein đã giúp những người tham gia ăn ít hơn lượng calo mỗi ngày và giúp giảm cân nặng trung bình mà không cố ý hạn chế bất kỳ loại thức ăn nào. Một số loại thực phẩm giàu Protein bao gồm ức gà, cá, đậu lăng, sữa chua Hy Lạp, hạt diêm mạch, hạnh nhân…
  • Để các thực phẩm có hại ở ngoài tầm nhìn: Giữ những loại thực phẩm có hại ở nơi dễ dàng nhìn có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và đói bụng, làm ta ăn nhiều hơn và gây tăng cân. Cất những thực phẩm không lành mạnh ở ngoài hoặc khuất tầm nhìn như trong tủ đóng kín. Mặt khác, để các loại thức ăn có lợi ở vị trí thường xuyên nhìn thấy.
  • Bổ sung thức ăn giàu chất xơ: Giảm cân qua chế độ ăn bằng việc sử dụng các loại thực phẩm giàu chất xơ có thể làm tăng cảm giác no, giúp no lâu hơn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chất xơ hòa tan có hữu ích cho việc giảm cân. Chất xơ hòa tan sẽ tạo thành gel khi nó được tiếp xúc với nước, loại hoạt chất này làm tăng thời gian hấp thụ và làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày. Chất xơ hòa tan có trong những loại thức ăn như đậu, cải Brussels, măng tây, ngũ cốc yến mạch, cam, hạt lanh…
  • Uống nhiều nước kèm uống thường xuyên: Uống nước nhiều có thể giúp ăn ít hơn và giảm cân, đặc biệt là uống trước bữa ăn. Một nghiên cứu cho thấy rằng uống nửa lít nước trong khoảng 30 phút trước bữa ăn sẽ làm giảm lượng calo hấp thụ và giảm cảm giác đói. 
  • Tự phục vụ bằng các phần ăn nhỏ: Khẩu phần ăn lớn sẽ khuyến khích ăn nhiều hơn và liên quan đến việc gia tăng cân nặng. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng chén đĩa nhỏ để giúp giảm bớt khẩu phần ăn của mình.
Giảm cân
Nguyên tắc để giảm cân hiệu quả là cần dung nạp lượng calo vào cơ thể nhỏ hơn lượng calo cơ thể sử dụng 
  • Không để phân tâm trong lúc ăn: Tập trung vào bữa ăn có thể giúp tiêu thụ ít calo hơn. Những người thường xuyên vừa ăn vừa chơi trò chơi hoặc vừa xem TV có thể không biết bản thân đã ăn bao nhiêu. Điều này làm họ ăn quá nhiều. Ngoài ra, sự lơ đễnh khi ăn thậm chí còn ảnh hưởng tiêu cực đến lượng thức ăn tiêu thụ của chúng ta sau đó.
  • Ngủ đủ và tránh căng thẳng: Những người thừa cân béo phì thường là những người bỏ qua giấc ngủ và căng thẳng. Về mặt sinh lý, cả hai lý do này đều có tác động rất mạnh mẽ lên sự thèm ăn và cân nặng. Thiếu ngủ làm gián đoạn sự hoạt động của Hormone điều chỉnh sự thèm ăn Ghrelin và Leptin. 
  • Hạn chế thức ăn và đồ uống có đường: Hàm lượng đường thêm vào món ăn có thể là thành phần tệ nhất trong chế độ ăn hàng ngày. Đồ uống có đường, thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột… làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý cho cơ thể. Tránh xa hoàn toàn các loại thực phẩm này có thể mang lại những lợi ích sức khỏe to lớn và lâu dài. 
  • Bỏ các thực phẩm có hại trên đĩa đỏ: Phương pháp này có thể giúp chúng ta ăn ít hơn do các màu đỏ thưởng biểu hiện của sự nguy hiểm, làm tăng cảm giác lo lắng khi ăn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra phương pháp này vẫn còn hạn chế và được thử nghiệm thêm.
  • Lựa chọn phẫu thuật giảm cân: Phẫu thuật giảm cân, còn được gọi là phẫu thuật giảm béo hoặc phẫu thuật chuyển hóa, đề cập đến các thủ thuật can thiệp trên cơ thể để giúp giảm cân. Những phẫu thuật này thường vận hành theo hình thức thay đổi hệ thống tiêu hóa hoặc làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn. phẫu thuật giảm cân nên được xem là lựa chọn cuối cùng, khi các phương pháp khác đã thất bại. Nếu bạn đang tự hỏi rằng có nên phẫu thuật giảm cân không, hãy nói chuyện với bác sĩ xem liệu đó có phải là một lựa chọn tốt cho bạn. Trước khi phẫu thuật giảm cân, bạn sẽ trải qua một quá trình sàng lọc kỹ lưỡng. Bác sĩ sẽ xem xét sức khỏe thể chất, tinh thần và liệu bạn đã sẵn sàng hay chưa.
  • Sử dụng thuốc giảm cân: Thuốc giảm cân là sản phẩm giúp người thừa cân – béo phì kiểm soát cân nặng và là điều trị kết hợp với các phương pháp khác gồm dinh dưỡng và vận động. Các thuốc giảm cân kê đơn được sử dụng khi người bệnh có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30 hoặc trên 27 và kèm theo các yếu tố nguy cơ (bệnh mạch vành, tăng mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, ngưng thở khi ngủ). Để lấy lại vóc dáng và tránh những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn, bạn nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa để được thực hiện các xét nghiệm cơ bản, đánh giá tình trạng sức khỏe của bản thân và từ đó bác sĩ tư vấn thuốc giảm cân phù hợp và an toàn. 

3. Lưu ý cần biết nếu muốn giảm cân không cần tập thể dục

Mặc dù, việc giảm cân không cần tập thể dục có thể giúp bạn đạt được mục tiêu cân nặng như mong muốn, nhưng nên ưu tiên quan tâm tới lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe. Việc cải thiện tình trạng sức khoẻ sẽ cung cấp cho bạn năng lượng, sức mạnh và thể lực ổn định.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo rằng nếu muốn giảm cân đúng cách, tập thể dục là một điều chắc chắn cần được thực hiện. Tăng cường hoạt động thể chất ngoài giúp giảm cân còn liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành và hội chứng chuyển hoá. Ngoài ra, tăng cường tập luyện thể lực cũng giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, sự linh hoạt, chức năng tim mạch và đem lại một thân hình khỏe mạnh và  săn chắc.

Giảm cân
Nếu muốn giảm cân đúng cách, tập thể dục là một điều chắc chắn cần được thực hiện 

Nếu điều này là vẫn chưa đủ thuyết phục về tầm quan trọng của hoạt động thể lực. Những người lựa chọn việc giảm cân không tập thể dục hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết định áp dụng, bởi việc giảm cân chỉ bằng chế độ ăn uống sẽ dẫn đến nguy cơ mất đi khối cơ cần thiết trong cơ thể. Mặc dù trọng lượng cơ thể có thể giảm mà không cần tập thể dục nhưng lượng chất béo trong cơ thể có thể tăng lên. Điều này nếu xảy ra trong một thời gian nhất định liên tục có thể làm giảm sự trao đổi chất của cơ thể, từ đó gây khó khăn trong việc duy trì chế độ giảm cân. Hãy bắt đầu luyện tập thể thao, theo hướng dẫn dưới đây.

  • Hãy tin tưởng rằng cơ thể của bạn thực sự muốn vận động thể dục để luôn cảm thấy tràn đầy sinh khí khi bước vào một kế hoạch tập luyện. Bắt đầu kế hoạch luyện tập một cách nhẹ nhàng sẽ giúp bạn có thể thực sự tận hưởng nó. 
  • Tìm các môn thể thao hoặc các bài tập thể dục phù hợp với khả năng, sở thích và cá tính của bạn. Hãy đánh giá tất cả các khía cạnh của môn thể thao đó như tập trong nhà hay ngoài trời, cá nhân hay nhóm, cạnh tranh hay không cạnh tranh, truyền thống hay phi truyền thống… Đừng bỏ cuộc sớm cho tới khi tìm thấy một môn phù hợp với bản thân.
  • Bắt đầu với việc lắng nghe phản hồi từ cơ thể vì tập thể dục làm sao phải tiếp thêm sinh lực chứ không vắt kiệt sức của bạn. Ngay cả khi bắt đầu kế hoạch tập luyện bằng các bài tập ngắn kéo dài 5 phút, hãy di chuyển với tốc độ phù hợp với thể lực và khả năng của bạn. Mỗi người có một xuất phát điểm khác nhau, do đó đừng tự ti và phán xét tiêu cực sự khởi đầu của bản thân và người khác.
  • Đừng để bản thân lười biếng và bỏ qua bất kỳ buổi tập luyện nào. Hãy nhận ra rằng không ai hoàn hảo và chấp nhận với những khó khăn cản trở tới những điều tốt đẹp. Điều duy nhất là vượt qua để đạt được mục tiêu. Hãy quyết tâm đánh bại cơn lười biếng và đưa kế hoạch tập thể dục giảm cân trở thành một ưu tiên hàng đầu.

Nhìn chung, có rất nhiều các phương pháp khác nhau giúp giảm cân không cần tập thể dục và cũng ghi nhận những hiệu quả rất bất ngờ. Tuy nhiên, không phải phương pháp nào cũng hoàn hảo 100%, việc kết hợp nhiều cách giảm cân khác nhau thường được các bác sĩ khuyến cáo. Ngoài ra, việc đi khám tổng quát cũng như thực hiện các xét nghiệm kiểm tra sẽ giúp đánh giá đầy đủ tình trạng sức khỏe của bạn, từ đó đưa ra phương pháp giảm cân phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Võ Ngọc Nhi

BS.Võ Ngọc Nhi

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Bạn nên ăn bao nhiêu carb để giảm cân mỗi ngày?

Bạn nên ăn bao nhiêu carb để giảm cân mỗi ngày?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Có thể giảm cân cấp tốc bằng dưa hấu?

Có thể giảm cân cấp tốc bằng dưa hấu?

86

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.