Zalo

Chất xơ hỗ trợ giảm cân như thế nào? Ăn nhiều chất xơ có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người bổ sung nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống của họ (mà không thay đổi bất cứ thứ gì khác) đã giảm được cân nặng gần với những người tuân theo kế hoạch ăn uống ít chất béo, tốt cho tim mạch. Vậy chất xơ có giảm cân không và chất xơ tốt cho người giảm cân như thế nào?

1. Chất xơ là gì? Ăn nhiều chất xơ tốt không?

Chất xơ là một loại carbohydrate được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau và ngũ cốc. Không giống như các loại carbs khác, chất xơ không dễ dàng được cơ thể tiêu hóa, vì vậy nó sẽ nhanh chóng đi qua hệ tiêu hóa của bạn mà không làm lượng đường trong máu của bạn tăng lên. Tất cả các loại trái cây và rau quả đều có chứa chất xơ, nhưng nó chủ yếu tập trung ở vỏ và hạt. Điều đó có nghĩa là một quả táo còn vỏ sẽ có nhiều chất xơ hơn một quả chuối đã bóc vỏ. Thay vì ép bưởi để uống, hãy gọt vỏ như một quả cam và ăn nó để cung cấp cho bạn nhiều chất xơ hơn. Để giảm thêm vài cân hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh, những phụ nữ dưới 50 tuổi nên đặt mục tiêu nạp 25 gam chất xơ mỗi ngày và nam giới nên ăn 38 gam chất xơ. Nếu bạn có thể, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung nhiều hơn thế nữa.

Nhiều người thắc mắc chất xơ có giảm cân không?
Nhiều người thắc mắc chất xơ có giảm cân không?

Chất xơ nuôi là thức ăn chính của các vi khuẩn đường ruột có lợi. Ước tính có khoảng 100 nghìn tỷ vi khuẩn sống trong ruột của chúng, trong đó chủ yếu ở ruột già. Các loài vi khuẩn khác nhau sẽ đóng vai trò quan trọng khác nhau bao gồm việc kiểm soát cân nặng, kiểm soát đường trong máu, khả năng miễn dịch và thậm chí còn ảnh hưởng đến chức năng não. Và trên thực tế vi khuẩn cũng cần “ăn uống đầy đủ” để khỏe mạnh. Chất xơ khi đi qua hệ thống tiêu hóa hầu như không thay đổi, sau khi đến gặp vi khuẩn, vi khuẩn sẽ tiêu hóa chất xơ và biến nó thành năng lượng có thể sử dụng được. Chất xơ có lợi cho vi khuẩn đường ruột được gọi là prebiotic hoặc chất xơ có thể lên men, loại chất xơ này rất có lợi cho sức khỏe và trọng lượng cơ thể. Một số loại chất xơ không hòa tan như tinh bột kháng ũng có chức năng tương tự như prebiotic. Một hệ vi khuẩn đường ruột phát triển khỏe mạnh sẽ có tác dụng rất tốt đối với chứng viêm mãn tính. Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng bổ sung lượng chất xơ cao có liên quan đến mức độ giảm nhẹ của các dấu hiệu viêm nhiễm trong máu.

Chất xơ tốt cho người giảm cân như thế nào?
Chất xơ tốt cho người giảm cân như thế nào?

2. Ăn chất xơ có giảm cân không?

Chất xơ không có đặc tính đốt cháy chất béo một cách kỳ diệu. Nó chỉ đơn giản là giúp bạn cảm thấy no mà không cần nạp thêm nhiều calo vào chế độ ăn uống. Ví dụ, khi bạn ăn một củ khoai tây nướng (còn vỏ) thay vì một túi khoai tây chiên, bạn không chỉ ăn ít calo hơn mà còn ít có khả năng cảm thấy đói trở lại sau một giờ, đây được xem là lựa chọn lượng calo thông minh nhất. Chất xơ có thể làm giảm sự thèm ăn của bạn, giúp bạn ăn ít hơn trong thời kỳ bạn cần phải thâm hụt calo để giảm cân. Điều này có nghĩa là lượng calo (năng lượng) cơ thể cần nhiều hơn so với lượng calo nạp vào. Vậy chính xác chất xơ tốt cho người giảm cân như thế nào? Chất xơ lấp đầy dạ dày của bạn, kích thích các thụ thể tại đây thông báo cho não của bạn rằng đã đến lúc ngừng ăn. Bên cạnh việc nạp chất xơ, bạn cũng cần uống nhiều nước hơn, khoảng 08 ly mỗi ngày để di chuyển chất xơ qua hệ thống tiêu hóa của bạn dễ dàng hơn và điều đó cũng giúp chống lại cơn đói. Lượng nước này còn góp phần tạo cảm giác no và kiểm soát cơn khát, thường có thể bị nhầm lẫn với cơn đói. Loại chất xơ "hòa tan" còn có tác dụng hấp thụ nước, tạo thành một loại gel bên trong ruột của bạn, làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu. Lượng đường trong máu thấp hơn có nghĩa là mức insulin thấp hơn, điều đó có nghĩa là cơ thể bạn ít có khả năng tích trữ chất béo hơn. Có thể thấy, chất xơ mang đến nhiều lợi ích giảm cân. Cùng với việc sử dụng chất xơ trong chế độ dinh dưỡng lành mạnh thì bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để quản trị cân nặng hiệu quả. Đây là một kỹ thuật giảm cân đa trị liệu, tác động trực tiếp đến cấp độ tế bào và được đánh giá cao về hiệu quả. Với liệu trình chỉ trong 8 giờ và tổng thời gian thực hiện trong 6 tuần, phương pháp này sẽ truyền vào cơ thể của bạn các loại vitamin và khoáng chất như Vitamin C, B-complex, và khoáng chất Vàng Selen. Nhờ đó, quá trình trao đổi chất sẽ được thúc đẩy và quá trình chuyển hóa cũng tăng lên. Bạn sẽ có thể giữ được sức khỏe tốt, tràn đầy năng lượng mà vẫn giảm mỡ máu, mỡ nội tạng và mỡ dưới da. Kết quả là bạn sẽ sở hữu một cơ thể thon gọn và săn chắc như mong muốn. 

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Béo phì có thể gây khó thở khi nằm nghỉ?

Béo phì có thể gây khó thở khi nằm nghỉ?

Điểm mặt 10 thói quen xấu làm tăng cân của bạn

Điểm mặt 10 thói quen xấu làm tăng cân của bạn

Thực đơn eat clean cho dân văn phòng để giảm cân

Thực đơn eat clean cho dân văn phòng để giảm cân

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Giá trị dinh dưỡng trong củ cải trắng - ăn củ này có béo không?

Giá trị dinh dưỡng trong củ cải trắng - ăn củ này có béo không?

75

Bài viết hữu ích?