Zalo

Sau sinh ăn được quả gì để không tăng cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trái cây là một loại thực phẩm không chỉ thơm ngon mà con mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi. Vậy phụ nữ sau khi sinh con nên chọn loại quả nào vừa bổ dưỡng vừa không gây tăng cân?

1. Lợi ích của các loại trái cây đối với phụ nữ sau sinh? Phụ nữ sau sinh ăn được quả gì?

Sau khi sinh cơ thể phụ nữ trở nên yếu ớt hơn, các hệ cơ quan chưa thể trở về chức năng hoạt động bình thường đặc biệt là hệ tiêu hóa. Do đó, lựa chọn thực phẩm trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng để giúp phục hồi sức khỏe. Ngoài các loại thức ăn dinh dưỡng thường ngày, trái cây cũng đóng vai trò quan trọng vì các lợi ích mà nó mang lại như:

  • Thành phần giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm trùng và giúp mau lành vết thương, vết mổ sau sinh.
  • Chất xơ trong hoa quả làm mềm phân, chống táo bón và hình thành búi trĩ (hay gặp ở phụ nữ sau sinh).
  • Các yếu tố vi lượng trong trái cây có thể bài tiết vào sữa mẹ giúp trẻ bú mẹ phát triển đầy đủ về thể chất và trí tuệ, tăng cường hệ miễn dịch. Kích thích tuyến vú sản xuất sữa, đảm bảo số lượng và chất lượng của sữa mẹ, làm sữa mẹ thanh mát hơn.
  • Không chỉ đối với phụ nữ sau sinh, ăn trái cây hàng đã được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe làn da, làm da sáng mịn, ngăn ngừa nếp nhăn và chống lão hóa.
  • Một số loại trái cây giúp kích thích sự co bóp tử cung, đào thải sản dịch còn sót lại, hỗ trợ hồi phục hệ tiêu hóa sau sinh.
sau sinh ăn được quả gì
Vậy phụ nữ sau sinh ăn được quả gì?

Tuy nhiên, không phải ăn loại trái cây nào cũng có lợi cho phụ nữ sau sinh. Một số loại quả chứa hàm lượng đường cao hay quả có nhiều mủ, chứa nhiều chất chua, béo, nóng,... có thể làm mẹ tăng cân, gây độc hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ bú mẹ. Các nhóm trái cây mà các mẹ sau sinh nên ăn ít hoặc không nên ăn:

  • Các loại quả có hàm lượng đường lớn như nhãn, sầu riêng, xoài, vải, lựu, anh đào,... có thể gây nhiệt trong người sinh mẩn đỏ, ngứa ngáy hoặc làm tăng cân.
  • Các loại quả quá chua như khế, bưởi, quýt,... có thể làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.
  • Các loại quả cứng như ổi, xoài sống, cóc,... khiến răng dễ bị tổn thương (phụ nữ sau sinh với sự thiếu hụt canxi trong quá trình mang thai nên răng rất nhạy cảm và yếu hơn bình thường).

2. Phụ nữ sau sinh nên lựa chọn sử dụng loại trái cây nào? Sau sinh được ăn quả gì để không tăng cân?

Hệ tiêu hóa của phụ nữ sau sinh rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, do đó sau sinh ăn được quả gì là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra một số nhóm trái cây phù hợp với các mẹ như sau:

  • Nhóm trái cây giàu năng lượng và chất xơ, dễ tiêu như chuối, xoài, bơ, vú sữa,… Sử dụng quả này như một bữa phụ để cung cấp đầy đủ lượng chất béo, khoáng chất, giúp các tổn thương mau lành. Nguồn chất xơ trong trái cây cũng hỗ trợ tốt quá trình giảm cân, giúp no lâu và giảm cảm giác thèm ăn.
  • Nhóm trái cây giàu vitamin C, vitamin nhóm B như: cam, việt quất, đu đủ, dưa hấu, dâu tây,... làm tăng sức đề kháng, chống nhiễm trùng, tăng tổng hợp collagen, ngăn ngừa lão hóa; giúp săn chắc lại da, cơ bụng, hỗ trợ quá trình giảm cân sau sinh.
  • Nhóm trái cây giàu chất nguyên tố Sắt như: táo tàu, dâu tây, sung, thanh long, nho khô,... giúp thúc đẩy quá trình tăng sinh hồng cầu, bổ sung lại lượng máu đã mất trong cuộc sinh. Sắt cũng giúp ngăn ngừa táo bón cho mẹ và bé, tăng cường chức năng hệ miễn dịch.
  • Nhóm trái cây giúp lợi sữa như na, đu đủ, vú sữa, chuối tiêu, hồng xiêm, bơ,... cũng được khuyến cáo nên sử dụng thường xuyên ở phụ nữ sau sinh. Nhóm quả này kích thích tuyến vú tăng sản xuất sữa, giúp nguồn sữa thơm mát và ngăn táo bón ở trẻ bú mẹ.

Vậy phụ nữ sau sinh mổ ăn được hoa quả gì?

  • Đối với phụ nữ sau sinh mổ ngoài phục hồi sức khỏe của các hệ cơ quan, vấn đề chăm sóc vết mổ sau sinh cũng rất quan trọng. Vì vậy việc lựa chọn thực đơn ăn uống cũng cần kỹ lưỡng hơn, sau sinh mổ ăn được quả gì, nên ăn thức ăn gì để giúp vết mổ mau liền và tránh các biến chứng nhiễm trùng.
  • Cũng giống như sinh thường, phụ nữ sinh mổ cũng nên ăn các loại trái cây thuộc các nhóm kể trên, nhưng hạn chế ăn nhiều các loại trái cây quá mọng nước hay lợi tiểu gây kích thích bàng quang, tổn thương vết mổ.
sau sinh ăn được quả gì
Sau sinh mổ ăn được quả gì là thắc mắc của nhiều bà mẹ bỉm sữa

Trái cây luôn được khuyến khích dùng ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi kể cả phụ nữ sau sinh hay đang cho con bú. Tuy nhiên, để loại quả này có hiệu quả tốt nhất cho cơ thể của mẹ, cần lưu ý một số điểm sau:

  • Ăn hoa quả với lượng ít sau khi sinh từ 3-5 ngày, sau đó mới tăng dần số lượng.
  • Ăn quả đúng mùa để tránh các loại thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực vật.
  • Chọn lựa hoa quả có xuất xứ rõ ràng, tốt nhất nên sử dụng các loại quả được trồng theo phương pháp hữu cơ.
  • Sử dụng hoa quả tươi, tránh các loại quả để lâu ngày, bị dập nát,... Ăn ngay sau khi bóc vỏ hoặc sau khi cắt.

3. Cách để lựa chọn thực đơn khoa học, đảm bảo dinh dưỡng và không tăng cân cho phụ nữ sau sinh

  • Để hồi phục sức khỏe cho mẹ, đảm bảo nguồn sữa mẹ cho con bú mà không gây tăng cân, tích tụ mỡ phụ nữ sau sinh cần có một chế độ ăn uống khoa học, cân bằng đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng.
  • Cắt giảm nguồn tinh bột từ gạo trắng, chuyển sang các loại tinh bột thô như yến mạch, gạo lứt,...
  • Chọn lựa các loại thức ăn giàu chất xơ từ rau củ hay trái cây. Thực đơn giảm cân cho phụ nữ sau sinh nên cung cấp từ 300 - 400g rau xanh nhiều dinh dưỡng như cải bó xôi, rau bina, rau xà lách,… mỗi ngày.
  • Cung cấp nguồn protein sạch như ức gà, thịt nạc, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa,... Nhóm chất này giúp cung cấp năng lượng cho mẹ, đảm bảo dinh dưỡng trong sữa cho trẻ mà không gây tích tụ mỡ, tăng cân.
  • Không bỏ hoàn toàn chất béo, do các chất béo giúp hòa tan một số loại vitamin tan trong dầu và giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn tốt hơn. Chỉ nên sử dụng 10g dầu thực vật mỗi ngày, sử dụng các chất béo không bão hòa từ các loại hạt, cá hồi, quả bơ,...
  • Kết hợp chế độ ăn hợp lý và một phương pháp tập luyện khoa học sẽ giúp các mẹ giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng trong quá trình nuôi con, vừa giúp con khỏe mạnh vừa không gây mỡ bụng hay tăng cân quá mức.
  • Có thể chia nhỏ bữa ăn, dùng trái cây như bữa phụ hàng ngày vừa giúp ngon miệng, kích thích vị giác vừa cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho mẹ vừa cải thiện làn da và giảm tích tụ mỡ.

Như vậy, ăn trái cây sau sinh mang lại nhiều lợi ích cho cho mẹ và bé. Mẹ nên chọn các nhóm trái cây giàu vitamin và khoáng chất nhưng không quá ngọt hay chua chát để đảm bảo chức năng của hệ tiêu hóa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Nguyên nhân ăn ít không giảm cân là gì?

Nguyên nhân ăn ít không giảm cân là gì?

Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh tăng cân dễ như thế nào?

Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh tăng cân dễ như thế nào?

Để có body đẹp: Nên tăng cơ hay giảm mỡ trước?

Để có body đẹp: Nên tăng cơ hay giảm mỡ trước?

Bị tăng cân ra mồ hôi nhiều là bệnh gì?

Bị tăng cân ra mồ hôi nhiều là bệnh gì?

Mỡ nội tạng vì sao đáng sợ?

Mỡ nội tạng vì sao đáng sợ?

22

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.