Zalo

Vì sao cần giảm cân cho người viêm khớp?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Viêm khớp là 1 căn bệnh phổ biến, gây ra sự viêm nhiễm, đau đớn và hạn chế đáng kể về khả năng di chuyển của cơ thể. Mặc dù có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm khớp nhưng 1 yếu tố quan trọng mà người ta thường bỏ qua là cân nặng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu vì sao cần giảm cân cho người viêm khớp?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), 72% người Mỹ bị thừa cân hoặc béo phì. Cơ quan này cũng báo cáo rằng, gần 23% người thừa cân và 31% người Mỹ béo phì bị viêm khớp do bác sĩ chẩn đoán. Giảm cân giúp giảm đau do viêm khớp và cải thiện chất lượng cuộc sống của những người trưởng thành mắc bệnh viêm khớp, đặc biệt nếu họ thừa cân hoặc béo phì. Dưới đây là một số lợi ích mà việc giảm cân có thể mang lại trong quá trình điều trị:

1. Giảm áp lực lên khớp

Một nghiên cứu quan trọng được công bố trên Arthritis & Rheumatism về những người trưởng thành thừa cân và béo phì bị viêm xương khớp gối cho thấy rằng, việc giảm 1kg trọng lượng dẫn đến giảm được 4 kg áp lực lên đầu gối. Khi giảm cân, áp lực lên các khớp cũng giảm đi, giúp giảm nguy cơ viêm khớp và giảm hẳn sự đau đớn khi di chuyển đó chính là lý do vì sao bị viêm khớp phải giảm cân.

2. Giảm đau

Nhiều nghiên cứu cho thấy, giảm cân giúp giảm đau do viêm khớp. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Arthritis Care and Research đã đi xa hơn khi phát hiện ra rằng giảm cân nhiều hơn – ở một mức độ phù hợp – giúp giảm đau nhiều hơn. Nghiên cứu về những người lớn tuổi bị viêm khớp và béo phì cho thấy, giảm cân nhiều hơn mang lại kết quả tốt hơn so với giảm cân ít hơn. Giảm 10 – 20% trọng lượng cơ thể ban đầu giúp cải thiện cơn đau, chức năng vận động và chất lượng cuộc sống tốt hơn so với việc chỉ giảm 5% trọng lượng cơ thể. Chính vì vậy, cần giảm cân cho người viêm khớp để có thể giảm đau tốt nhất.

Cần giảm cân cho người viêm khớp để có thể giảm đau tốt nhất
Cần giảm cân cho người viêm khớp để có thể giảm đau tốt nhất

3. Giảm viêm

Bản thân chất béo là 1 mô hoạt động tạo ra và giải phóng các hóa chất gây viêm. Bằng cách giảm lượng chất béo dự trữ trong cơ thể, tình trạng viêm tổng thể của cơ thể bạn sẽ giảm xuống. Một bài báo năm 2018 được đăng trên Autoimmunity Reviews giải thích rằng béo phì có thể kích hoạt và duy trì tình trạng viêm cấp độ thấp trên toàn cơ thể. Tình trạng viêm này có thể khuếch đại và làm trầm trọng thêm các rối loạn tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vẩy nến, lupus và các bệnh đi kèm liên quan (như bệnh tim). Để có thể cải thiện tình trạng bệnh thì người viêm khớp phải giảm cân hiệu quả và lành mạnh.

4. Giảm hoạt động của bệnh

Giảm cân cho người viêm khớp có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng tổng thể của bệnh. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí quốc tế về thấp khớp lâm sàng đã xem xét hồ sơ của 171 bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp và phát hiện ra rằng những người thừa cân hoặc béo phì giảm ít nhất 5 kg có khả năng cải thiện hoạt động của bệnh cao gấp ba lần so với những người không giảm cân. Một nghiên cứu nhỏ hơn năm 2019 được công bố trên Arthritis Research & Therapy cho thấy việc giảm cân trong thời gian ngắn ở những người béo phì mắc bệnh viêm khớp vẩy nến mang lại tác động tích cực đáng kể đối với hoạt động của bệnh ở khớp.

5. Cải thiện cơ hội thuyên giảm

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, béo phì làm giảm cơ hội thuyên giảm bệnh nếu bạn bị viêm khớp giảm thấp hoặc viêm khớp vẩy nến. Một bài báo đánh giá năm 2017 được công bố trên Arthritis Care and Research đã phân tích dữ liệu từ hơn 3.000 người bị viêm khớp dạng thấp và phát hiện ra rằng những bệnh nhân béo phì có tỷ lệ đạt được và duy trì sự thuyên giảm thấp hơn so với những người không béo phì. Một bài báo năm 2018 về Khớp, Xương, Cột sống đã phân tích một số nghiên cứu với tổng số hơn 3.800 hồ sơ bệnh nhân. Các tác giả phát hiện ra rằng bệnh béo phì “cản trở tác dụng của các chất chống TNF” và cho thấy tỷ lệ đạt được phản ứng tốt hoặc đạt được sự thuyên giảm ở bệnh nhân béo phì thấp hơn so với những bệnh nhân không béo phì dùng thuốc sinh học chống TNF. Chính vì những lý do này, cần phải giảm cân cho người viêm khớp để có thể giúp thuyên giảm tình trạng bệnh.

Cần phải giảm cân cho người viêm khớp để có thể giúp thuyên giảm tình trạng bệnh
Cần phải giảm cân cho người viêm khớp để có thể giúp thuyên giảm tình trạng bệnh

6. Giảm nồng độ axit uric và giảm nguy cơ mắc bệnh gút

Một phân tích năm 2017 của 10 nghiên cứu, được công bố bởi Annals of Rheumatic Diseases, cho thấy giảm cân có lợi cho những người béo phì hoặc thừa cân mắc bệnh gút. Nhìn chung, những người giảm cân có nồng độ axit uric trong huyết thanh thấp hơn và ít bị gút hơn.

7. Làm chậm thoái hóa sụn trong viêm khớp

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Radiology đã đánh giá hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) của bệnh thoái hóa khớp gối ở 640 người thừa cân hoặc béo phì. Những người tham gia giảm cân trong 4 năm cho thấy tình trạng thoái hóa sụn thấp hơn đáng kể. Càng giảm cân, tốc độ tiến triển của bệnh càng thấp. Chính vì vậy, giảm cân cho người viêm khớp là điều vô cùng cần thiết. Tóm lại, giảm cân là 1 quá trình khó khăn cần nhiều nỗ lực và sự quyết tâm. Viêm khớp và béo phì có mối tương quan vô cùng chặt chẽ. Giảm cân giúp giảm áp lực lên khớp, giảm viêm nhiễm, cải thiện độ linh hoạt và sự di chuyển, cũng như tăng hiệu quả của quá trình điều trị. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình giảm cân nào, hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia y tế để đảm bảo rằng phương pháp giảm cân được thực hiện đúng cách và an toàn cho sức khỏe. Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Tầm soát béo phì và can thiệp cân nặng

Tầm soát béo phì và can thiệp cân nặng

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Các bài tập cardio đốt mỡ thừa cho nam tốt nhất

Các bài tập cardio đốt mỡ thừa cho nam tốt nhất

20

Bài viết hữu ích?