Zalo

Làm thế nào để hạn chế cảm giác buồn nôn và nôn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng nôn nao có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc đặc biệt là sức khỏe. Rượu là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng nôn nao nếu uống quá nhiều. Mọi đối tượng đều muốn tận hưởng một cuộc sống hưởng thụ nhưng không muốn đối mặt với tình trạng nôn nao sau những buổi liên hoan, dưới đây là một số cách giúp đối phó với các triệu chứng nôn và làm dịu nhanh chóng cảm giác buồn nôn.

1. Nguyên nhân buồn nôn là gì?

Có rất nhiều sự thay đổi sau khi rượu đi vào cơ thể bạn có thể là nguyên nhân buồn nôn. Nhưng nguyên nhân chính gây ra tình trạng nôn nao là cơ thể mất nước. Sau khi uống rượu, cơ thể bắt đầu mất nước và xuất hiện tình tín hiệu giữ nước. Nếu không ngày lập tức bù nước, các tế bào và cơ quan của cơ thể không thể hoạt động bình thường gây ra rối loạn chuyển hóa.

Bên cạnh buồn nôn và nôn, người dùng rượu nhiều có thể bị đau đầu dữ dội khi nôn nao. Điều này thường báo hiệu rằng bạn đang bị mất nước. Một lý do khác khiến tình trạng nôn nao xuất hiện là do cơ thể bị mất chất dinh dưỡng sau khi uống rượu. Những ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng và hiệu suất của cơ thể là do rượu. 

Rượu cũng có thể gây viêm niêm mạc dạ dày, khiến việc tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng trở nên khó khăn hơn. Những khó khăn về tiêu hóa này về cơ bản khiến cơ thể bạn rơi vào trạng thái suy yếu.

Buồn nôn
Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị buồn nôn 

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng và nguyên nhân riêng lẻ của tình trạng nôn nao được giải quyết tình trạng sẽ được đảo ngược. Sau khi hết nôn nao, người dùng rượu cần có thời gian nghỉ ngơi để giảm bớt các triệu chứng và cân bằng trở lại.

2. Lý giải nôn và buồn nôn là tình trạng phổ biến

Nhiều triệu chứng có thể đi kèm với cảm giác nôn nao, nhưng buồn nôn và nôn là phổ biến vì rượu có thể gây viêm niêm mạc dạ dày. Tình trạng viêm này có nghĩa là mọi thứ xâm nhập vào cơ thể bạn, bao gồm say rượu gây kích ứng thêm cho dạ dày. 

Khi dạ dày bị kích thích, cơ thể sẽ thông báo cho hệ thần kinh để tiết ra nhiều dịch vị hơn. Từ đó có thể dẫn đến cảm giác buồn nôn hoặc nôn khi dạ dày cố gắng tống các chất kích thích ra ngoài.

3. Điều trị các triệu chứng nôn nao

Nên trực tiếp giải quyết tình trạng nôn thay vì làm mọi động tác để đánh lừa sự chú ý của cơ thể. Giải quyết chính xác từng triệu chứng có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng xấu đi.

3.1 Bổ sung nước ngay lập tức

Bù nước là điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho cơ thể sau khi uống rượu. Uống nhiều rượu là nguyên nhân gây mất nước và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Các cơ quan chức năng của cơ thể sẽ bắt đầu ngừng hoạt động nếu kéo dài tình trạng say rượu. 

Buồn nôn
Uống nước ngay khi có triệu chứng buồn nôn 

Cảm giác nôn nao là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể không được cấp đủ nước. Tốt hơn là nên uống nước trong khi uống rượu để giúp ngăn chặn một số tác động của rượu.

Nước giúp phục hồi các chất lỏng quan trọng và hỗ trợ hệ thống tuần hoàn trong việc vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các mô khắp cơ thể. Chỉ cần đảm bảo tránh cafein và các chất khác có thể gây kích ứng dạ dày hoặc khiến tình trạng buồn nôn và nôn trở nên tồi tệ hơn sẽ hạn chế được cảm giác nôn nao. 

Nếu cơn buồn nôn của khiến bản thân khó chịu khi uống bất cứ thứ gì, hãy xem xét truyền dịch hydrat hóa IV tại Mỹ. Phương pháp điều trị này được đưa vào máu của bạn, bỏ qua hệ thống tiêu hóa và có khả năng gây nguy hiểm hơn với tình trạng buồn nôn nên hãy hỏi kỹ bác sĩ trước khi thực hiện.

3.2 Bổ sung chất điện giải

Cơ thể bạn mất một số chất dinh dưỡng quan trọng khi uống rượu. Để nhanh chóng phục hồi sau cơn say, hãy tìm đồ uống có chứa nhiều chất điện giải và các khoáng chất khác để cơ thể bạn có đủ những gì cần thiết để hoạt động bình thường. Điều tốt là nhiều đồ uống thể thao có chứa chất điện giải và khoáng chất quan trọng, vì vậy việc có sẵn một vài chai có thể giúp bạn không phải chịu đựng hàng giờ đồng hồ. 

Buồn nôn
Chất điện giải cũng có thể làm giảm tình trạng buồn nôn 

Nếu bạn không có sẵn bất kỳ loại đồ uống bổ sung chất điện giải, thì đồ uống giàu chất dinh dưỡng như nước dừa và sữa yến mạch rất tốt để giúp khôi phục lại một số sự cân bằng cho cơ thể . Đồng thời nước dinh dưỡng tạo ra nguồn protein lành mạnh có thể giúp cơ thể nhanh chóng cân bằng và bù đắp dinh dưỡng bị thiếu.

3.3 Ăn nhẹ

Trong khi nôn nao, nên chú ý chọn thực phẩm an toàn để ăn tránh gây ra những phản ứng nguy hiểm. Một nguyên tắc tốt là thức ăn càng đơn giản hoặc ít gia vị thì càng an toàn. Ăn nhẹ khi buồn nôn nhằm mục đích tránh kích thích dạ dày. 

Bánh mì nướng khô, bánh quy giòn, súp với nước dùng trong hoặc nhạt, và bột yến mạch là những lựa chọn tuyệt vời có thể giúp bạn bổ dưỡng và giữ cho dạ dày không phản ứng.

3.4 Sử dụng thuốc kê toa

Bạn nên thận trọng với những gì bạn đưa vào dạ dày khi say rượu, nhưng một số loại thuốc có thể giúp giải quyết tình trạng kích ứng dạ dày, buồn nôn và nôn. 

Buồn nôn
Tham vấn lời khuyên của bác sĩ khi sử dụng thuốc giảm buồn nôn 

Thuốc kháng axit có sẵn trên quầy và thuốc chống trào ngược giúp giảm buồn nôn và đau bụng. Uống một liều có thể giúp làm dịu các triệu chứng và cho phép bạn nghỉ ngơi thoải mái hơn.

3.5 Nghỉ ngơi

Hơn hết, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho cơ thể nếu bị say rượu là cho phép bản thân được nghỉ ngơi để phục hồi. Ngay cả khi điều trị chứng buồn nôn và nôn, vẫn cần thời gian để tác dụng của rượu giảm bớt và cơ thể bạn bắt đầu hoạt động trở lại. 

Thay vì có nguy cơ kích ứng dạ dày hoặc làm cho các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn, tốt nhất bạn nên dành thời gian để thư giãn, ngủ một giấc và để cơ thể phục hồi một cách tự nhiên.

Với những lời khuyên này, bạn có thể nhanh chóng phục hồi và giảm buồn nôn cũng như nôn. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng xấu đi hãy đến bệnh viện để bác sĩ theo dõi và điều trị để tránh tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các triệu chứng nôn nao nghiêm trọng và cách loại bỏ chúng

Các triệu chứng nôn nao nghiêm trọng và cách loại bỏ chúng

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

Sử dụng thuốc điều trị cảm giác buồn nôn

Sử dụng thuốc điều trị cảm giác buồn nôn

Làm sao để nhận sự giúp đỡ y tế khi cảm thấy buồn nôn

Làm sao để nhận sự giúp đỡ y tế khi cảm thấy buồn nôn

22

Bài viết hữu ích?