Zalo

Chế độ ăn kiêng low-carb có làm chúng ta béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn kiêng low-carb được định nghĩa là chế độ ăn hạn chế sử dụng carbohydrate từ các loại thực phẩm ngũ cốc, rau, tinh bột và thiên về thực phẩm giàu protein, chất béo. Chế độ ăn kiêng low-carb mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như giảm cân, giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa.

1. Chế độ ăn kiêng low carb là gì?

Low-carb là viết tắt của từ Low Carbohydrate được hiểu là chế độ ăn hạn chế đường và tinh bột. Chế độ ăn kiêng low carb là gì? Chế độ này dựa trên nguyên lý hạn chế tiêu thụ tinh bột (carbohydrate) cụ thể như như carb có trong ngũ cốc, rau củ nhiều tinh bột và trái cây, đồng thời tăng cường tiêu thụ các loại  thực phẩm giàu protein và chất béo. Hiện nay có nhiều kiểu ăn kiêng low-carb. Mỗi chế độ ăn uống có những hạn chế khác nhau về mặt số lượng, định lượng và các loại carb có thể sử dụng khác nhau.

Chế độ ăn kiêng low-carb dựa trên nguyên lý hạn chế tiêu thụ tinh bột
Chế độ ăn kiêng low-carb dựa trên nguyên lý hạn chế tiêu thụ tinh bột

2. Chế độ ăn low carb như thế nào?

Thông thường, khi cơ thể được dung nạp dư thừa hay quá nhiều carbohydrate vào cơ thể, chúng chuyển hóa thành đường glucose trong máu, dẫn tới lượng đường trong máu bị tăng lên. Lúc này cơ thể sẽ tiết nhiều hormone insulin tác dụng để ổn định đường huyết, đồng thời lượng glucose trong máu cũng chuyển thành mỡ thừa. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân và béo phì. Vì thế, việc chủ động cắt bỏ nguồn năng lượng nạp vào cơ thể từ carbohydrate cũng chính là cách giảm nguy cơ thừa mỡ, đồng thời giúp cơ thể đốt cháy lượng mỡ dư thừa qua đó có tác dụng giảm cânChế độ ăn kiêng low-carb được thực hiện thông qua hạn chế lượng carbohydrate mà bạn hấp thu vào cơ thể. Carbohydrate được phân thành các nhóm bao gồm: tự nhiên đơn giản (đường lactose có trong các loại sữa và đường fructose có trong trái cây), tinh chế đơn giản (đường ăn hàng ngày), tự nhiên phức tạp (ngũ cốc hoặc trong thành phần các loại đậu). Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng tinh chế phức tạp như trong bột mì hay một số loại bánh kẹo và đồ uống. Các nguồn carbohydrate tự nhiên đơn giản xuất hiện phổ biến bao gồm:

  • Các loại hạt;
  • Trái cây;
  • Rau;
  • Sữa;
  • Quả hạch;
  • Các loại đậu (đậu xanh, đậu lăng, đậu Hà Lan);

Nhìn chung, carbohydrate phức hợp được tiêu hóa với tốc độ chậm hơn và ít gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu so với các loại carbohydrate tinh chế trong thành phần của bánh kẹo. Đồng thời, carbohydrate phức hợp cũng cung cấp một lượng chất xơ nhất định. Carbohydrate tinh chế như đường hoặc bột mì trắng thường được thêm vào thực phẩm chế biến cụ thể như trong mì ống, bánh mì, bánh quy, bánh ngọt, kẹo, nước ngọt và đồ uống có đường. Chế độ ăn kiêng low-carb tập trung vào protein và một số loại rau không có chứa tinh bột. Chế độ ăn low carb cho nữ giới hạn hàng ngày trung bình trong khoảng 0,7 đến 2 ounce tương đương với 20 đến 57 gram carbohydrate là hàm lượng phổ biến với chế độ ăn kiêng low-carb. Lượng carbohydrate này cung cấp trung bình khoảng 80 đến 240 calo cho cơ thể. Một số cách ăn khác trong chế độ ăn kiêng low-carb hạn chế rất nhiều carbs trong giai đoạn đầu của chế độ ăn kiêng và sau đó tăng dần số lượng carbs cho phép trong giai đoạn sau. Ngược lại, nhiều khuyến nghị đã chỉ ra rằng carbohydrate nên chiếm trung bình từ 45% đến 65% tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày của bạn. Vì vậy, nếu trung bình bạn tiêu thụ 2.000 calo mỗi ngày thì lượng carbs sẽ chiếm khoảng 900 đến 1.300 calo.

Chế độ ăn kiêng low-carb tập trung vào protein và một số loại rau
Chế độ ăn kiêng low-carb tập trung vào protein và một số loại rau

3. Chế độ ăn kiêng low-carb có làm chúng ta béo không?

Chế độ ăn kiêng low-carb có nhiều lợi ích cho sức khỏe cụ thể như sau:

  • Giảm cân: Chế độ ăn low carb cho nữ nếu họ hạn chế calo và tăng cường hoạt động thể chất. Trung bình, để giảm 1 đến 1,5 pound (0,5 đến 0,7 kg) một tuần, bạn cần ăn ít hơn 500 đến 750 calo mỗi ngày.
  • Chế độ ăn kiêng low-carb có thể giúp giảm cân trong thời gian ngắn hơn so với chế độ ăn ít chất béo. Tuy nhiên, theo như nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian tháng thứ 12 hoặc tháng thứ 24 thì lợi ích của chế độ ăn kiêng low-carb không giảm cân nhiều. Ý nghĩa của chế độ ăn kiêng low-carb là giảm lượng tinh bột nạp vào cơ thể qua đó sẽ làm giảm nồng độ insulin trong máu và khiến cơ thể đốt cháy chất béo dự trữ để lấy năng lượng và có tác dụng giảm cân.
  • Lợi ích khác: Chế độ ăn kiêng low-carb nhấn mạnh các nguồn carbs, chất béo và protein lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch và bệnh tiểu đường loại 2. Trên thực tế, hầu hết mọi chế độ ăn kiêng giúp bạn giảm cân đều có thể cải thiện lượng đường và cholesterol trong máu, ít nhất là trong một khoảng thời gian nhất định.

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng low-carb cũng có nhiều khuyết điểm. Việc hạn chế sử dụng carb nghiêm trọng có thể khiến chất béo phân hủy thành xeton để tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động. Đây gọi là quá trình ketosis. Ketosis có thể gây ra các tác dụng không mong muốn như hôi miệng, đau nhức đầu, mệt mỏi và suy nhược cơ thể. Việc hạn chế carbs trong thời gian dài có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất và rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa, theo một số chuyên gia sức khỏe cho rằng việc sử dụng một lượng lớn chất béo và protein có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc một số bệnh ung thư tăng lên. Việc hạn chế sử dụng các thực phẩm có chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa như thịt và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo, có thể làm tăng nguy cơ mắc biến cố liên quan đến tim mạch. Béo phì là một vấn đề sức khỏe gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng mà chúng ta phải chung sống trọn đời. Vì thế giảm béo là vấn đề cần được thực hiện trong dài hạn. Do đó, bạn nên lựa chọn một phương pháp giảm cân an toàn, và mang đến hiệu quả tối ưu. Liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng hiện là phương pháp sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể người. Trước khi thực hiện liệu pháp bạn sẽ được đánh giá sức khỏe cá nhân và thực hiện các xét nghiệm máu cơ bản cũng như đánh giá chỉ số khối cơ thể ( BMI). Điểm đặc biệt của liệu pháp này là luôn có bác sĩ đồng hành theo sát cả quá trình thực hiện sao cho phù hợp với thể trạng của từng người cũng như đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được an toàn và hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội khoa

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội khoa

Drip Hydration tuyển dụng Điều dưỡng trưởng nhóm

Drip Hydration tuyển dụng Điều dưỡng trưởng nhóm

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội tiết

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội tiết

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Khai xuân rước lộc khỏe, đón an vui cùng Member Drip

Khai xuân rước lộc khỏe, đón an vui cùng Member Drip

36

Bài viết hữu ích?