Zalo

1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân sau sinh vừa là mong ước vừa là nỗi trăn trở của đa số chị em. Một trong những khó khăn khi thực hiện mục tiêu giảm cân chính là tính lượng calo tiêu thụ mỗi ngày. Vậy 1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

1. 1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

Giảm cân là mong muốn của tất cả chị em sau sinh, do đó thắc mắc “một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân?” được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mẹ sau sinh không nên ép cân quá mức bằng cách áp dụng thực đơn ăn kiêng quá nghiêm ngặt. 

Thông thường, 1 người phụ nữ trưởng thành cần tối thiểu 1.200 calo mỗi ngày để duy trì sức khỏe và tốt nhất là cần 1.500-2.200 calo. Với những chị em đang cho con bú, lượng calo nhu cầu tối thiểu là 1.800 calo/ ngày nhưng thực tế đôi khi cần đến 2.000-2.700 calo mỗi ngày để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và con.

Nếu đang trong giai đoạn cho con bú mà cân nặng lại giảm quá nhanh thì chất lượng sữa mẹ có thể sẽ không đảm bảo. Đấy là còn chưa kể đến khả năng giải phóng độc tố vào máu và vào sữa mẹ khi đốt cháy mỡ dự trữ để tạo năng lượng.

Với những yếu tố trên, các chuyên gia khuyến cáo mức giảm cân an toàn và được đánh giá là không gây ảnh hưởng đến nguồn sữa là khoảng 0.45kg trong ½ tuần. Với thắc mắc “một ngày cần giảm bao nhiêu calo để giảm cân?” thì câu trả lời là chị em nên cắt giảm 500 calo/ ngày từ chế độ ăn uống hiện tại bằng cách giảm lượng thức ăn và tăng cường vận động thể lực.

1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân
“1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?” là thắc mắc của nhiều người

2. Làm sao để tính lượng calo phù hợp cho bà mẹ sau sinh?

Sau khi tìm được đáp án cho thắc mắc “1 ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân?”, vấn đề tiếp theo mà mẹ bỉm sữa quan tâm chính là cách tính lượng calo phù hợp. Như đã đề cập, lượng calo tối thiểu mà mẹ cho con bú cần mỗi ngày là 1800 calo, tốt nhất là từ 2000 đến 2700. Tuy nhiên, nhu cầu calo sẽ khác nhau ở mỗi người và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng, quá trình trao đổi chất của cơ thể, mức độ hoạt động thể chất và mức độ cho con bú. Nếu chưa biết “1 ngày cần ăn bao nhiêu calo để giảm cân?”, chị em có thể tham khảo kế hoạch dinh dưỡng sau đây:

Thực phẩmKhẩu phần cho mẹ cho con búKhẩu phần cho mẹ không cho con búKhẩu phần ăn cụ thể
Các loại ngũ cốc: Cần đảm bảo tối thiểu ½ khẩu phần ăn là ngũ cốc nguyên hạt (như gạo lứt, hạt quinoa…)200g170g6 - 7 lát bánh mì; 
6 - 7 chén ngũ cốc đã được nấu chín; 
3 - 4 chén cơm hoặc mì;
12 - 14 cái bánh cookie.
Rau củ: Đảm bảo đa dạng, bao gồm đậu xanh, củ chứa tinh bột và ít nhất 1 loại giàu vitamin A (như khoai lang, cà rốt, rau bina hoặc cải xoăn)3 chén2.5 chén1 chén rau sống/chín hoặc nước ép; 
2 chén rau diếp hoặc rau lá xanh sống; 
1 củ khoai tây nướng cỡ vừa.
Trái cây: Ít nhất một loại quả giàu vitamin C (như kiwi, cam, dâu tây hoặc dưa lưới)2 chén1.5 chén1 chén tương đương với 1 quả táo nhỏ;
1 quả chuối, 1 quả cam hoặc đào lớn, 1 quả lê vừa;
1 ly nước ép; ½ chén trái cây đã sấy khô
Sữa3 ly3 ly3 ly sữa tươi, sữa đậu nành hoặc sữa chua, ưu tiên loại ít hoặc không béo; 
128g phô mai
Thịt và đậu: Đa dạng nguồn cung protein, bao gồm các loại đậu, hạt và cá.170gKhoảng 142gCá, gà, thịt bò hoặc heo nạc, trứng, đậu, đậu hũ, 2 muỗng bơ đậu phộng.
Dầu nguồn gốc thực vật có dán nhãn không chứa chất béo chuyển hóa trên bao bì.6 muỗng5 muỗng1 muỗng tương đương: 1 muỗng dầu, bơ thực vật hoặc mayonnaise; 1/6 quả bơ hoặc 8 quả ô liu lớn.
1 muỗng bơ đậu phộng chứa khoảng 2 muỗng dầu; 28g các loại hạt tương đương 3 muỗng dầu
Thêm calo: Bao gồm các loại sữa béo, phô mai, thịt, đường thêm vào món ăn hoặc tăng thêm khẩu phần290g195gĐa dạng

3. Lưu ý về chế độ dinh dưỡng

Sau khi đã biết được “1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?” thì các chị em còn cần lưu ý những yếu tố sau đây để có được chế độ dinh dưỡng hoàn hảo:

3.1. Tăng cường cung cấp protein

Khi nói chế độ ăn giảm cân (không chỉ riêng mẹ bỉm sữa), đạm hay protein là dưỡng chất đầu tiên cần được tăng cường bổ sung. Giải pháp này vừa đơn giản nhưng lại hỗ trợ giảm cân hiệu quả và vẫn đảm bảo cảm giác ngon miệng cho chị em sau sinh.

Các nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ protein giúp cơ thể trao đổi chất nhanh hơn, đồng thời kiềm chế được cảm giác thèm ăn. Protein là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu khi cung cấp năng lượng tương đương carbohydrates để phục vụ nhu cầu thiết yếu của cơ thể mà không lo bị dư thừa để dẫn đến tăng cân.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người có chế độ ăn với protein chiếm 30% tỷ lệ calo sẽ ăn ít hơn 441 calo mỗi ngày, vừa đủ mức khuyến cáo giảm cân sau sinh đã đề cập phần trên. Nói cách khác, chị em vẫn dễ dàng tăng lượng calo bị đốt cháy và giảm lượng calo nạp vào bằng cách tăng cường thêm protein vào chế độ dinh dưỡng.

Một yếu tố khác là Protein có thể chống lại cảm giác thèm ăn của chị em. Nếu tiêu thụ 25% lượng calo hàng ngày từ protein sẽ làm giảm 60% suy nghĩ ám ảnh về thực phẩm và giảm 50% mong muốn ăn vặt vào đêm khuya. Với những lý do trên, chị em sau sinh có muốn giảm cân bền vững nhưng không muốn nỗ lực quá nhiều có thể xem xét tăng lượng protein vào chế độ dinh dưỡng.

1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân
Nhiều chị em lo lắng không biết 1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

3.2. Hạn chế nước ngọt và nước ép trái cây

Một giải pháp tương đối dễ dàng khác mà chị em có thể thực hiện để giảm cân là loại bỏ lượng calo từ đường lỏng ra khỏi chế độ ăn, có thể kể đến như soda, nước ép trái cây, sữa socola và các loại đồ uống ngọt khác.

Các nghiên cứu chứng minh các loại thức uống nhiều đường liên quan mật thiết đến nguy cơ béo phì, đặc biệt có đến 60% trẻ em nguy cơ tăng cân khi có khẩu phần ăn nhiều các loại thức uống có đường. Bên cạnh đó, hàm lượng đường cao trong các thức uống có thể gây tác động xấu đến quá trình trao đổi chất, từ đó làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác.

Tóm lại, một lượng nhỏ đường tự nhiên từ thực phẩm (như trái cây) có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, nhưng một lượng lớn đường bổ sung (như đồ uống có đường) có thể gây hại cho sức khỏe theo nhiều cách khác nhau, trong đó bao gồm sự thất bại trong nỗ lực giảm cân sau sinh.

3.3. Uống nhiều nước

Một giải pháp giảm cân sau sinh cực kỳ đơn giản mà dễ thực hiện chính là uống nhiều nước, nhằm đốt cháy calo nhiều hơn. Nếu uống khoảng 8 ly nước (tương đương 2 lít nước) mỗi ngày, có thể sẽ đốt cháy thêm khoảng 96 calo dư thừa. Tuy nhiên, thời điểm uống nước cũng đóng vai trò quan trọng không kém số lượng nước uống, theo đó thói quen uống nước trước bữa ăn sẽ hỗ trợ giảm cơn đói và giúp ăn ít calo hơn.

3.4. Giảm carb

Cắt giảm carbs là 1 trong những nguyên tắc cơ bản của các chế độ ăn giảm cân, và mẹ sau sinh không phải ngoại lệ. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu carb giúp cơ thể giảm cảm giác thèm ăn và do đó chị em sẽ ăn ít calo hơn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ các loại thực phẩm ít carb có thể giúp giảm cân gấp 2 đến 3 lần so với chế độ ăn ít chất béo hay hạn chế calo.

Không chỉ vậy, chế độ ăn low-carb còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những chị em mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 hoặc hội chứng chuyển hóa.

3.5. Không bỏ bữa

Giảm cân là quan trọng nhưng chăm sóc em bé còn quan trọng hơn. Điều này khiến mẹ bận rộn và khó có thể tìm được thời gian để ăn lý tưởng, tuy nhiên không vì thế mà chị em bỏ bữa để giảm năng lượng. Thói quen xấu này chỉ khiến cơ thể mệt mỏi chứ không hề giúp chị em sau sinh giảm cân.

Nhiều bà mẹ sau sinh giảm cân bằng cách ăn 5-6 bữa nhỏ với những món ăn vặt xen giữa bữa chính. Một bữa ăn nhỏ có thể là ½ chiếc bánh mì, cà rốt, trái cây, và một ly sữa. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là không bỏ bất cứ bữa chính nào với suy nghĩ sẽ làm giảm cân nhanh hơn.

Ngoài ra, một số mẹ sau sinh giảm cân bằng cách bỏ bữa ăn sáng. Các bác sĩ cho biết thói quen này không nên duy trì, ngay cả khi mẹ không có thói quen ăn sáng cũng nên tập ăn dần, vì bữa ăn này giúp cơ thể không có cảm giác đói, lại chống mệt mỏi và tạo năng lực tích cực để hoạt động nhiều hơn.

Một yếu tố hỗ trợ giảm cân sau sinh mà chị em có thể thực hiện chính là ăn thật chậm rãi nếu có thể, bởi khi dành thời gian tập trung ăn thì cơ thể dễ dàng cảm nhận được được cảm giác no và tránh việc ăn nhiều hơn cần thiết.

1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân
1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân? còn tùy thuộc vào chế độ ăn của mỗi người

Bài viết đã giúp giải đáp thắc mắc “1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?”. Tuy nhiên, để có được kết quả giảm cân an toàn và bền vững thì các chị em có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giúp đào thải mỡ, giảm cân hiệu quả trong 6 tuần. Bằng cách truyền trực tiếp các vitamin và khoáng chất vào cơ thể theo đường tĩnh mạch, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài, giúp chị em giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa. Song song với quá trình truyền, chị em sẽ được MASSAGE kết hợp tập luyện và ăn uống theo thực đơn của bác sĩ đã lên sẵn dựa trên tình trạng sức khỏe cụ thể. Điều này vừa giúp giảm cân hiệu quả, vừa tuyệt đối an toàn cho quá trình hồi phục sau sinh và không ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Mẹ sau sinh uống sữa ít đường có mập không?

Mẹ sau sinh uống sữa ít đường có mập không?

Sau sinh con xông hơi giảm cân tại nhà có an toàn không?

Sau sinh con xông hơi giảm cân tại nhà có an toàn không?

Sau sinh giảm cân với khoai lang được không?

Sau sinh giảm cân với khoai lang được không?

Ăn yến mạch khi cho con bú có đủ sữa, giảm béo không?

Ăn yến mạch khi cho con bú có đủ sữa, giảm béo không?

498

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.