Zalo

Một số lưu ý để nhịn ăn lấy máu đạt hiệu quả cao

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Công thức máu, hoặc xét nghiệm máu có giá trị để kiểm tra và chẩn đoán sức khỏe. Chúng thường là một trong những bước đầu tiên trên nhiều lộ trình điều trị các bệnh và tình trạng khác nhau. Trong một số trường hợp, nhịn ăn giúp đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Hãy cùng tìm hiểu mẹo nhịn ăn không ảnh hưởng sức khỏe và đảm bảo chất lượng kết quả xét nghiệm máu.

1. Tại sao cần nhịn ăn lấy máu

Nhịn ăn là cần thiết cho một số xét nghiệm máu để có được kết quả chính xác. Những kiểm tra này thường đánh giá chất béo trung tính, cholesterol, lượng đường trong máu và các dấu hiệu khác bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống. 

Các hợp chất này trong máu của bạn có thể thay đổi sau khi bạn ăn vì cơ thể bạn xử lý bữa ăn. Nhịn ăn giúp cơ thể bạn có thời gian cần thiết để tiêu hóa và xử lý thức ăn đúng cách, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác hơn.

2. Cách nhịn ăn để xét nghiệm máu

Nhịn ăn lấy máu là rất quan trọng để có được kết quả chính xác. Thời gian nhịn ăn thường kéo dài từ 8 đến 12 giờ. Sau đây là một số cách nhịn ăn trước xét nghiệm máu tránh mệt mỏi và ảnh hưởng sức khỏe cho bệnh nhân:

  • Thực hiện theo các bước được hướng dẫn bởi chuyên gia y tế

Luôn làm theo hướng dẫn của bác sĩ hay y tá, vì các xét nghiệm khác nhau có những nhu cầu khác nhau.

  • Tự lập kế hoạch nhịn ăn

Chọn thời điểm xét nghiệm sau giấc ngủ dài để tăng hiệu quả nhịn ăn. Khi ngủ giấc đêm cơ thể sẽ không đói và giúp việc nhịn ăn dễ dàng hơn. Việc xem xét nhỏ này có thể làm tăng độ chính xác cho kết quả đồng thời không gây ảnh hưởng đến sức khỏe do nhịn ăn quá lâu. 

nhịn ăn
Trước khi xét nghiệm máu bạn cần phải nhịn ăn từ 8 - 12 giờ 

Khi thức dậy có thể sử dụng nhắc nhở hay báo thức để tránh quên kế hoạch. Sau đó tiến hành làm xét nghiệm máu và ăn sáng theo đúng kế hoạch để tránh hạ đường huyết.

  • Bổ sung nước cho cơ thể

Trong khi nhịn ăn, bạn có thể uống nước để tăng môi trường dung dịch cho cơ thể đồng thời giảm cảm giác đói. Giữ đủ nước sẽ giúp quá trình lấy máu trong cơ thể dễ dàng hơn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra tình trạng mất nước có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả xét nghiệm. 

Mất nước có thể khiến việc nhịn ăn trở nên khó khăn hơn. Tránh cà phê và trà vì chúng sẽ làm mất nước hoặc ảnh hưởng đến quá trình nhịn ăn. Một lưu ý là nên lựa chọn thời điểm uống nước phù hợp để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình hydrat hóa và làm loãng nồng độ hóa chất trong cơ thể.

  • Không nhai bất kỳ loại kẹo cu nào

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, kẹo cao su , kẹo cao su không chứa calo hoặc ít calo không được khuyên dùng khi cần nhịn ăn. Lý do là nhai kẹo cao su và ăn kẹo cứng có thể kích thích sản xuất axit dạ dày, có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu của bạn.

  • Tham khảo bác sĩ cách dùng thuốc kê đơn khi nhịn ăn

Hãy tiếp tục dùng thuốc theo toa như bình thường nếu bác sĩ cho phép. Tuy nhiên, chỉ dùng những loại thuốc được kê đơn và đã báo cho bác sĩ không nên sử dụng thuốc khi nhịn ăn nếu không được hướng dẫn.

nhịn ăn
Hãy chia sẻ với bác sĩ các loại thuốc đang dùng trước khi nhịn ăn lấy máu xét nghiệm 
  • Trao đổi với bác sĩ về thực phẩm bổ sung đang dùng

Một số vitamin và chất bổ sung có thể can thiệp vào xét nghiệm máu. Trong trường hợp đang bổ sung vitamin và khoáng chất nên báo trước để bác sĩ hướng dẫn cách nhịn ăn và sử dụng thực phẩm bổ sung phù hợp không ảnh hưởng đến kết quả đánh giá công thức máu

  • Không hút thuốc

Mặc dù hút thuốc lá sẽ không bao giờ có lợi, nhưng điều đó đặc biệt đúng khi nhịn ăn. Thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng phòng chống chất oxy hóa và các chỉ số huyết học trong quá trình xét nghiệm máu.

  • Tạo sự bận rộn để quên cảm giác đói

Nên chú ý nhiều hơn tinh thần khi thực hiện quá trình nhịn ăn. Để giúp bù đắp và giữ cho tâm trí quên đi cảm giác đói do nhịn ăn hãy tham gia vào các hoạt động hoặc sở thích giúp đánh lạc sự chú ý và tạm thời giảm cảm giác đói.

  • Không ăn quá nhiều trước khi nhịn ăn

Mặc dù thức ăn rất hấp dẫn, nhưng ăn một bữa lớn ngay trước khi nhịn ăn có thể dẫn đến chứng khó tiêu hoặc các vấn đề khác trong thời gian nhịn ăn. Thay vào đó, hãy chọn một bữa ăn cân bằng với sự kết hợp lành mạnh giữa protein, carbohydrate phức hợp và chất béo lành mạnh.

3. Những lưu ý sau khi hoàn thành xét nghiệm máu

Khi bạn đã hoàn thành xét nghiệm máu, việc chăm sóc bản thân và làm theo một số hướng dẫn là điều cần thiết để đảm bảo không ảnh hưởng tới sức khỏe. 

nhịn ăn
Bổ sung nước sau khi hoàn thành xét nghiệm máu 

Sau khi nhịn ăn, cơ thể bạn có thể nhạy cảm hơn với một số loại thực phẩm. 

  • Từ từ ăn những thứ dễ tiêu hóa, chẳng hạn như trái cây, sữa chua hoặc sinh tố. Khi cơ thể ổn định có thể sử dụng dần các thực phẩm rắn khó tiêu hóa.
  • Bổ sung nước: uống nước để thay thế bất kỳ chất lỏng nào bị mất trong quá trình lấy máu và khoảng thời gian nhịn ăn. Làm điều này sẽ đảm bảo phục hồi nhanh hơn và trở lại thói quen của bạn. 
  • Nghỉ ngơi: cơ thể có cảm giác suy sụp và mệt mỏi là điều bình thường sau khi thử máu, đặc biệt là khi cần nhịn ăn. Hãy cho cơ thể bạn thời gian để phục hồi bằng cách nghỉ ngơi và thư giãn trong vài giờ. 
  • Theo dõi bất kỳ tác dụng phụ nào: Sau khi xét nghiệm máu, một số người có thể gặp các tác dụng phụ nhỏ như chóng mặt hoặc bầm tím. Tìm kiếm bất kỳ triệu chứng nào và liên hệ với bác sĩ của bạn về bất kỳ mối quan tâm hoặc câu hỏi nào. 
  • Tiếp tục chế độ ăn uống bình thường: Bạn có thể tiếp tục lịch trình ăn uống thông thường của mình khi bạn đã phá vỡ thời gian nhịn ăn và cảm thấy sẵn sàng. Hãy tận dụng cơ hội này để xem xét lại chế độ ăn uống của bạn và nếu cần, hãy chuyển sang một chế độ ăn uống tốt hơn. 
  • Theo dõi kết quả: Kết quả xét nghiệm máu của bạn sẽ được bác sĩ cung cấp cho bạn, thường là trong vòng vài ngày. Theo dõi và thảo luận về bất kỳ hành động hoặc sửa đổi cần thiết nào đối với kế hoạch chăm sóc sức khỏe dựa trên những phát hiện trong kết quả.

Để có kết quả xét nghiệm chính xác cần nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm máu. Bệnh nhân nên tuân thủ theo mọi hướng dẫn và những cấm kỵ từ bác sĩ hay y tá để đảm bảo độ chính xác cho kết quả xét nghiệm máu của bản thân. Xét nghiệm máu định kỳ là một thói quen tốt và có thể giúp phát hiện sớm những mầm bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Nhịn ăn trước xét nghiệm có ảnh hưởng nhiều đến kết quả do đó nên học cách nhịn ăn để đảm bảo tính chính xác cho kết quả.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Chỉ số MCHC trong máu cao: Nguyên nhân và cách điều trị

Chỉ số MCHC trong máu cao: Nguyên nhân và cách điều trị

Xét nghiệm máu HDL Cholesterol là gì?

Xét nghiệm máu HDL Cholesterol là gì?

HgB trong xét nghiệm máu là gì?

HgB trong xét nghiệm máu là gì?

12

Bài viết hữu ích?