Zalo

Protein trong máu cao cảnh báo điều gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Protein là thành phần đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động chức năng của cơ thể. Bất kỳ sự thay đổi bất thường nào về chỉ số protein trong máu cao/ thấp đều phản ánh tình trạng sức khỏe đang có vấn đề. Vậy protein trong máu cao cảnh báo điều gì?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Xét nghiệm định lượng protein trong máu

Xét nghiệm định lượng protein toàn phần là xét nghiệm được dùng để đo tổng lượng protein trong máu. Đây có thể xem là một xét nghiệm đơn giản để có được kết quả gồm các thành phần protein trong huyết thanh. Theo đó, Protein toàn phần trong máu của chúng ta có 3 thành phần chính: Albumin, fibrinogen và globulin. Tế bào gan là nơi tổng hợp albumin và fibrinogen, trong khi đó thành phần globulin sẽ được tạo nên bởi các tế bào miễn dịch (như ở lách, ở tủy xương, tế bào lympho…). Các loại protein nói chung đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sinh lý bình thường trong cơ thể như:

  • Protein được cấu tạo từ hơn 20 loại acid amin khác nhau, tham gia tạo nên mô, tế bào và giúp cơ thể tăng trưởng, phát triển hơn.
  • Albumin trong máu có chức năng duy trì áp lực thẩm thấu keo, giúp nước không đi ra mạch máu và ổn định quá trình trao đổi muối nước.
  • Duy trì cân bằng pH cho máu.
  • Globulin trực tiếp tham gia vào quá trình đáp ứng miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại tác nhân vi khuẩn từ bên ngoài.
  • Fibrinogen sẽ thúc đẩy quá trình đông máu, từ đó giúp bảo vệ cơ thể.
  • Protein còn thực hiện việc liên kết, vận chuyển acid béo, hormone steroid, enzyme… đến các cơ quan của cơ thể.
Protein trong máu cao có sao không?
Protein trong máu cao có sao không?

Vậy dư protein có sao không? Hàm lượng protein trong máu sẽ phản ánh tình trạng sức khỏe và các bất thường liên quan đến gan, khớp, thận… Chỉ số xét nghiệm protein tăng cao hoặc giảm thấp bất thường còn giúp các bác sĩ phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm và đưa ra những chẩn đoán chính xác về bệnh. Tăng protein máu đồng nghĩa với việc nồng độ protein trong máu tăng cao hơn mức bình thường. Đây là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang có bệnh, tuy nhiên tình trạng tăng protein máu này lại hiếm khi tự gây ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng nhận biết. Đôi khi, tình trạng tăng protein máu này chỉ vô tình được phát hiện trong khi làm xét nghiệm máu giúp chẩn đoán một bệnh lý khác.

2. Protein trong máu cao cảnh báo điều gì? Phải làm gì nếu chỉ số protein trong máu cao?

Phạm vi bình thường của protein toàn phần trong máu của chúng ta rơi vào khoảng 66-87 g/L. Giá trị tham chiếu này có thể thay đổi tùy thuộc vào tuổi tác, giới tính, chủng tộc và phương pháp định lượng của từng phòng thí nghiệm khác nhau. Tuy nhiên khi kết quả xét nghiệm protein cao trong máu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như:

  • Tăng nồng độ albumin máu do viêm tụy cấp, mất nước
  • Tăng nồng độ alpha globulin trong máu do: Nhiễm trùng cấp gây tình trạng viêm cấp, ung thư biểu mô tuyến (carcinoma), viêm cầu thận mạn, xơ gan, đái tháo đường, rối loạn protein máu, mất protein qua cầu thận, tổn thương gan, u lympho Hodgkin.
  • Tăng nồng độ beta globulin máu có các nguyên nhân chính thường gặp là: tình trạng viêm cấp, không có albumin máu, đái tháo đường, rối loạn protein máu, mất protein qua cầu thận, tăng cholesterol máu, thiếu máu do thiếu sắt, đa u tủy xương, hội chứng thận hư, vàng da do tắc mật, có thai, viêm khớp dạng thấp, viêm gan do virus và thận…
  • Tăng nồng độ gamma globulin máu gặp trong: Ung thư giai đoạn tiến triển, viêm gan mạn, xơ hóa thành nang, bệnh gan, U lympho Hodgkin, phản ứng tăng mẫn cảm, đa u tủy xương, viêm khớp dạng thấp, nhiễm trùng nặng, lupus ban đỏ hệ thống, nhiễm trùng do virus, tăng macroglobulin máu của Waldenstrom.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến protein trong máu cao
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến protein trong máu cao

Khi phát hiện protein cao trong máu khi đánh giá một vấn đề sức khỏe khác, các bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân làm thêm các xét nghiệm bổ sung khác. Các xét nghiệm như: Điện di protein huyết thanh (SPEP) có khả năng giúp xác định nguyên nhân chính xác của tình trạng protein cao trong máu chẳng hạn như do gan hay tủy xương. Đồng thời, xét nghiệm này còn giúp bác sĩ xác định được loại protein nào đang tăng cao.

Vì vậy, điện di protein huyết thanh thường được thực hiện khi nghi ngờ có bệnh tủy xương. Việc điều trị protein cao trong máu sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng chỉ số protein trong máu cao và loại protein nào đang có nồng độ cao hơn bình thường. Tốt nhất bệnh nhân cần thăm khám bác sĩ để có những phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay, xét nghiệm máu tổng quát đến chuyên sâu là 1 trong những kỹ thuật thường quy, có thể giúp theo dõi và phát hiện nhiều bệnh lý phổ biến như: Tiểu đường, gout, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, thừa cân béo phì, đánh giá chức năng gan, thận, tình trạng thừa hoặc thiếu vi chất (như sắt, máu, canxi…). Trong trường hợp bạn đang nghi ngờ bản thân mình gặp các vấn đề sức khỏe thì nên đăng ký xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ có những tư vấn  tốt nhất về tình trạng sức khỏe của bạn và hướng xử lý phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chỉ số PCT trong máu thấp báo hiệu điều gì và thế nào là bình thường?

Chỉ số PCT trong máu thấp báo hiệu điều gì và thế nào là bình thường?

Chỉ số LDH trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Chỉ số LDH trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

HgB trong xét nghiệm máu là gì?

HgB trong xét nghiệm máu là gì?

Một số lưu ý để nhịn ăn lấy máu đạt hiệu quả cao

Một số lưu ý để nhịn ăn lấy máu đạt hiệu quả cao

Chỉ số NEU trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số NEU trong xét nghiệm máu là gì?

16754

Bài viết hữu ích?