Zalo

Điểm mặt 10 thói quen xấu làm tăng cân của bạn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn đã biết rằng những nguyên nhân chính gây tăng cân chính là việc nạp dư thừa calo trong khi lại ít vận động. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, những thói quen vô tình có thể phá vỡ nỗ lực giảm cân của bạn. Bài viết sau sẽ giúp bạn nhận ra thói quen xấu làm tăng cân của mình để có thể loại bỏ chúng và giảm cân hiệu quả hơn.

1. Những nguyên nhân gây tăng cân thường gặp

Một số yếu tố có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng và giữ trọng lượng dư thừa. Chúng bao gồm chế độ ăn uống, thiếu tập thể dục, các yếu tố môi trường và di truyền. Một số yếu tố này sẽ được thảo luận ngắn gọn trong phần sau.

Chế độ ăn uống và vận động

Mọi người tăng cân khi họ ăn nhiều calo hơn mức đốt cháy thông qua hoạt động. Sự mất cân bằng này là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tăng cân.

Môi trường

Môi trường sinh sống, làm việc và xã hội nơi chúng là tiếp xúc hàng ngày cũng là yếu tố làm chúng ta suy giảm khả năng duy trì cân nặng khỏe mạnh của mình. Ví dụ:

  • Không có công viên, vỉa hè, phòng tập thể dục gần nơi sinh sống khiến người dân khó vận động cơ thể.
  • Khẩu phần ăn quá khổ làm tăng lượng calo hấp thụ của con người, khiến tăng nhu cầu hoạt động thể chất để duy trì cân nặng khỏe mạnh.
  • Một số người không có điều kiện đến các siêu thị bán thực phẩm tốt cho sức khỏe với giá cả phải chăng, chẳng hạn như trái cây và rau quả tươi.
  • Nhiều quảng cáo giới thiệu các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như đồ ăn nhẹ nhiều chất béo và đồ uống có đường.

Di truyền học

Theo các nhà khoa học, bệnh béo phì chịu ảnh hưởng của yếu tố di truyền. Gen có thể trực tiếp gây béo phì trong các rối loạn như hội chứng Prader-Willi. Gen cũng có thể góp phần khiến một người dễ bị tăng cân. Các nhà khoa học tin rằng, gen có thể làm tăng khả năng mắc bệnh béo phì của một người nhưng các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào hoặc ít hoạt động thể chất cũng có thể khiến một người bị thừa cân.

Tình trạng sức khỏe và thuốc

Một số vấn đề về nội tiết tố có thể gây thừa cân và béo phì, chẳng hạn như tuyến giáp hoạt động kém, hội chứng Cushing và hội chứng buồng trứng đa nang. Một số loại thuốc cũng có thể gây tăng cân, bao gồm một số corticosteroid, thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm và thuốc động kinh.

Căng thẳng, các yếu tố cảm xúc và giấc ngủ kém

Một số người ăn nhiều hơn bình thường khi họ buồn chán, tức giận, khó chịu hoặc căng thẳng. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người càng ngủ ít thì càng có nhiều khả năng bị thừa cân hoặc béo phì. Điều này một phần là do các hormone được giải phóng trong khi ngủ giúp kiểm soát sự thèm ăn và việc sử dụng năng lượng của cơ thể.

Một số loại thuốc là một trong những việc khiến bạn tăng cân
Một số loại thuốc là một trong những việc khiến bạn tăng cân

2. Top 10 thói quen xấu nhất làm bạn tăng cân

Trên đây là những lý do hay được nhắc đến khi nói về tăng cân hay béo phì. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng trong sinh hoạt, việc ăn uống hàng ngày vẫn có những thói quen khiến bạn tăng cân mà đôi khi bạn còn không nhận ra điều này. Sau đây là top 10 những việc khiến bạn tăng cân được ghi nhận hay xảy ra nhất. Biết được những thói quen xấu làm tăng cân cũng là cách để bạn kiểm soát và loại bỏ dần chúng và giúp việc giảm cân trở nên hiệu quả hơn.

Ăn không tập trung

Đây là thói quen rất thường xuyên xảy ra và gặp ở rất nhiều người, đặc biệt là trẻ em và những người trẻ. Tình trạng này là do tivi và những thiết bị điện tử, điện thoại thông minh gây ra. Trong khi mắt và sự tập trung của bạn đặt trong các chương trình đang xem trên tivi hoặc máy tình thì tay của bạn bị kẹt trong túi khoai tây chiên và bạn không nhận ra mình đang ăn gì và ăn bao nhiêu.

Ăn khi xem tivi là thói quen xấu làm tăng cân
Ăn khi xem tivi là thói quen xấu làm tăng cân

Ngủ quá ít

Một trong những việc khiến bạn tăng cân không thể không kể đến việc ngủ ít, mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ. Các nghiên cứu cho thấy mất ngủ khiến bạn cảm thấy đói ngay cả khi đã no, vì mất ngủ ảnh hưởng đến quá trình tiết cortisol, một loại hormone điều chỉnh cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, mất ngủ làm tăng lưu trữ chất béo trong cơ thể bạn.

Ăn sau bữa tối

Đây là một thói quen khiến bạn tăng cân hay gặp nhất và sẽ phá vỡ mọi nỗ lực giảm cân của bạn. Thông thường, trong những bữa ăn tối muộn thì bạn có xu hướng ăn uống vô độ và thường liên quan đến thứ gì đó ngọt ngào. Vì thế, thay vào đó hãy bắt đầu một thói quen mới - uống một tách trà ấm hay thứ gì đó không chứa calo. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là không ăn bất cứ thứ gì sau bữa tối.

Mua sắm theo kiểu “chết đói”

Khi cảm thấy đói, bạn sẽ có xu hướng mua nhiều và mua mọi món đồ bạn nhìn thấy mà có thể giúp giải quyết nhanh cơn đói. Tuy nhiên, hãy chậm lại. Ăn một chút gì đó - thứ gì đó tốt cho sức khỏe - trước khi đi chợ, chẳng hạn như ăn một trái táo trên đường đến cửa hàng tạp hóa và sau đó bạn sẽ không quá đói và bị cám dỗ nhiều nữa.

Ăn ngay không suy nghĩ

Bạn đang ở nơi làm việc, ở sân bay, ở bất cứ đâu và cơn đói bắt đầu ập đến. Điều dễ dàng nhất là lấy những thứ tiện lợi và thường thì đồ ăn vặt sẽ thắng. Để hạn chế tình trạng này hãy chuẩn bị một chiếc bánh sandwich tự làm, một vài trái cây tươi, sinh tố hoặc các loại hạt ngũ cốc trong tầm tay của bạn để giải quyết được cơn đói nhưng vẫn đảm bảo tốt cho sức khỏe và không làm bạn nạp calo quá nhiều.

Uống mà không suy nghĩ

Bia, rượu, rượu vang, nước ngọt có chứa lượng calo lớn, điều đáng buồn là chúng đều có sự hấp dẫn riêng. Khi sử dụng thì cơ thể con người cũng cần một thời gian đáng kể để tiêu hao chúng. Vì thế, bạn hãy hạn chế nạp lượng calo lỏng nhiều nhất có thể.

Bỏ bữa sáng

Đây là một sai lầm lớn, bởi vì bạn đã nhịn ăn qua đêm. Cơ thể cần nhiên liệu và quá trình trao đổi chất của bạn cần được bắt đầu nhanh chóng với thức ăn. Thực tế, việc bỏ bữa sáng chính là bạn đang làm cơ thể trở nên đói năng lượng hơn, không những không đủ sức làm việc cho cả ngày mà còn khiến cơ thể ăn nhiều hơn trong các bữa sau. Vì thế, lựa chọn tốt nhất cho bữa sáng là ngũ cốc nguyên hạt với trái cây tươi.

Ăn những thứ tiện lợi

Ngày nay, chúng ta có xu hướng ăn mọi thứ được phục vụ cho mình - dù ở nhà hay trên đường đi. Tuy nhiên, hãy chỉ ăn những loại thức ăn lành mạnh đã được lên danh sách sẵn từ trước và chỉ ăn ở lượng vừa đủ. Tránh xa mọi cám dỗ về những món ăn thơm ngon nhưng giàu chất béo và đường được chuẩn bị sẵn.

Nhầm lẫn giữa "không béo" với "không calo"

Những chiếc bánh quy "lành mạnh" và đồ ăn nhẹ khác không thực sự tinh khiết. Calo là calo và khi bạn nạp vào cơ thể cũng là lúc bạn đang tự cản trở quá trình giảm cân của mình. Hãy luyện tập thói quen đọc nhãn sản phẩm để biết được chính xác bạn đang nạp gì và bao nhiêu calo vào cơ thể.

Phết bánh mì với sốt mayo

Một thói quen xấu làm tăng cân mà có thể ít người để ý chính là phết bánh mì với sốt mayo. Thay vào đó, hãy thử sử dụng mù tạt hoặc sốt mayonnaise ít béo hoặc không béo để dễ dàng tiết kiệm calo. Xếp nhiều loại rau giòn vào bánh mì để tăng thêm hương vị và bổ sung dinh dưỡng.

Một thói quen xấu làm tăng cân mà có thể ít người để ý chính là phết bánh mì với sốt mayo
Một thói quen xấu làm tăng cân mà có thể ít người để ý chính là phết bánh mì với sốt mayo

Như vậy, có rất nhiều thói quen xấu làm tăng cân mà có thể lâu nay bạn vẫn thực hiện mà không nhận ra tác động tiêu cực của nó đến cân nặng của mình. Bên cạnh việc có một chế độ ăn kiêng lành mạnh và luyện tập thể dục thường xuyên thì bạn hãy chú ý để loại bỏ những thói quen khiến bạn tăng cân đã nêu ở trên. Giảm cân là một hành trình lâu dài và bạn cần có một sự thay đổi toàn diện để có thể giảm cân thành công. Song song với việc loại bỏ những thói quen xấu, để quản trị cân nặng hiệu quả thì bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là một kỹ thuật giảm cân đa trị liệu, tác động trực tiếp đến cấp độ tế bào và được đánh giá cao về hiệu quả. Với liệu trình chỉ trong 8 giờ và tổng thời gian thực hiện trong 6 tuần, phương pháp này sẽ truyền vào cơ thể của bạn các loại vitamin và khoáng chất như Vitamin C, B-complex, và khoáng chất Vàng Selen. Nhờ đó, quá trình trao đổi chất sẽ được thúc đẩy và quá trình chuyển hóa cũng tăng lên. Bạn sẽ có thể giữ được sức khỏe tốt, tràn đầy năng lượng mà vẫn giảm mỡ máu, mỡ nội tạng và mỡ dưới da. Kết quả là bạn sẽ sở hữu một cơ thể thon gọn và săn chắc như mong muốn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Béo phì có thể gây khó thở khi nằm nghỉ?

Béo phì có thể gây khó thở khi nằm nghỉ?

Chất xơ hỗ trợ giảm cân như thế nào? Ăn nhiều chất xơ có giảm cân không?

Chất xơ hỗ trợ giảm cân như thế nào? Ăn nhiều chất xơ có giảm cân không?

Thực đơn eat clean cho dân văn phòng để giảm cân

Thực đơn eat clean cho dân văn phòng để giảm cân

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Giá trị dinh dưỡng trong củ cải trắng - ăn củ này có béo không?

Giá trị dinh dưỡng trong củ cải trắng - ăn củ này có béo không?

36

Bài viết hữu ích?