Zalo

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đối phó với cơn đau kèm theo nhức đầu có thể khiến bạn phải một quá trình đau đớn và thậm chí kéo dài. Một ngày của bạn dường như kéo dài hơn, và tiếng đập thình thịch trong đầu khiến bạn không thể đạt được tiến bộ trong các công việc hàng ngày của mình. Có vẻ lúc này điều duy nhất mà bạn có thể làm là nằm trong phòng tối và chờ cơn đau dịu đi. Mặc dù điều này đôi khi rất hiệu quả, nhưng việc nhận biết các dấu hiệu của đau đầu do mất nước có thể nhanh chóng giúp bạn giảm đau bằng phương pháp điều trị đúng cách.

1. Nhức đầu là gì?

Đau đầu là cơn đau ở vùng đầu hoặc vùng mặt của bạn, thường có cảm giác như bị đánh trống, đập thình thịch hoặc đập mạnh. Mặc dù chúng ta không hoàn toàn hiểu điều gì xảy ra khi bị đau đầu, nhưng chúng ta biết rằng các mạch máu của chúng ta có thể báo hiệu hoặc truyền đạt cơn đau đến não của chúng ta. Mô não và hộp sọ của chúng ta không thể tự nhận biết cơn đau vì chúng không có dây thần kinh. Nhiều thứ khác nhau có thể khiến bạn đau đầu và không phải tất cả chúng đều như nhau. Điều quan trọng là phải nhận ra khi nào là lúc cần lo lắng về cơn đau đầu hoặc khi nào có thể xem là bệnh dễ dàng điều trị tại nhà.

2. Nguyên nhân gây đau đầu?

Nhiều thứ có thể gây nhức đầu. Theo đó loại đau đầu có thể giúp xác định nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất. Không phải tất cả các cơn đau đầu đều giống nhau và một số loại đau đầu không đơn giản chỉ cần uống thuốc không kê đơn. Dưới đây là các loại đau đầu phổ biến nhất:

2.1. Đau đầu do căng thẳng

Đau đầu có thể là do căng thẳng hoặc căng cơ. Đau thường quanh cổ, trán, da đầu hoặc vai. Nó có thể giống như một cơn đau âm ỉ nhưng không đau nhói.

đau đầu do mất nước
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu 

2.2. Nhức đầu từng cơn

Nhức đầu từng cơn thường đau hơn và có thể có cảm giác như bị dao đâm hoặc xuyên thấu ở một bên mặt. Bạn có thể đổ mồ hôi hoặc bị mẩn đỏ và có thể kèm theo nghẹt mũi. Trong bệnh đau đầu từng cơn, bạn có thể bị vài cơn đau đầu đến rồi đi trong một ngày. Những điều này có thể xảy ra thường xuyên đối với một số người.

2.3. Nhức đầu xoang

Điều này thường xảy ra khi xảy ra phản ứng dị ứng. Cơn đau sẽ được cảm nhận xung quanh các vùng xoang của bạn, chẳng hạn như mũi và mắt. Điều này xảy ra thường xuyên hơn trong những giai đoạn thay đổi mùa.

2.4. Nhức đầu do nội tiết tố

Đối với phụ nữ thường bị đau đầu thường liên quan đến thay đổi nội tiết tố và kinh nguyệt. Chúng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong chu kỳ hoặc thường xuyên hơn đối với những phụ nữ trải qua thay đổi trong việc kiểm soát sinh sản.

2.5. Đau đầu do mất nước

Những kiểu đau đầu này xảy ra khi cơ thể cần hydrat hóa, đau đầu xảy ra vì nhiều lý do chẳng hạn như nóng hoặc bệnh tật.

đau đầu do mất nước
Bạn có thể bị đau đầu khi cơ thể mất nước 

3. Khái niệm cơ bản về đau đầu do mất nước

Đủ nước cho phép cơ thể chúng ta hoạt động bình thường. Chúng ta sẽ bị mất nước một cách tự nhiên khi tập thể dục, vào những ngày nắng nóng, khi bị cúm, tắm hơi…, vì vậy chúng ta cần bổ sung lượng nước đã mất. Đây là lý do tại sao có rất nhiều người chạy bộ sử dụng đồ uống điện giải để giúp cường chất lỏng trong cơ thể do quá trình mất nước khi đổ mồ hôi. Khi chúng ta bị mất nước, não có thể ra khỏi hộp sọ và co lại, đó là lý do tại sao chúng ta cảm thấy đau và nhói khi đau đầu do mất nước

4. Các triệu chứng của đau đầu do mất nước là gì?

Đau đầu do mất nước không giống như đau đầu do viêm xoang. Bạn sẽ không bị đau quanh cổ hoặc trên mặt. Cơn đau thường ở quanh đầu và mỗi khi cử động có thể bị đau. Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Giảm đi tiểu do thiếu nước
  • Nước tiểu sẫm màu
  • Kiệt sức
  • Mất độ đàn hồi của da
  • Chóng mặt
  • Buồn nôn
  • Khát nước
đau đầu do mất nước
Đau đầu do mất nước khiến người bệnh kiệt sức 

Bệnh nhân có thể bị sốt, mê sảng hoặc ngất xỉu trong những trường hợp nghiêm trọng. Ngoài ra còn có thể bị chuột rút cơ, khô miệng hoặc nhiệt độ da mát hơn. Những triệu chứng này là kết quả của việc cơ thể bạn không có chất lỏng thích hợp, do đó buộc cơ thể bạn phải làm việc chăm chỉ hơn một chút để thực hiện chức năng bình thường.

5. Ngăn ngừa đau đầu do mất nước

Cố gắng duy trì lượng nước uống trong suốt cả ngày. Điều này có thể đặc biệt khó khăn đối với một số người, vì vậy hãy tìm cách nhắc nhở bản thân. Nếu bạn biết mình sắp đổ nhiều mồ hôi, chẳng hạn như khi tham dự một sự kiện ngoài trời hoặc chạy đường dài, hãy cố gắng bổ sung nước trước. Ăn trái cây và rau quả thường xuyên rất hữu ích vì chúng chủ yếu chứa nước, các chất dinh dưỡng và vitamin có lợi khác. Hãy nhớ rằng uống đồ uống có cồn sẽ góp phần làm mất nước.

Một số người sẽ thấy rằng họ có nhiều nguy cơ bị mất nước do đó các trường hợp nhẹ không thể giúp được. Trong những trường hợp này, điều tốt nhất cần làm là sử dụng các biện pháp phòng ngừa nêu trên và cẩn thận trong việc tiêu thụ nước. Một số yếu tố rủi ro này bao gồm:

  • Sống ở độ cao cao hơn;
  • Là trẻ sơ sinh, trẻ em hoặc người cao tuổi;
  • Được chẩn đoán mắc bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường;
  • Uống thuốc có thể gây mất nước;
  • Là một vận động viên năng động cao;
  • Những người sống ở vùng khí hậu nóng.
đau đầu do mất nước
Cân nhắc sử dụng thuốc điều trị đau đầu do mất nước 

6. Mất bao lâu để cơn đau đầu do mất nước biến mất?

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào bạn! Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng trên hoặc cho rằng cơn đau đầu của mình có liên quan đến tình trạng mất nước, hãy bắt đầu uống nước và chất lỏng. Mặc dù nước tinh khiết là tốt nhất, nhưng nếu bạn cảm thấy cơ thể cần tăng cường thêm chất điện giải, bạn có thể uống đồ uống thể thao. Ngoài ra còn có 'thuốc tăng cường' hydrat hóa mà bạn có thể thêm vào nước của mình nếu thực sự cần thiết. Hầu hết các cơn đau đầu do mất nước có thể bắt đầu thuyên giảm nhanh chóng sau nửa giờ uống nước, nhưng có báo cáo cho rằng có thể mất tới 03 giờ để hết. Bạn nạp chất lỏng vào càng sớm thì cơn đau đầu càng ngắn.

7. Làm thế nào để bạn ngừng đau đầu do mất nước?

Điều tốt nhất bạn có thể làm để ngăn chặn cơn đau đầu do mất nước là uống nước để phục hồi chất lỏng trong cơ thể. Nếu bạn đang bị mất nước nghiêm trọng do bệnh tật hoặc tập luyện quá sức, bạn có thể lấy dung dịch bù nước có glucose và chất điện giải, có thể giúp đẩy nhanh quá trình cấp nước. Thư giãn trong môi trường tối, mát mẻ, tránh mất thêm nước và tránh mọi tác nhân tiềm ẩn như đèn sáng hoặc tiếng ồn lớn. Bạn cũng có thể mua các loại thuốc không kê đơn như Ibuprofen.

8. Khi nào cần gặp bác sĩ

Mất nước có thể nghiêm trọng và nguy hiểm. Nhiều người phải nhập viện hàng năm do mất nước từ những thứ chẳng hạn như bệnh tật dẫn đến chất lỏng không còn trong cơ thể. Nếu bạn đang có các triệu chứng như sốt, mê sảng, cảm thấy ngất xỉu, lú lẫn hoặc đau đớn tột độ, bạn nên đi khám bác sĩ. Trong những trường hợp này, bạn có thể sẽ được kết nối với chất lỏng IV (truyền vào tĩnh mạch) để nhanh chóng bổ sung nước và cung cấp cho bạn các vitamin hữu ích khác. Những IV này thường chứa các loại thuốc giúp bạn giảm đau phục hồi chất lỏng bị mất.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Khi nào cần dùng liệu pháp IV

Khi nào cần dùng liệu pháp IV

Uống dinh dưỡng thường hay truyền dinh dưỡng tốt hơn cho phòng nôn

Uống dinh dưỡng thường hay truyền dinh dưỡng tốt hơn cho phòng nôn

Chất lỏng IV nào được sử dụng trong điều trị mất nước?

Chất lỏng IV nào được sử dụng trong điều trị mất nước?

Làm thế nào để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu do căng thẳng?

Làm thế nào để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu do căng thẳng?

18

Bài viết hữu ích?