Zalo

Nguyên nhân ăn ít không giảm cân là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tại sao có người ăn nhiều nhưng mãi không mập và cũng có những người chỉ hít thở không khí thôi cũng béo. Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em nhưng lại không hiểu nguyên nhân tại sao ăn ít vẫn béo? Cùng tìm hiểu rõ hơn về những nguyên nhân ăn ít không giảm cân trong bài viết sau đây.

1. Nguyên nhân ăn ít không giảm cân

Tại sao ăn ít vẫn béo là vấn đề băn khoăng, trăn trở của rất nhiều người. Hiện nay người ra đã đưa ra rất nhiều lý do không thể giảm cân dù ăn ít, các nguyên nhân này được liệt kê sau đây:

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu Calo: tuy ăn ít nhưng vô tình ăn thực phẩm giàu năng lượng, do đó dù khối lượng thực phẩm ăn vào là rất nhỏ nhưng nó lại mang một lượng calo rất lớn, điều này cực kỳ không tốt cho cơ thể. Ăn rất ít những món có năng lượng cao những không thỏa mãn được cơn đói của cơ thể, sẽ càng thôi thúc bạn ăn nhiều hơn dẫn đến việc nạp quá nhiều calo mà không hề hay biết.
  • Khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể: người bình thường có thể hấp thụ ở mức 60-80%, tuy nhiên vẫn có người hấp thụ được từ 80-100% hoặc người nhạy về tinh bột hoặc chất béo. Bạn cần xác định được mình thuộc dạng nào thông qua việc theo dõi cơ thể khi thay đổi khẩu phần ăn.
  • Không uống đủ nước: những người uống nửa lít nước vào 30 phút trước bữa ăn sẽ giảm cân nhiều hơn 44% so với người không thực hiện điều này. Uống nước cũng được chứng minh có khả năng gia tăng lượng calo bị đốt cháy lên đến 24-30% trong 1,5 giờ.
  • Sử dụng đồ uống có cồn: Bia, rượu có thể gây tăng cân vì cồn chứa hàm lượng calo rất cao.
  • Không ngủ đủ giấc: nếu bạn không nghỉ ngơi đủ rất có thể đây là nguyên do bạn mãi vẫn không giảm cân được. Bên cạnh đó giấc ngủ kém chất lượng là một trong những nguy cơ gây ra bệnh béo phì, thừa cân.
  • Ăn quá nhiều carbohydrate trong ngày: đây là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể nhưng ăn quá nhiều sẽ gây tích mỡ thừa và tăng cân.
  • Ăn quá nhanh: 60% những người ăn nhanh sẽ ăn nhiều hơn, dẫn đến nguy cơ bị tăng cân sẽ tăng gấp 3 lần bình thường.
  • Không tập thể dục thể thao: các bài tập sẽ giúp đốt cháy được một lượng mỡ thừa đáng kể, hỗ trợ trong việc giảm cân hiệu quả hơn.
  • Quy luật đền bù của chuyển hóa: Khi bạn ăn ít đi và tập nhiều lên cùng một lúc, bạn nghĩ rằng mình sẽ làm giảm năng lượng trong cơ thể, cơ thể sẽ đốt mỡ, đốt năng lượng và giảm cân, nhưng không - chuyển hóa thích ứng, điều chỉnh, phản ứng lại những việc này của bạn. Vì vậy đôi khi phải tập luyện nhiều nhưng phải ăn nhiều lên để tăng tốc độ chuyển hóa, giúp xây dựng cơ bắp sau buổi tập.
ăn ít không tăng cân
Tại sao ăn ít vẫn béo là thắc mắc của nhiều khách hàng

2. Đặc điểm tạng người khó giảm cân

Tạng người khó giảm cân là một trong những nguyên nhân hàng đầu giải thích lý do không thể giảm cân dù ăn ít. Cơ thể của chúng ta luôn diễn ra quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng, theo đó các thực phẩm được nạp vào mỗi ngày sẽ được biến đổi thành năng lượng giúp duy trì các hoạt động sống. Người có cơ địa khó giảm cân được xem là những người tăng cân nhanh nhưng giảm cân chậm, hoặc không thể giảm cân. Hoặc một số người có thể giảm nhưng sau đó cân nặng sẽ tăng trở lại trong thời gian ngắn. Nguyên nhân ăn ít không giảm cân là do quá trình chuyển hóa của cơ thể diễn ra quá chậm khiến lượng calo dư thừa ngày càng lớn, từ đó tích trữ thành mỡ thừa, khiến cơ thể càng ngày càng tăng cân.

Một người trưởng thành thường cần cung cấp ít nhất 2.200 calo mỗi ngày. Nếu đáp ứng đủ trong yêu cầu này chúng ta có thể sở hữu một vóc dáng cân đối. Nhưng nếu lượng calo nạp vào quá nhiều, vượt mức trung bình có thể dẫn đến tăng cân và tích mỡ tại nhiều bộ phận.

Nhận biết tạng người khó giảm cân thường có vẻ ngoài to béo với phần tay, bắp đùi, vai và lưng rộng. Những người này rất nhanh tăng cân và tích mỡ nếu không có biện pháp kiểm soát chế độ dinh dưỡng, do đó người có tạng người khó giảm cân phải có kế hoạch ăn uống, tập luyện bài bản để duy trì cân nặng ổn định.

Nhưng một điều cần lưu ý đó là tạng người khó giảm cân sẽ có cân nặng không tuân theo cơ chế hoạt động bình thường. Giả sử 2 người cùng chế độ ăn và cường độ vận động mỗi ngày như nhau, nhưng có người tăng cân nhiều hơn so với người còn lại, cho dù ăn ít hay nhiều thì những người này cũng thường rất khó hoặc không thể giảm cân nếu chỉ áp dụng các phương pháp tự nhiên. Đặc biệt những người khó giảm cân sẽ có tỉ lệ gặp phải những vấn đề về đường huyết, vấn đề ở đường tiêu hóa cao hơn.

ăn ít không tăng cân
Tạng người khó giảm cân là một trong những lý do không thể giảm cân dù ăn ít

3. Giải pháp từ việc giảm cân khoa học

Nếu không may mắn sở hữu tạng người khó giảm cân, lúc này chúng ta cần lưu ý không nên bổ sung quá nhiều carb, cụ thể tạng người khó giảm cân nên thực hiện chế độ ăn uống theo những nguyên tắc sau:

  • Sử dụng thực phẩm giàu protein và ưu tiên lựa chọn các loại chất béo không bão hòa. Thực phẩm giàu protein có thể kể đến như: các loại thịt gà, bò, các loại đậu… giúp tạo cảm giác no lâu, cung cấp năng lượng giúp giảm cơn đói, hỗ trợ cơ bắp săn chắc hơn. Chất béo không bão hòa là chất béo thường xuất hiện trong dầu thực vật và các loại hạt như hạnh nhân, dầu oliu, dầu dừa, bơ hoặc có thể tìm thấy trong cá hồi, cá trích, cá thu…
  • Lựa chọn những loại carb phù hợp: người khó giảm cân cần kiểm soát lượng carb nạp vào hằng ngày, bạn không thể loại bỏ hoàn toàn nhóm thực phẩm này ra khỏi bữa ăn vì điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Thay vào đó hãy lựa chọn những loại carb chứa lượng chất xơ cao, hạn chế sử dụng carb tinh chế. Một số loại thực phẩm gợi ý sử dụng cho tạng người ăn ít vẫn lên cân bao gồm: các loại đậu, ngũ cốc, gạo lứt, sản phẩm từ lúa mì… và nên hạn chế sử dụng bánh mì trắng, khoai tây, đường, cơm, thức ăn nhanh, các món ăn chiên xào…
  • Kiểm soát calo nạp vào cơ thể mỗi ngày theo nguyên tắc cơ bản nhất: calo nạp thấp hơn lượng calo tiêu thụ. Trên bao bì của các sản phẩm thực phẩm thường thống kê về thành phần, lượng calo  bên trong. Chúng ta hãy tập thói quen chú ý đến những con số này để không nạp dư thừa lượng calo cần thiết mỗi ngày. Hiện nay có rất nhiều ứng dụng thông minh giúp chúng ta theo dõi lượng calo mỗi ngày. Bạn có thể tìm hiểu và sử dụng các ứng dụng này để thuận tiện hơn khi giảm cân. Cùng lúc đó nên chia khẩu phần ăn hằng ngày thành nhiều bữa phụ  cơ thể không tích tụ quá nhiều calo.
  • Ưu tiên sử dụng chất xơ: chất xơ sẽ giúp tăng tốc độ chuyển hóa và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. mặt khác các thực phẩm giàu chất xơ thường chứa hàm lượng calo thấp, tạo cảm giác no lâu, hạn chế việc chúng ta nạp thêm năng lượng cho cơ thể.
  • Giảm lượng tinh bột, đường và chất béo xuống mức tối đa: điều này không chỉ giúp giảm cân mà còn tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ bị đái tháo đường và các bệnh tim mạch.
  • Ăn đủ bữa, không nhịn đói: Nhịn đói hoặc bỏ bữa rất có hại cho sức khỏe, điều này có thể làm giảm lượng calo hấp thụ ngay tại thời điểm đó, nhưng lâu dài sẽ khiến cơ thể dễ tăng cân hơn. Người bỏ bữa thường sẽ có xu hướng ăn bù, thèm ăn và sẽ nạp thức ăn nhiều hơn một cách vô thức vào những bữa ăn sau. Vì vậy thay vì nhịn đói, chúng ta nên ăn đủ bữa thậm chí ăn thêm bữa phụ để cơ thể được cung cấp đầy đủ năng lượng để hoạt động. Quan trọng là lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp, ăn nhiều rau xanh và kiểm soát lượng calo.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về những nguyên nhân ăn ít không giảm cân để từ đó xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, mang lại một thân hình cân đối, khỏe mạnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

32

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Để có body đẹp: Nên tăng cơ hay giảm mỡ trước?

Để có body đẹp: Nên tăng cơ hay giảm mỡ trước?

Sau sinh ăn được quả gì để không tăng cân?

Sau sinh ăn được quả gì để không tăng cân?

Cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ hiệu quả

Cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ hiệu quả

Giảm mỡ bụng sau sinh 4 tháng bằng chế độ ăn và luyện tập

Giảm mỡ bụng sau sinh 4 tháng bằng chế độ ăn và luyện tập

32

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.