Zalo

Sau sinh con xông hơi giảm cân tại nhà có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân là vấn đề mà bà mẹ nào cũng phải đối mặt sau khi sinh, do quá trình tích tụ mỡ trong thời gian mang thai. Gần đây phương pháp xông hơi giảm cân tại nhà sau sinh đang được sử dụng ngày càng rộng rãi. Vậy thực sự phương pháp này có mang lại hiệu quả hay không?

1. Xông hơi có an toàn cho bà mẹ sau sinh không?

Xông hơi là phương pháp giúp đem lại cảm giác thư thái cùng khả năng đốt mỡ thừa hiệu quả nên phụ nữ sau sinh hoàn toàn có thể sử dụng. Khi xông hơi, cơ thể còn tiết nhiều dịch và mồ hôi giúp mẹ thanh lọc cơ thể, thải độc tố qua da, ngăn ngừa các bệnh ngoài da. Ngoài ra, xông hơi sau sinh còn mang lại cảm giác sảng khoái, giải tỏa căng thẳng, lưu thông khí huyết và tăng cường sức đề kháng cho người mẹ. Tuy nhiên, cũng cần chú ý không nên lạm dụng việc xông hơi dù là đối tượng nào vì có thể gây mất dịch quá mức và ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Phụ nữ sau sinh thường nếu sức khỏe hoàn toàn ổn định thì có thể xông hơi sau khoảng 4 ngày sinh em bé. Còn đối với phụ nữ sinh mổ cần đợi vết mổ khô hẳn rồi mới xông hơi (ít nhất là 1 tuần hoặc hơn). Nên kiên trì xông hơi 2-3 lần/ tuần, mỗi lần 20-30 phút, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, vận động nhẹ và nghỉ ngơi hợp lý hoàn toàn có thể lấy lại vóc dáng thon gọn sau sinh. Ngoài ra, làn da của người mẹ cũng mịn màng hơn, tinh thần thoải mái hơn

xông hơi giảm cân
Xông hơi giảm cân sau sinh được nhiều người lựa chọn

2. Phụ nữ sau sinh có xông hơi tại nhà được không?

Phụ nữ sau sinh xông hơi cả cơ thể trong phòng từ 20-30 phút đều đặn có thể làm giảm lượng mỡ thừa, tương đương với 25 phút hoạt động mạnh hoặc 45 phút đi bộ. Phương pháp này rất phù hợp với chị em không nhiều thời gian tập thể dục sau sinh. Để có thể xông hơi tại nhà an toàn, hiệu quả và đúng cách, mẹ có thể tham khảo 2 phương pháp sau:

Xông hơi khô giảm cân sau sinh:

  • Với xông hơi khô, mẹ sẽ dùng đá đun nóng để tăng nhiệt độ phòng, chú ý mặc đồ thoáng mát, phòng xông kín và sạch sẽ để thực hiện xông hơi.
  • Hơi nóng và nhiệt độ cao trong phòng sẽ giúp mồ hôi cơ thể thoát ra, đào thải độc tố và tiêu hao mỡ thừa, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân.
  •  Tuy nhiên việc xông khô có nhược điểm là không thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp do đó phụ nữ thường lựa chọn việc xông ướt hơn.

Xông ướt giảm cân sau sinh:

  •  Là phương pháp xông hơi được sử dụng nhiều hơn.
  •  Khi dùng phương pháp này, hơi ẩm của nước sẽ bốc lên và làm ẩm da, các độc tố được đào thải qua lỗ chân lông, giúp mẹ cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái.
  •  Hơn nữa quá trình này còn giúp phân huỷ mỡ thừa, giảm béo trong cơ thể hiệu quả.

Cách thực hiện xông hơi ướt:

  • Nguyên liệu: Lều xông hoặc chăn, chanh, ổi, sả, gừng, bưởi,…
  • Bước 1: Rửa sạch các loại lá cây, cho vào nồi cùng 2 lít nước.
  • Bước 2: Bắc lên bếp và đun sôi rồi tắt bếp.
  • Bước 3: Mẹ mặc quần áo mỏng, hở da rồi đặt nồi lên ghế xông hoặc phụ chăn lên người.
  • Bước 4: Cho nồi lá xông vào và tiến hành ngồi xông cho tới khi nồi xông bốc hết hơi nóng.
  • Bước 5: Sau khi xông xong dùng khăn khô lau khắp người và thay quần áo mới.
Xông hơi giảm cân đúng cách có thể mang lại hiệu quả tốt

3. Một số lưu ý khi xông hơi giảm cân sau sinh tại nhà

Về vấn đề “xông hơi có giảm cân không?” thì chắc chắn là có, kể cả với bà mẹ sau sinh. Tuy nhiên, để xông hơi giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả có một số lưu ý cho mẹ như sau:

  • Xông hơi phải thực hiện trong phòng kín gió, sạch sẽ.
  • Nguyên liệu xông hơi an toàn và vệ sinh.
  • Tất cả các thành phần nguyên liệu phải được nấu sôi.
  • Không nên xông vào buổi sáng, chỉ nên làm vào buổi chiều.
  • Không thực hiện xông hơi giảm cân sau sinh khi ăn no hoặc quá đói.
  • Nên uống nước trước và sau khi xông hơi.
  • Khi xông xong cần lau người thật khô và không tắm lại với nước.
  • Thời gian xông từ 20-25 phút chứ không nên kéo dài hơn tránh mất nước.
  • Nếu thấy mệt hay có bất thường cơ thể nào cần dừng lại ngay.
  • Ban đầu nên xông ở nhiệt độ thấp và tăng dần để cơ thể thích nghi.

Song song với quá trình xông hơi giảm cân, các mẹ sau sinh cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học và tập luyện phù hợp. Trong trường hợp quá bận rộn với công việc chăm sóc em bé sau sinh thì các mẹ có thể lựa chọn phương pháp giảm cân đa trị liệu truyền tiêu hao năng lượng để giúp đào thải mỡ thừa 1 cách hiệu quả nhất. Phương pháp này chỉ cần thời gian trị liệu là 8 giờ, trong đó 2 giờ để thực hiện các xét nghiệm cần thiết, tiến hành truyền dịch và 6 giờ để tập các bài tập giúp tăng cơ. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này bao gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C, được truyền theo đường tĩnh mạch, ngay lập tức chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP. Đây là loại năng lượng cần cho việc thực hiện các hoạt động của tế bào và giúp hồi phục các cơ quan. Năng lượng ATP đồng thời giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể.

Đặc biệt, trước thực hiện phương pháp này, các mẹ sẽ được các bác sĩ tiến hành thăm khám sức khỏe, tầm soát bệnh nền, đo chỉ số mỡ…để đánh giá tình trạng thừa cân. Từ đó tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện và có liệu trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Cách giảm cân an toàn tại nhà cho bà mẹ sau sinh

Cách giảm cân an toàn tại nhà cho bà mẹ sau sinh

Sau sinh giảm cân với khoai lang được không?

Sau sinh giảm cân với khoai lang được không?

26

Bài viết hữu ích?